Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Mặt Trời vừa phát ra bừng sáng cấp độ X hay còn gọi là lửa Mặt Trời lớn nhất trong vòng 12 năm trở lại đây, cũng là vụ nổ lớn nhất trong hệ Mặt Trời của chúng ta, Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) cho biết.


Bừng sáng đầu tiên xuất hiện vào 5h10 buổi sáng ngày 6/9/2017 mang ký hiệu X2.2 và chỉ sau đó không lâu (8h03) một bừng sáng cực lớn X9.3 được phát hiện, có lượng plasma lớn gấp 10 lần kích thước Trái Đất.


Trái Đất vừa hứng chịu cơn bão Mặt Trời cực mạnh: Nhà khoa học đứng ngồi không yên

Vụ nổ cực lớn ở bề mặt Mặt Trời. (Ảnh NASA.)


Nếu như X2.2 có độ lớn lớn nhất kể từ năm 2015 thì X9.3 là vụ nổ lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 2006 (X9.0), cả hai đều xảy ra ở khu vực có tên gọi là AR 2673, tại đây vài ngày trước cũng từng xuất hiện bừng sáng thuộc cấp M (M - class).


Các nhà khoa học dự đoán tốc độ của các đợt phun trào này đạt tới vận tốc 1.700 đến 1.800 km/s!



Ánh sáng rất lớn có thể dễ dàng thấy được. (Ảnh NASA.)


Chu kỳ Mặt Trời thường xảy ra với chu kỳ 11 năm, bắt đầu từ năm 2008 thì vệt đen Mặt Trời hoạt động khá bình lặng cho tới thời gian gần đây. Khi các vụ nổ đột ngột xảy ra ở bề mặt Mặt Trời sẽ giải phóng nguồn năng lượng cực lớn và phải mất hàng tiếng sau vụ nổ mới tàn lụi.


Không chỉ giải phóng nhiệt, phóng xạ và năng lượng, sự hoạt động này sẽ gây ra các cơn bão Mặt Trời với các hạt mang điện có năng lượng cực lớn được phóng ra với tốc độ 1 triệu km/h, sau đó mất gần 24 tiếng để tới được Trái Đất.


Kèm theo đó là hàng loạt các hiện tượng liên quan như bão lửa, tai lửa, bão từ, gió Mặt Trời và cực quang trên Trái Đất. Ngoài ra, vụ nổ còn có thể gây ra sự một đám mây plasma năng lượng lớn có tên CME (coronal mass ejection).



Nhà khoa học không gian của SWPC, Rob Steenburgh cho hay: 'Vụ nổ còn kèm theo sự bức xạ sóng radio mà chúng tôi cho rằng có thể sẽ có một CME được hình thành sau đó'.



'Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chờ cho đến khi có thể chụp được những hình ảnh của sự kiện này để có một câu trả lời chắc chắn'.


Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục theo dõi hoạt động của Mặt Trời thông qua công nghệCoronagraph (Kính thiên văn để nhìn tán mặt trời - được phát triển từ những năm 1930 nhằm nghiên cứu lớp vỏ của Mặt Trời) mang tên SOHO/LASCO.


Hậu quả mà vụ nổ tại Mặt Trời có thể gây ra là những hạt mang điện tích có năng lượng cực lớn sẽ làm tê liệt, thậm chí phá hỏng hệ thống liên lạc vô tuyến, hệ thống định vị GPS và các hệ thống liên lạc của hải quân hay trên các vệ tinh.


Ngoài ra, cơn bão điện từ còn tác động tới trường điện từ của Trái Đất và gây mất điện hay gây nguy hiểm tới các phi hành gia, những thiết bị cảm biến của NASA...


Giống như thang đo động đất là Richter, các vụ nổ trên Mặt Trời cũng được đo lường tương tự với các cấp độ là A (nhỏ nhất) rồi lần lượt đến B, C, M, X.


Trong đó, độ lớn của cấp độ sau gấp 10 lần độ lớn của cấp độ trước nó. Ví dụ: Một vụ nổ cấp B sẽ có độ lớn gấp 10 lần cấp độ A, cấp độ X gấp 10 lần cấp độ M và gấp 100 lần cấp độ C (điều này cũng giống với thang đọ độ Richter).

