Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải đã được Bộ GTVT trình Chính phủ lần thứ 4. Tuy nhiên, khả năng rất cao là Bộ GTVT sẽ tiếp tục phải soạn thảo lại và trình lần thứ 5.

Cắt 1 nhưng thêm 3 điều kiện khác

Nhìn nhận về bản Dự thảo Nghị định trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực cho rằng, Dự thảo Nghị định cắt bỏ được 1 điều kiện kinh doanh thì lại thêm vào “N” điều kiện kinh doanh khác để trói doanh nghiệp, chứ không phải mở.

Đặc biệt, dù đã là Dự thảo Nghị định trình Chính phủ nhưng những định nghĩa, khái niệm và quy định đưa ra khá lập lờ, khó hiểu, thậm chí là không rõ ràng khiến những đối tượng sẽ chịu tác động của Nghị định hoang mang.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có tình trạng này là bởi, trong toàn bộ quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định, đơn vị chắp bút vẫn bị tắc từ tư duy, loay hoay với các loại hình vận tải mới, không biết định danh ra sao, xếp vào mục nào để quản lý cho rõ ràng. Điều này thể hiện ngay từ định nghĩa của Dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đã đưa luôn điều kiện kinh doanh vào. 

Xây dựng điều kiện kinh doanh vận tải tắc từ tư duy tới giải pháp

Bộ GTVT đang khá lúng túng trong việc xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, Dự thảo Nghị định “cắt một nhưng thêm 3, thậm chí thêm 5 điều kiện khác”. Có những điều kiện tưởng được cắt bỏ, nhưng thực chất lại thêm vào ở chỗ khác với nội dung na ná.

“Nguy hiểm nhất là những điều kiện mà Dự thảo Nghị định đưa ra sẽ ngăn cản sự phát triển, ngăn cản sự tiến bộ, ngăn cản hội nhập công nghệ. Chính phủ yêu cầu công nghệ 4.0 nhưng nhìn vào Dự thảo Nghị định vừa trình Chính phủ lần thứ 4 vừa qua thì mới chỉ dừng lại ở hô hào, khẩu hiệu mà chưa đi vào thực tế

Tôi cho rằng Dự thảo Nghị định này đang đi ngược lại mong muốn, yêu cầu của Chính phủ về cải cách hành chính, về điều kiện kinh doanh. Thậm chí, đi ngược lại mong muốn, mục tiêu của Bộ GTVT đề ra', luật sư Đức bày tỏ.

Soạn đi soạn lại chưa đạt yêu cầu

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban cải cách môi trường kinh doanh, Viên Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra, tổng số điều kiện kinh doanh cắt bỏ của Dự thảo Nghị định là 12 điều kiện kinh doanh, nhưng có tới 19 trang là điều kiện kinh doanh bổ sung.

“Tôi đánh giá trong tổng số điều kiện kinh doanh bổ sung gồm 85 điều kiện, trong tổng số 85 điều kiện này thì có 64 điều kiện kinh doanh được bổ sung thêm vào; có 21 điều kiện kinh doanh được quy định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT, mà theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT thì không biết là quy định này còn “đùm” với điều kiện 'con cháu' khác nữa không?”, bà Thảo đánh giá.

Cũng theo bà Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã có báo cáo gửi Chính phủ đóng góp ý kiến liên quan tới Dự thảo Nghị định. Cụ thể như, trong Chương 1 của Dự thảo thì CIEM kiến nghị sửa đổi cả 3; Chương 2 là quy định vận tải bằng xe ô tô có 9 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa đổi 8 điều. Chương 4 về quy định hợp đồng vận tải có 2 điều thì chúng tôi kiến nghị sửa cả 2 điều. Chương 5 về cấp giấy phép kinh doanh có 8 điều chúng tôi kiến nghị sửa đổi 5 điều….”, bà Thảo thông tin.

Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, những bất cập hiện nay không chỉ nằm ở Dự thảo Nghị định thay thế mà đã mang tính hệ thống.

“Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn giữ nguyên, thì 3 Nghị định hướng dẫn trước đây và sắp tới là Nghị định thay thế này có nội dung quá khác nhau. Chưa kể một loạt Thông tư hướng dẫn khác nhau lại tiếp tục quy định các nội dung khác nhau. Vì khác nhau như vậy, nên nếu có cái đúng, chắc chắn sẽ tồn tại những nội dung chưa đúng với tinh thần Luật Giao thông đường bộ” - luật sư Đức phân tích.

Đặc biệt, Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã tạo ra một số quy định bất hợp lý, gây khó khăn, làm đội chi phí, tăng giá thành vận chuyển, như cấp phép vận tải nội bộ, quy mô kinh doanh (số lượng xe)… “Có thể nói, một số quy định trước đây phần nào đã góp phần bóp méo Luật Giao thông đường bộ 2008”, ông Đức nhìn nhận.

Đánh giá về bản Dự thảo Nghị định lần này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, những nội dung thay đổi chưa phải đổi mới, càng không phải đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa những điểm nhầm lẫn, vô lý, cản trở phát triển.

Vì vậy, Dự thảo này đã chuẩn bị nhiều lần mà vẫn không đạt yêu cầu. Điều này cho thấy, chúng ta đang bị “tắc”, ở đây có thể coi là “tắc tư duy” hay “tắc giải pháp”, cần phải có một sự thay đổi đồng bộ, chứ không thể sửa chữa chắp vá mãi được.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/xay-dung-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-tac-tu-tu-duy-toi-giai-phap.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

Kinh doanh hàng không: Chờ đợi kịch tính có lợi cho hành khách

Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết vừa phát đi thông tin, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ chính thức cất cánh vào tháng 10 tới đây, sau khi đã hoàn tất những quy định mà một thời gian dài còn vướng mắc. Thời gian qua, không chỉ Bamboo Airways

Quá giờ G, xe tải dưới 3,5 tấn vẫn ùn ùn xin cấp phù hiệu

Nghị định 86/2014/NĐ-CP nêu rõ, từ ngày 1-7-2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

THỦ THUẬT HAY

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Cách tra cứu thời hạn Bảo Hiểm Y Tế bằng ứng dụng Zalo trên điện thoại

Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), bạn cần nắm rõ thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Sau đây là hướng dẫn cách tra cứu thời hạn Bảo Hiểm Y Tế bằng ứng dụng Zalo trên điện thoại...

Cách tải và cài Outlast về máy tính, game bệnh viện kinh hoàng

Outlast là tựa game kinh dị được game thủ đón nhận với cốt truyện hấp dẫn kèm theo cách chơi kinh dị gây ám ảnh. Nếu bạn là một fan của các dòng game kinh dị thì không nên bỏ qua tựa game này cũng như tải Outlast và

Những ứng dụng AR miễn phí và tốt nhất trên iOS

Có thể nói rằng Pokemon GO chính là ứng dụng khởi đầu cho xu hướng công nghệ AR trên smartphone khi ra mắt vào tháng 7/2016. Với tựa game này, người chơi sẽ có khả năng trải nghiệm công nghệ AR trong thế giới thực thông

Cách ẩn người theo dõi Facebook trên điện thoại, máy tính cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách ẩn người theo dõi Facebook trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm

Đánh giá những ưu nhược điểm của xe máy điện PEGA Xmen Trans

Xmen Trans là chiếc xe máy điện hội tụ những công nghệ hiện đại và tốt nhất của hãng PEGA. Xe nổi có thiết kế cá tính và trẻ trung nên đã thu hút được đối tượng học sinh sử dụng là học sinh, sinh viên.

Đánh giá camera của điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ Galaxy J5 Prime

Galaxy J5 Prime là chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp giá rẻ tiếp theo của Samsung được giới thiệu trong năm nay.