Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Nói đến việc bảo dưỡng sên xích xe máy, chúng ta thường có thói quen làm sạch, bôi trơn và kiểm tra độ căng sau thời gian dài sử dụng. Các loại xích tải đắt tiền dành cho xe phân khối lớn trong những năm gần đây đã trở nên bền hơn, nhưng các loại cho xe phân khối vừa và nhỏ thì dễ bị chùng nên cần được bảo dưỡng tốt. Vậy xích tải có thật sự bị giãn dài ra sau khi sử dụng hay không? nguyên nhân từ đâu? cùng tìm hiểu nhé.
Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Xích tải là bộ phận quan trọng với khả năng vận hành của chiếc xe

​Ngoài việc thường xuyên vệ sinh, bôi trơn xích tải trong quá trình sử dụng xe. Điều quan trọng hơn nữa là kiểm tra và điều chỉnh độ căng của sên sao cho phù hợp. Nếu quá căng, hệ thống treo sau sẽ khó hoạt động hoặc không di chuyển được, rất nguy hiểm, dễ dàng phát ra tiếng kêu lạch cạch và độ xóc khi tăng tốc / giảm tốc sẽ tăng lên.

Nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ dịch chuyển, gây ra tiếng ồn lớn và sốc khi tăng / giảm tốc, đồng thời đĩa xích sẽ bị mòn nhanh hơn. Trong trường hợp này, ngay cả khi độ căng của xích được điều chỉnh, tiếng ồn và cú sốc bất thường sẽ không hết hẳn. Vì thế nên thay toàn bộ hệ thống nhông sên đĩa cùng một lúc khi thay mới để tạo sự đồng bộ cho hệ thống truyền động.
Nếu xích tải quá chùng, trong trường hợp xấu nhất nó có thể sên bị rơi ra khỏi đĩa tải khi đang chạy. Hơn hết, nếu độ căng không phù hợp, dây xích sẽ bị giãn nhanh hơn và tuổi thọ của nó sẽ bị rút ngắn.

Dây xích tải có bị giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

​Trên thực tế, các bộ phận tạo nên dây xích không bị giãn ra trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, các chốt và ống lót kết nối từng khung của chuỗi xích bị mài mòn từng chút, và khoảng cách giữa các ghim và ống lót dần dần trở nên rộng hơn. Sau đó, khi khoảng cách trở nên lớn hơn, kết quả là toàn bộ chuỗi xích tải trở nên dài hơn.
'Xích phớt', thường thấy trên xe máy cỡ trung bình đến mô tô PKL, có chứa mỡ (hóa chất) để giảm độ mòn ở chốt và ống lót, vì vậy nó rất ít bị mòn. Tuy nhiên, nhiều xích tải trên dòng xe mô tô thể thao có hơn 100 mắt xích, vì vậy nếu các chốt và ống lót bị mòn và khoảng cách mở rộng thêm 0,1 mm sẽ khiến toàn bộ dây xích sẽ giãn ra hơn 1 cm. Và nếu xích bị kéo căng quá mức, bước răng của đĩa xích và xích sẽ không khớp với nhau.

Xích được lắp ráp với nhiều bộ phận như con lăn, má xích, ống lót và phốt O (với loại xích có phốt). Tuy nhiên, không có bộ phận nào sẽ tự dài ra do hư hỏng theo thời gian chỉ vì chúng đã chạy một quãng đường dài. Trên thực tế, ống lót và chốt nối các mảnh của má xích bị mòn nhẹ, sẽ mở ra một khe hở, và kết quả là toàn bộ dây xích trở nên dài hơn so với lúc mới.

Cách bảo dưỡng và khắc phục

​Bằng cách làm sạch và bôi trơn xích, độ giãn của xích (sự hao mòn các chốt và ống lót) có thể được hạn chế, nhưng một ngày nào đó, giới hạn thay thế xích mới sẽ đến.
​Nếu vậy thì mất bao lâu để hết tuổi thọ của một bộ xích tải? Câu trả lời là 'khoảng 1% tổng chiều dài của chuỗi'. Chiều dài của xích dòng xe thể thao đường trường hạng trung bình đến cỡ lớn khoảng 1,6 - 1,8m, nếu dài ra 16 đến 18 mm là phải thay thế bộ xích mới.

