Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó nổi bật vẫn là nội dung định danh taxi công nghệ như Grab, Uber, T.NET… và quản lý loại hình này như thế nào.

Nhiều quan điểm trái chiều

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan điểm bất đồng, từ lãnh đạo Bộ GTVT đến các doanh nghiệp cũng như giới chuyên gia.

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, kể từ khi chắp bút Dự thảo Nghị định, Bộ đã nhận được 254 nội dung góp ý về Dự thảo và gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định.

Hiện nay, Bộ vẫn nhận được các ý kiến góp ý và nghiên cứu tiếp thu 79 ý kiến; 21 nội dung sửa đổi bổ sung tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh, 9 nội dung có ý kiến khác nhau. 

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Bộ Giao thông nửa muốn 'cởi trói' cho taxi công nghệ nửa muốn 'nhốt lại' như taxi truyền thống

Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, bởi sự phức tạp cũng như liên quan đến nhiều thành phần kinh tế, người dân nên việc trình Dự thảo Nghị định lên Chính phủ bị chậm trễ.

Dù vậy, tại cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sáng 13-7, các ý kiến vẫn phân chia làm 2 quan điểm, một bên cởi mở theo xu hướng công nghệ 4.0 cho rằng, nên cởi trói cho doanh nghiệp, từ taxi truyền thống đến taxi công nghệ. Vì doanh nghiệp được quyền kinh doanh và làm những gì pháp luật không cấm.

Song, một luồng quan điểm khác cho rằng, cần siết chặt, đưa vào quản lý đối với taxi công nghệ để công bằng với taxi truyền thống hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh. Đây là vấn đề hết sức bức xúc và Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi cần có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật.

Tuy vậy, nhìn nhận về loại hình vận tải công nghệ, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, Grab hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật; đáp ứng yêu cầu quản lý ứng dụng công nghệ; đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp với hành khách… nên rất cần có quy định cụ thể để đưa vào quản lý.

Vừa muốn 'cởi' vừa muốn 'nhốt'

Bày tỏ lo ngại về việc Dự thảo Nghị định 86 vẫn muốn siết quản lý trong khi xu thế công nghệ 4.0 đã ào ào tràn vào, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay, cơ quan Nhà nước không nên “gò ép” mô hình kinh doanh mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm, hạn chế. Ngược lại, cần có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, theo Dự thảo hiện nay, doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải xem xét lại, nếu cố đưa vào thì khi ban hành Nghị định ra sẽ triệt tiêu sáng tạo.

Do đó, đại diện CIEM đề xuất, nên chăng, Bộ GTVT xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống do có quá nhiều điều kiện bó buộc, những rào cản về điều kiện kinh doanh khiến doanh nghiệp “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải.

“Không nên gò bó ý tưởng mới mà nên cởi trói những điều kiện kinh doanh cũ”, đại diện CIEM nêu quan điểm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, kinh nghiệm một số nước như Singapore là không quản ứng dụng gọi xe Uber, Grab và vẫn tạo điều kiện taxi truyền thống nhưng có sự hỗ trợ về điều kiện kinh doanh đối với loại hình taxi truyền thống.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, cần có các điều kiện về kinh doanh vận tải để doanh nghiệp cung cấp hay ứng dụng phần mềm có trách nhiệm với tài xế, hành khách; đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố. Bộ GTVT sẽ tạo sân chơi cho taxi công nghệ nhưng phải đúng luật.

Về xung đột giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải. Song, Bộ trưởng Bộ GTVT lại bày tỏ: “Bộ mong muốn xe chở khách dưới 8 chỗ nên tham gia vào các hãng taxi, không khuyến khích chạy hợp đồng taxi điện tử!”.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/taxi-truyen-thong-phai-thich-nghi-neu-khong-se-bi-dao-thai.html

TIN LIÊN QUAN

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Hai Bộ GTVT, Công Thương phối hợp giám sát chặt taxi Uber, Grab

Trước việc một số hãng taxi truyền thống “tố” Uber, Grab liên tục có chương trình phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt...

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Grab sẽ bị dừng hoạt động thí điểm tại Đồng Nai, Khánh Hòa

Sau đó, tháng 4/2018, sở GTVT tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản chỉ ra một số lỗi vi phạm của Grab và Uber (hiện đã chuyển giao cho Grab) và đề nghị bộ GTVT xử lý dứt điểm vi phạm. Tháng 6/2018, Sở này và UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

THỦ THUẬT HAY

Tải xuống FIFA Mobile APK phiên bản Mới Nhất: Tải Miễn Phí/Nhận Vô Hạn Tiền

FIFA Mobile APK là một trò chơi thể thao tổng hợp được giới thiệu bởi “ELECTRONIC ARTS”. Đây là một game bóng đá trong thế giới ảo nổi tiếng và được chơi rộng rãi trên toàn cầu. Đã có nhiều game thủ đau đầu khi độ khó

Các tính năng mới trong ứng dụng OneDrive cho iOS

Dịch vụ lưu trữ trực tuyến trên di động của Microsoft dành cho iOS đã được thêm các tính năng mới như scan offline, scan giấy tờ và các liên kết hết hạn. Một số trong các tính năng này đã được tìm thấy trong các ứng

Cách kích hoạt và tối ưu sử dụng 4G trên Samsung J3 LTE

Samsung J3 LTE là một trong những sự lựa chọn khá tốt ở phân khúc smartphone giá rẻ với khả năng hỗ trợ mạng 4G tốc độ cao đang dần phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend

Bạn đã biết cách thay đổi giao diện nhắn tin thú vị độc đáo mới được Instagram cập nhật gần đây chưa? Trong bài viết này, Trang Công Nghệ giới thiệu đến bạn cách đổi giao diện nhắn tin trên Instagram bắt trend mà ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Trên tay MSI P65: Thiết kế Max-Q mỏng nhẹ, cấu hình mạnh nhưng không dành cho game thủ

MSI luôn được biết đến là nhà sản xuất các thiết bị dành cho game thủ nổi tiếng với những sản phẩm thường có thiết kế hầm hố, cấu hình mạnh mẽ đủ sức cân được những tựa game đồ hoạ nặng. Nhưng hãng sẽ không chỉ dừng

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có