Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

Khi về số, đặc biệt là ở tốc độ cao và dồn số trước cua, xe sẽ có hiện tượng bị gằn và giật mạnh, làm cho quá trình chuyển số không được mượt mà, thậm chí là làm cho bánh sau bị khóa mất độ bám đường rất nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thay đổi tỉ số truyền động giữa trục khuỷu với hộp số và lực ma sát giữa lá bố và lá thép trong bộ ly hợp của xe mô tô.
Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

Vòng tua máy (rpm) là gì?

RPM là viết tắt của 'revolutions per minute', số vòng quay mỗi phút của trục khuỷu (trục biến đổi chuyển động lên xuống của pít-tông thành chuyển động quay và truyền động đến ly hợp).


Tay dên và trục khuỷu của Honda Sonic

Momen xoắn là gì?

Momen xoắn là lực xoay của trục khuỷu và nó tượng trưng cho lực quay của bánh xe, momen xoắn càng lớn thì lực quay bánh xe càng lớn, xe sẽ càng bốc và kéo được tải trọng lớn.

Ly hợp là gì?

Sự khác biệt giữa cấp số lớn và cấp số nhỏ trên xe mô tô.

Ở cấp số càng lớn (3,2,1) , chúng ta có tỉ số truyền từ trục khuỷu đến trục hộp số sẽ càng thấp, lấy ví dụ bánh răng trục khuỷu có 10 răng và bánh răng hộp số ở số 1 là 30 răng, ta có tỉ số truyền là 1:3. Như vậy trục khuỷu phải quay 3 vòng mới làm bánh răng hộp số quay 1 vòng. Lúc này vòng tua máy càng cao xe sẽ có lực kéo mạnh nhưng tốc độ sẽ không được tối ưu.

Ở cấp số càng nhỏ (4,5,6) , tỉ số truyền động càng cao, ví dụ bánh răng trục khuỷu có 10 răng và bánh răng hộp số ở số 4 là 5 răng thì tỉ số truyền động là 2:1. Như vậy trục khuỷu quay một vòng thì bánh răng hộp số đi được 2 vòng. Vòng tua máy càng cao xe sẽ chạy càng nhanh nhưng lực kéo sẽ yếu.

Do vậy, càng lên số lực kéo của xe sẽ càng yếu nhưng tốc độ sẽ tăng, càng về nhiều số tốc độ sẽ giảm nhưng lực kéo sẽ tăng lên.

Chuyện gì xảy ra khi chúng ta về số?

Lấy ví dụ chúng ta đi với vận tốc 50km/h ở số 3, lúc này vòng tua máy là 6.000 vòng/ phút. Xe chuyển động bình thường nghĩa là truyền động từ động cơ đến hộp số không bị ngắt quãng, bánh xe và động cơ hoạt động cùng một vận tốc. Về số 2, lúc này xe bị ghì lại và vòng tua máy tăng lên 7.500 vòng/ phút.

Khi ta về số tức tỉ số truyền thay đổi từ cao xuống thấp, lúc này tốc độ quay của trục khuỷu sẽ giảm xuống và lực kéo (momen xoắn) sẽ tăng lên.

Tại sao tốc độ quay trục khuỷu giảm nhưng vòng tua máy trên đồng hồ lại tăng? Xe bị ghì lại do đâu?

Giả sử vận tốc theo cấp số thực tế như sau (FZ150i):

  • 50 km/h - số 3 - vòng tua lý tưởng phải đạt 6.000 vòng/phút
  • 40 km/h - số 2 - vòng tua lý tưởng phải đạt 6.000 vòng/phút
  • 50 km/h - số 2 - vòng tua lý tưởng phải đạt 7.500 vòng/phút

Khi đang chạy ở tốc độ 50 km/h ở số 3 (tương ứng với vòng tua 6.000 vòng/ phút), trả về số 2 thì:

  • Tỉ số truyền thay đổi từ cao xuống cấp, tốc độ trục khuỷu sẽ giảm tương ứng với vòng tua 6.000 ở số 2 là 40 km/h.
  • Tuy nhiên bánh xe vẫn đang quay ở vận tốc 50 km/h. Có nghĩa là lúc này trục khuỷu của động cơ và bánh xe không đồng tốc lý tưởng với nhau.

