Cùng tìm hiểu về những công dụng 'bí ẩn' của những chi tiết bạn cho là 'thừa' trên xe máy.
Trên những chiếc xe máy phổ thông hiện nay sở hữu một số các chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn nếu chúng ta biết công dụng và cách sử dụng của nó. Những chi tiết này thường bị một số người sử dụng cho là thừa bởi không rõ công năng của nó. Ngược lại, đây là những chi tiết mà nhà sản xuất, nghiên cứu xe máy tối ưu hóa và thiết kế rất thuận tiện cho một số nhu cầu nhất định trên chiếc xe của người dùng.
Dưới đây là 6 chi tiết tưởng chừng là 'đồ thừa' trên những chiếc xe máy mà chúng ta có thể không biết.
1. Cần gạt nhỏ cạnh phanh sau ở xe ga
Cần gạt khóa phanh trên xe ga
Cần gạt nhỏ này chính là một tính năng rất 'hay ho' ở những chiếc xe ga của Honda. Xe ga không có hộp số như những chiếc xe số thông thường, vì thế mà khi dừng xe ở giữa dốc, người sử dụng thường phải bóp chết phanh hay sử dụng lực chân của mình để giữ chiếc xe lại. Vì thế mà những lúc này sẽ rất khó để người dùng có thể để chiếc xe của mình lại hoặc buông tay phanh để thực hiện những việc khác. Nhận ra điều này, các nhà nghiên cứu của Honda đã tích hợp thêm chiếc cần gạt này vào tay phanh sau của chiếc xe.
Chiếc cần gạt này chính là một tính năng an toàn của xe giúp khóa phanh bánh sau. Cách sử dụng chức năng của cần gạt này rất đơn giản, đầu tiên các bạn bóp chặt phanh sau và giữ nguyên sau đó gạt cần gạt này để nó khóa tay phanh lại. Khi này bánh sau sẽ được phanh chặt, xe sẽ không bị trôi khi dừng xe, dựng xe trên bề mặt đường dốc. Để mở quá và tiếp tục di chuyển, bạn chỉ việc bóp mạnh phanh rồi thả ra.
Lưu ý: Để sử dụng được chức năng này, cần điều chỉnh phanh sau không quá ăn. Nếu chỉnh quá căng sẽ không sử dụng được chức năng này.
2. Cần gạt dưới nút còi ở các loại xe sử dụng chế hòa khí
Cần gạt le gió trên xe máy
Cần gạt này được gọi tên là cần gạt gió, đây là bộ phận giúp điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hòa khí. Đây là một bộ phận ít khi được người điều khiển xe biết tới nhưng nó lại có hiệu quả sử dụng rất cao giúp người điều khiển xe có thể vận hành xe tốt hơn.
Cần gạt gió này giúp hiệu chỉnh lượng gió vào chế hòa khí nên khi được điều chỉnh một cách chuẩn mực thì sẽ cho xe hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, cần gạt này còn có tác dụng rất đặc biệt khi xe khó nổ vào buổi sáng khi kéo le gió này ra, lượng xăng vào buồng đốt sẽ lớn hơn hỗ trợ quá trình đề nổ được nhạy hơn. Hơn nữa, một mẹo sử dụng le gió khi xe bạn có cảm giác hết xăng, kéo gần hết le gió này sẽ cho bạn khả năng đi được một quãng đường nhỏ nữa.
Hiện nay, các loại xe đang dần được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI sở hữu chức năng tự điều chỉnh lượng xăng gió nên sẽ không có cần gạt này ở trên xe.
3. Khóa xăng xe máy
Khóa xăng là một bộ phận thường rất ít được sử dụng bởi người điều khiển các loại xe máy phổ thông hiện tại. Khóa xăng này thường được đặt ở vị trí dưới bình xăng hoặc ngay sát với chế hòa khí và có dạng lưỡi gạt xoay.
Khóa xăng xe máy
Đây là một bộ phận khá hữu ích nếu biết cách sử dụng. Khóa xăng được dùng để ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hòa khí. Bộ phận này được sử dụng khi xe bị 'sặc' xăng không nổ được máy ,khi di chuyển xe bằng phương tiện khác hoặc xe bị đổ ngang dẫn đến chảy xăng.
4. Lỗ thăm xích trên hộp xích
Bộ phận này thường chỉ xuất hiện trên những chiếc xe số phổ thông có sở hữu hộp xích. Hộp xích mà các nhà sản xuất xe máy tích hợp vào xe giúp bộ nhông xích của chiếc xe được sạch sẽ và bền bỉ hơn.
Lỗ thăm xích trên hộp xích xe máy
Đây là một lỗ nhỏ được tích hợp trên hộp xích của những chiếc xe máy để cho khả năng kiểm tra xích khi mà bộ phận này được che kín. Thường thì lỗ thăm xích này được che lại bởi một chiếc nắp nhựa hình tròn thường ở vị trí dễ nhìn thấy. Khi mở nắp nhựa này ra, chúng ta sẽ quan sát được tình trạng xích phía bên trong hộp xích để xác định căng trùng hoặc xích khô để tiến hành điều chỉnh và bôi trơn.
5. Nút Passing trên xe máy
Nút Passing trên xe máy
Đây là một bộ phận mà những chiếc xe phổ thông hiện đại ngày nay được tích hợp vào khu vực bật đèn pha của xe máy. Với nhiều chiếc xe ga, nút passing được tích hợp luôn vào nút ấn bật pha. Đèn Passing là loại công tắc nháy pha của xe máy, đèn này có tác dụng để ra hiệu cho xe phía trước hoặc xe đối diện về sự có mặt của mình hay xin vượt. Những tín hiệu này rất có ích đặc biệt với các loại xe di chuyển trong đêm hay đi đường dài trên các con đường quốc lộ.
6. Nút bấm cao su hoặc nhựa trên bảng đồng hồ
Nếu bạn là một người am hiểu và sử dụng xe máy thuần thục, ắt hẳn nút bấm này trên đồng hồ xe rất có ích. Nút bấm này trên mỗi loại xe sẽ có những công dụng khác nhau và thưởng được tích hợp trên các loại đồng hồ xe sở hữu bảng điện tử. Trên những chiếc xe ga có đồng hồ của Piaggio thì nút này dùng để chỉnh giờ, trên đồng hồ của các loại xe côn tay như winner, exciter là để điều chỉnh các thông số và tùy chọn trên bảng đồng hồ điện tử.
Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ xe máy
Sử dụng và điều chỉnh được nút bấm này, bạn sẽ thấy chiếc xe của mình thông minh và hữu ích hơn rất nhiều.
Trên là 6 bộ phận phổ biến trên các loại xe ga hoặc xe số phổ thông hiện nay mà chúng ta nên biết về công năng và cách sử dụng của chúng. Đây là những chức năng dù nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn đến trải nghiệm sử dụng của chúng ta trên những chiếc xe.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/tu-van-xe-may/cong-dung-bat-ngo-cua-cac-chi-tiet-nho-tren-xe-may-id20180727165939328