Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Nếu nói rằng Sony 'ngủ quên trên chiến thắng' có lẽ không sai vì mẫu Xperia Z ra mắt đầu năm 2013 đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi về mọi mặt, nhưng các dòng Xperia Z và XZ sau này lại bị cho là thiếu sự đột phá.

Và bây giờ trong năm 2018 này, Sony đã cho thấy họ đã biết 'thức tỉnh' đúng lúc với mẫu Xperia XZ2 được lột xác hoàn toàn.

Clip đánh giá chi tiết Xperia XZ2

1. Thiết kế cuối cùng đã đổi thay

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp Xperia XZ2 lột xác hoàn toàn khi so với người tiền nhiệm.

Mặt lưng cong của máy chính là sự thay đổi đáng nói đến nhất vì mặt lưng này cong dạng vòm chứ không lõm vào như thời của dòng Xperia Acro S, qua đó giúp XZ2 nằm gọn trong lòng bàn tay của người dùng, tạo cho chúng ta cảm giác máy như đang ôm trọn bàn tay, từ đó giúp người dùng yên tâm khi cầm và thao tác với Xperia XZ2 bằng 1 tay.

Trọng lượng của Xperia cũng được dồn xuống nửa dưới, giúp cầm dọc máy bằng 1 hay 2 tay vẫn thấy đằm, nhưng khi cầm ngay sẽ thấy hơi hẫng 1 bên tay đôi chút.

Cảm biến vân tay lúc này đã được đưa ra mặt sau nhưng vị trí đặt theo mình vẫn chưa hợp lí cho lắm vì khi muốn mở máy lúc chỉ cầm 1 tay, ngón trỏ của mình phải dịch xuống khá nhiều để chạm được tới cảm biến vân tay. Nếu thuận tiện nhất thì vân tay nên được để ở vị trí của... camera chính vì với những người có ngón tay dài như mình, vị trí đó làm mình cảm thấy dễ chịu nhất.

Lại nói tiếp về phần mặt lưng, chất liệu kính đã được mang lên Xperia XZ2 giúp máy trông bóng bẩy hơn hẳn nhưng bạn phải mang ốp trong hoặc thường xuyên lau chùi mặt lưng này nếu không muốn thấy dấu vân tay bám đầy lên.

Cụm camera chính, đèn flash, cảm biến vân tay được xếp dọc ngay chính giữa tạo ra sự cân đối về mặt thẩm mỹ bên ngoài. Việc mặt lưng cong cũng làm thân máy dày lên nhưng không sao, mình bỏ túi vẫn thấy không cấn. 

Nói đến phần mặt trước, mình sẽ phải dành lời khen cho Sony khi họ đã giảm bớt được phần viền trên và dưới của màn hình. Mặt kính được làm cong 2.5D đã giúp mặt trước của máy nhìn liền khối, kết nối với khung viền hơn hẳn nếu so với Xperia XZ1. 

Với Xperia XZ2, Sony cũng gửi lời tạm biệt tới tỉ lệ màn hình 16:9, lúc này tỉ lệ 18:9 đã xuất hiện giúp tăng diện tích hiển thị nhưng không làm thân máy bị to ra. 

Loa kép cũng được mang ra mặt trước, điều này giúp âm thanh khi phát ra sẽ gần như truyền trực tiếp đến tai người dùng, giúp chúng ta nghe đã tai hơn hẳn. 

Khung viền của Xperia XZ2 cũng góp phần cho thấy Sony đã lắng nghe chúng ta. Nếu XZ1 4 góc của phần khung được vát quá vuông vức làm cấn tay thì Xperia XZ2 đã có phần khung được bo cong mềm mại hơn, cầm trên tay dễ chịu hơn hẳn. 

Tuy nhiên mình có cảm giác phần khung vẫn chưa thực sự liền mạch với cả mặt sau lẫn mặt trước vì khi vuốt từ trong màn hình hay mặt lưng ra ngoài khung viền, bạn sẽ thấy phần viền khung như hơi nhô lên 1 tí. Đổi lại khi nhô lên như vậy, khung viền sẽ giúp mặt kính của máy hạn chế tối đa khả năng bị vỡ khi rơi rớt.

Một điểm mình khá tiếc khi máy khá dày nhưng vẫn bị loại bỏ đi cổng cắm tai nghe 3.5 mm, Sony đã 'đền bù' bằng một sợi dây chuyển đổi từ USB Type-C sang jack 3.5mm nên các bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

2. Màn hình FullHD+ nhưng vẫn sống động

Đa phần khi nói tới flagship thì chí ít độ phân giải màn hình cũng phải đặt mức 2K, nhưng FullHD+ mới là độ phân giải mà Xperia XZ2 sở hữu. Độ phân giải này trên lý thuyết sẽ không đã mắt bằng 2K.

Nhưng khi trải nghiệm thực tế, màn hình của Xperia XZ2 mang lại góc nhìn rộng, khả năng tái tạo màu sắc tốt, các tông màu nóng không bị làm rực lên tạo cảm giác chói mắt. Ngoài ra màn hình của máy cũng đã lớn hơn so với Xperia XZ1, đạt mức 5.7 inch giúp không gian hiển thị rộng hơn.

