Hộp số là một chi tiết không thể thiếu trên xe mô tô giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe với các tỷ lệ thích hợp tương ứng và cấp độ riêng theo từng cấp số. Hộp số có dải tỷ số truyền càng lớn sẽ đem tới khả năng cung cấp mô-men xoắn ở tốc độ thấp và tốc độ ở nước ga cuối tốt hơn. Tuy nhiên, số cấp trong hộp số xe mô tô hiện nay chỉ dừng ở con số 6. Vậy tại sao trên những chiếc ô tô lại được trang bị tới 9,10 cấp? có thể nhiều anh em vẫn còn chưa biết, mong rằng qua bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu để biết thêm về vấn đề này.
Tại sao hộp số xe mô tô chỉ dừng lại ở 6 cấp số?
Nhắc về hộp số bao gồm 2 loại cơ bản là hộp số vô cấp và hộp số thứ cấp, bên trong đó còn phân biệt hộp số ngâm dầu, hộp số khô, hộp số tự động, bán tự động và số cơ học, nguyên lý hoạt động cơ bản đều dựa trên nguyên tắc ăn khớp bánh răng và di chuyển giữa bánh răng chủ động và bị động nhờ hệ thống trống quay và ngàm số. Trừ hộp số vô cấp của xe tay ga hoạt động bằng bi, con ép và dây đai dể tạo tỷ số truyền thì các hộp số còn lại đều sử dụng bánh răng.
Hệ thống điều khiển hộp số bao gồm sử dụng cần gạt bằng tay, chân gạt, nút bấm điện tử hay tự động hóa theo lập trình điện tử.
Nguyên lý hoạt động tỷ số truyền của riêng hộp số trên các mẫu xe động cơ nhỏ với tốc độ thấp nằm trong khoảng 1,9-2,52. Dải tỷ số trên các mẫu xe thể thao tốc độ thường từ 2,25-2,75. Những thông số này đã được các nhà sản xuất tuân thủ từ những năm 1920 trên những mẫu xe đua chỉ có hộp số 3 cấp.
Tỷ số càng lớn sẽ đem lại mô-men xoắn tốt qua đó khả năng tăng tốc, khả năng kéo càng tốt tuy nhiên tốc độ tối đa sẽ bị hạn chế, và ngược lại. Hiện nay Số cấp trong hộp số xe máy cho đến mô tô chỉ dừng ở con số 6, vì lí do phạm vi tốc độ hạn chế, không cần đến hộp số quá nhiều cấp. Những nghiên cứu này vẫn chỉ trên các mẫu xe đua chuyên nghiệp của giải MotoGP.
Đã từng có thiết kế trên mô tô với hộp số nhiều cấp hơn con số hiện tại là 6 cấp, điển hình Moto GP 1960, đội Suzuki giải quyết bằng cách chia ra các trục ra khác nhau và do đó có nhiều hơn một hệ dẫn động xích từ trục ra của động cơ. Khi chia ra nhiều trục Suzuki lại phải bổ sung thêm ổ bi đỡ giữa các trục, tức là số vòng bi đỡ trong máy sẽ phụ thuộc vào số trục trong động cơ. Tức là kích thước, khối lượng và số chi tiết của động cơ sẽ tăng lên rất nhiều. Đó là nhược điểm của hộp số nhiều cấp đem lại.
Moto GP 1960.
Và đã có phương án khác là dùng hộp số phụ, đó là một hộp giảm tốc phụ gắn ngoài sau đầu ra của động cơ chính. Điển hình trên chiếc Simson GS 75 đời 1960-1970 tham dự giải đua enduro International Six Days danh giá thời đó. Mẫu Enduro cơ bản của GS 75 có hộp số 3 cấp nhưng được hãng bổ sung thêm một bộ giảm tốc, tăng số cấp số của chiếc GS 75 lên thành con số 8.
Simson GS 75 đời 1960-1970.
Vì vậy việc thiết kế hộp số với nhiều cấp số như ô tô là điều có thể, tuy nhiên nhược điểm mà nó đem lại là khối lượng và kích thước nó đem lại quá khổ với một chiếc 2 bánh, và một điểm nữa là bắt buộc người lái phải sử dụng thêm thao tác để chuyển số theo tuần tự rất mất thời gian, và đòi hỏi các nhà sản xuất mô tô PKL sẽ nâng cao giá trị sản phẩm và sẽ không dừng ở số tiền như hiện tại, những chiếc mô tô sẽ đội giá lên rất nhiều khi trang bị hộp số nhiều cấp, Đó là lời giải tại sao hiện nay Mô tô chỉ dừng ở hộp số 6 cấp.
Nguồn: sưu tầm
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/tai-sao-hop-so-xe-mo-to-chi-dung-lai-o-6-cap-so.90747/