Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc họp góp ý một số nội dung trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô diễn ra sáng 13-7 vừa qua.

Doanh nghiệp công nghệ có nên “kiêm” luôn làm vận tải?

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị, tìm cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Ngoài các đơn vị cung cấp phần mềm ngoại như Uber, Grab và sắp tới là Go-Jek, hiện nay, một số doanh nghiệp nội địa như VATO, EMDDI, T.NET và Viettel (ứng dụng Gonow) cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc kết nối vận tải. 

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

Vận tải ứng dụng công nghệ là tất yếu trong xu thế cách mạng công nghệ hiện nay

Tuy nhiên, trong Dự thảo Nghị định 86 hiện tại vẫn giữ quan điểm rằng doanh nghiệp công nghệ, dù tham gia vào một công đoạn của hoạt động vận tải, sẽ bị coi là đơn vị vận tải và chịu các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một đơn vị vận tải.

“Việc buộc các doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện của toàn bộ quá trình kinh doanh vận tải là một sự bất công, không hỗ trợ cho phát triển công nghệ. Quy định này không những làm biến đổi bản chất hoạt động của đơn vị cung cấp phần mềm, mà còn triệt tiêu phần lớn những ưu điểm mà các dịch vụ kết nối mang lại”, ông Ngô Trí Long nói.

Vì vậy, PGS. TS. Ngô Trí Long kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh nội dung của Khoản 1 Điều 3 và Khoản 4 Điều 16 trong Dự thảo, tránh việc buộc các đơn vị công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối hành khách phải xin phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và phải đáp ứng các điều kiện như một đơn vị vận tải.

Ông Long cho rằng, quy định tại Dự thảo Nghị định này sẽ được áp dụng chung cho tất cả các đơn vị công nghệ, không chỉ là Uber hay Grab mà còn bao gồm rất nhiều start-up Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm cũng như tiềm lực tài chính.

Không nên áp đặt cái mới vào khuôn khổ cũ

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới và áp đặt theo khuôn khổ cũ là không phù hợp, không nên gò ép mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm hạn chế. Cần có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, theo Dự thảo hiện nay, việc quy định doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải xem xét lại, nếu cố đưa vào thì khi ban hành Nghị định ra sẽ triệt tiêu sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đánh giá đây là giai đoạn quá độ, có nhiều thách thức trong quản lý nhà nước cũng như tạo môi trường kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải đường bộ. Yêu cầu tất yếu là phải ứng dụng công nghệ mới phù hợp với thực tiễn phát triển, việc tăng cường công tác quản lý không chỉ là trách nhiệm của Bộ GTVT mà còn là trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì cho rằng, về xung đột giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải.

Theo lộ trình, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành.

Châu Anh (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/ung-dung-cong-nghe-trong-giao-thong-van-tai-la-tat-yeu-khach-quan.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

13 tuyến phố Hà Nội cấm hoạt động Grab, Uber

Khung giờ cao điểm cấm hoạt động Grab và Uber là 6:00-9:00 và 16:30-19:30.

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

THỦ THUẬT HAY

Nhận ổ cứng nhưng không hiển thị: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhận ổ cứng nhưng không hiển thị thì hai nguyên nhân phổ biến nhất là controller bị lỗi và bạn chưa định dạng ổ cứng chưa đúng cách.

Hướng dẫn đăng xuất Facebook từ xa, phòng trường hợp quên chưa thoát

Bạn quên đăng xuất tài khoản Facebook khi sử dụng một thiết bị lạ? Hãy nhanh chóng đăng xuất Facebook từ xa theo cách sau nhé!

Hướng dẫn ẩn trạng thái trực tuyến trên Viber

Đôi lúc bạn muốn ẩn Viber, không muốn người khác nhìn thấy bạn đang online để tránh phiền toái? Hoặc không muốn người khác biết mình đã xem “Seen” nội dung trong cuộc trò chuyện?

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vsmart Joy 4 và Vsmart Live 4: “ông vua” và “bà hoàng” trong làng smartphone giá rẻ!

Joy 4 nằm trong phân khúc giá rẻ vừa được Vsmart bất ngờ cho lên kệ vào 22/9 vừa rồi. Sản phẩm này hứa hẹn tạo ưu thế cạnh tranh của Vsmart với những sản phẩm cùng phân khúc khác, thậm chí ngay cả các sản phẩm cùng

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.