Xperia XZ2 sẽ cho phép chúng ta tùy chỉnh tông màu màn hình, tức bạn có thể chọn tông màu nóng (hơi ngả vàng) hoặc lạnh (thiên về màu xanh) để phù hợp với đôi mắt của mỗi người. Ngoài ra Sony đã thiết lập sẵn 3 chế độ về tông màu để bạn có thể tự cá nhân hóa cho màn hình của Xperia XZ2.

3. Snapdragon 845 đã giúp Xperia XZ2 thành 'quái vật' hiệu năng

Thật vậy, khi thử đo điểm Antutu của máy và chỉ đo đúng 1 lần, Xperia XZ2 đã đạt được tới gần 246.472 điểm. Đây là số điểm cao nhất ở thời điểm hiện tại vì hiệu năng của con chip Snapdragon 845 trên Xperia XZ2 này cao hơn cả con chip Exynos 9810 khoảng 3 ngàn điểm.

Với hiệu năng như trên, kết hợp cùng 4 GB RAM và 64 GB ROM, Xperia XZ2 sẽ là một cỗ máy chiến game thực sự. Khi trải nghiệm nhìn đã được nâng cấp với màn hình 18:9, kết hợp với loa kép giúp âm thanh to rõ cùng cấu hình 'khủng', còn điều gì đã hơn khi chơi game mình thích trên Xperia XZ2?

4. Camera chụp thiếu sáng tốt

Độ phân giải 19 MP dành cho camera chính sẽ làm nhiều bạn thất vọng vì rõ ràng nhìn vào mặt 'số chấm', Xperia XZ2 không có sự nâng cấp nào so với XZ1.

Nhưng giờ đây đã là năm 2018 và số chấm không phải là yếu tố quyết định xem liệu một tấm ảnh có chất lượng hay không. Thật vậy, để thấy được camera của Xperia XZ2 ra sao, mình đã thử trải nghiệm trong điều kiện thiếu sáng trước để xem máy 'phản ứng' ra sao.

Trong điều kiện hơi 'khắc nghiệt' này, Xperia XZ2 vẫn xử lí tốt khi ảnh thu được từ camera chính của máy có độ nhiễu hạt thấp, chủ thể chính được tái hiện rõ ràng, các chi tiết không quá phức tạp như biểu tượng được chạm trổ không bị bệt. Nhưng những chi tiết khó nhằn như lá cây thì lại hơi bệt.

Với tình huống thiếu sáng và nếu bạn focus vào chủ thể có nguồn sáng lớn hơn nguồn sáng từ môi trường, lúc này môi trường bên ngoài sẽ bị mất chi tiết và ngược lại.

Rất đáng khen cho Xperia XZ2 trong tình huống này vì dù thiếu sáng kết hợp với hai nguồn sáng chênh lệch nhiều (sạp trái cây sáng hơn ánh sáng đèn đường) nhưng máy vẫn giữ lại được chi tiết khung cảnh xung quanh. sạp trái cây không bị cháy sáng lên, những trái táo, trái cam vẫn thấy rõ, zoom lên ít bệt màu.

Trong điều kiện thiếu sáng, Xperia XZ2 có tốc độ lưu ảnh khá chậm, có thể vì máy phải dùng thuật toán để xử lí ảnh chụp thiếu sáng, giúp ảnh thêm phần chi tiết, giảm độ nhiễu hạt.

Điều kiện đủ sáng thì không còn gì để phải bàn nhiều, máy bắt khoảnh khắc nhanh, ảnh không bị rực sáng lên với những tông màu nóng. Mình thích nhất tính năng chụp có dự đoán. Trong tình huống khi thấy chủ thể di chuyển, máy sẽ chụp 4 tấm và gợi ý cho chúng ta tấm ảnh đẹp nhất. 

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

5. Thời lượng pin

3.180 mAh chính là dung lượng pin cao nhất từ trước đến nay trên dòng smartphone flagship của Sony, và Xperia XZ2 'vinh dự' khi có được dung lượng pin như đã đề cập.

Viên pin của máy cao hơn gần 500 mAh nếu so với mẫu Xperia XZ1 trước đó. Kết hợp với màn hình FullHD+ không lấy quá nhiều năng lượng từ viên pin đã giúp Xperia XZ2 có thời lượng pin làm mình hài lòng.

Trong điều kiện sử dụng thực tế, dung lượng pin của máy không bị hao hụt quá nhanh dù là chơi game có đồ họa trung bình như Liên Quân, 1 trận 15 phút pin tụt khoảng 4% nếu để ở độ sáng 50% và dùng Wifi. Khi test pin bằng PCMark với tác vụ giả lập là lướt web, xem phim, blend màu video liên tục trong 5 tiếng đồng hồ, máy tụt pin từ 97% xuống còn 60% đã cho thấy XZ2 có thời lượng pin sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái.

Kết

Nếu phải cần tìm ra một minh chứng cho thấy quyết tâm muốn thay đổi của Sony thì Xperia XZ2 chính là điều để chứng minh cho điều đó.

Một thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại cùng những tính năng bổ trợ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng, Xperia XZ2 sẽ là 'chú dế' giúp phân khúc cao cấp thêm phần sôi động, qua đó người dùng lại có thêm một sự lựa chọn xứng tầm cho mùa mua sắm dịp hè sắp tới.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Sony Xperia R1 và Xperia R1 Plus: thiết kế nhỏ gọn, cấu hình đặc biệt phù hợp với thị trường Ấn Độ

Sony mới đây đã ra mắt 2 mẫu smartphone mới đó là Xperia R1 và Xperia R1 Plus. Đây là những mẫu smartphone khá nhỏ gọn, cấu hình vừa...

Sony đưa ra bản 41.3.A.1.401 cho Xperia XZ và Xperia XZs lên Android 8.0

Trong khi đó thì người dùng Nokia 8 ở Ba Lan và Phần Lan cũng đã nhận được các bạn cập nhật V4.35J lên Android 8. Hiện tại chưa rõ người dùng Việt Nam có được nâng cấp lên chưa nhưng cũng sẽ sớm thôi.

Sony Xperia X và Xperia X Performance phiên bản SIM kép sẽ có bộ nhớ 64GB

Trong danh mục sản phẩm X mới của Sony, Xperia X và Xperia X Performance sẽ là hai đại diện đầu tiên với lịch bán ra thị trường trong tương lai rất gần.

Rò rỉ ảnh chụp màn hình Sony Xperia Z3

Theo thông tin rò rỉ Sony Xperia Z3 sẽ được trang bị màn hình độ phân giải 1080 x 1920, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 - 2.5GHz.

Sony Xperia XA1, XA1 Ultra và Xperia L1 nhận bản cập nhật mới

Theo gsmarena, mặc dù đã tới ngày 19/9 tuy nhiên cho đến bây giờ, Sony mới tung bản cập nhật bảo mật, vá lỗi Android tháng 8 cho Xperia XA1, XA1 Ultra và Xperia L1. Mặc dù vậy, muộn còn hơn không!

Sony đã chính thức ra mắt Xperia XA2, XA2 Ultra, Xperia L2 tại CES 2018

Sony Xperia XA2 và Xperia XA2 ultra đi kèm với bộ vi xử lý Snapdragon 630 thay thế cho phiên bản Helio P20 của năm ngoái. XA2 có pin 3.300 mAh lớn hơn nhiều so với 2.300 mAh của XA1, trong khi XA2 Ultra có pin 3.580 mAh, lớn hơn so với 2.700 mAh

Xperia XA3, Xperia XA3 Ultra và Xperia L3 sẽ ra mắt vào ngày 7/1

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều bỏ qua Triển lãm công nghệ CES (tháng 1) để đến với Đại hội di động MWC (tháng 2). Tuy nhiên Sony vẫn kiên định khi thường ra mắt smartphone mới tại CES.

Xperia XZ2 Premium sẽ chính thức được bán ra vào tháng 8

Sony Mobile vừa cho biết sẽ bán dòng sản phẩm Xperia XZ2 Premium vào tháng 8, khoảng 4 tháng sau khi công bố điện thoại này vào giữa tháng 4. Trong khi đó, công ty Nhật Bản chưa cho biết rằng lý do vì sao mà họ lại trì hoãn việc lên kệ Xperia XZ2

THỦ THUẬT HAY

Cách mang 5 tính năng trên Android Oreo cho mọi smartphone sử dụng nền tảng của Google

Mặc dù đã ở được giới thiệu khá lâu, Android 8.0 Oreo vẫn chỉ có mặt trên hơn 1% thiết bị đang hoạt động trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là hầu như mọi người đều đang không được trải nghiệm những tính năng mới mà

Cách bật tính năng xác minh hai bước cho iPhone trên iOS 11

Việc bật xác minh hai bước danh cho iPhone và iPad trên iOS 11 rất đơn giản với thủ thuật trong bài viết này.

11 ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất cho iOS

Hãy lưu ý rằng thậm chí ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất cũng chưa chắc đã cứu được bức ảnh chụp “không đẹp”. Do đó, trước tiên bạn cần chú ý từ khâu chụp ảnh và sau đó sử dụng một trong 11 ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt

Đây là cách tạo widget trong suốt trên iPhone bạn không nên bỏ qua

Widget được biết đến là một trong những tính năng cực hữu ích đối với người dùng iPhone bằng cách thêm các tiện ích vào màn hình chính. Tuy nhiên, việc thêm quá nhiều widget sẽ chiếm nhiều diện tích màn hình cũng như

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Meizu U20 - Ấn tượng trong phân khúc giá rẻ

Meizu U20 là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, tạo được ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt với mức giá 3.990.000 đồng, nay được kiểm chứng về khả năng chụp ảnh. Liệu đây có thực sự là một...

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất