Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì bộ truyền xích có lẽ là loại phổ biến và thú vị nhất.
Tại sao thú vị? Vì đây là loại truyền động mà người dùng có thể can thiệp tỷ số truyền một cách cực kỳ dễ dàng.
Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Bộ nhông sên dĩa trên xe Honda Winner
Tỷ số truyền là gì?
Trước hết các bạn cần biết rằng, cấu tạo một chiếc xe từ cục máy dẫn ra bánh sau là hàng loạt các cơ cấu giảm tốc (giảm tốc độ vòng quay). Một động cơ xăng 150cc chẳng hạn, garanti đã là 1500 RPM (Revolutions Per Minute: vòng quay/phút), đỉnh công suất khoảng 9500 RPM. Thế nhưng khi xe bạn chạy 100km/h, với vỏ xe 120/70-17 thì bánh sau chỉ quay khoảng 887 RPM. Các cơ cấu giảm tốc như đã nói bên trên có nhiệm vụ biến 9500 RPM của cốt máy thành 887 RPM của bánh xe. Nếu các bạn thắc mắc tại sao phải thiết kế động cơ quay nhanh như vậy rồi lại phải mất công giảm xuống, thì hãy để lại bình luận, mình sẽ trả lời sau. Vì thực sự đây cũng là một câu hỏi cực kỳ thú vị.
Quay lại vấn đề. Các cơ cấu giảm tốc trên xe theo thứ tự từ cốt máy sẽ là: cặp nhông hú - hộp số - nhông sên dĩa. Đây mình tạm gọi 3 thằng trên là ba cấp. Vậy thì mỗi cấp sẽ giảm tốc một chút. Ví dụ cốt máy quay 9500 RPM, qua cấp 1 giảm còn 2800 RPM, qua cấp 2 giảm còn 2500 RPM, và cuối cùng qua cấp 3 giảm còn 887 RPM. Mỗi cấp như các bạn thấy, có mức độ giảm khác nhau, cái đó được gọi là Tỷ số truyền (TST).
Để tính TST, đơn giản chỉ cần lấy số to chia cho số nhỏ. Ví dụ 9500/2800=3,4 - vậy TST của cặp nhông hú là 3,4. TST của các cấp giảm tốc trên xe đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng nhằm đáp ứng đại đa số nhu cầu sử dụng xe. Nhưng khi cách chạy xe của các bạn khác số đông, hoặc vì một vài lý do đặc biệt. Thì các bạn có thể nghĩ đến chuyện can thiệp vào các TST này.
- Các bạn muốn xe bốc hơn, đề-pa nhanh hơn: tăng TST
- Các bạn xuống bánh nhỏ, xe quá dư máy: giảm TST
- Các bạn lên mâm lớn, bánh bự làm xe nặng nề: tăng TST
- Các bạn độ công suất, xe quá mạnh đi phố khó kiềm: giảm TST
V.v và v.v...
Tuỳ nhu cầu và tình hình thực tế mà cân nhắc các điều chỉnh phù hợp. Vậy làm sao để thay đổi TST? Các bộ giảm tốc trên xe chủ yếu là bộ truyền bánh răng. Muốn thay đổi TST chúng ta sẽ phải thay đổi số răng của các cặp bánh răng tương ứng. Đối với nhông hú và hộp số, việc thay đổi số răng đòi hỏi phải chẻ máy. Thời gian, kinh phí, công sức khá nhiều. Việc tìm kiếm phụ tùng phù hợp cũng đầy khó khăn. Chưa kể vì lần làm lần khó, nên cũng đòi hỏi các tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
Còn riêng NSD, nằm lộ thiên bên ngoài, nhông bán đầy, dĩa bán đầy, bao nhiêu răng cũng có. Bởi vậy mới nói đây là một bộ truyền vô cùng thú vị.
Sẵn đây mình xin đưa ra vài thông tin để các bạn tham khảo:
- Exciter 135: NSD zin là 14/38 (nhông 14 răng, dĩa 38 răng). Các bạn muốn tăng TST có thể lên 14/39.
- Exciter 150: Zin 14/42. Có thể lên 14/43, 14/44
- Fz150i: Zin 14/43. Có thể lên 14/44.
Ex150 và Fz150i xài nhông dĩa giống nhau.
- Winner: Zin 15/44. Có thể xuống 15/43 hoặc lên 15/45.
- Sonic: Zin 15/42. Có thể lên 15/43 hoặc 15/44.
Winner và Sonic xài nhông dĩa giống nhau.
- Raider Fi: Zin 14/38. Có thể lên 14/39.
- ...
Còn hằng hà sa số các loại xe khác, mình không thể biết hết được. Hy vọng được các bạn góp ý bổ sung.
Mình xin nhắc lại lần nữa. TST trên xe đã được nhà sản xuất tính toán rất kỹ lưỡng. Tuỳ nhu cầu và tình trạng thực tế mà chúng ta sẽ có cách điều chỉnh phù hợp chứ hoàn toàn không có một công thức chung nào cả.
Nhiều người nói: lên dĩa thì lấy đề, xuống dĩa thì lấy hậu. Đúng, nhưng đề thế nào, hậu thế nào cũng rất quan trọng. Xe bạn yếu xìu, thì càng xuống dĩa càng đuối chứ không thể nào hậu sâu hơn được. Chẳng hạn vậy.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài.
Source: 299.vn

TIN LIÊN QUAN

Về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh. Nguyên nhân do đâu?

RPM là viết tắt của 'revolutions per minute', số vòng quay mỗi phút của trục khuỷu (trục biến đổi chuyển động lên xuống của pít-tông thành chuyển động quay và truyền động đến ly hợp).

Street Rod độ Stunt với bộ truyền động nhông sên đĩa đầu tiên tại Việt Nam

Mẫu Harley-Davidson Street Rod đã được “độ” lại 1 số chi tiết giúp Stunt tốt hơn như: thay thế hệ thống truyền động bằng dây cua-ro bằng nhông sên đĩa, tắt ABS v.v…

Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Nói đến việc bảo dưỡng sên xích xe máy, chúng ta thường có thói quen làm sạch, bôi trơn và kiểm tra độ căng sau thời gian dài sử dụng. Các loại xích...

Tại sao chiều dài phía trước và phía sau của động cơ xe máy ngày càng ngắn lại?

Vào những năm 1970, nhiều loại xe máy trang bị động cơ 4 xi-lanh với phân khối lớn từ 750cc trở lên đã ra đời. Vào thời điểm đó, động cơ làm mát bằng...

Tìm hiểu sự khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL

Gắp sau là bộ phận được cấu tạo tượng tự như phuộc xe chịu rất nhiều lực tác động từ trọng lượng người lái, hành lý, xe cho đến lực xoắn của động cơ thông qua bộ truyền động (nhông xích, trục các đăng, dây cu roa). Thông thường ta thấy gắp sau là

Ôtô bánh xích thách thức mọi địa hình

Một hãng xe Hàn Quốc giới thiệu mẫu xe tự động dùng bánh xích giống xe tăng, giúp phương tiện di chuyển được trên nhiều địa hình khó.

Môtô độ như ‘quái vật’ chạy lông nhông trên đường

Chiếc xe này được đặt tên là Rocket II Trike. Có lẽ cái tên của nó đã nói lên tất cả khi xe có kết cấu 3 bánh và động cơ khủng khiếp cho công suất lên tới 1200 mã lực, đủ để thấy phương tiện này chạy nhanh như “tên lửa” mặt đất.

Honda CBR250RR 2022 ra mắt Đông Nam Á với giá từ 143 triệu đồng

Thương hiệu Nhật Bản vừa cho ra mắt Honda CBR250RR đời 2022 tại thị trường Malaysia với giá niêm yết không đổi so với đời trước, là 25.999 RM (khoảng 143 triệu đồng), chưa bao gồm thuế đường, phí bảo hiểm và đăng ký. Honda CBR250RR 2022 Ở đời

THỦ THUẬT HAY

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Bộ nhớ ROM hoạt động như thế nào?

Bộ nhớ chỉ đọc ROM (Read-only memory) là mạch tích hợp được lập trình với dữ liệu cụ thể từ khi được sản xuất. ROM được sử dụng không chỉ trong máy tính, mà trong hầu hết các thiết bị điện tử, công nghệ thông tin khác,

Microsoft đã phát hành Windows 10 Insider Preview build 17115 đến người dùng Insider Fast

Trong hai bản cập nhật được phát hành trước đó (Windows 10 build 17110 và 17112), hệ điều hành được cho là có khả năng cao bị reboot loop và một số lỗi liên quan đến Microsoft Store, do đó Windows 10 build 17115 hứa

Bật mí 10 tính năng mới trên phiên bản macOS 12 Monterey

Apple mới đây đã chính thức phát hành phiên bản macOS 12 Monterey dành cho các dòng máy Mac được hỗ trợ. Bản cập nhật đi kèm nhiều tính năng mới

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu iPhone sau khi cập nhật lên iOS 12

Lời khuyên cho bạn là nên thực hiện sao lưu kể cả khi đang trên iCloud hoặc iTunes, nếu sao lưu thường xuyên thì bạn có thể sử dụng iPhone mà không phải sợ mất dữ liệu. Bạn nên tạo thói quen sao lưu thường xuyên để nếu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi Mi Max 3: Xứng đáng được xướng tên "ông trùm" ở tầm giá 6 triệu

Mi Max 3 vẫn sở hữu những điểm truyền thống của dòng Xiaomi Mi Max, nhất là ở màn hình - thứ đang ngày càng phát tướng qua các thế hệ Mi Max. Trên Mi Max 3, người dùng có cơ hội trải nghiệm một trong những màn hình

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.