Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Nói đến việc bảo dưỡng sên xích xe máy, chúng ta thường có thói quen làm sạch, bôi trơn và kiểm tra độ căng sau thời gian dài sử dụng. Các loại xích tải đắt tiền dành cho xe phân khối lớn trong những năm gần đây đã trở nên bền hơn, nhưng các loại cho xe phân khối vừa và nhỏ thì dễ bị chùng nên cần được bảo dưỡng tốt. Vậy xích tải có thật sự bị giãn dài ra sau khi sử dụng hay không? nguyên nhân từ đâu? cùng tìm hiểu nhé.
Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Xích tải là bộ phận quan trọng với khả năng vận hành của chiếc xe

​Ngoài việc thường xuyên vệ sinh, bôi trơn xích tải trong quá trình sử dụng xe. Điều quan trọng hơn nữa là kiểm tra và điều chỉnh độ căng của sên sao cho phù hợp. Nếu quá căng, hệ thống treo sau sẽ khó hoạt động hoặc không di chuyển được, rất nguy hiểm, dễ dàng phát ra tiếng kêu lạch cạch và độ xóc khi tăng tốc / giảm tốc sẽ tăng lên.

Nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ dịch chuyển, gây ra tiếng ồn lớn và sốc khi tăng / giảm tốc, đồng thời đĩa xích sẽ bị mòn nhanh hơn. Trong trường hợp này, ngay cả khi độ căng của xích được điều chỉnh, tiếng ồn và cú sốc bất thường sẽ không hết hẳn. Vì thế nên thay toàn bộ hệ thống nhông sên đĩa cùng một lúc khi thay mới để tạo sự đồng bộ cho hệ thống truyền động.
Nếu xích tải quá chùng, trong trường hợp xấu nhất nó có thể sên bị rơi ra khỏi đĩa tải khi đang chạy. Hơn hết, nếu độ căng không phù hợp, dây xích sẽ bị giãn nhanh hơn và tuổi thọ của nó sẽ bị rút ngắn.

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

​Trên thực tế, các bộ phận tạo nên dây xích không bị giãn ra trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, các chốt và ống lót kết nối từng khung của chuỗi xích bị mài mòn từng chút, và khoảng cách giữa các ghim và ống lót dần dần trở nên rộng hơn. Sau đó, khi khoảng cách trở nên lớn hơn, kết quả là toàn bộ chuỗi xích tải trở nên dài hơn.
'Xích phớt', thường thấy trên xe máy cỡ trung bình đến mô tô PKL, có chứa mỡ (hóa chất) để giảm độ mòn ở chốt và ống lót, vì vậy nó rất ít bị mòn. Tuy nhiên, nhiều xích tải trên dòng xe mô tô thể thao có hơn 100 mắt xích, vì vậy nếu các chốt và ống lót bị mòn và khoảng cách mở rộng thêm 0,1 mm sẽ khiến toàn bộ dây xích sẽ giãn ra hơn 1 cm. Và nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ không khớp với nhau.

Xích được lắp ráp với nhiều bộ phận như con lăn, má xích, ống lót và phốt O (với loại xích có phốt). Tuy nhiên, không có bộ phận nào sẽ tự dài ra do hư hỏng theo thời gian chỉ vì chúng đã chạy một quãng đường dài. Trên thực tế, ống lót và chốt nối các mảnh của má xích bị mòn nhẹ, sẽ mở ra một khe hở, và kết quả là toàn bộ dây xích trở nên dài hơn so với lúc mới.

Cách bảo dưỡng và khắc phục

​Bằng cách làm sạch và bôi trơn xích, độ giãn của xích (sự hao mòn các chốt và ống lót) có thể được hạn chế, nhưng một ngày nào đó, giới hạn thay thế xích mới sẽ đến.
​Nếu vậy thì mất bao lâu để hết tuổi thọ của một bộ xích tải? Câu trả lời là 'khoảng 1% tổng chiều dài của chuỗi'. Chiều dài của xích dòng xe thể thao đường trường hạng trung bình đến cỡ lớn khoảng 1,6 - 1,8m, nếu dài ra 16 đến 18 mm là phải thay thế bộ xích mới.

Thực tế rất khó để đo chiều dài xích tải, vì vậy bạn nên sử dụng thang đo của pát tăng sên để làm hướng dẫn.
​Tuy nhiên, không thể tháo xích và đo chiều dài vì rất bất tiện. Do đó, vị trí trên pát tăng chỉnh ở cuối gắp sau là một cách để quan sát theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Đầu tiên, ghi lại vị trí của cốt bánh sau khi xích còn mới và khi nó được kéo thêm 8 đến 9 mm (có điều chỉnh độ căng phù hợp), anh em có thể coi đó là giới hạn sử dụng.
​Nhân tiện, các sản phẩm cao cấp của các nhà sản xuất nhông sên dĩa nổi tiếng trong những năm gần đây có tuổi thọ rất cao, và nếu được bảo dưỡng đúng cách, bộ nhông sên đĩa có thể được sử dụng khoảng 10.000 km hoặc hơn.
Từ khoá : xích tải

TIN LIÊN QUAN

Thay xích Cam Satria F150 Fi vào cho Winner 150, liệu có hiệu quả?

Mọi người cũng biết đến Honda Winner 150 là 1 dòng xe underbone ở hạng 150cc được trang bị hệ thống DOHC tương tự như Suzuki Satria F150 Fi. Mới đây, tại Việt nam rộ lên cách 'Fix' tình trạng mau giãn của xích cam trên Winner 150 nên đã thay xích

Khi rửa xe, có cần rửa theo thứ tự hay không?

Từ lâu, người ta đã nói rằng rửa xe là bước đầu tiên trong quá trình bảo dưỡng, và điều quan trọng là giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng...

Những tiếng động lạ phản ánh tình trạng của xe gắn máy

'Của bền tại người' - đây là một câu nói dân gian truyền miệng 'chuẩn không cần chỉnh'. Với những chiếc xe máy cũng như vậy, nếu chúng ta không quan tâm chăm sóc nó thì sau một thời gian nhất định, chiếc xe sẽ không thể phục vụ chúng ta như mong

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

6 chi tiết tưởng chừng là "đồ thừa" trên những chiếc xe máy

Trên những chiếc xe máy phổ thông hiện nay sở hữu một số các chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn nếu chúng ta biết công dụng và cách sử dụng của nó. Những chi tiết này thường bị một số người sử dụng cho là thừa bởi không rõ công năng của nó.

5 bộ phận trên xe máy bạn nên kiểm tra thường xuyên và thay thế khi cần thiết

Bugi là bộ phận phải vận hành liên tục trong môi trường khắc nghiệt. Bộ phận này cực kỳ dễ hỏng khi xe bị ngập nước hay do lâu ngày không vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí không ổn định gây rò rỉ dầu. Ngoài ra, việc bugi bị bám muội hay động

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Exciter 135cc phiên bản độ bán linh hồn cho sắc đẹp

Có thể nói Exciter 135cc tại Việt Nam vẫn đang được thị trường người yêu mẫu xe này tin dùng với nhiều ưu điểm nổi bật khi vận hành trên đường cảm nhận nó lướt nhẹ nhàng, êm, không nghe tiếng máy, chỉ nghe tiếng xích. Khi rơi vào mắt xanh của giới

THỦ THUẬT HAY

Mang giao diện bàn phím LED chuyển màu cực chất lên iPhone không cần Jailbreak

Việc tùy biến giao diện trên iPhone không hề dễ dàng như hệ điều hành Android. Tuy nhiên không phải là không có cách để chúng ta độ lại giao diện của iPhone thêm phần bắt mắt.

Loại bỏ các ứng dụng chạy ngầm trên Windows đơn giản nhất

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính chạy chậm có thể do các ứng dụng đang chạy ngầm trên máy tính mà người dùng không hề tiết. Các ứng dụng chạy ngầm này được thêm vào menu phần mềm khởi động cùng hệ thống trong

Mở khóa những tính năng bí mật cực hay trên Windows 10

Windows Registry là 'kho tàng' dành cho các 'vọc sĩ'. Bạn có thể tùy biến nhiều thứ từ giao diện, tính năng cho đến các thiết lập khác nhau trong đây. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn mở khóa một số thiết lập bí mật

Bạn đã biết cách khôi phục cài đặt gốc cho Smart tivi Sharp 2018 chưa?

Hầu hết các mẫu Smart tivi sau một khoảng thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện tình trạng giật, xử lý chậm chạp hơn gây ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Bỏ qua quảng cáo của link rút gọn và đến trực tiếp link gốc trên Chrome, Cốc Cốc và Firefox

Một số trang web download hiện nay thường dùng link rút gọn thông qua các dịch vụ như Fshare, adf.ly, short.am, ouo.io,LinkShrink.net... Mà đặc điểm chung của những link này là chứa rất nhiều quảng cáo, nhấn vào sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.

Đánh giá chi tiết Nokia 2 - Smartphone "nồi đồng cối đá, pin khủng"

Máy không quá nổi bật về thông số cấu hình nhưng nếu so với mức giá chưa đến 2.5 triệu đồng thì đây vẫn là sự lựa chọn đáng dành cho những ai đang có nhu cầu mua thêm 1 chiếc điện thoại dự phòng pin tốt hay đối với

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.