Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Trao đổi với phóng viên báo An ninh Thủ đô, ông Phan Đức Hiếu- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, trong quá trình sửa đổi Nghị định 86/2014/ND-CP, vấn đề xã hội chờ đợi nhất là sự tiến bộ của quy định về kinh doanh vận tải, trong đó ít nhất phải tạo môi trường thuận lợi, cho phép doanh nghiệp có môi trường ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, mục tiêu này hoàn toàn không có được, thậm chí còn bó hẹp như một bước lùi so với Nghị định 86/NĐ-CP hiện hành.

- Vì sao ông lại đưa nhận định như vậy, thưa ông?

- Ông Phan Đức Hiếu: Thứ nhất, Dự thảo Nghị định không chỉ hạn chế quyền của doanh nghiệp mà còn hạn chế đến quyền của người tiêu dùng so với Nghị định hiện này.

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không có cơ hội thuê được xe một cách nhanh chóng và thuận tiện nhờ ứng dụng công nghệ.

Xe dưới 9 chỗ muốn kinh doanh hợp đồng thì phải ứng dụng hợp đồng giấy; nghĩa là nếu người tiêu dùng muốn thuê thì có thể phải đến tận nơi để ký kết hợp đồng. Rõ ràng là khó khăn hơn trong việc tiếp cận dịch vụ vận tải, ảnh hưởng đến lợi ích người dân. Đây là một bước tiến hay lùi? Theo tôi, rõ ràng là một bước lùi! 

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu cho rằng, Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP còn lúng túng

Còn đối với người kinh doanh thì nghiêm trọng hơn, nếu dùng ứng dụng công nghệ thì bị họ bị mất cơ hội kinh doanh. Trong khi đó, chủ trương của Chính phủ là thúc đẩy công nghệ vào kinh doanh trong mọi ngành, lĩnh vực thì đối với vận tải, nếu ứng dụng công nghệ họ lại không có cơ hội để kinh doanh (xe hợp đồng dưới 9 chỗ). Vậy, quyền của người kinh doanh đã bị thu hẹp, buộc doanh nghiệp phải kinh doanh với hình thức lạc hậu (hợp đồng giấy).

Lợi ích của xã hội, của người tiêu dùng là có quyền được lựa chọn hình thức, dịch vụ nào là phù hợp. Quyền này phải được tôn trọng và đảm bảo thực thi.

-Thưa ông, tại sao lại có xu hướng tụt lùi này khi Ban soạn thảo chắp bút xây dựng dự thảo?

- Dư luận cũng đã chia sẻ nhiều với đơn vị chắp bút soạn thảo. Việc sửa Nghị định 86/NĐ-CP là việc khó, chịu áp lực lớn từ nhiều bên, buộc Ban soạn thảo phải tìm ra cách nào đó để hài hòa lợi ích của các bên. Dù vậy, bản dự thảo trình Chính phủ vào đầu tháng 10 vừa qua thể hiện sự lúng túng của Ban soạn thảo trước sức ép về lợi ích của nhiều bên, giữa cái truyền thống và cái mới. Song, như vậy mới cần sự dũng cảm của cơ quan quản lý Nhà nước.

- Vậy theo ông, dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP nên tiếp cận theo hướng nào?

- Dự thảo cần tiếp cận theo cách thức, phải đặt được lợi ích chung của xã hội lên trên hết. Thứ nữa, cần tạo ra mội trường để các bên có điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đây là hai mục tiêu phải được đặt lên cao nhất. Song, để đáp ứng hai mục tiêu này thì cũng có thể gây tác động bất lợi cho mô hình kinh doanh truyền thống khi xuất hiện mô hình kinh doanh mới, đây là câu chuyện cần giải quyết.

Trong trường hợp cái mới có thể gây tác động xấu đến cái cũ thì Nhà nước một mặt 'cởi trói' quy định hiện hành; mặt khác nên suy nghĩ về chính sách hỗ trợ cho mô hình kinh doanh truyền thống chuyển đổi kinh doanh, giảm thiểu thiệt hại. Hỗ trợ có thể về chính sách, về kỹ thuật…

Đó là vì lợi ích chung của xã hội, chứ không phải tiếp cận theo cách thức hiện nay, là bắt các mô hình kinh doanh mới gò vào cái cũ. Làm như vậy không những xảy ra thiệt hại trước mắt mà về lâu dài, môi trường đầu tư kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng;chủ trương khuyến khích thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng không đạt được.

