Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Ưu điểm:

  • Chất lượng hình ảnh tốt
  • Dải dynamic range khá
  • Độ tương phản màu sắc tốt
  • Khả năng chỉnh tay vẫn chất như ngày nào

Nhược điểm:

  • Tốc độ xử lý chậm
  • Không có quá nhiều sự thay đổi so với WindowPhone 8//8.1


 

Đã có rất nhiều bài viết về camera của Lumia 830, tôi chỉ đơn thuần đánh giá lại khi em nó đã lên Window 10 Mobile. Mọi người hãy xem đây là một topic chia sẻ hình ảnh để cùng nhớ về Nokia, do đó tôi sẽ không đánh giá quá chi tiết về từng tính năng. Đa số tình huống chỉ cần giơ máy lên canh khung và bấm với sự tính toán tự động của máy đều có ảnh ưng ý, nhưng có một số tình huống can thiệp các thông số để có ảnh ưng ý hơn.


Điều kiện đầy đủ sáng: Không gì có thể làm khó

Có thể nói đây là điều kiện lý tưởng nhất của các smartphone để phô diễn khả năng tái tạo chi tiết của mình. Ánh sáng có thể đến bất kì đâu, chói chang hay len qua khe cửa sổ, cũng có thể trải khắp đường. Có ảnh vùng sáng đều toàn khung, có ảnh loang lỗ vùng sáng lẫn vùng tối.

Sắc độ chuyển từ vùng này qua vùng khác khá mềm mại, độ tương phản đặc trưng dễ nhận ra trên ảnh chụp bằng các dòng Lumia. Sự tính toán của phần mềm quyết định chọn ISO và tốc độ màn trập nào cho từng tình huống ánh sáng là quan trọng đến sự hài hoà của bức ảnh.


Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia


+2[/url]

Điểm khó chịu nhất của dòng Lumia trước đây, ngoại trừ bộ đôi 950/950XL là đều có tốc độ chụp khá lâu so với mặt bằng chung. Dù phần mềm đã thay đổi, nhưng có lẽ Microsoft vẫn chưa tối ưu tốt. Về cơ bản khả năng tái tạo chi tiết, độ no màu cùng việc xử lý vùng sáng – tối hài hòa của Lumia 830 luôn khiến tôi cảm thấy hài lòng.

Cơ chế đo sáng để cân bằng độ sáng các chi tiết với ánh sáng lộn xộn của Lumia 830 chưa thật sự tốt. Chọn điểm đo sáng để có bức ảnh hài hoà trong hoàn cảnh này rất khó với Lumia 830.


Ảnh chụp ngược sáng: Chế độ HDR hoạt động khá

Trong những tình huống ngược sáng thì chế độ HDR luôn hữu ích, nó giúp người dùng cân bằng ánh sáng trong môi trường có đồng thời ánh sáng mạnh và vùng tối.






Các thiết bị Lumia tối hóa sự cân bằng ánh sáng trong bức ảnh một cách tốt nhất, và cùng với HDR mọi chi tiết cùng tông màu được đẩy lên rõ ràng và tách biệt. So với WindowPhone 8/8.1 thì lần này Microsoft đã làm tốt chế độ HDR.


Chụp cận cảnh: Luôn làm hài lòng người đam mê camera - phone

Lumia 830 cho phép lấy nét tối thiểu khoảng 12 cm. Chi tiết ảnh và khả năng mờ hậu cảnh luôn làm say đắm những người đam mê nhiếp ảnh điện thoại.

Thế nhưng trong thể loại này, bệnh cố hữu của Lumia là cân bằng trắng sai vẫn chưa được cải thiện trên Window 10 Mobile, phải chọn điểm đo sáng tới lui vài lần mới có thể có màu xanh gần với thực tế. Hoặc nhanh nhất, bạn chỉ cần chỉnh cân bằng trắng bằng tay cho phù hợp từng môi trường.






Chụp trong nhà: Hài hòa ánh sáng

Đây là điều kiện cũng được xem là khá phức tạp trong vài trường như ánh sáng xiên góc, ánh đèn huỳnh quang cùng ánh nắng trong một bức hình, góc tối không có ánh đèn, … Khả năng giữ lại chi tiết ở vùng tối thể hiện tốt được nhờ có công nghệ PureView “thần thánh” và ống kính ZEISS chất lượng.

Sự hài hòa ánh sáng như thế một phần cũng nhờ vào phần mềm Microsoft Camera tối ưu tốt, chứ không như hồi WindowPhone 8/8.1





  • +1

Đôi khi, ở chế độ auto máy thường không thể lấy nét nếu vùng ánh sáng bị chênh lệch quá nhiều. Đó là lúc chế độ lấy nét tay của Lumia phát huy tác dụng.


Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng

Đây luôn là điều kiện thách thức camera của mọi thiết bị di động hiện nay. Tuy nhiên, điều tôi thích ở thiết bị Lumia có là chấp nhận noise để tái tạo chi tiết tốt. Chứ không hề làm bệt vật thể nhằm giảm noise, đưa ra một tấm hình có độ noise được đẩy xuống nhằm nịnh mắt người nhìn. Ngoài ra khả năng chống rung của máy là rất hữu ích trong những tình huống này.





  • +3

Thế nhưng màu sắc thì không giữ lại được tốt như chi tiết, màu ảnh có xu hướng bị rửa trôi. Để có bức ảnh tốt nhất nên chụp chế độ Manual để kiểm soát được tốc độ chụp cũng như ISO, theo mình thì nên chụp ảnh RAW để dễ dàng hậu kì về sau.

Định dạng RAW vẫn chất như ngày nào

Sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến khả năng chụp ảnh RAW của các thiết bị Lumia. Nokia có lẽ là hãng điện thoại đầu tiên đem định dạng RAW này lên các camera – phone, và phát triển nó rất tốt. Điểm mình thích nhất ở ảnh RAW các thiết bị Lumia là sự đa dạng về sắc độ màu, ánh sáng và cả độ chi tiết.


  • [url=jаvascript:void(0)]



  • +2

Thông thường, mình chỉ chụp ảnh RAW ở điều kiện nhất định như ngược sáng, ánh sáng phức tạp và chụp phơi sáng. Còn những trường hợp khác cứ sử dụng khả năng auto cho thiết bị xử lý nhanh hơn.

Kết

Dù đã ra mắt hơn 2 năm, nhưng chất lượng cũng như camera 10 MP mà Lumia 830 đem lại vẫn không hề kém cạnh các smartphone Android tầm trung hiện nay. Nhưng nếu so sánh với WindowPhone 8/8.1 thì Window 10 Mobile chưa thực sự cải thiện điểm yếu, và làm nổi bật thêm thế mạnh các dòng Lumia này. Hãy comment bên dưới những hình ảnh đẹp mà bạn chụp được để chia sẻ cùng mọi người nào.


Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ Nokia Lumia 530 bản nâng cấp của Nokia Lumia 525

Có vẻ như Nokia đã lên kế hoạch để phát hành Lumia 530 phiên bản kế thừa cho Lumia 525 đã được giới thiệu cách đây vài tháng.

Nokia Lumia 530 Rise sẽ được phát hành bởi T -Mobile

Lumia 530 người tiền nhiệm của Lumia 525 và Lumia 520 sẽ sớm được lên kệ.

Nokia Lumia 930 và 630 sẽ được công bố tại hội nghị Build 2014

Bản cập nhật Windows Phone 8.1 cùng Nokia Lumia 930 và 630 dự kiến sẽ được ra mắt tại hội nghị BUILD Microsoft, bắt đầu từ ngày 02 tháng 4 tới.

Nokia hé lộ thông tin về Lumia 928

Theo kế hoạch, Nokia sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới của mình, Lumia 928 vào tháng năm tới.

Lộ diện hình ảnh đầu tiên của Nokia Lumia 730

Ngày hôm qua, hai hình ảnh đầu tiên tiết lộ Lumia 730 đã chính thức được đăng tải.

Nokia Lumia 638 lặng lẽ ra mắt

Người dùng có thể đặt mua Nokia Lumia 638 tại Trung Quốc với mức giá 192 USD.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?

Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.