Ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống

Máy tính Windows 10 của bạn mất quá nhiều thời gian để khởi động? Có thể trên máy tính của bạn có quá nhiều ứng dụng tự động khởi động cùng hệ thống.

Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống để tăng tốc, cải thiện hiệu suất máy tính của bạn.

Các ứng dụng mà bạn cài đặt trên Windows 10 đôi khi có thể tự cấu hình để tự động khởi động cùng hệ thống, và các ứng dụng này cũng có thể cấu hình các dịch vụ trên nền background mỗi khi bạn khởi động máy tính của mình. Mặc dù điều này có thể là hữu ích, tuy nhiên trải qua theo thời gian có nhiều ứng dụng và dịch vụ khởi động cùng hệ thống có thể là “thủ phạm” khiến máy tính Win 10 của bạn khởi động “chậm như rùa”, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin và ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của hệ thống. 

Ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống

Thường thì các ứng dụng bao gồm cả các thiết lập cần thiết để ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống, tuy nhiên bạn có thể khởi động động Win 10 nhanh hơ bằng cách ngăn chúng lại trên Task Manager

Trong bài viết này TCN. vn sẽ hướng dẫn bạn cách xác định các ứng dụng là thủ phạm khiến thiết bị của bạn khởi động chậm, ngốn nhiều nguồn tài nguyên hệ thống không cần thiết và các bước để khởi động win 10 nhanh, cải thiện hiệu suất hệ thống.

Sử dụng Task Manager để quản lý các ứng dụng khởi động cùng hệ thống

Tất cả những gì bạn cần làm: đầu tiên là mở Task Manager

Nếu Task Manager khởi chạy ở chế độ Compact Mode (chế độ rút gọn), click chọn nút Details nằm ở góc dưới cùng bên phải để truy cập các tùy chọn nâng cao, sau đó click chọn tab Startup.

Mẹo: có nhiều cách mở Task Manager, cách nhanh nhất là kích chuột phải vào thanh Taskbar chọn Task Manager. Hoặc cách khác là kích chuột phải vào nút Start, chọn Task Manager. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + Esc. Hoặc nhập Task Manager vào khung Search trên thanh Taskbar. 

Tại tab Startup bạn sẽ nhìn thấy danh sách các ứng dụng và dịch vụ được cấu hình khởi động cùng Windows 10 bao gồm tên, nhà sản xuất, trạng thái vầ hiệu suất hoạt động.

2 thông tin quan trọng nhất tại tab này là cột Status cho biết mục nào đang được kích hoạt và cột Startup impact hiển thị hiệu suất hoạt động của ứng dụng hoặc dịch vụ trong quá trình khởi động. 

Xác định các ứng dụng “có vấn đề”

Nếu có một danh sách dài các ứng dụng, giải pháp lý tưởng là click chọn cột Status để sắp xếp các ứng dụng vào mục Enabled (kích hoạt) và Disabled (vô hiệu hóa) để dễ dàng quản lý danh sách.

Để xác định ứng dụng nào nên vô hiệu hóa, Task Manager sẽ hiển thị hiệu suất ảnh hưởng của mỗi ứng dụng. Dưới đây là cách Windows 10 xác định từng giá trị:

- High: các ứng dụng sử dụng thời gian xử lý hơn 1.000ms, hoặc chiếm hơn 3MB disk I/O.

- Medium: ứng dụng sử dụng thời gian xử lý 300ms đến 1.000ms, hoặc 300KB đến 3MB disk I/O.

- Low: ứng dụng sử dụng thời gian xử lý ít hơn 300ms và chiếm ít hơn 300KB disk I/O.

- Not measured: giá trịnày có nghĩa là ứng dụng mới được cài đặt gần đây và Windows 10 không tính toán được tác động, hiệu suất của ứng dụng. Ngoài ra giá trị này cũng có thể xảy ra khi một ứng dụng đã bị gỡ bỏ cài đặt, nhưng mục vẫn hiển thị trong Task Manager.

