Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Nói đến việc bảo dưỡng sên xích xe máy, chúng ta thường có thói quen làm sạch, bôi trơn và kiểm tra độ căng sau thời gian dài sử dụng. Các loại xích tải đắt tiền dành cho xe phân khối lớn trong những năm gần đây đã trở nên bền hơn, nhưng các loại cho xe phân khối vừa và nhỏ thì dễ bị chùng nên cần được bảo dưỡng tốt. Vậy xích tải có thật sự bị giãn dài ra sau khi sử dụng hay không? nguyên nhân từ đâu? cùng tìm hiểu nhé.
Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Xích tải là bộ phận quan trọng với khả năng vận hành của chiếc xe

​Ngoài việc thường xuyên vệ sinh, bôi trơn xích tải trong quá trình sử dụng xe. Điều quan trọng hơn nữa là kiểm tra và điều chỉnh độ căng của sên sao cho phù hợp. Nếu quá căng, hệ thống treo sau sẽ khó hoạt động hoặc không di chuyển được, rất nguy hiểm, dễ dàng phát ra tiếng kêu lạch cạch và độ xóc khi tăng tốc / giảm tốc sẽ tăng lên.

Nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ dịch chuyển, gây ra tiếng ồn lớn và sốc khi tăng / giảm tốc, đồng thời đĩa xích sẽ bị mòn nhanh hơn. Trong trường hợp này, ngay cả khi độ căng của xích được điều chỉnh, tiếng ồn và cú sốc bất thường sẽ không hết hẳn. Vì thế nên thay toàn bộ hệ thống nhông sên đĩa cùng một lúc khi thay mới để tạo sự đồng bộ cho hệ thống truyền động.
Nếu xích tải quá chùng, trong trường hợp xấu nhất nó có thể sên bị rơi ra khỏi đĩa tải khi đang chạy. Hơn hết, nếu độ căng không phù hợp, dây xích sẽ bị giãn nhanh hơn và tuổi thọ của nó sẽ bị rút ngắn.

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

​Trên thực tế, các bộ phận tạo nên dây xích không bị giãn ra trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, các chốt và ống lót kết nối từng khung của chuỗi xích bị mài mòn từng chút, và khoảng cách giữa các ghim và ống lót dần dần trở nên rộng hơn. Sau đó, khi khoảng cách trở nên lớn hơn, kết quả là toàn bộ chuỗi xích tải trở nên dài hơn.
'Xích phớt', thường thấy trên xe máy cỡ trung bình đến mô tô PKL, có chứa mỡ (hóa chất) để giảm độ mòn ở chốt và ống lót, vì vậy nó rất ít bị mòn. Tuy nhiên, nhiều xích tải trên dòng xe mô tô thể thao có hơn 100 mắt xích, vì vậy nếu các chốt và ống lót bị mòn và khoảng cách mở rộng thêm 0,1 mm sẽ khiến toàn bộ dây xích sẽ giãn ra hơn 1 cm. Và nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ không khớp với nhau.

Xích được lắp ráp với nhiều bộ phận như con lăn, má xích, ống lót và phốt O (với loại xích có phốt). Tuy nhiên, không có bộ phận nào sẽ tự dài ra do hư hỏng theo thời gian chỉ vì chúng đã chạy một quãng đường dài. Trên thực tế, ống lót và chốt nối các mảnh của má xích bị mòn nhẹ, sẽ mở ra một khe hở, và kết quả là toàn bộ dây xích trở nên dài hơn so với lúc mới.

Cách bảo dưỡng và khắc phục

​Bằng cách làm sạch và bôi trơn xích, độ giãn của xích (sự hao mòn các chốt và ống lót) có thể được hạn chế, nhưng một ngày nào đó, giới hạn thay thế xích mới sẽ đến.
​Nếu vậy thì mất bao lâu để hết tuổi thọ của một bộ xích tải? Câu trả lời là 'khoảng 1% tổng chiều dài của chuỗi'. Chiều dài của xích dòng xe thể thao đường trường hạng trung bình đến cỡ lớn khoảng 1,6 - 1,8m, nếu dài ra 16 đến 18 mm là phải thay thế bộ xích mới.

Thực tế rất khó để đo chiều dài xích tải, vì vậy bạn nên sử dụng thang đo của pát tăng sên để làm hướng dẫn.
​Tuy nhiên, không thể tháo xích và đo chiều dài vì rất bất tiện. Do đó, vị trí trên pát tăng chỉnh ở cuối gắp sau là một cách để quan sát theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Đầu tiên, ghi lại vị trí của cốt bánh sau khi xích còn mới và khi nó được kéo thêm 8 đến 9 mm (có điều chỉnh độ căng phù hợp), anh em có thể coi đó là giới hạn sử dụng.
​Nhân tiện, các sản phẩm cao cấp của các nhà sản xuất nhông sên dĩa nổi tiếng trong những năm gần đây có tuổi thọ rất cao, và nếu được bảo dưỡng đúng cách, bộ nhông sên đĩa có thể được sử dụng khoảng 10.000 km hoặc hơn.
Từ khoá : xích tải

TIN LIÊN QUAN

Thay xích Cam Satria F150 Fi vào cho Winner 150, liệu có hiệu quả?

Mọi người cũng biết đến Honda Winner 150 là 1 dòng xe underbone ở hạng 150cc được trang bị hệ thống DOHC tương tự như Suzuki Satria F150 Fi. Mới đây, tại Việt nam rộ lên cách 'Fix' tình trạng mau giãn của xích cam trên Winner 150 nên đã thay xích

Khi rửa xe, có cần rửa theo thứ tự hay không?

Từ lâu, người ta đã nói rằng rửa xe là bước đầu tiên trong quá trình bảo dưỡng, và điều quan trọng là giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng...

Những tiếng động lạ phản ánh tình trạng của xe gắn máy

'Của bền tại người' - đây là một câu nói dân gian truyền miệng 'chuẩn không cần chỉnh'. Với những chiếc xe máy cũng như vậy, nếu chúng ta không quan tâm chăm sóc nó thì sau một thời gian nhất định, chiếc xe sẽ không thể phục vụ chúng ta như mong

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

6 chi tiết tưởng chừng là "đồ thừa" trên những chiếc xe máy

Trên những chiếc xe máy phổ thông hiện nay sở hữu một số các chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn nếu chúng ta biết công dụng và cách sử dụng của nó. Những chi tiết này thường bị một số người sử dụng cho là thừa bởi không rõ công năng của nó.

5 bộ phận trên xe máy bạn nên kiểm tra thường xuyên và thay thế khi cần thiết

Bugi là bộ phận phải vận hành liên tục trong môi trường khắc nghiệt. Bộ phận này cực kỳ dễ hỏng khi xe bị ngập nước hay do lâu ngày không vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí không ổn định gây rò rỉ dầu. Ngoài ra, việc bugi bị bám muội hay động

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Exciter 135cc phiên bản độ bán linh hồn cho sắc đẹp

Có thể nói Exciter 135cc tại Việt Nam vẫn đang được thị trường người yêu mẫu xe này tin dùng với nhiều ưu điểm nổi bật khi vận hành trên đường cảm nhận nó lướt nhẹ nhàng, êm, không nghe tiếng máy, chỉ nghe tiếng xích. Khi rơi vào mắt xanh của giới

THỦ THUẬT HAY

10 cách đơn giản để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn?

'Một cuộc trò chuyện tốt cũng giống như một chiếc váy ngắn: ngắn - đủ để gây hứng thú, nhưng cũng đủ dài để bao trùm các chủ đề'. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 10 cách đơn giản để có được một cuộc trò chuyện như vậy.

Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn

Adware là một pop-up quảng cáo trên máy tính hiển thị trên máy tính hoặc trên quảng cáo. Spyware là một chương trình điều khiển các hoạt động và thông tin trên máy tính của bạn, sau đó gửi các thông tin này cho một máy

Tính năng iOS 11 có thể bạn chưa biết

Mời anh em tham khảo một số thủ thuật khi sử dụng iOS 11. Chủ yếu những cái mình giới thiệu là những chức năng nhỏ nhỏ có thể anh em không để ý hoặc không biết tới, từ việc chụp màn hình FaceTime trực tiếp, di chuyển

Cách viết ghi chú, bình luận trên Google Sheets

Trên Google Sheets có tính năng viết bình luận, ghi chú trong ô dữ liệu giúp người dùng có thể nắm rõ nội dung khi làm việc với nhiều người.

Adobe Flash Player bản cập nhật mới nhất chứa malware đào tiền ảo

Các nhà nghiên cứu từ hãng bảo mật Palo Alto Networks cảnh báo người dùng nếu tải nhầm bản update Adobe Flash Player giả có thể nhiễm malware đào tiền ảo nguy hiểm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.

So sánh cấu hình, hiệu năng Snapdragon 625 và Exynos 7872: Lựa chọn nào tốt hơn?

Mới đây, Samsung vừa chính thức ra mắt bộ vi xử lý mới thuộc phân khúc tầm trung của hãng là Exynos 7872 và nó đã được trang bị trên chiếc smartphone vừa mới ra mắt của Meizu là M6s.