TIN LIÊN QUAN

Hai vụ bùng nổ Mặt Trời mạnh nhất trong 12 năm làm gián đoạn truyền thông thế giới trong 1 giờ

Hai vụ bùng nổ năng lượng mặt trời “mạnh nhất” trong 12 năm qua đã làm gián đoạn truyền thông trong một giờ, NTD và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Nam Phi (SANSA) đưa tin. Hai vụ bùng nổ khủng khiếp trên mặt trời đã xảy ra vào giữa tuần qua,

Mặt Trời có vụ bùng nổ mạnh nhất trong 12 năm, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trái Đất

Vào rạng sáng nay, bề mặt Mặt Trời đã xuất hiện hai vụ nổ khủng khiếp, trong đó đợt thứ hai là lần mạnh nhất được chứng kiến trong hơn một thập niên qua. Theo Nationalgeographic, các vụ nổ khổng lồ trên bề mặt mặt trời này xảy ra khi các dải từ

NASA chi 1,5 tỉ USD đưa tàu vũ trụ đến Mặt trời

Tàu thăm dò có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi nhỏ, sẽ bay vòng quanh Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km, nơi có sức nóng vào khoảng 1.300 độ C. Đây là lần đầu tiên một tàu thám hiểm tiến vào quầng Mặt trời.

Bão mặt trời khủng khiếp nhất thập kỷ sắp xảy ra

Theo CTV News, từ tuần trước mặt trời đã bắt đầu phóng ra những luồng bức xạ mạnh ổn định, khiến trung tâm dự báo thời tiết không gian NOAA phải đưa ra cảnh báo về một cơn bão địa từ.

Lại phát hiện vùng tối khổng lồ trên bề mặt Mặt trời

NASA vừa phát hiện một vùng tối khổng lồ trên bề mặt khí quyển của Mặt trời. Các hình ảnh được ghi nhận bởi Đài thiên văn Năng lượng Mặt trời của NASA vào ngày 8/11 và 20/11 vừa qua.

NASA bất ngờ tung bộ mặt Halloween của Mặt trời

Cơn sốt Halloween đang tràn ngập trên khắp thế giới và thậm chí cả Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bất ngờ gia nhập cuộc chơi.

Ba vết đen Mặt Trời nhìn từ Trái Đất

Bức ảnh được chụp hôm 7/9, Claro cho biết. 'Tôi đứng cách lâu đài khoảng 2,1km và ghi lại cảnh tượng này với ống kính tele 600mm.

Nhiều vệ tinh nhân tạo có nguy cơ bị phá hủy do bão không gian

Các nhà khoa học cảnh báo các cơn bão không gian khổng lồ có thể hạ gục hàng loạt vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo Trái đất. Lần đầu tiên một nghiên cứu mới về gió mặt trời và ‘bão không gian’ do chúng tạo ra, giải thích chi tiết cách các vụ bùng ...

THỦ THUẬT HAY

8 khác biệt chính giữa Windows và Linux

Linux và Windows có giống nhau không? Linux khác gì Windows? Đó là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi lần đầu tiếp xúc với hệ điều hành Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Trải nghiệm hệ thống âm thanh trên Xperia XZ2 trên bất kỳ thiết bị Android nào

Một trong số những tính năng nổi bật trên sản phẩm Sony Xperia XZ2 là hệ thống âm thanh với nhiều công nghệ độc quyền như DSEE HX, Clearaudio+, S-Force, XLOUD, Clear Phase, Clear Stereo, Clear Bass, VPT, LDAC hay tự

Làm cách nào để chỉnh thời gian tắt màn hình Win XP/7/ 8/ 8.1/ 10 nhanh nhất.

Theo như mặc định thì Windows sẽ tắt màn hình sau 10 phút, chuyển về chế độ Sleep sau 30 phút khi máy tính không làm việc nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian tắt màn hình phù hợp với nhu cầu công việc hay yêu

Microsoft sẽ tối ưu hóa tính năng nén SMB của Windows 11

Vài ngày trước, Microsoft đã đẩy phiên bản cập nhật tùy chọn KB5016691 cho người dùng Windows 11 và lại mang đến bản cập nhật KB5016693 tương tự cho Windows Server 2022.

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh cấu hình của HTC U11 và HTC U11 Plus: màn hình to và chất lượng cao hơn, pin nhiều hơn

Không chỉ có màn hình kích thước lớn hơn mà HTC U11 Plus còn có chất lượng màn hình được nâng cấp với Super LCD 6 tỷ lệ 18:9, đồng thời còn có thêm tùy chọn bộ nhớ RAM và ROM nhiều hơn. Về nền tảng thì cả 2 đều vẫn

Với mức giá 6-7 triệu đồng, Moto G5S Plus có những điểm nào mới?

Ở mức giá 6 - 7 triệu đồng hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu lớn, luôn tung ra các sản phẩm chất lượng nhằm thống trị phân khúc này. Motorola cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi ra mắt chiếc Moto

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta