Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi, thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải. Đáng nói, tại Tờ trình lần này, Bộ GTVT đồng thuận quy toàn bộ xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi là taxi và loại bỏ hợp đồng điện tử. Như vậy, nếu muốn đi xe công nghệ Grab, Fastgo… đừng quên mang theo giấy bút để ký hợp đồng.

Thay đi đổi lại

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Taxi: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; Công ty và Đảng ủy Công CP Ánh Dương Việt Nam; Công ty TNHH Thành Bưởi.
Đáng tiếc là danh sách này không thấy ghi nhận sự có mặt của các doanh nghiệp công nghệ cung cấp ứng dụng kết nối vận tải như Grab, Fastgo... 
Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Bộ GTVT lại muốn quản lý loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như taxi truyền thống

Đối với quy định về quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) – vấn đề vẫn đang gây rất nhiều tranh cãi, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở hiện trạng hiện nay về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng vận điện tử (cước chuyến đi được tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng) so với hoạt động của xe taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo sự công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh như nhau.

Đáng ngạc nhiên là, trong công văn mới nhất số 11251/BGTVT-VT, ký ngày 5/10/2018, Bộ GTVT xác nhận đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối xe công nghệ như Grab, Fastgo là công ty taxi.

Tờ trình này gần như “đi ngược” lại với quan điểm và chỉ đạo của Chính phủ về cuộc cách mạng 4.0, thậm chí, đi ngược luôn với chính nội dung đề xuất của Bộ GTVT trong tờ trình trước đó (cuối tháng 7 vừa qua).

Bỏ luôn một giỏ... cho tiện?

Trước đó, trong quá trình góp ý, một số cơ quan bao gồm: VCEM, VCCI, các doanh nghiệp vận tải Thái Nguyên, một số chuyên gia kinh tế… cho rằng, trước xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý Nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tại Tờ trình lần này, Bộ GTVT lại quy hết loại hình kinh doanh vận tải mới, ứng dụng công nghệ như Grab, Fastgo… vào xe taxi.

Bày tỏ về sự thay đổi đến chóng mặt này, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh tế cho rằng: “Bộ GTVT dường như đang tắc trong tư duy xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86, và việc xây dựng Nghị định này như thể đẽo cày giữa đường. Nay đưa ra quy định một kiểu, lần sau lại thay đổi khiến các doanh nghiệp chao đảo”.

Trong trường hợp Nghị định 86 sửa đổi này được thông qua, thì toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm kết nối điện tử như Grab, FastGo; V-Car… sẽ phải gắn phù hiệu “XE TAXI” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định; đồng thời phải có hộp đèn với chữ 'TAXI' gắn cố định trên nóc xe.

Câu chuyện quản lý một lần nữa đi ngược lại quá khứ, đưa các giá trị cách mạng số 4.0 quay trở về thời 0.4. Và nếu dự thảo này được thông qua, người dân nếu muốn đi xe công nghệ Grab, Fastgo… phải luôn ghi nhớ, mang theo giấy bút ký hợp đồng.

Hà Thủy (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Cần nhận diện đúng mô hình kinh doanh công nghệ như Grab

Vấn đề nóng nhất mà Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 gây “sốt” nhiều ngày qua là quy định về loại xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, Fastgo… Dù từ khi chắp bút xây dựng Dự thảo Nghị định đến nay, Bộ GTVT đã nhiều lần tổ chức hội thảo, xin ý kiến của

Hai Bộ GTVT, Công Thương phối hợp giám sát chặt taxi Uber, Grab

Trước việc một số hãng taxi truyền thống “tố” Uber, Grab liên tục có chương trình phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt...

Grab sẽ bị dừng hoạt động thí điểm tại Đồng Nai, Khánh Hòa

Sau đó, tháng 4/2018, sở GTVT tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản chỉ ra một số lỗi vi phạm của Grab và Uber (hiện đã chuyển giao cho Grab) và đề nghị bộ GTVT xử lý dứt điểm vi phạm. Tháng 6/2018, Sở này và UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Grab đáp trả về yêu cầu không triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải trên địa bàn các tỉnh, thành

Liên quan đến “lệnh cấm” của Bộ GTVT đối với việc GrabTaxi mở rộng hoạt động ra các tỉnh, hôm qua, 26-6, GrabTaxi đã 'hồi âm' lệnh cấm này, khẳng định doanh nghiệp không hề sai.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi từ iOS Developer beta sang Public beta

Nếu như bạn chưa biết thì chương trình thử nghiệm iOS mới của Apple sẽ bao gồm hai đối tượng riêng biệt là các nhà phát triển (Developer beta) và người dùng công khai (Public beta), trong đó nhóm người dùng thuộc

Mở nhanh thư mục trên Windows bằng nút cuộn chuột

Giả lập Android trên Windows 5 cách khắc phục lỗi khi chạy Windows Update Sửa lỗi ổ cứng trên máy tính Windows và Mac 5 điều nên cân nhắc trước khi nâng cấp máy tính Nhắn tin miễn...

Hướng dẫn tải bản sao dữ liệu mà Apple đang thu thập từ người dùng

Giống như nhiều công ty công nghệ khác trên thế giới, Apple cũng thu thập dữ liệu của người dùng và điều này đã được thông báo rõ trong các điều khoản sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Apple không thu thập các

Hướng dẫn mang thanh thông báo Android 9 Pie lên các máy khác không cần root

Không như iPhone, các smartphone Android đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau dẫn đến tỉ lệ phân mảnh cao và khó cập nhật phần mềm. Nếu mỗi khi có phiên bản iOS mới rất nhiều đời iPhone được nâng cấp cùng lúc thì đa

Bạn có đang dùng các app AR, VR thường xuyên?Có thấy chúng hữu ích không?

Apple, Google cũng tung ra nhiều hỗ trợ giúp nhà phát triển sản xuất phần mềm VR, AR dễ dàng hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Chromebook Pro. Bạn có nên bỏ tiền mua ?

Samsung Galaxy Chromebook được tung ra thị trường với 2 màu rất nổi bật và đẹp mắt đó là màu Mercury Grey (xám) và màu Fiesta RED (đỏ). Vì là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đồng thời tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.