Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó nổi bật vẫn là nội dung định danh taxi công nghệ như Grab, Uber, T.NET… và quản lý loại hình này như thế nào.

Nhiều quan điểm trái chiều

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan điểm bất đồng, từ lãnh đạo Bộ GTVT đến các doanh nghiệp cũng như giới chuyên gia.

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, kể từ khi chắp bút Dự thảo Nghị định, Bộ đã nhận được 254 nội dung góp ý về Dự thảo và gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định.

Hiện nay, Bộ vẫn nhận được các ý kiến góp ý và nghiên cứu tiếp thu 79 ý kiến; 21 nội dung sửa đổi bổ sung tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh, 9 nội dung có ý kiến khác nhau. 

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Bộ Giao thông nửa muốn 'cởi trói' cho taxi công nghệ nửa muốn 'nhốt lại' như taxi truyền thống

Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, bởi sự phức tạp cũng như liên quan đến nhiều thành phần kinh tế, người dân nên việc trình Dự thảo Nghị định lên Chính phủ bị chậm trễ.

Dù vậy, tại cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sáng 13-7, các ý kiến vẫn phân chia làm 2 quan điểm, một bên cởi mở theo xu hướng công nghệ 4.0 cho rằng, nên cởi trói cho doanh nghiệp, từ taxi truyền thống đến taxi công nghệ. Vì doanh nghiệp được quyền kinh doanh và làm những gì pháp luật không cấm.

Song, một luồng quan điểm khác cho rằng, cần siết chặt, đưa vào quản lý đối với taxi công nghệ để công bằng với taxi truyền thống hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh. Đây là vấn đề hết sức bức xúc và Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi cần có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật.

Tuy vậy, nhìn nhận về loại hình vận tải công nghệ, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, Grab hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật; đáp ứng yêu cầu quản lý ứng dụng công nghệ; đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp với hành khách… nên rất cần có quy định cụ thể để đưa vào quản lý.

Vừa muốn 'cởi' vừa muốn 'nhốt'

Bày tỏ lo ngại về việc Dự thảo Nghị định 86 vẫn muốn siết quản lý trong khi xu thế công nghệ 4.0 đã ào ào tràn vào, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay, cơ quan Nhà nước không nên “gò ép” mô hình kinh doanh mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm, hạn chế. Ngược lại, cần có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Đại diện Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, theo Dự thảo hiện nay, doanh nghiệp công nghệ giống như taxi truyền thống cần phải xem xét lại, nếu cố đưa vào thì khi ban hành Nghị định ra sẽ triệt tiêu sáng tạo.

Do đó, đại diện CIEM đề xuất, nên chăng, Bộ GTVT xem lại điều kiện kinh doanh vận tải truyền thống do có quá nhiều điều kiện bó buộc, những rào cản về điều kiện kinh doanh khiến doanh nghiệp “chùn bước” và không tham gia vào kinh doanh vận tải.

“Không nên gò bó ý tưởng mới mà nên cởi trói những điều kiện kinh doanh cũ”, đại diện CIEM nêu quan điểm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, kinh nghiệm một số nước như Singapore là không quản ứng dụng gọi xe Uber, Grab và vẫn tạo điều kiện taxi truyền thống nhưng có sự hỗ trợ về điều kiện kinh doanh đối với loại hình taxi truyền thống.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, cần có các điều kiện về kinh doanh vận tải để doanh nghiệp cung cấp hay ứng dụng phần mềm có trách nhiệm với tài xế, hành khách; đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố. Bộ GTVT sẽ tạo sân chơi cho taxi công nghệ nhưng phải đúng luật.

Về xung đột giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và phục vụ tốt quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải. Song, Bộ trưởng Bộ GTVT lại bày tỏ: “Bộ mong muốn xe chở khách dưới 8 chỗ nên tham gia vào các hãng taxi, không khuyến khích chạy hợp đồng taxi điện tử!”.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/taxi-truyen-thong-phai-thich-nghi-neu-khong-se-bi-dao-thai.html

TIN LIÊN QUAN

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Hai Bộ GTVT, Công Thương phối hợp giám sát chặt taxi Uber, Grab

Trước việc một số hãng taxi truyền thống “tố” Uber, Grab liên tục có chương trình phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt...

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Grab sẽ bị dừng hoạt động thí điểm tại Đồng Nai, Khánh Hòa

Sau đó, tháng 4/2018, sở GTVT tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản chỉ ra một số lỗi vi phạm của Grab và Uber (hiện đã chuyển giao cho Grab) và đề nghị bộ GTVT xử lý dứt điểm vi phạm. Tháng 6/2018, Sở này và UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

Hướng dẫn khóa máy để iPhone chỉ chạy duy nhất một ứng dụng

Chắc hẳn nhiều khi bạn bè mượn điện thoại để chơi Game, lướt Web hay dùng máy tính…Điện thoại iPhone chứa rất nhiều dữ liệu cá nhân, bạn không muốn bạn bè táy máy vào xem khi họ mượn.

Hướng dẫn mount ổ đĩa cứng thành một thư mục trên Windows 10

Việc thiết lập một đường dẫn thư mục mout-point không chỉ giảm thiểu số lượng kí tự ổ đĩa trên máy tính của bạn mà còn giúp bạn tổ chức và quản lý các ổ đĩa tốt hơn, ngay cả trong trường hợp hiếm hoi bạn cũng có thể

Làm sao để lấy lại dữ liệu khi iPhone bị hư, hỏng hay đánh mất?

Những dữ liệu của người dùng như danh bạ, hình ảnh, ghi chú, lịch... trên iPhone đôi lúc còn quan trọng và đáng tiếc hơn cả giá trị của chiếc điện thoại khi bị hư, hỏng hay đánh mất. chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách

Cách lặp lại tiêu đề trong Excel 2007, 2010 và 2013 khi in

Khi in Excel với nội dung nhiều trang, nếu chúng ta để tiêu đề xuất hiện ở từng trang sẽ giúp người đọc có thể hình dung nội dung của bảng tính hoặc bảng thống kê, mà không cần phải quay lại trang đầu để xem tiêu đề.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.