Mặc dù bạn có thể kiểm soát mọi thứ được liệt kê trong tab Startup, tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải hiểu bạn đang cố gắng vô hiệu hóa những ứng dụng, dịch vụ nào, bởi vì đôi khi bạn có thể chặn một ứng dụng hoặc dịch vụ được yêu cầu để chạy hệ điều hành hoặc ứng dụng đúng cách.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về ứng dụng, dịch vụ bằng cách kích chuột phải vào ứng dụng, dịch vụ, chọn Search online.

Thao tác này sẽ thực hiện tìm kiếm online trong trình duyệt web của bạn với tên của ứng dụng và tên file chính xác. Ví dụ nếu muốn tìm hiểu thêm về Microsoft OneDrive, truy vấn tìm kiếm online sẽ bao gồm OneDrive.exe Microsoft OneDrive. 

Vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động cùng hệ thống

Khi đã hiểu được “bản chất” các ứng và bạn muốn ngăn ứng dụng khởi động cùng hệ thống, chỉ cần kích chuột phải vào ứng dụng và chọn Disable để ngăn không cho ứng dụng tự động khởi động.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn mục của ứng dụng đó và click chọn nút Disable ở góc dưới cùng bên phải. 

Sau khi hoàn tất các bước, tùy thuộc vào các mục mà bạn đã vô hiệu hóa, bạn sẽ nhận thấy được hiệu suất hệ thống Windows 10 được cải thiện đáng kểm, tuy nhiên lưu ý một điều rằng bạn sẽ phải khởi động lại máy tính để việc tăng tốc độ win 10 có hiệu lực

Lưu ý rằng bạn chỉ có thể kiểm soát các ứng dụng truyền thống (win32) trên danh sách các chương trình khởi động cùng hệ thống. Trên Windows 10, các ứng dụng mà bạn tải về từ Windows Store (không bao gồm các ứng dụng được chuyển đổi) không được phép tự động khởi động cùng hệ thống.

TIN LIÊN QUAN

Thủ thuật ngăn chặn Windows 10 tự tải, cài đặt cập nhật và khởi động lại ngoài ý muốn

Windows 10 được cập nhật thường xuyên cũng là một điều tốt, nhưng với tần suất quá nhiều và mang tính 'ép buộc', Microsoft đã bị người dùng chỉ trích vì việc cập nhật ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy.

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Phát hiện lỗ hổng lớn trên Windows 11 Windows Server 2022

Microsoft đã cảnh báo các thiết bị Windows có bộ vi xử lý được hỗ trợ mới nhất gặp lỗ hổng lớn trên Windows 11 và Windows Server 2022.

Khởi động bất cứ chương trình nào cùng Windows

Đôi khi, một số chương trình không cung cấp chức năng cho phép khởi động cùng Windows, nhưng bạn lại cần chạy nó mỗi khi Windows khởi động. Đây là một giải pháp đơn giản dành cho vấn đề của bạn.

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Hướng dẫn tăng tốc độ khởi động cho Windows

Thủ thuật giúp máy tính của bạn khởi động nhanh hơn, bạn đã thử chưa?

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy phiền phức.

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm kiếm ảnh bằng Spotlight trên iPhone nhanh gọn mà ít ai biết

Bạn có biết trên iPhone có một cách để tìm kiếm hình ảnh nhanh không. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm bằng Spotlight trên iPhone nhé...

Hướng dẫn cách xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ trên máy tính

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.

Trên tay và đánh giá camera quan sát 360SmartCamera: Dễ lắp đặt, chất lượng chưa tốt

Chiếc camera này có thể kết nối với app 360Camera thông qua kết nối Wifi, có thể quan sát được cả ngày và đêm, có khả năng nhận dạng chuyển động/ tiếng khóc và tự động ghi hình khi có chuyển động/ tiếng khóc

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng