Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải đangb làm dấy lên lo ngại sẽ triệt tiêu đi các mô hình kinh doanh mới Trong bối cảnh Chính phủ đang khuyến khích tinh thần star-up thì dự thảo lại khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

Sai từ cách tiếp cận

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

“Các mô hình như Uber, Grab, Go-Viet, FastGo là một hình thức, mô hình kinh doanh mới, áp dụng nền tảng khoa học công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cần phải tiếp cận như vậy thì mới khuyến khích được những mô hình kinh doanh mới, mở đường cho nhiều lĩnh vực khác”- TS Nguyễn Đình Cung bày tỏ. 

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Nhiều lo ngại về việc Dự thảo Nghị định 86 đang triệt tiêu các mô hình kinh doanh mới

Hơn nữa, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ diễn ra trong nhiều lĩnh vực, tài chính, giao nhận thức ăn, dịch vụ… chứ không chỉ lĩnh vực giao thông vận tải. Bởi vậy, nếu Dự thảo được thông qua thì sẽ triệt tiêu, ngăn chặn những mô hình kinh doanh mới, trong khi đáng lẽ phải được khuyến khích.

Theo lãnh đạo CIEM, cách tiếp cận của Bộ GTVT tại Dự thảo Nghị định là một cách tiếp cận sai, triệt tiêu cái mới, mô hình mới, không khuyến khích đổi mới sáng tạo.

“Cách tiếp cận này không chỉ triệt tiêu cái mới mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tổn hại cho cơ hội phát triển của các lĩnh vực khác bởi những dấu hiệu đầu tiên của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã bị chặn lại, bị kìm kẹp vào khung cái cũ”- TS Nguyễn Đình Cung bày tỏ.

Không chỉ vậy, những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, những mô hình kinh doanh mới trên nền tảng sẽ bị mất, và đó là điều đáng tiếc.

TS Nguyễn Đình Cung nói: “Đừng vì lợi ích của một nhóm taxi truyền thống mà hy sinh sự phát triển của cả một nền kinh tế, và lợi ích của người tiêu dùng. Phải lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của “người mới”.

Việc áp dụng cách quản lý cũ sẽ hạn chế sự phát triển của kinh tế chia sẻ tại Việt Nam. Nếu cứ quản lý mãi như này thì 4.0 cũng mãi chỉ là hô hào. Các biểu hiện của 4.0 mới le lói xuất hiện mà ta đã triệt tiêu thì làm sao chứng minh đang đi đúng hướng phát triển và tận dụng làm sao được các cơ hội từ 4.0. Ðây là lo ngại với cộng đồng start-up. Phải bỏ tư duy không chấp nhận cái mới đi”.

Mở tư duy, đón cái mới

Bày tỏ về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ, Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cho rằng, hiện chưa rõ căn cứ vào cơ sở nào mà Bộ GTVT gộp chung mô hình xe hợp đồng công nghệ với taxi truyền thống vào một hành lang pháp lý.

“Qua Dự thảo lần này cho thấy, Ban soạn thảo rất lúng túng, không biết xử lý thế nào cho hợp tình, hợp lý. Dự thảo đã qua 5-6 lần chỉnh sửa, trình Chính phủ nhưng vẫn chưa thể xong”- Luật sư Trương Thanh Đức bày tỏ.

Viện dẫn thêm, LS Trương Thanh Đức cho hay, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp ra đời vào năm 2014, và chiểu theo những quy định về kinh doanh vận tải thì đã quá lạc hậu, thậm chí có một số điều khoản trái luật.

Tuy nhiên, cũng chia sẻ với Bộ GTVT, đơn vị chủ biên chắp bút soạn thảo Dự thảo Nghị định là Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định rõ mô hình kinh doanh taxi truyền thống hay xe hợp đồng ứng dụng công nghệ, mà chỉ có quy định taxi chung chung.

“Chúng ta phải chấp nhận đổi mới, cứ bám chặt vào Luật Giao thông đường bộ thì sẽ khó và gần như không chấp nhận xu thế mới, vẫn cứ đi theo lối mòn từ nhiều năm trước và như thế không cần có xe công nghệ vì bản thân không có gì khác thì vẫn quy định như cũ, không cần sửa đổi Luật làm gì.

Nếu quy định như vậy thì không có sự đổi mới. Bộ GTVT đang rơi vào cảnh làm Nghị định kiểu “đẽo cày giữa đường”, đồng nhất 4.0 với 0.4, vì Bộ GTVT có vẻ như chưa nhận diện được mô hình mới này”- Luật sư Trương Thanh Đức nhìn nhận.

Vị luật sư này cũng thừa nhận, để quản lý những mô hình mới như Grab, Uber… không phải chuyện dễ. Nhưng đây là tất yếu của cuộc sống, xã hội phát triển và thay đổi từng ngày, sẽ cần một khoảng thời gian chuyển tiếp với những bất cập nhất định.

Không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đều lúng túng với việc quản lý Grab, Uber… song các quốc gia đều phải công nhận, đây là những mô hình khác biệt, không ghép chung với taxi truyền thống.

“Có thể luật chưa hoàn thiện thì việc quản lý còn lỏng, nhưng cũng không thể vì thế mà đẩy hết về cái cũ. Như vậy thì Bộ GTVT xóa sổ luôn Grab, Uber, quy hết thành taxi truyền thống, còn doanh nghiệp muốn dùng tổng đài hay phần mềm gì thì kệ”- LS Trương Thanh Đức nêu quan điểm.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/du-thao-nghi-dinh-kinh-doanh-van-tai-chuyen-gia-lo-triet-tieu-cai-moi-thay-vi-khuyen-khich.html

TIN LIÊN QUAN

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Bộ Tài chính sẽ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức

13 tuyến phố Hà Nội cấm hoạt động Grab, Uber

Khung giờ cao điểm cấm hoạt động Grab và Uber là 6:00-9:00 và 16:30-19:30.

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

THỦ THUẬT HAY

Vì sao thư rác tới? Cách phòng tránh

Do những kẻ vô đạo đức có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi thư rác nên mới có nhiều những e-mail không mong muốn, gây phiền nhiễu và thường là bất hợp pháp xung quanh ta đến vậy.

System Info - Thêm thông tin trong mục giới thiệu, sao lưu SHSH blobs ngay trên máy

Apple đã cung cấp cho người dùng một số thông tin về iPhone, iPad trong mục giới thiệu như tên, số hiệu máy, phiên bản hệ điều hành, dung lượng, imei v.v...

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Hướng dẫn ẩn trạng thái online trong Messenger với vài bước đơn giản

Mặc định mỗi khi sử dụng Facebook, trạng thái sử dụng của người dùng trong ứng dụng Facebook Messenger sẽ được hiển thị là Online thông qua chấm xanh lá cây kế bên ảnh đại diện. Bên cạnh lợi ích là cho phép người khác

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.