Hàng loạt xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN sau nửa năm chờ đợi đã về Việt Nam. Người tiêu dùng tưởng được mua xe giá rẻ, nhưng họ đã nhầm.
Giá xe đã không giảm, lại còn tăng
Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.
Giả dụ như Honda CR-V đã được bán ra với 3 phiên bản khác nhau lần lượt có giá là 958 - 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. Mức giảm sâu nhất so với lô xe phải chịu thuế nhập khẩu 30% là 188 triệu đồng. Với giá bán kể trên lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam chỉ có mức giảm cao nhất gần 16%.
Không những vậy, do cầu tăng mà nguồn cung chưa đủ về, nhiều đại lý Honda Ô tô còn chơi chiêu mua Honda CR-V 2018, mua 'bia kèm lạc'. Nghĩa là khách hàng muốn lấy xe sớm sẽ phải mua thêm phụ kiện trị giá từ 10 - 50 triệu đồng (tùy phiên bản).
Không riêng gì đại lý, Honda Việt Nam cũng “tranh thủ” điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách này tăng thêm 10 triệu đồng kể từ đầu tháng 7/2018. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 kể từ khi được miễn thuế nhập khẩu của mẫu CUV này.
Mới đây, mẫu xe nhập khẩu được kỳ vọng rất nhiều là Toyota Fortuner cũng đã chính thức công bố giá bán. Trái với kỳ vọng, mẫu xe mới này tăng giá đáng kể so với bản cũ. Cụ thể, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước; Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước.
Không chỉ xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không có tín hiệu nào về việc giảm giá. Không những giảm giá, nhiều mẫu xe lắp ráp đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ hay cắt giảm những ưu đãi vốn có trước đây. Những mẫu xe tăng giá như: Hyundai Grand i10, Mazda2 hay Mitsubishi Outlander... Đây đều là những mẫu xe có doanh số ổn định kể từ đầu năm 2018.
Vì sao giá xe không giảm?
Theo tính toán, trước đó, khi thuế nhập khẩu ở mức 30%, giá xe ô tô sẽ bao gồm các loại chi phí chính như: thuế nhập khẩu (NK), giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lãi doanh nghiệp, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing…
Công thức trên khá phức tạp và là cái cớ để giá xe vẫn lơ lửng ở mức cao. Có quá nhiều “biến số” trong cách tính các chi phí để hình thành giá bán xe. Chẳng hạn như các chi phí như chi phí truyền thông, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing… thì doanh nghiệp tính thế nào chẳng được. Và nghiễm nhiên, họ cộng tất vào giá xe.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhập khẩu đưa ra các lý do khiến giá xe khó giảm sâu như: Chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu...
Tất cả những chi phí đưa ra được cho là có toan tính để nhiều doanh nghiệp ô tô nhất định không chịu giảm giá bán xe, dù đã được hưởng ưu đãi thuế 0% đối với xe nhập từ thị trường các nước thuộc ASEAN như Thái Lan và Indonesia.
Nguồn : AutoBikes