Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc họp góp ý một số nội dung trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô diễn ra sáng 13-7 vừa qua.

Doanh nghiệp công nghệ có nên “kiêm” luôn làm vận tải?

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị, tìm cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Ngoài các đơn vị cung cấp phần mềm ngoại như Uber, Grab và sắp tới là Go-Jek, hiện nay, một số doanh nghiệp nội địa như VATO, EMDDI, T.NET và Viettel (ứng dụng Gonow) cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc kết nối vận tải. 

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

Vận tải ứng dụng công nghệ là tất yếu trong xu thế cách mạng công nghệ hiện nay

Tuy nhiên, trong Dự thảo Nghị định 86 hiện tại vẫn giữ quan điểm rằng doanh nghiệp công nghệ, dù tham gia vào một công đoạn của hoạt động vận tải, sẽ bị coi là đơn vị vận tải và chịu các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một đơn vị vận tải.

“Việc buộc các doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện của toàn bộ quá trình kinh doanh vận tải là một sự bất công, không hỗ trợ cho phát triển công nghệ. Quy định này không những làm biến đổi bản chất hoạt động của đơn vị cung cấp phần mềm, mà còn triệt tiêu phần lớn những ưu điểm mà các dịch vụ kết nối mang lại”, ông Ngô Trí Long nói.

Vì vậy, PGS. TS. Ngô Trí Long kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh nội dung của Khoản 1 Điều 3 và Khoản 4 Điều 16 trong Dự thảo, tránh việc buộc các đơn vị công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối hành khách phải xin phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và phải đáp ứng các điều kiện như một đơn vị vận tải.

Ông Long cho rằng, quy định tại Dự thảo Nghị định này sẽ được áp dụng chung cho tất cả các đơn vị công nghệ, không chỉ là Uber hay Grab mà còn bao gồm rất nhiều start-up Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm cũng như tiềm lực tài chính.

Không nên áp đặt cái mới vào khuôn khổ cũ

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới và áp đặt theo khuôn khổ cũ là không phù hợp, không nên gò ép mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm hạn chế. Cần có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, theo Dự thảo hiện nay, việc quy định doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải xem xét lại, nếu cố đưa vào thì khi ban hành Nghị định ra sẽ triệt tiêu sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đánh giá đây là giai đoạn quá độ, có nhiều thách thức trong quản lý nhà nước cũng như tạo môi trường kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải đường bộ. Yêu cầu tất yếu là phải ứng dụng công nghệ mới phù hợp với thực tiễn phát triển, việc tăng cường công tác quản lý không chỉ là trách nhiệm của Bộ GTVT mà còn là trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì cho rằng, về xung đột giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải.

Theo lộ trình, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành.

Châu Anh (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/ung-dung-cong-nghe-trong-giao-thong-van-tai-la-tat-yeu-khach-quan.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

13 tuyến phố Hà Nội cấm hoạt động Grab, Uber

Khung giờ cao điểm cấm hoạt động Grab và Uber là 6:00-9:00 và 16:30-19:30.

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

Cách đóng tab bị treo khi sử dụng Chorme dễ dàng

Nguyên nhân dẫn đến các tab bị treo có thể là do trang web đó quá nặng dẫn đến đầy RAM, đây cũng là lý do chính mà những máy tính có dung lượng RAM 4GB hoặc nhỏ hơn rất hay gặp. Ngoài ra cũng có nhiều nguyên nhân khác

Chi tiết về "clean boot" và cách sử dụng trên Windows 8 và 8.1

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Trong phần trước, mình đã nêu chi tiết về clean boot, tầm quan trọng của nó, cách thực

11 ứng dụng iOS trị giá 32 USD đang được miễn phí

Tiếp tục với chuỗi bài viết chia sẻ 'Free App', TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một

Phần mềm hỗ trợ tải toàn bộ Album trên một số trang chia sẻ nhạc trực tuyến và YouTube

Để giúp các bạn khắc phục điều đó, TCN xin chia sẻ một công cụ hỗ trợ tải nhạc theo dạng album từ một số trang chia sẻ trực tuyến như MP3 Zing, Nhaccuatui, Chiasenhac Nhacvui v.v... thậm chí là cả danh sách phát video

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.