Chính xác hơn là lá bố (nhận truyền động từ động cơ) và lá thép (liên kết với truyền động của bánh xe) trong bộ ly hợp sẽ quay với 2 tốc độ khác nhau, lá bố (40 km/h) quay chậm hơn lá thép (50km/h), do vậy có 2 hiện tượng xảy ra:

  • Lực ma sát làm cho lá bố quay theo tốc độ của lá thép, hay nói cách khác là bánh xe dẫn động ngược lên trục khuỷu và làm cho vòng tua máy tăng lên khoảng 7.500 vòng/ phút (tương xứng với tốc độ 50 km/h của xe ở số 2).
  • Chuyển động quay của lá thép sẽ bị lực ma sát từ lá bố ngăn trở và từ đó bánh xe bị động cơ thắng/ghì lại.

Càng về nhiều số thì tốc độ chênh lệch giữa lá bố và lá thép càng lớn, lực ma sát ngăn trở chuyển động của bánh xe sẽ càng mạnh, xe sẽ gằn và thậm chí dẫn đến hiện tượng khóa bánh sau.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

TurboCharger và SuperCharger: Cái nào cho ra sức mạnh hơn?

TurboCharger hoạt động dựa vào nguồn khí thải, làm quay cánh quạt. Ở cánh quạt này sẽ có 1 cánh quạt đối diện. Cánh quạt đối diện này chịu nhiệm vụ hút luồng khí bên ngoài 1 cách chủ động vào buồng đốt. Lưu ý: TurboCharger tới 2 cánh quạt đối diện

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Chi tiết mô tô điện Verge TS: bánh sau không moay-ơ cực “dị” cùng mô-men xoắn ngang với các siêu xe

Mẫu mô tô điện cao cấp Verge TS không chỉ sở hữu thiết kế của một mẫu xe tới từ tương lai, chiếc roadster này có mô-men xoắn lên tới 1000Nm.

Yamaha Racing Team đã tìm ra được nguyên nhân trên chiếc Yamaha M1

Từ khi các đội đua trong giải đua MotoGP phải sử dụng ECU chung bắt buộc thì Yamaha đã gặp tình trạng khó khăn của mình bắt đầu từ 2016 cho đến nay. Trong suốt 3 năm thi đấu, đội đua không nhận được thắng lợi nào cho riêng mình. Gần tới cuối mùa

Tại sao hộp số xe mô tô chỉ dừng lại ở 6 cấp số?

Nhắc về hộp số bao gồm 2 loại cơ bản là hộp số vô cấp và hộp số thứ cấp, bên trong đó còn phân biệt hộp số ngâm dầu, hộp số khô, hộp số tự động, bán tự động và số cơ học, nguyên lý hoạt động cơ bản đều dựa trên nguyên tắc ăn khớp bánh răng và di

Thương hiệu ống xả chuyên làm cho Ducati ra mắt ống xả cho Royal Enfield Himalayan

Mới đây, Termignoni, thương hiệu ống xả nổi tiếng chuyên sản xuất ống xả cho các dòng xe Ducati vừa chính thức ra mắt hệ thống xả mới dành riêng cho mẫu xe việt dã Royal Enfield Himalayan. Theo đó, Himalayan là mẫu xe duy nhất của Royal Enfield

Đánh giá chi tiết Ducati Panigale V4 S 2022 sau khi được nâng cấp

Ducati Panigale V4 S 2022 là viên ngọc quý trong dòng sản phẩm của thương hiệu Ý. Trong năm mới, thương hiệu Ý tiếp tục trau dồi khả năng hoạt động của...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview

Microsoft đã chính thức tung ra Windows 10 Technical Preview, người dùng có thể dễ dàng tải về và cài đặt cho máy ảo hoặc máy thật tùy ý.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Cách dùng tính năng Không làm phiền khi lái xe trên iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng mới Do Not Disturb While Driving, không làm phiền khi người dùng đang lái xe để chặn mọi thông báo đến.

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Today Weather - Ứng dụng dự báo thời tiết đẹp mắt, sử dụng đơn giản

Điểm nhấn của app này chính là khả năng hoạt động mượt mà, cung cấp chính xác tình trạng thời tiết ở mọi nơi trên toàn thế giới. Với background màu đen Today Weather rất phù hợp với những máy có màn hình AMOLED.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.