Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng không khí vẫn là xu hướng chủ đạo và có nhiều điểm mạnh mẽ như phần vỏ ly hợp phình to ở phía bên phải. Nếu so sánh, động cơ trong những năm gần đây, đặc biệt đối với các mẫu xe thể thao, thì chúng nhỏ gọn hơn rất nhiều, lý do vì sao có sự thay đổi lớn như vậy, AE hãy cùng tìm hiểu qua chủ đề dưới đây nhé.
Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?
​Nếu so sánh, động cơ trong những năm gần đây, đặc biệt đối với các mẫu xe thể thao mới vừa ra mắt thì kích thước của nó sẽ rất nhỏ gọn. Bộ ly hợp có độ phồng nhỏ hơn và được lắp trên cao phía trên xi lanh, chứ không nằm ngay sau trục khuỷu. Nhưng nhông đĩa bên động cơ dẫn động bộ xích tải vẫn được bố trí nằm ngay sau trục khuỷu.

Động cơ Kawasaki Z1 (1972), thời điểm đó trục khuỷu và trục truyền động truyền động thường được bố trí theo chiều ngang. Rõ ràng cách bố trí này khiến động cơ dài hơn những chiếc Supersports hiện đại.

Lý do chính của sự thay đổi này là để rút ngắn chiều dài trước và sau của động cơ. Thay vì bố trí các vị trí nằm thẳng hàng như ở động cơ cũ, thay đổi hiện nay là cách bố trí trục khuỷu ở trên, trục truyền động được đặt ở dưới.

Có được hiệu ứng lực kéo ổn định

​Vậy tại sao chiều dài trước-sau của động cơ lại bị rút ngắn? Mục đích chính là kéo dài thiết kế gắp sau để có được hiệu ứng lực kéo trên một phạm vi rộng từ tốc độ cao đến tốc độ thấp.

So với những chiếc mô tô cổ điển, động cơ Supersport hiện đại có bộ ly hợp nằm sau xi-lanh và có chiều dài trước-sau ngắn hơn (trong ảnh là Kawasaki Ninja ZX-10R). Bằng cách bố trí lại vị trí trục gắp và nhông đĩa tải, sẽ thu được hiệu ứng lực kéo ổn định.​​Nhìn vào mối quan hệ giữa vị trí lắp nhông đĩa ở đuôi động cơ và vị trí trục gắp sau. Có thể thấy rằng đĩa xích truyền động thấp hơn một chút so với trục gắp. Sau đó, dây xích phải chạm vào nhựa hoặc thanh trượt cao su phía trên gắp sau. Đây là mối quan hệ vị trí quan trọng ảnh hưởng đến tác dụng của lực kéo.
​Ví dụ, khi xích truyền động bị căng do tác động của động cơ, nếu vị trí trục gắp sau nằm trên cùng một đường thẳng với đĩa xích trước và sau, thì gắp sau sẽ bị kéo theo hướng mà hệ thống treo sau mất đi khả năng phản hồi do lò xo bị nén chặt, làm cho xe dễ trượt hơn khi vào cua.

Cân bằng chiều dài cơ sở khi kéo dài gắp sau nhất có thể

​Được biết trong các bộ môn đua xe thể thao, phải nói rằng các nhà sản xuất cũng như đội đua đều tập trung khả năng kỹ thuật của mình để cải thiện hiệu suất vào cua. Điều này có nghĩa là khoảng cách giữa bánh trước và bánh sau (chiều dài cơ sở), càng ngắn thì việc bẻ lái càng hiệu quả.

Phương pháp rút ngắn chiều dài phía trước và phía sau của động cơ và sử dụng gắp sau dài bắt đầu được áp dụng trong các chiếc xe đua hạng GP500 vào những năm 1980. Thiết kế này sau đó đã được đưa trở lại xe thương mại và được sử dụng trong nhiều mẫu xe nhấn mạnh tính thể thao.
Tuy nhiên, khi chiều dài cơ sở thu hẹp lại, cánh tay đòn trở nên ngắn hơn tương đối. Khi đó, vị trí trục gắp và nhông đĩa tải đề cập ở trên rơi vào mối quan hệ về vị trí có ít tác dụng về lực kéo, khi hệ thống treo sau bị lún sâu lúc vào cua ở tốc độ cao. Để cải thiện việc này, các nhà sản xuất bắt buộc phải thiết kế gắp sau dài hơn để làm giảm sự thay đổi và ngăn chặn những khía cạnh tiêu cực này.
Tóm lại, với cùng một chiều dài cơ sở thì chiều dài trước và sau của động cơ càng ngắn thì càng có thể đặt gắp sau càng dài nhất có thể.
Từ khoá : động cơ

TIN LIÊN QUAN

Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

RPM là viết tắt của 'revolutions per minute', số vòng quay mỗi phút của trục khuỷu (trục biến đổi chuyển động lên xuống của pít-tông thành chuyển động quay và truyền động đến ly hợp).

