Nếu đề xuất mới đây của Bộ Công Thương được Chính phủ và Quốc hội thông qua, chắc chắn giá xe bán tải sẽ tăng mạnh, ngang với các loại xe du lịch 9 chỗ ngồi khác.

Bạn có thể hình dung sự thay đổi này qua ví dụ cụ thể dưới đây.
Với mức thuế phí như hiện tại, một chiếc Ford Ranger (mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam), bản thấp nhất sử dụng động cơ 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Nếu mức thuế phí tăng, mức giá bán sẽ rơi vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.
Bản cao cấp nhất sử dụng động cơ dung tích xi lanh 3.2L, số tự động, hiện tại đang có giá vào khoảng 880 triệu đồng/chiếc đến gần 900 triệu đồng/chiếc. Nếu thuế phí tăng, mức giá bán ra có thể lên tới 1,4 tỷ đồng, tăng hơn 570 triệu đồng so với hiện nay.

Nhiều người vẫn hi vọng đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe bán tải có xuất xứ từ các nước ASEAN vào các nước nội khối (nếu nội địa hóa thỏa mãn 40%) sẽ được giảm về 0% thì xe bán tải sẽ được giảm giá. Trong trường hợp này, xe bán tải có dung tích dưới 2.5L, số sàn sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu 30%, chỉ phải chịu mức thuế TTĐB 50%, phí trước bạ 10%, đối với xe Ford Ranger có mức giá hơn 740 triệu đồng.
Đối với bản cao cấp từ 3.0L trở lên, tuy mức thuế nhập cũng được bỏ, nhưng thuế TTĐB sẽ tăng mỗi năm thêm 5%, bắt đầu từ năm 2018 (60%). Như vậy, với ví dụ xe Ford Ranger bản dung tích 3.2L, số tự động, mức giá vào khoảng 1,2 tỷ đồng/chiếc, tăng khoảng 30% so với hiện nay.
Với cách tính như trên, người tiêu dùng có thể dễ dàng áp dụng cho những dòng bán tải khác cũng được nhập về Việt Nam, như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Izzu Dmax, Chevrolet Colorado…
Nếu xe bán tải bị đội giá thêm nửa tỷ so với mức giá hiện nay, chắc chắn sức hấp dẫn của nó đối với người mua sẽ giảm mạnh và sẽ chẳng còn cánh cửa nào rộng mở cho xe bán tải nhập khẩu bước chân vào Việt Nam.