Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải đã được Bộ GTVT trình Chính phủ lần thứ 4. Tuy nhiên, khả năng rất cao là Bộ GTVT sẽ tiếp tục phải soạn thảo lại và trình lần thứ 5.

Cắt 1 nhưng thêm 3 điều kiện khác

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh nghiệp, chứ không phải mở.

Đặc biệt, dù đã là Dự thảo Nghị định trình Chính phủ nhưng những định nghĩa, khái niệm và quy định đưa ra khá lập lờ, khó hiểu, thậm chí là không rõ ràng khiến những đối tượng sẽ chịu tác động của Nghị định hoang mang.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có tình trạng này là bởi, trong toàn bộ quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định, đơn vị chắp bút vẫn bị tắc từ tư duy, loay hoay với các loại hình vận tải mới, không biết định danh ra sao, xếp vào mục nào để quản lý cho rõ ràng. Điều này thể hiện ngay từ định nghĩa của Dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đã đưa luôn điều kiện kinh doanh vào. 

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Bộ GTVT đang khá lúng túng trong việc xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, Dự thảo Nghị định “cắt một nhưng thêm 3, thậm chí thêm 5 điều kiện khác”. Có những điều kiện tưởng được cắt bỏ, nhưng thực chất lại thêm vào ở chỗ khác với nội dung na ná.

“Nguy hiểm nhất là những điều kiện mà Dự thảo Nghị định đưa ra sẽ ngăn cản sự phát triển, ngăn cản sự tiến bộ, ngăn cản hội nhập công nghệ. Chính phủ yêu cầu công nghệ 4.0 nhưng nhìn vào Dự thảo Nghị định vừa trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua thì mới chỉ dừng lại ở hô hào, khẩu hiệu mà chưa đi vào thực tế

Tôi cho rằng Dự thảo Nghị định này đang đi ngược lại mong muốn, yêu cầu của Chính phủ về cải cách hành chính, về điều kiện kinh doanh. Thậm chí, đi ngược lại mong muốn, mục tiêu của Bộ GTVT đề ra', luật sư Đức bày tỏ.

Soạn đi soạn lại chưa đạt yêu cầu

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban cải cách môi trường kinh doanh, Viên Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra, tổng số điều kiện kinh doanh cắt bỏ của Dự thảo Nghị định là 12 điều kiện kinh doanh, nhưng có tới 19 trang là điều kiện kinh doanh bổ sung.

“Tôi đánh giá trong tổng số điều kiện kinh doanh bổ sung gồm 85 điều kiện, trong tổng số 85 điều kiện này thì có 64 điều kiện kinh doanh được bổ sung thêm vào; có 21 điều kiện kinh doanh được quy định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT, mà theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT thì không biết là quy định này còn “đùm” với điều kiện 'con cháu' khác nữa không?”, bà Thảo đánh giá.

Cũng theo bà Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã có báo cáo gửi Chính phủ đóng góp ý kiến liên quan tới Dự thảo Nghị định. Cụ thể như, trong Chương 1 của Dự thảo thì CIEM kiến nghị sửa đổi cả 3; Chương 2 là quy định vận tải bằng xe ô tô có 9 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa đổi 8 điều. Chương 4 về quy định hợp đồng vận tải có 2 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa cả 2 điều. Chương 5 về cấp giấy phép kinh doanh có 8 điều chúng tôi kiến nghị sửa đổi 5 điều….”, bà Thảo thông tin.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, những bất cập hiện nay không chỉ nằm ở Dự thảo Nghị định thay thế mà đã mang tính hệ thống.

“Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn giữ nguyên, thì 3 Nghị định hướng dẫn trước đây và sắp tới là Nghị định thay thế này có nội dung quá khác nhau. Chưa kể một loạt Thông tư hướng dẫn khác nhau lại tiếp tục quy định các nội dung khác nhau. Vì khác nhau như vậy, nên nếu có cái đúng, chắc chắn sẽ tồn tại những nội dung chưa đúng với tinh thần Luật Giao thông đường bộ” - luật sư Đức phân tích.

Đặc biệt, Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã tạo ra một số quy định bất hợp lý, gây khó khăn, làm đội chi phí, tăng giá thành vận chuyển, như cấp phép vận tải nội bộ, quy mô kinh doanh (số lượng xe)… “Có thể nói, một số quy định trước đây phần nào đã góp phần bóp méo Luật Giao thông đường bộ 2008”, ông Đức nhìn nhận.

Đánh giá về bản Dự thảo Nghị định lần này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, những nội dung thay đổi chưa phải đổi mới, càng không phải đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa những điểm nhầm lẫn, vô lý, cản trở phát triển.

Vì vậy, Dự thảo này đã chuẩn bị nhiều lần mà vẫn không đạt yêu cầu. Điều này cho thấy, chúng ta đang bị “tắc”, ở đây có thể coi là “tắc tư duy” hay “tắc giải pháp”, cần phải có một sự thay đổi đồng bộ, chứ không thể sửa chữa chắp vá mãi được.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/xay-dung-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-tac-tu-tu-duy-toi-giai-phap.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

Kinh doanh hàng không: Chờ đợi kịch tính có lợi cho hành khách

Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết vừa phát đi thông tin, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ chính thức cất cánh vào tháng 10 tới đây, sau khi đã hoàn tất những quy định mà một thời gian dài còn vướng mắc. Thời gian qua, không chỉ Bamboo Airways

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

THỦ THUẬT HAY

Bypass/ vô hiệu hoá SmartScreen Filter trên Microsoft Edge

SmartScreen Filter là một trong những tính năng khá hữu ích có sẵn trên Microsoft Edge, giúp người dùng bảo vệ máy tính tốt hơn, đặc biệt là khi tải về các tệp tin từ Internet. Tuy nhiên, đây cũng là một tính năng khá

Khắc phục lỗi Windows 10, Windows 8 không dùng được tính năng bảo mật ASLR

Windows 8, 8.1 và các phiên bản Windows 10 tiếp theo có thể sẽ không áp dụng được tính năng ASLR, khiến tính năng bảo mật quan trọng của Windows trở nên vô dụng. Hãy xem cách khắc phục dưới đây nhé!

Cách kiểm tra phiên bản PHP mà máy chủ đang sử dụng

Nếu hứng thú với việc bổ sung tính năng mới cho website hay đang cố xác định một lỗi lập trình nào đó, có thể bạn sẽ phải kiểm tra phiên bản PHP mà máy chủ đang sử dụng. Bạn có thể làm được điều đó bằng cách chạy một

Hướng dẫn kiểm tra xem smartphone của bạn có hỗ trợ Project Treble không

Theo yêu cầu từ phía Google, tất cả các smartphone được cài sẵn Android 8.0+ khi bán ra phải hỗ trợ Project Treble. Tuy nhiên, ngược lại thì không phải smartphone nào ra mắt năm 2017 và được nâng cấp lên Android 8 cũng

Cách đăng nhập tài khoản Google trên Android tivi Sony 2018

Tivi chạy hệ điều hành Android mang đến nhiều tính năng thú vị. Để khai thác hiệu quả các tính năng này, bạn nên đăng nhập tài khoản Google trước khi sử dụng tivi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi

Đánh giá Samsung Galaxy A8 2018: thay đổi khá rõ rệt về mặt trải nghiệm người dùng

Và với Galaxy A 2018 mà cụ thể là Galaxy A8 2018, sự nhạy bén trong xu hướng thiết kế và khả năng tạo dựng sản phẩm của Samsung một lần nữa áp dụng thành công cho sản phẩm này.

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.