Bộ đôi cào cào Kawasaki KX250 và KX450 2022 ra mắt, khuấy đảo phân khúc off-road

'Gã khổng lồ xanh' Kawasaki vừa cho ra mắt cặp đôi KX250 và KX450 tại thị trường Ấn Độ. Kawasaki KX450 Về thiết kế, bộ đôi xe cào cào này không có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Cả KX250 và KX450 đều được trang bị bộ giảm xóc lộn ngược nhà

Yamaha Racing Team đã tìm ra được nguyên nhân trên chiếc Yamaha M1

Từ khi các đội đua trong giải đua MotoGP phải sử dụng ECU chung bắt buộc thì Yamaha đã gặp tình trạng khó khăn của mình bắt đầu từ 2016 cho đến nay. Trong suốt 3 năm thi đấu, đội đua không nhận được thắng lợi nào cho riêng mình. Gần tới cuối mùa

So sánh Kawasaki ZX-6R 2019 và Yamaha R6 2018: Kẻ 8 lạng, người nửa cân

Như chúng ta cũng biết trong phân khúc Sportbike tầm trung chỉ có Yamaha R6 là nhận được thay đổi trong vài năm nay, tuy nhiên Kawasaki đã tung ra quân bài chiến lược khi thay đổi mẫu Kawasaki ZX-6R 2019 để cạnh tranh trực tiếp với Yamaha R6, và

Kawasaki Z900RS 2022 ra mắt với màu sơn mới, kèm một số nâng cấp về trang bị

Kawasaki Z900RS 2022 vừa được ra mắt với một màu sơn mới có tên gọi Metallic Diablo Black, nhằm gợi nhớ đến mẫu Kawasaki Z1 những năm 1970. Chiếc xe cũng nhận được một số nâng cấp về trang bị. Kawasaki trang bị cho Z900RS SE 2022 bộ phuộc

So sánh Honda CBR1000RR-R SP - BMW M1000RR - Kawasaki Ninja ZX-10RR

Hôm nay chúng ta cùng nhau so sánh 3 mẫu xe cao cấp hàng đầu hiện nay, đó là Honda CBR1000RR-R SP đã được ra mắt tại Việt Nam, BMW M1000RR một 'gióng cá mập' mới của Đức đang nhắm đến thị trường ĐNÁ và Kawasaki Ninja ZX-10RR vừa được tung ra cuối

Như thế nào gọi là Trục Cơ Sở, Trail và góc nghiêng trục lái

Đối với 1 chiếc xe, sự hoàn hảo không chỉ nằm ở kiểu dáng và khối động cơ mà còn có cả khung sườn của chiếc xe đó. Chiều dài trục cơ sở sẽ nằm ở nhu cầu của 1 chiếc xe đó như sportbike, nakedbike, touring,...1 chiếc xe muốn chạy nhanh nhưng góc lái

Yamaha dự kiến ra mắt MT-09 2021 và MT-07 2021 tại Châu Á trong năm nay

Với việc vừa giới thiệu mẫu xe mô tô cao cấp Yamaha MT-09 2021 và MT-07 2021 mới đến thị trường Châu Âu trước đó. Đã có tin tức về khả năng hãng xe Yamaha cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường Thái Lan trong năm nay. Yamaha dự kiến sẽ ra mắt MT-09

THỦ THUẬT HAY

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

iPhone mất bảo mật chỉ vì một tính năng không phải ai cũng biết

Khi được kích hoạt tính năng truy cập khi bị khóa, người dùng có thể tương tác với một số ứng dụng, tuy nhiên, điều này có thể tiềm ẩn các vấn đề khiến iPhone mất bảo mật. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu xem đó là

Làm 9 điều này trong lần gặp đầu tiên với ai đó, họ sẽ không thể nào quên bạn được

Bí quyết khiến người khác mãi nhớ về bạn dù chỉ gặp duy nhất một lần.

Kiếm thêm 2Gb dung lượng lưu trên trên Drive trong 3 nốt nhạc

Chỉ với một vài bước đơn giản nhân ngày Safer Internet Day 2016, người dùng sẽ được sở hữu thêm 2Gb dung lượng lưu trữ trên mây của Google.

Safari trên iPhone nhanh chóng hơn nhờ vài thao tác đơn giản

Đã bao giờ bạn cảm thấy việc duyệt web trên trình duyệt Safari của iPhone hoặc iPad trở thành nỗi thất vọng?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Yoga Book: Thiết bị dành cho những ai yêu thích vẽ vời

Lần đầu tiên cầm chiếc Lenovo Yoga Book là mình đã rất ấn tượng với vẻ ngoài vô cùng quyến rũ của em nó. Nhìn tổng thể thì thiết bị giống như một quyển sổ tay lớn vậy. Với kích thước nhỏ gọn cùng trọng lượng chỉ khoảng

Trên tay Z2 Force Edition: màn hình chống vỡ, camera kép, thiết kế mỏng hơn đời đầu, pin giảm

Moto Z2 Force Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam theo đường “chim bay” với mức giá 11.5 triệu đồng. Z2 Force vẫn có khả năng nâng cấp tính năng thông qua hệ thống nắp lưng độc đáo của dòng Z màn hình chống vỡ như Z

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi