Tìm hiểu sự khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL
Đối với những ai yêu thích xe cũng như thích tìm hiểu thì sẽ có không ít thắc mắc về thiết kế giữa các bộ phận, bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa gắp đơn và gắp đôi trên mô tô PKL.
Khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL.
Gắp sau là bộ phận được cấu tạo tượng tự như phuộc xe chịu rất nhiều lực tác động từ trọng lượng người lái, hành lý, xe cho đến lực xoắn của động cơ thông qua bộ truyền động (nhông xích, trục các đăng, dây cu roa). Thông thường ta thấy gắp sau là loại , giá thành sản xuất rẻ, hiệu quả, cấu tạo đơn giản gồm vài thanh hợp kim hàn lại với nhau, 1 đầu gắn với khung và 1 đầu đỡ lấy bánh sau.
Vậy nếu đã tối ưu về giá thành sản xuất cũng như hiệu năng sử dụng thì người ta còn thiết kế ra gắp đơn (Pro-arm) để làm gì nhỉ? Ưu điểm của nó là gì?
Đầu tiên, hãy tìm hiểu về gắp đơn Pro Arm. Kể từ cuộc đua Honda NSR 250 trong giải Grand Prix thế giới, thiết kế gắp đơn được nhắc tới có một trục trung tâm. Thiết kế của nó là một đường cong lồi lõm có độ cứng, nặng hơn gắp đôi và cũng mang lại hiệu quả sử dụng tốt hơn.
Đầu tiên, khi nhắc đến gắp đơn, điều đầu tiên người ta thường nghĩ đến là độ thẩm mỹ mà nó đem lại. Điều này là không thể phủ nhận được, gắp đơn luôn mang đến vẻ sexy khó cưỡng cho chiếc xe. Nhưng bên cạnh đó, gắp đơn còn có ưu điểm rất tuyệt vời nữa đó là tối giản công sức bảo trì, bảo dưỡng cũng như việc tháo bánh sau dễ hơn nhiều. Và đặc biệt hơn ưu điểm chính của gắp đơn Pro-Arm chịu lực dọc tốt hơn gắp đôi SwingArm, nó được thiết kế để chịu được mô-men xoắn dọc nhiều hơn mô-men xoắn ngang. Vào thời điểm ôm cua ở tốc độ cao. Bánh sau hơi nghiêng, điều này làm cho con đường cong hẹp và ổn định. Kết quả là, gắp đơn là an toàn hơn và ổn định hơn gắp đôi.
Một ưu điểm khác cần nhắc tới là ở gắp đôi truyền thống, khi tháo bánh sau chúng ta bắt buộc phải đụng tới cả xích, nhông, phanh, đĩa phanh v.v... trong khi với gắp đơn, mọi việc được đơn giản hóa hơn nhiều. Ngoài ra, gắp đơn cũng giúp chúng ta có thể đặt pô gọn gàng sát với thân xe hơn, lắp đặt các bộ thùng hành lý cũng bớt cồng kềnh hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, ngoài ưu điểm ra thì gắp đơn cũng có nhược điểm là gắp đơn thường chỉ trang bị trên những chiếc xe đắt tiền, bởi chúng cũng phải chịu bằng ấy lực tác động nhưng lại chỉ có 1 gắp nên việc nghiên cứu thiết kế lẫn vật liệu chế tạo đều khiến chi phí sản xuất đội lên rất cao.
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/tim-hieu-su-khac-nhau-giua-gap-doi-va-gap-don-xe-mo-to-pkl.90217/
TIN LIÊN QUAN
Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa
Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...
Triumph giới thiệu mẫu xe mới cho mùa Moto2 tại British Grand Prix MotoGP
Các sự kiện đặc biệt chào mừng sự xuất hiện của động cơ Triumph cho cuộc đua Moto2 tại giải đua xe Grand Prix MotoGP của Anh và sự trở lại của Triumph Motorcycles. sự kiện bắt đầu vào ngày Thứ 4 ngày 22/8/ 2018 từ 11.00 giờ.
Ra mắt BMW K1600 Grand America đấu trực tiếp Honda Goldwing 2018
Sau khi Honda ra mắt chiếc Goldwing hoàn toàn mới, BMW cũng 'đáp trả' bằng mẫu BMW K1600 Grand America với thiết kế hấp dẫn và những công nghệ tương đương.
Việt Nam giành giải Nhì và Ba cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016
Ngày 20-12, cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016 (cuộc thi an ninh mạng ở quy mô toàn cầu) đã kết thúc thành công với sự tham dự của 500 đội thi đến từ 52 quốc gia trên thế giới. Kết thúc chung cuộc, Đài Loan tiếp tục giữ vững ngôi vị Quán quân, Việt
Chiêm ngưỡng Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix vừa ra mắt
Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix được lấy cảm hứng từ Bugatti Type 51 từng vô địch chặng đua French Grand Prix vào năm 1931. Hoàn thiện với 2 tông màu hoàn toàn mới, tương tự với những dòng xe đua của những năm 20 thế kỷ trước. Xuất hiện số 32...
Honda X-ADV phiên bản mới sẽ có giá bán gần bằng một chiếc xe ô tô
Honda X-ADV 2021 đã được thương hiệu cho ra mắt tại thị trường Malaysia. Honda X-ADV 2021 sở hữu diện mạo khá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Mẫu xe có kích thước lần lượt là 2.200 mm x 940 mm x 1.340 mm, khoảng cách ở giữa 2 trục bánh xe
Tìm hiểu thêm về lợi thế của sên O-Ring so với sên thường
Chuỗi sên O-Ring nói đơn giản là một chuỗi mắt xích liên kết với nhau thông qua một cao su nhỏ ở giữa để bảo vệ các bụi bẩn, chẳng hạn như cát hoặc đá nhỏ. Mục đích giữ dầu bôi trơn giữa trục và con lăn, ngăn bụi nước, hoá chất làm gỉ sét ăn mòn
Sự khác nhau giữa côn cáp và côn dầu?
Hệ thống côn xe hay còn gọi là ly hợp trên xe là một trong những hệ thống quan trọng giúp chiếc xe côn tay vận hành. Vậy có thể còn nhiều anh em còn mơ...
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình
Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm
Hướng dẫn cách thiết lập trang chủ cho trình duyệt Cốc Cốc
Nếu thường xuyên phải vào một trang web nhất định mỗi ngày trên Cốc Cốc, tại sao bạn không thiết lập cho nó trở thành trang chủ của trình duyệt này luôn để đỡ mất thời gian và thao tác mỗi lần sử dụng máy tính?
Hướng dẫn hủy tải ứng dụng bị kẹt trên Android
Bạn đang thư giãn với điện thoại thông minh Android yêu thích của mình và quyết định tải ứng dụng thứ 100 của bạn. Tuy nhiên sau đó, Android Market bất thình lình bị treo và ứng dụng mà bạn đang tải xuống có thể bị mắc
3 nguồn mà bạn có thể tìm kiếm những video miễn phí bản quyền
Stampede.it cung cấp cả nội dung video và âm thanh mà bạn có thể sử dụng miễn phí cho mục đích cá nhân lẫn thương mại và chúng không yêu cầu quyền hạn nào. Lựa chọn này khá hạn chế nhưng có chất lượng cực kỳ cao.
Tự động mở các bài báo yêu thích với trình đọc Reader Mode trên Safari
Chế độ Reader Mode trong trình duyệt Safari cho phép người đọc tập trung đọc những bài báo mà không hiển thị quảng cáo hay các nội dung không liên quan khác hiện nay đã có thêm tính năng tự động mở trên các trang web
ĐÁNH GIÁ NHANH
Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?
Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford
Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ
Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.