Lại phát hiện vùng tối khổng lồ trên bề mặt Mặt trời

Những hình ảnh thiên văn mới được ghi lại cho thấy có một vùng tối đen đang được mở rộng trên Mặt trời và bắn các chùm hạt về phía Trái đất.

Nó có hình dạng như một lỗ hổng tối đen và bắn ra các chùm hạt về phía Trái Đất. Đây là một trong những phát hiện khá thú vị từ quan điểm khoa học, nhưng cũng gây nên những mối lo ngại với nhiều người.

Mặc dù vậy, trên thực tế, đây không phải là một hiện tượng thiên nhiên hiếm có hay bất thường gì. Chúng được gọi là các lỗ coronal (lỗ Nhật hoa) , không phải là một hố đen theo nghĩa thực.

Lỗ Nhật hoa vừa được phát hiện trên bề mặt Mặt trời là một vùng tối đen.

Lỗ Nhật hoa được hình thành do sự thay đổi từ trường của các ngôi sao. Nó tương tự như những lỗ thủng tầng ozon trên Trái đất, không có lỗ thủng thực tế nào trên bề mặt khí quyển mà chỉ đơn giản là một vùng lạnh hơn và có mật độ plasma thấp hơn.

Khi từ trường của Mặt trời thoát ra ngoài khí quyển, thay vì được giữ lại, chúng tạo ra những cơn gió tốc độ cao, khiến cho một vùng khí quyển của Mặt trời mở ra để cho những dòng chảy phân tử thoát ra ngoài, ánh sáng nơi này cũng sẽ bị mờ đi, tạo nên những vùng tối.

Lỗ Nhật Hoa này được cho là có liên quan đến một số cực quang mạnh được phát hiện ở phía Nam Hoa Kỳ vào đầu tháng. Khi các hạt điện tích của gió Mặt trời đến gần mặt đất, một phần chúng bị mắc kẹt ở từ trường của Trái đất và chệch hướng tới các cực. Các tia này va chạm với các hạt không khí và ion hóa chúng.

Trên bầu khí quyển của Trái đất , ở độ cao 70 đến 400km, chúng va chạm với các nguyên tử và phân tử trong không khí. Các hạt này sẽ tỏa sáng, làm bầu trời phát sáng với nhiều mày sắc khác nhau.

Trung tâm dự đoán thời tiết Mặt trời (SWPC) cho biết, gió Mặt trời từ các lỗ Nhật hoa có thể gây ra những nhiễu loạn trong từ quyển của Trái đất, gây nguy hiểm cho các vệ tinh và lưới điện.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều vệ tinh nhân tạo có nguy cơ bị phá hủy do bão không gian

Các nhà khoa học cảnh báo các cơn bão không gian khổng lồ có thể hạ gục hàng loạt vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo Trái đất. Lần đầu tiên một nghiên cứu mới về gió mặt trời và ‘bão không gian’ do chúng tạo ra, giải thích chi tiết cách các vụ bùng ...

Một trong những bí ẩn kỳ quái nhất của Mặt trời đã được giải mã

Cần 8 phút để ánh sáng từ Mặt trời tiếp cận đến Trái đất, nhưng các nhà khoa học chỉ cần khoảng thời gian ít hơn như thế để giải quyết nghịch lý gây đau đầu nhất của ngôi sao này.

Hiện tượng bầu trời Đông Á đỏ rực suốt 9 ngày năm 1770

Năm 1770, khu vực Đông Á gồm một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên và bờ biển phía đông Trung Quốc xảy ra hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ kéo dài suốt nhiều ngày, theo Business Insider. Các nhà khoa học biết đến hiện tượng này nhờ một số

Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Mối nguy hiểm giờ đây không chỉ tới từ mặt đất mà còn tới từ Mặt Trời xa xôi, vì mới đây thôi, một hiện tượng thời tiết vũ trụ lớn vừa xảy ra từ 'chảo lửa' khổng lồ.

Lỗ thủng tầng ozone nhỏ nhất trong vòng 30 năm

Các quan trắc mới nhất của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết diện tích lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực đã giảm xuống mức nhỏ nhất kể từ năm 1988. Thông tin từ NASA cho biết lỗ thủng của tầng ozone bảo vệ trái đất đạt mức cao nhất của ...

Thiên Hà chúng ta đang bị kéo vào 1 vùng “đậm đặc” khác

Không chỉ trái đất là quay xung quanh mặt trời, mà cả hệ thiên hà chúng ta cũng đang di chuyển trong vũ trụ. Và điều đặc biệt là vùng vũ trụ nơi thiên hà chúng ta đang ở lại có mật độ vật chất ít hơn mật độ bình quân của vũ trụ rất ...

Lỗ đen (hố đen) là gì?

Thuyết tương đối rộng tiên đoán một lượng vật chất với khối lượng đủ lớn nằm trong phạm vi đủ nhỏ sẽ làm biến dạng không thời gian để trở thành lỗ đen. Xung quanh lỗ đen là một mặt xác định bởi phương trình toán học gọi là chân trời sự kiện, mà tại

Lần đầu tiên tìm ra hành tinh tồn tại sự sống ngoài hệ Mặt Trời

Các nghiên cứu ban đầu trước đây từng phát hiện ra sự tồn tại của nhiều hành tinh có kích thước tương tự trái đất, nằm trong vùng có thể có sự sống. Tuy nhiên các nghiên cứu tiếp theo sau đó đã không cho phép khẳng định điều này.Tháng 2/2011 vừa

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt thông báo cập nhật iOS trên iPhone và iPad không cần jailbreak

Rất nhiều người dùng iPhone hay iPad không muốn cập nhật phiên bản iOS hiện tại lên phiên bản cao hơn, vì sợ rằng thiết bị của mình sẽ hoạt động chậm đi khi nâng cấp.

Cách xoay video bị ngược, nghiêng bằng Videorotate trực tuyến

Videorotate là dịch vụ chỉnh sửa video, trong đó có khả năng xoay video với các góc độ khác nhau, tùy theo nhu cầu của người dùng.

8 ứng dụng trị giá 14 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách tạo Header trong Microsoft Excel

Header trong nội dung Word, Excel hay PowerPoint là tiêu đề trang, phần thông tin giới thiệu ở ngay đầu trang. Vậy cách tạo Header trên Excel như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá nhanh Honor 8X: Thiết kế thời trang, chip Kirin 710, camera kép, giá 200 USD

Sau một thời gian rò rỉ, Honor - thương hiệu của Huawei đã chính thức công bố điện thoại mới là Honor 8X cùng Honor 8X Max. Như tên gọi, Honor 8X có kích thước màn hình nhỏ hơn. Mức giá khởi điểm cho điện thoại chỉ từ

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.