Tranh cãi xung quanh đề xuất tăng thuế xe bán tải


Các doanh nghiệp cho rằng đề xuất tăng thuế TTĐB với ô tô bán tải là chưa hợp lý
Vì sao tăng thuế?
Viện dẫn lý do cho việc tăng thuế TTĐB với dòng xe bán tải, Bộ Tài chính cho rằng có nhiều căn cứ, trong đó có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất trong nước để tránh việc nhập khẩu ồ ạt vào nước ta. “Nếu xe bán tải được sử dụng làm phương tiện cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp ô tô trong nước” - ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ là gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016, lượng xe tiêu thụ đã lên tới hơn 28.000 chiếc. Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có mức thuế TTĐB với dòng có dung tích xilanh 2.500 -3.000cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe bán tải như phương tiện cá nhân.
Đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính, bà Đặng Thị Bình An, chuyên gia cao cấp về thuế và hải quan cũng cho rằng xe pick up chạy ngoài đường cũng giống như xe con cho nên cần đưa về 1 thuế suất như với xe con.
Theo quy định hiện hành, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15- 25% tùy dung tích xilanh. Nếu mức thuế tăng lên theo đề xuất của Bộ Tài chính thì mức thuế với xe bán tải có thể tăng lên 33% do loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000 - 3.000 cm3, tương đương với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đang chịu mức thuế 55%.
Doanh nghiệp phản ứng
Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng những viện dẫn để tăng thuế của Bộ Tài chính là chưa thuyết phục. Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho rằng, luận điểm cho rằng xe bán tải hiện nay được sử dụng rất nhiều và sử dụng để chở người như xe con chưa được chứng minh. “Tại rất nhiều cuộc họp, chúng tôi đã yêu cầu Bộ Tài chính phải có số liệu cụ thể. Bởi vì, theo thống kê của Ford, hiện trên 70% khách hàng mua xe đăng ký dưới tên của doanh nghiệp và họ đang sử dụng với mục đích thương mại, vừa chở người vừa chở hàng” - đại diện Ford Việt Nam nói.
Doanh nghiệp này cũng cho biết, tại lần sửa đổi thuế TTĐB với xe bán tải trước đây, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế này với xe bán tải bằng 60% thuế suất thuế TTĐB của xe chở người dưới 9 chỗ.
“Vấn đề này đã được Quốc hội rà soát cân nhắc và quyết định cũng tăng nhưng không đến mức bằng 60%. Lần này Bộ Tài chính lại đề xuất tăng lên 60% nhưng chúng tôi không thấy có lập luận nào mới. Vì vậy, chúng tôi đề nghị để bảo đảm ổn định thuế suất và bảo đảm doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh lâu dài thì cần giữ nguyên thuế TTĐB với xe bán tải như hiện nay” - đại diện Ford Việt Nam đề nghị.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Công ty TNHH General Motors Việt Nam, cho rằng việc Bộ Tài chính đưa ra khái niệm “xe bán tải” hay “xe vừa chở người vừa chở hàng” là không rõ ràng. “Khái niệm xe vừa chở người vừa chở hàng không hề tồn tại trong bất cứ văn bản pháp luật nào của nhà nước. Xe bán tải cũng chỉ là cách gọi “dân gian”. Việc Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế TTĐB với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% xe con là không rõ ràng” - ông Nguyễn Văn Quý nói.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Quý, không phải ngẫu nhiên người ta xếp xe pick up vào loại xe tải để được chịu thuế suất thấp chứ không phải coi nó như xe con. Hiện xe pick up thuế nhập khẩu trong ASEAN là 5% (xe con là 30%), thuế nhập khẩu ở các nước khác là 70%.
“Bộ Công Thương còn muốn đánh thuế TTĐB với xe bán tải như xe con nhưng họ quên rằng khi được xếp vào nhóm xe tải, xe pick up chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm, sau 25 năm thì vứt đi, không được hoán cải và không được làm gì hết. Nhưng nếu nó là xe con thì nó được dùng mãi mãi, không có thời hạn nào cả. Tôi thực sự chưa tìm ra lý do nào để tăng thuế với dòng xe này, nếu không muốn nói là cần phải giảm về 0% như các xe tải khác”, đại diện General Motors lập luận.
Linh Nhật (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi xung quanh đề xuất tăng thuế xe bán tải

Trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe bán tải (pick up) lên mức bằng 60% mức xe con cùng dung tích xi lanh, tức khoảng 33% thay vì mức 15-25% như hiện hành,...

Thuế thay đổi giá xe bán tải nhập khẩu có thể tăng hơn 500 triệu

Với mức thuế phí như hiện tại, một chiếc Ford Ranger (mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam), bản thấp nhất sử dụng động cơ 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Nếu mức thuế phí tăng, mức giá bán sẽ rơi vào

Chính phủ Việt Nam sẽ ưu đãi cho sản xuất ô tô trong nước

Trong bản đề xuất trình lên Chính Phủ do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo...

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Chính phủ Việt Nam sẽ ưu đãi cho sản xuất ô tô trong nước

Trong bản đề xuất trình lên Chính Phủ do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo về việc thay đổi giá tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt đối với dòng...

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Giá xe ôtô năm 2018 có thật sự giảm

Đứng trước thông tin thuế và phí sẽ có sự thay đổi, người tiêu dùng Việt đang “nín thở chờ đợi” và kỳ vọng vào mức giá xe ô tô 2018 sẽ giảm hơn đáng kể so với hiện tại.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Hướng dẫn và cách sử dụng Grab để gọi xe ôm trên điện thoại

Thay vì phải đi tìm xe ôm, mặc cả giá thì giờ đây bạn có thể gọi xe ôm thông qua Grab vô cùng nhanh chóng. Ngay sau khi biết địa điểm, tài xế sẽ liên hệ và tới tận nơi đón bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11: Có đáng để nâng cấp hay không?

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11 để xem những nâng cấp mà Táo khuyết mang lại có đủ sức thuyết phục để bạn nâng cấp hay không nhé!

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.