Thực tế rất khó để đo chiều dài xích tải, vì vậy bạn nên sử dụng thang đo của pát tăng sên để làm hướng dẫn.
​Tuy nhiên, không thể tháo xích và đo chiều dài vì rất bất tiện. Do đó, vị trí trên pát tăng chỉnh ở cuối gắp sau là một cách để quan sát theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Đầu tiên, ghi lại vị trí của cốt bánh sau khi xích còn mới và khi nó được kéo thêm 8 đến 9 mm (có điều chỉnh độ căng phù hợp), anh em có thể coi đó là giới hạn sử dụng.
​Nhân tiện, các sản phẩm cao cấp của các nhà sản xuất nhông sên dĩa nổi tiếng trong những năm gần đây có tuổi thọ rất cao, và nếu được bảo dưỡng đúng cách, bộ nhông sên đĩa có thể được sử dụng khoảng 10.000 km hoặc hơn.
Từ khoá : xích tải

TIN LIÊN QUAN

Thay xích Cam Satria F150 Fi vào cho Winner 150, liệu có hiệu quả?

Mọi người cũng biết đến Honda Winner 150 là 1 dòng xe underbone ở hạng 150cc được trang bị hệ thống DOHC tương tự như Suzuki Satria F150 Fi. Mới đây, tại Việt nam rộ lên cách 'Fix' tình trạng mau giãn của xích cam trên Winner 150 nên đã thay xích

Khi rửa xe, có cần rửa theo thứ tự hay không?

Từ lâu, người ta đã nói rằng rửa xe là bước đầu tiên trong quá trình bảo dưỡng, và điều quan trọng là giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng...

Những tiếng động lạ phản ánh tình trạng của xe gắn máy

'Của bền tại người' - đây là một câu nói dân gian truyền miệng 'chuẩn không cần chỉnh'. Với những chiếc xe máy cũng như vậy, nếu chúng ta không quan tâm chăm sóc nó thì sau một thời gian nhất định, chiếc xe sẽ không thể phục vụ chúng ta như mong

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

6 chi tiết tưởng chừng là "đồ thừa" trên những chiếc xe máy

Trên những chiếc xe máy phổ thông hiện nay sở hữu một số các chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn nếu chúng ta biết công dụng và cách sử dụng của nó. Những chi tiết này thường bị một số người sử dụng cho là thừa bởi không rõ công năng của nó.

5 bộ phận trên xe máy bạn nên kiểm tra thường xuyên và thay thế khi cần thiết

Bugi là bộ phận phải vận hành liên tục trong môi trường khắc nghiệt. Bộ phận này cực kỳ dễ hỏng khi xe bị ngập nước hay do lâu ngày không vệ sinh, hoặc cũng có thể do chế hòa khí không ổn định gây rò rỉ dầu. Ngoài ra, việc bugi bị bám muội hay động

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Exciter 135cc phiên bản độ bán linh hồn cho sắc đẹp

Có thể nói Exciter 135cc tại Việt Nam vẫn đang được thị trường người yêu mẫu xe này tin dùng với nhiều ưu điểm nổi bật khi vận hành trên đường cảm nhận nó lướt nhẹ nhàng, êm, không nghe tiếng máy, chỉ nghe tiếng xích. Khi rơi vào mắt xanh của giới

THỦ THUẬT HAY

Cách duyệt web chế độ thường và ẩn danh cùng 1 cửa sổ trên Firefox

Tiện ích Private Tab trên trình duyệt Firefox sẽ giúp người dùng có thể truy cập web ở chế độ thường và ở chế độ ẩn danh trên cùng 1 cửa sổ trình duyệt.

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Hướng dẫn cách đổi PDF sang XLS bằng công cụ trực tuyến

Chuyển PDF sang XLS là cách chúng ta convert file có định dạng PDF sang file Excel để tiện sử dụng ở những thiết bị di động, máy tính không có sẵn các công cụ đọc file PDF.

Cách tạo dòng kẻ ngang trong Word, tạo dòng chấm

Bạn đã từng bắt gặp rất nhiều văn bản cùng các biểu mẫu điền thông tin có rất nhiều dòng kẻ ngang, dòng chấm lặp lại liên tục. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể gõ chúng 1 cách thủ công nhưng thế lại rất thiếu tính chuyên

Kích hoạt tính năng bảo mật dựa trên công nghệ ảo hóa mang tên Core isolation

Core isolation là một tính năng bảo mật toàn diện mới, chỉ mới xuất hiện trên phiên bản Windows 10 April 2018. Tính năng bảo mật này sử dụng công nghệ ảo hóa để cô lập hệ điều hành, đồng thời tạo ra một lớp bảo mật cao

ĐÁNH GIÁ NHANH

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham

Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Nâng cấp toàn diện!

Với hàng loạt cải tiến toàn diện từ ngoại thất, nội thất, tiện nghi cho đến khả năng vận hành, dòng xe Ford Everest hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, động cơ 2.0

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.