- Dự thảo có đưa ra quy định, một số doanh nghiệp công nghệ như Grab, Uber hay Fastgo sẽ phải là doanh nghiệp vận tải, quan điểm của ông?

- Quy định này rất không hợp lý. Hiện nay xuất hiện những mô hình và phương thức kinh doanh rất mới, thậm chí không tồn tại trong suy nghĩ của những nhà làm luật. Dù vậy, không thể đưa những phương thức rất mới này vào những phương thức kinh doanh mà chúng ta đã áp đặt nhiều năm nay.

Trong khi đó, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều doanh nghiệp sẽ không lựa chọn kinh doanh theo cách truyền thống, là kinh doanh tất cả các khâu, mà chỉ chọn một khâu. Như Grab, chỉ chọn khâu xây dựng một phần mềm, sau đó sử dụng phần mềm này để kết nối giữa phương tiện, người lái xe chuyên nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp chỉ kinh doanh ở khâu kết nối, nền tảng.

Trong mô hình kinh tế hiện nay xuất hiện mô hình kinh doanh dịch vụ nền tảng (Platform), rất nhiều doanh nghiệp hình thành chỉ làm vai trò trung gian, kết nối. Còn nếu theo cách tiếp cận của dự thảo Nghị định của Bộ GTVT thì các doanh nghiệp kết nối khách sạn thì cũng buộc phải có Giấy phép kinh doanh khách sạn; hay sắp tới có thể có dịch vụ kết nối trong y tế khám chữa bệnh cũng phải là doanh nghiệp kinh doanh y tế hay sao? Càng ngày, sự phân hóa càng rất rõ rệt, chứ không còn đi theo mô hình truyền thống, một doanh nghiệp làm từ A đến Z.

- Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP lần này?

- Tôi mong muốn Chính phủ không thông qua dự thảo Nghị định này. Bản chất của việc ứng dụng khoa học công nghệ cho phương thức kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng giúp loại hình này linh hoạt hơn, dễ dàng hơn, còn bản chất không khác gì với ngày xưa.

Song vì linh hoạt, kịp thời và thuận tiện hơn nên cạnh tranh hơn với các loại hình khác như taxi, xe cố định. Nếu chúng ta vẫn giữ tư duy 'thấy mô hình này cạnh tranh mạnh hơn lại bắt phải kinh doanh như taxi' hay phải khác với tuyến cố định, thì theo tôi đây là một tư duy thụt lùi chứ không phải tiến bộ.

Khung pháp luật phải tạo điều kiện cho người kinh doanh có quyền lựa chọn chứ không phải đưa ra những ràng buộc chéo ngoe để họ không thể kinh doanh được, hạn chế cạnh tranh.

Khuôn khổ pháp luật phải tạo ra được một môi trường kinh doanh bình đẳng, tùy vào năng lực, chiến lược kinh doanh mà có thể linh hoạt, tự do lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/du-thao-nghi-dinh-86-nd-cp-khong-nen-tro-thanh-buoc-lui-chinh-sach.html

TIN LIÊN QUAN

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Kinh doanh hàng không: Chờ đợi kịch tính có lợi cho hành khách

Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết vừa phát đi thông tin, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ chính thức cất cánh vào tháng 10 tới đây, sau khi đã hoàn tất những quy định mà một thời gian dài còn vướng mắc. Thời gian qua, không chỉ Bamboo Airways

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Xe bán tải phải gắn phù hiệu “xe tải” và hạn chế lưu thông?

Theo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định, từ ngày 1/7/2018, các xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn tham gia kinh doanh vận tải phải được gắn phù hiệu “xe tải”. Về quy định này đến nay vẫn

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

THỦ THUẬT HAY

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản quyền miễn phí FolderMatch sẽ giúp bạn đơn giản hoá việc quản lý thư mục

Nếu bạn cần đến một phần mềm hỗ trợ quản lý tệp tin, thư mục thì FolderMatch là một phần mềm phù hợp nhất dành cho bạn khi chương trình tặng bản quyền miễn phí FolderMatch đang được diễn ra. Ngoài chứng năng sao lưu,

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Tiếp tục đánh giá Triumph T120 Black hoàn toàn mới

Triumph T120 Black 2016 sở hữu thiết kế mới với các chi tiết tinh tế hơn, là kết quả của sự thu nhặt và dung hòa phản hồi từ khách hàng cũng như sự tiếp thu và nghiên cứu những công nghệ mới. Với...