Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

Khi về số, đặc biệt là ở tốc độ cao và dồn số trước cua, xe sẽ có hiện tượng bị gằn và giật mạnh, làm cho quá trình chuyển số không được mượt mà, thậm chí là làm cho bánh sau bị khóa mất độ bám đường rất nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thay đổi tỉ số truyền động giữa trục khuỷu với hộp số và lực ma sát giữa lá bố và lá thép trong bộ ly hợp của xe mô tô.
Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

Vòng tua máy (rpm) là gì?

RPM là viết tắt của 'revolutions per minute', số vòng quay mỗi phút của trục khuỷu (trục biến đổi chuyển động lên xuống của pít-tông thành chuyển động quay và truyền động đến ly hợp).


Tay dên và trục khuỷu của Honda Sonic

Momen xoắn là gì?

Momen xoắn là lực xoay của trục khuỷu và nó tượng trưng cho lực quay của bánh xe, momen xoắn càng lớn thì lực quay bánh xe càng lớn, xe sẽ càng bốc và kéo được tải trọng lớn.

Ly hợp là gì?

Sự khác biệt giữa cấp số lớn và cấp số nhỏ trên xe mô tô.

Ở cấp số càng lớn (3,2,1) , chúng ta có tỉ số truyền từ trục khuỷu đến trục hộp số sẽ càng thấp, lấy ví dụ bánh răng trục khuỷu có 10 răng và bánh răng hộp số ở số 1 là 30 răng, ta có tỉ số truyền là 1:3. Như vậy trục khuỷu phải quay 3 vòng mới làm bánh răng hộp số quay 1 vòng. Lúc này vòng tua máy càng cao xe sẽ có lực kéo mạnh nhưng tốc độ sẽ không được tối ưu.

Ở cấp số càng nhỏ (4,5,6) , tỉ số truyền động càng cao, ví dụ bánh răng trục khuỷu có 10 răng và bánh răng hộp số ở số 4 là 5 răng thì tỉ số truyền động là 2:1. Như vậy trục khuỷu quay một vòng thì bánh răng hộp số đi được 2 vòng. Vòng tua máy càng cao xe sẽ chạy càng nhanh nhưng lực kéo sẽ yếu.

Do vậy, càng lên số lực kéo của xe sẽ càng yếu nhưng tốc độ sẽ tăng, càng về nhiều số tốc độ sẽ giảm nhưng lực kéo sẽ tăng lên.

Chuyện gì xảy ra khi chúng ta về số?

Lấy ví dụ chúng ta đi với vận tốc 50km/h ở số 3, lúc này vòng tua máy là 6.000 vòng/ phút. Xe chuyển động bình thường nghĩa là truyền động từ động cơ đến hộp số không bị ngắt quãng, bánh xe và động cơ hoạt động cùng một vận tốc. Về số 2, lúc này xe bị ghì lại và vòng tua máy tăng lên 7.500 vòng/ phút.

Khi ta về số tức tỉ số truyền thay đổi từ cao xuống thấp, lúc này tốc độ quay của trục khuỷu sẽ giảm xuống và lực kéo (momen xoắn) sẽ tăng lên.

Tại sao tốc độ quay trục khuỷu giảm nhưng vòng tua máy trên đồng hồ lại tăng? Xe bị ghì lại do đâu?

Giả sử vận tốc theo cấp số thực tế như sau (FZ150i):

  • 50 km/h - số 3 - vòng tua lý tưởng phải đạt 6.000 vòng/phút
  • 40 km/h - số 2 - vòng tua lý tưởng phải đạt 6.000 vòng/phút
  • 50 km/h - số 2 - vòng tua lý tưởng phải đạt 7.500 vòng/phút

Khi đang chạy ở tốc độ 50 km/h ở số 3 (tương ứng với vòng tua 6.000 vòng/ phút), trả về số 2 thì:

  • Tỉ số truyền thay đổi từ cao xuống cấp, tốc độ trục khuỷu sẽ giảm tương ứng với vòng tua 6.000 ở số 2 là 40 km/h.
  • Tuy nhiên bánh xe vẫn đang quay ở vận tốc 50 km/h. Có nghĩa là lúc này trục khuỷu của động cơ và bánh xe không đồng tốc lý tưởng với nhau.

Chính xác hơn là lá bố (nhận truyền động từ động cơ) và lá thép (liên kết với truyền động của bánh xe) trong bộ ly hợp sẽ quay với 2 tốc độ khác nhau, lá bố (40 km/h) quay chậm hơn lá thép (50km/h), do vậy có 2 hiện tượng xảy ra:

  • Lực ma sát làm cho lá bố quay theo tốc độ của lá thép, hay nói cách khác là bánh xe dẫn động ngược lên trục khuỷu và làm cho vòng tua máy tăng lên khoảng 7.500 vòng/ phút (tương xứng với tốc độ 50 km/h của xe ở số 2).
  • Chuyển động quay của lá thép sẽ bị lực ma sát từ lá bố ngăn trở và từ đó bánh xe bị động cơ thắng/ghì lại.

Càng về nhiều số thì tốc độ chênh lệch giữa lá bố và lá thép càng lớn, lực ma sát ngăn trở chuyển động của bánh xe sẽ càng mạnh, xe sẽ gằn và thậm chí dẫn đến hiện tượng khóa bánh sau.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

TurboCharger và SuperCharger: Cái nào cho ra sức mạnh hơn?

TurboCharger hoạt động dựa vào nguồn khí thải, làm quay cánh quạt. Ở cánh quạt này sẽ có 1 cánh quạt đối diện. Cánh quạt đối diện này chịu nhiệm vụ hút luồng khí bên ngoài 1 cách chủ động vào buồng đốt. Lưu ý: TurboCharger tới 2 cánh quạt đối diện

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Chi tiết mô tô điện Verge TS: bánh sau không moay-ơ cực “dị” cùng mô-men xoắn ngang với các siêu xe

Mẫu mô tô điện cao cấp Verge TS không chỉ sở hữu thiết kế của một mẫu xe tới từ tương lai, chiếc roadster này có mô-men xoắn lên tới 1000Nm.

Yamaha Racing Team đã tìm ra được nguyên nhân trên chiếc Yamaha M1

Từ khi các đội đua trong giải đua MotoGP phải sử dụng ECU chung bắt buộc thì Yamaha đã gặp tình trạng khó khăn của mình bắt đầu từ 2016 cho đến nay. Trong suốt 3 năm thi đấu, đội đua không nhận được thắng lợi nào cho riêng mình. Gần tới cuối mùa

Tại sao hộp số xe mô tô chỉ dừng lại ở 6 cấp số?

Nhắc về hộp số bao gồm 2 loại cơ bản là hộp số vô cấp và hộp số thứ cấp, bên trong đó còn phân biệt hộp số ngâm dầu, hộp số khô, hộp số tự động, bán tự động và số cơ học, nguyên lý hoạt động cơ bản đều dựa trên nguyên tắc ăn khớp bánh răng và di

Thương hiệu ống xả chuyên làm cho Ducati ra mắt ống xả cho Royal Enfield Himalayan

Mới đây, Termignoni, thương hiệu ống xả nổi tiếng chuyên sản xuất ống xả cho các dòng xe Ducati vừa chính thức ra mắt hệ thống xả mới dành riêng cho mẫu xe việt dã Royal Enfield Himalayan. Theo đó, Himalayan là mẫu xe duy nhất của Royal Enfield

Đánh giá chi tiết Ducati Panigale V4 S 2022 sau khi được nâng cấp

Ducati Panigale V4 S 2022 là viên ngọc quý trong dòng sản phẩm của thương hiệu Ý. Trong năm mới, thương hiệu Ý tiếp tục trau dồi khả năng hoạt động của...

THỦ THUẬT HAY

Mẹo và thủ thuật hay với Garmin vivoactive HR - Đồng hồ theo dõi hoạt động

Tích hợp nhiều môn thể thao trong một thân hình nhỏ bé, Garmin Vivoactive HR là chiếc đồng hồ theo dõi vận động đa năng. Nó có thể theo dõi gần như mọi hoạt động thể dục thể thao của một người tập luyện hằng ngày và

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Hướng dẫn xóa hay lưu trữ nhóm trên facebook bằng các thiết bị khác nhau

Tạo nhóm trên Facebook để tán ngẫu hay trao đổi công việc, học hành, mua bán, được xem là một trong những tiện ích mà hầu như chúng ta đều rất thích khi sử dụng mạng xã hội này. Thế nhưng, bạn muốn lưu trữ hay xóa một

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Thêm trình cắm vào Google Chrome nhanh chóng

Plug-in (trình cắm hay phần bổ trợ) hỗ trợ Google Chrome cũng như bất kỳ trình duyệt nào khác xử lý một số nội dung đặc biệt của trang web. Những trình cắm phổ biến được hỗ trợ bởi Google Chrome bao gồm: Adobe Flash

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

Thử nghiệm pin Oppo A71: sử dụng hỗn hợp được hơn 19 tiếng

Với một chiếc máy có cấu hình vừa phải như Oppo A71 thì viên pin 3.000 mAh thật sự mang đến cho chúng ta thời gian sử dụng không phải ít. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thời gian sử dụng hỗn hợp hơn 19 tiếng, on

Đánh giá pin LG Gram 14": lướt web liên tục hơn 12 tiếng, chơi game online hơn 6 tiếng

Chiếc LG Gram mà mình sử dụng để test trong bài viết này là phiên bản 14 inch màu xám được cài sẵn hệ điều hành Windows 10. Máy được trang bị bộ pin 4 cell dung lượng 60.06Wh và theo những gì nhà sản xuất nói thì nó có