Như chúng ta cũng biết trong phân khúc Sportbike tầm trung chỉ có Yamaha R6 là nhận được thay đổi trong vài năm nay, tuy nhiên Kawasaki đã tung ra quân bài chiến lược khi thay đổi mẫu Kawasaki ZX-6R 2019 để cạnh tranh trực tiếp với Yamaha R6, và sau đây mời anh em tham khảo bài so sánh giữa 'kẻ tám lạng, người nữa cân' này.
So sánh giữa Kawasaki ZX-6R 2019 và Yamaha R6 2018.
Về mặt động cơ:
- Yamaha R6 2018: 4 xi-lanh/ DOHC/ 16 valve/ làm mát bằng nước/ dung tích 599cc.
- Kawasaki ZX-6R 2019 : 4 xi-lanh/ DOHC/ 16 valve/ làm mát bằng nước/ dung tích 636cc.
Về cơ bản cả Yamaha R6 và ZX-6R đều sử dụng cùng loại động cơ 4 xi-lanh cơ bản, tổng khối lượng xi-lanh của ZX-6R lớn hơn R6 lên đến 37cc, dẫn đến momen xoắn và công suất của ZX-6R cao hơn R6 là điều hiển nhiên.
Sức mạnh tối đa:
- Yamaha R6 2018: 118 mã lực tại 14.500 vòng/ phút và mô-men xoắn lên đến 61,7Nm tại 10.500 vòng/ phút.
- Kawasaki ZX-6R 2019: 128 mã lực tại 13.500 vòng/ phút và mô-men xoắn lên đến 70,8 Nm tại 11.000 vòng/ phút.
Từ thông tin này có thể nói rằng mặc dù mô-men xoắn của ZX-6R tối đa lớn hơn R6 là 9,1Nm.
Hệ thống truyền dẫn:
- Yamaha R6 2018: sử dụng ly hợp trượt slipper clutch.
- Kawasaki ZX-6R 2019: ly hợp trượt slipper clutch, với hệ thống ly hợp slack.
Mặc dù đều sử dụng hệ thống ly hợp ướt với các tấm được xếp chồng lên nhau, tuy nhiên theo chia sẽ ZX-6R sở hữu bộ hệ thống này cao cấp và vận hành tốt hơn so với đối thủ R6.
Hệ thống treo:
- Yamaha R6 2018: Hệ thống treo trước Upside Down KYB với đường kính 43mm có thể điều chỉnh/ giảm shock đơn ở sau tùy chỉnh.
- Kawasaki ZX-6R 2019: Hệ thống treo trước Upside Down Showa đường kính 41mm có thể điều chỉnh/ monoshok ở sau.
Cả 2 đều sử dụng hệ thống treo trước tương đương nhau, tuy kích thước có chút chênh lệch nhưng được xem là không đáng quan tâm.
Hệ thống phanh:
- Yamaha R6 2018: phanh 4piston đi kèm đĩa 320mm/ phía sau phanh 1 piston đi kèm đĩa 220mm.
- Kawasaki ZX-6R 2019: phanh 4piston đi kèm đĩa 310mm/ phía sau phanh 1 piston đi kèm đĩa 210mm.
Hệ thống vành mâm:
- Yamaha R6 2018: thiết kế mâm 5 chấu đi kèm thông số lôp trước -sau: 120/ 70/ ZR17 - 180/ 55/ ZR17.
- Kawasaki ZX-6R 2019: thiết kế mâm 3 chấu kép đi kèm thông số lốp trước- sau: 120/ 70/ ZR17 - 180/ 55/ ZR17.
Khung gầm:
- Yamaha R6 2018: Delta box
- Kawasaki ZX-6R 2019: Khung nhôm
Với thiết kế tiêu chuẩn của một chiếc Sportbike phân khúc 600cc, cả 2 đều được sử dụng khung nhôm, tuy nhiên với thiết kế độc đáo của R6, nó được xem là nhẹ cân hơn so với ZX-6R.
Chiều dài cơ sở:
- Yamaha R6 2018: 1375mm.
- Kawasaki ZX-6R 2019: 1400mm.
Hiện tại thực thế ZX-6R 2019 được xem là mạnh nhất phân khúc 600cc, vì vậy Kawasaki đã yêu cầu cho nó một chiều dài cơ thể cân đối, để duy trì sự ổn định ở tốc độ cao, tốt hơn cho quá trình kiểm soát của người lái.
Kích thước:
- Yamaha R6 2018: 2.040 x 696 x 1.150mm.
- Kawasaki ZX-6R 2019: 2.024 x 711 x 1.100mm.
Chiều cao yên xe:
- Yamaha R6 2018: 850mm.
- Kawasaki ZX-6R 2019: 830mm.
Trọng lượng:
- Yamaha R6 2018: 190kg
- Kawasaki ZX-6R 2019: 195kg.
Yamaha R6 nhẹ hơn ZX-6R 2019 đến 5kg, vì vậy gia tốc của nó cũng sẽ được cải thiện tốt hơn đối thử ZX-6R.
Giá bán:
- Yamaha R6 2018: 355 triệu VND.
- Kawasaki ZX-6R 2019: 256 triệu VND.
Có thể thấy giá của Kawasaki ZX-6R có giá thấp hơn đối thủ R6 rất nhiều, với sức mạnh được xem và vượt trội hơn nên Kawasaki ZX-6R chiếm thế thượng phong hơn so với R6.