Những thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết

Hệ điều hành Windows 10 là hệ điều hành tuyệt vời, nhưng làm thế nào để có thể trải nhiệm hết năng suất, tính năng của hệ điều hành này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn một số thủ thuật còn ẩn bên trong Windows 10 mà ít người biết đến.

1. Trình đơn Start bí mật

Nếu bạn là fan của trình đơn Start cổ xưa, bạn vẫn có thể sở hữu nó trên Windows 10. Khi nhấp chuột phải vào biểu tượng Windows ở góc dưới bên trái, nó sẽ xuất hiện một jump menu bằng chữ với một số tùy chọn quen thuộc như Programs and Features, Search, Run. Tất cả các tùy chọn này đều có sẵn thông qua giao diện menu chuẩn, nhưng bạn sẽ có thể truy cập chúng nhanh hơn thông qua giao diện văn bản này.
Những thủ thuật trong Windows 10 có thể bạn chưa biết

2. Nút Show Desktop bí mật

Ở góc dưới cùng bên phải của màn hình, có nút Show Destop bí mật. Bạn vẫn không thấy nó? Hãy nhìn vào phía dưới bên phải, bên cạnh ngày và thời gian. Ở đó bạn sẽ tìm thấy nút nhỏ trong suốt, nhấp vào đó và nó sẽ thu nhỏ tất cả các cửa sổ đang mở để hiện thị trên desktop. Bạn có thể thay đổi điều này trong Settings để thay vì nhấp vào nó, chỉ cần di chuột qua góc để hiện thị desktop.

3. Xoay màn hình bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + D và phím mũi tên

Bạn có thể xoay màn hình bằng cách nhấn Ctrl + Alt + D và bất kỳ nút mũi tên nào. Mũi tên xuống sẽ lật màn hình lộn ngược, các nút mũi tên trái hoặc phải sẽ xoay nó với góc 90 độ và mũi tên lên sẽ đưa màn hình trở lại hướng tiêu chuẩn. Nếu bạn sử dụng nhiều màn hình, tính năng này cho phép bạn chỉ định hiển thị một cách đặc biệt. Ngoài ra, bạn có thể nhấp chuột phải lên nền desktop, chọn Graphics Options > Rotation để xoay theo các hướng. Tính năng này có sẵn trên Windows 7 và 10.

4. Bật tính năng trượt để tắt máy

Thủ thuật này chỉ hoạt động trên Windows 10, nó hơi phức tạp một chút. Nhấp chuột phải trên desktop, chọn New > Shortcut. Trong cửa sổ bật lên tiếp theo, dán dòng mã sau: %windir%System32SlideToShutDown.exe Điều này tạo ra một biểu tượng có thể nhấp được trên máy tính, bạn có thể thoải mái đổi tên thành bất cứ điều gì bạn muốn. Để tắt máy bằng cách trượt xuống, hãy nhấp đúp vào biểu tượng mới vừa mới tạo, bạn sẽ thấy xuất hiện một hình bóng mờ. Sau đó sử dụng chuột để kéo nó xuống dưới cùng của màn hình. Hãy ghi nhớ, đây không phải là máy ở chế độ Sleep mà là tắt máy.

5. Bật chế độ “God Mode”

Đây là cách truy cập chế độ “God mode”. Nhấp chuột phải trên desktop, chọn New > Folder. Đặt lại tên thư mục mới với mã này: GodMode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C} Để vào cửa sổ 'God Mode”, nhấp đúp vào thư mục.

6. Nhấp chuột phải vào Tile

Bạn muốn cá nhân hóa những ô Tile trên Windows nhanh chóng? Chỉ cần nhấp chuột phải vào chúng để xuất hiện một trình đơn. Trình đơn này sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau như bỏ ghim từ menu Start, thay đổi kích thước cửa sổ, hoặc tắt live tile.

7. Nhấp chuột phải vào Taskbar

Đây là một trình đơn tiện dụng cho phép bạn nhanh chóng truy cập một số cài đặt cho các thanh công cụ, Cortana và Windows scheme. Có rất nhiều cài đặt ở đó, và chỉ cần một cú nhấp chuột.

8. Di chuyển chuột nhanh khi giữ một cửa sổ để thu nhỏ

Tính năng này thực sự ra mắt trong Windows 7, nhưng có rất nhiều người không biết về nó hoặc sử dụng nó. Nếu bạn có một màn hình hoặc cửa sổ hiển thị đầy đủ, bạn chỉ cần giữ phía trên cùng của cửa sổ bạn thích và 'lắc' nó để thu nhỏ tất cả các cửa sổ khác.

9. Kéo để ghim cửa sổ

Tính năng này đã có mặt từ Windows 7, nhưng có một số tính năng bổ sung trong Windows 10. Nếu bạn lấy bất kỳ cửa sổ và kéo nó sang một bên của màn hình, nó sẽ thu nhỏ và vừa với một nửa màn hình. Trong Windows 10, bạn có tùy chọn kéo cửa sổ tới bất kỳ góc nào của màn hình để cửa sổ chiếm được ¼ màn hình. Bạn có thể thực hiện thao tác này bằng phím tắt Windows + phím mũi tên bất kỳ.

10. Trò chơi ẩn trong Cortana

Bạn có thể gõ (hoặc nói) 'Rock Paper Scissors', ' Roll the Die ' hoặc 'Flip the Coin' trong Cortana để có một trải nghiệm chơi game thú vị.

11. Chuyển nhanh giữa máy tính để bàn ảo

Bạn có muốn thực hiện đa nhiệm trên máy tính? May thay, với Windows 10, Microsoft cuối cùng đã cung cấp truy cập vào máy tính để bàn ảo. Để thử nó, đầu tiên nhấp vào thanh tác vụ (biểu tượng bên phải của trình đơn Windows). Thao tác này sẽ tách tất cả các cửa sổ đang mở của bạn thành các biểu tượng. Sau đó, bạn có thể kéo bất kỳ cửa sổ đang mở nào vào nút 'New desktop' ở dưới cùng bên phải để tạo một máy tính để bàn ảo mới mà bạn sẽ thấy ở dưới cùng của trình đơn tác vụ. Điều này sẽ cho phép bạn, ví dụ, tách riêng ứng dụng công việc, ứng dụng cá nhân và phương tiện truyền thông xã hội vào các máy tính để bàn khác nhau.
Khi bạn nhấp vào chế độ xem tác vụ, bạn có thể chuyển đổi giữa máy tính để bàn ảo bằng cách nhấn nút Windows + Ctrl + mũi tên sang phải hoặc trái. Điều này sẽ cho phép bạn tự động chuyển đổi giữa tất cả các cửa sổ đang mở mà bạn đã tách ra các máy tính để bàn khác nhau, trong khi để lại tất cả các biểu tượng trên máy tính của bạn không bị di chuyển. Để xóa máy tính để bàn ảo, chỉ cần quay lại chế độ xem tác vụ và xóa từng máy tính để bàn ảo riêng lẻ - điều này sẽ không đóng ứng dụng nằm trong máy tính để bàn đó. 

12. Biến cửa sổ Command Prompt trong suốt

Đây là tính năng mới trên Windows 10. Nó có thể chỉ hữu ích đối với một số người. Để truy cập vào giao diện Command Prompt (CP) trong Windows 10, nhấp vào trình đơn Windows và nhập 'Command Prompt' để truy cập nhanh vào ứng dụng. Trong kết quả hiện ra nhấp vào Command Prompt. Để biến cửa sổ CP trong suốt, nhấp chuột phải vào phía trên đầu cửa sổ để mở một menu và chọn 'Properties'. Nhấp vào tab 'Colors” để xem một loạt các tùy chọn. Ở cuối tab này, bạn sẽ thấy thanh trượt 'Opacity', cho phép bạn tạo của sổ trong suốt Command Prompt. Tính năng này cho phép bạn viết code trong Command Prompt đồng thời quan sát destop máy tính để bàn. 

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn thêm Column vào menu Start của Windows 10

Theo mặc định, Windows 10 hiển thị ba cột (Column) trong menu Start. Tuy nhiên, có một cột thứ tư ẩn có thể hiển thị cho bạn nhiều ứng dụng và thông tin nhanh hơn khi bạn nhấp vào nút Windows.

Ghim Liên hệ Nhanh vào Start Menu trong Windows 10 cực đơn giản

Hầu hết chúng ta có hàng trăm địa chỉ liên lạc, nhưng chỉ có một vài người liên lạc thường xuyên. Windows 10 có tính năng được bỏ qua cho phép bạn ghim các liên hệ này vào Start Menu để dễ dàng truy cập khi bạn cần.

Thủ thuật tùy chỉnh độ trong suốt của Start Menu trong Windows 10

Windows 10 chắc chắn sẽ chạy 'ngon' hơn so với Windows 8, tuy nhiên, có thể bạn vẫn muốn thay đổi giao diện cho màn hình desktop theo ý mình. Đơn giản thôi! Bạn có thể nhanh chóng tùy chỉnh và thậm chí có thể thay đổi độ trong suốt của thanh Start

6 cách để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 11 bạn nên lưu ngay

Bạn muốn gỡ cài đặt các ứng dụng đã tải xuống trước đó hoặc cài đặt sẵn cùng Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy hãy chọn một trong 6 cách dưới đây để thực hiện.

Lấy lại biểu tượng dưới thanh taskbar trong Windows 7

Mất icon trên taskbar hoặc biểu tượng, shortcut bị hỏng trên taskbar, Start menu, desktop Windows 7 sẽ khiến cho bạn khó kiểm soát các hoạt động trên máy tính. Nếu đang bị mất biểu tượng trên taskbar hoặc hỏng icon thì hãy xem cách fix này nhé.

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Hướng dẫn gỡ bỏ tùy chọn All apps trên Start Menu Windows 10

Trên Windows 10, Start Menu được thiết kế khá hiện đại và thân thiện. Ở khung bên trái, người dùng sẽ nhìn thấy một số chương trình hữu ích cùng các tùy chọn truy cập nhanh và tùy chọn All Apps. Khi bạn click vào tùy chọn All Apps trên Start Menu,

Tự biến hóa làm cho giao diện Windows 10 giống Windows 7-giống 99%

Nhưng nếu bạn thích hiệu suất và tính năng cải tiến của Windows 10, và bạn thích giao diện của Windows 7? Trong khi bạn không thể làm cho mọi thứ trông giống hệt với hệ điều hành cũ của Microsoft, bạn có thể thay đổi nhiều yếu tố chính, bao gồm

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Ổ cứng bị RAW có thể khiến bạn mất hoàn toàn dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Làm mới giao diện smartphone Xiaomi bằng themes "chính chủ" miễn phí

Xiaomi chính là một trong những nhà sản xuất smartphone cung cấp sẵn cho người dùng các bộ themes miễn phí giúp bạn có thể thay đổi giao diện bất kỳ lúc nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể làm mới điện thoại sau một thời

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Thủ thuật kiểm tra thời gian sử dụng ứng dụng trên iOS

Một ngày bạn dành bao nhiêu thời gian dùng điện thoại và thời lượng sử dụng ứng dụng là bao nhiêu? Liệu chúng ta có đang sử dụng quá nhiều một ứng dụng nào đó không? Tính năng kiểm soát thời gian sử dụng ứng dụng trên

Hướng dẫn tìm địa chỉ IP đơn giản và nhanh chóng

Địa chỉ IP là cách để cung cấp thông tin về nơi bạn cần truy cập trong mạng. Mọi thiết bị trong mạng đều có địa chỉ IP 'riêng' trong mạng đó, còn toàn bộ mạng lại có IP 'công cộng' trên mạng Internet. Mặc dù địa chỉ IP

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 15 Plus từ chuyên trang newphone15.com

Những thông tin về những tính năng, diện mạo… của iPhone 15 Plus luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của iFans trong khoảng thời gian gần đây. Liệu phiên bản Plus năm nay được trang bị những cải tiến gì nổi trội so với tiền

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.