Các chủ sở hữu của chúng quả thật là những ‘vị khách hàng phá cách’, những người đã nhận thấy được khả năng Bespoke gần như vô hạn của Rolls-Royce. Mặc dù đều mang lớp sơn ngoại thất màu đen, mỗi mẫu xe lại tận dụng màu sắc đầy bí ẩn này theo cách riêng biệt.
“Ngay từ những ngày đầu thành lập, Rolls-Royce đã luôn là điểm đến của những cá nhân mang tinh thần tự do, tầm nhìn sáng tạo, cũng như những vị khách mong muốn thách thức những giới hạn đương thời. Hai nhà sáng lập của chúng tôi, mặc dù có xuất thân hoàn toàn khác biệt, nhưng đều từ chối sự ràng buộc bởi các chuẩn mực và kỳ vọng của xã hội đầu thế kỷ 20. Chính lòng dũng cảm, tầm nhìn và tinh thần sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới, định kiến đó đã khiến họ trở thành những nhân vật vĩ đại - và là chìa khoá giúp công ty chúng tôi đạt được những thành tựu như ngày nay.
Những chiếc xe cổ tuyệt vời này là minh chứng hoàn hảo, cho thấy cách mà tinh thần nổi loạn đó đã truyền cảm hứng vào câu chuyện thương hiệu của chúng tôi và tiếp tục là triết lý nền tảng của hãng trong kỷ nguyên hiện đại với dòng xe Black Badge”, Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars
GIỚI THIỆU
Khát khao thể hiện bản ngã cá nhân là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến các khách hàng bị thu hút bởi Rolls-Royce, nơi mang đến những cơ hội vô song để các cá nhân có thể vượt qua ranh giới, định nghĩa lại những giới hạn và thách thức các quy ước đương thời.
Dòng xe động cơ Black Badge của hãng đã thể hiện rõ nét tinh thần đó, theo một cách cực đoan. Và hôm nay, chúng tôi sẽ xem lại cách mà chủ nghĩa cá nhân, những suy nghĩ khác biệt, và thậm chí là nổi loạn triệt để, đã hiện diện trong lịch sử của thương hiệu kể từ khi mới thành lập. Qua đó, chúng tôi xin trân trọng thông báo về một dự án độc nhất mà Rolls-Royce dành cho các khách hàng đương đại của mình.
Mặc dù là những cá nhân có xuất thân hoàn toàn khác biệt, nhưng hai nhà sáng lập thương hiệu đều đã đạt được những thành công ấn tượng khi thách thức các quy chuẩn và quy ước đương thời, những giới hạn mà lẽ ra đã có thể ràng buộc họ vào những sản phẩm tầm thường không ngờ tới.
Henry Royce, dù không có cơ hội được đào tạo bài bản, đã vượt qua hoàn cảnh nghèo khổ và thiếu thốn để trở thành vị kỹ sư đẳng cấp toàn cầu, là người đã tạo ra 'những chiếc xe tốt nhất trên thế giới', và cuối cùng đã được vinh danh vì những thành tựu của mình. Trong khi đó, Ngài Charles Stewart Rolls đáng kính lại là sinh viên từ trường Cambridge trứ danh. Vốn xuất thân là một quý tộc, đáng lẽ ra ông có thể lựa chọn một cuộc sống an nhàn, buông thả và hưởng thụ những đặc quyền dành riêng cho tầng lớp thượng lưu. Ngược lại, ông lại lựa chọn công việc đầy dầu mỡ, bụi bẩn và thường xuyên gặp nguy hiểm của các cuộc đua xe và hàng không thời kỳ đầu, để trở thành người tiên phong hàng đầu trong cả hai lĩnh vực.
Ngày nay, chúng ta có thể gọi họ là những 'kẻ nổi loạn' – đó là những người ngoại đạo, có tầm nhìn xa và dám lật đổ, định hình lại thế giới bằng cách thực hiện những điều mà không ai khác từng mơ đến - hoặc dám thử. Với cá tính độc đáo như vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi mà thương hiệu luôn thu hút những vị khách cùng chung tinh thần đầy táo bạo đó.
Dòng xe Rolls-Royce Black Badge, ra mắt vào năm 2016, là tuyên ngôn tuyệt đối cho tinh thần chủ nghĩa cá nhân, sự thể hiện bản thân, sức sáng tạo và mang tính biểu tượng. Và mặc dù các khách hàng có thể tuỳ biến lớp hoàn thiện ngoại thất hầu như không giới hạn, có một gam màu vẫn luôn tạo ra sức hút đặc biệt và sức quyến rũ mạnh mẽ hơn cả khi được phủ lên những chiếc xe động cơ của hãng trong suốt lịch sử lâu đời của thương hiệu – chính là Màu đen.
Từ lâu, màu đen đã gắn liền với quyền lực, sức mạnh và uy quyền. Nó mang sắc thái đầy dữ dội và mạnh mẽ, đồng thời cũng toát lên một khí chất sang trọng và tự tin.
Trong những thập kỷ qua, hãng đã giới thiệu nhiều mẫu xe động cơ Rolls-Royce Bespoke màu đen tiêu biểu. Tuy nhiên, các tác phẩm sau đây, mỗi chiếc đã lần lượt xuất hiện chỉ trong 3 thập kỷ, đều có một vị trí độc đáo trong lịch sử của thương hiệu, và là minh chứng cho thấy các vị chủ sở hữu đã vận dụng bảng màu đen theo phong cách độc đáo và đáng nhớ như thế nào.
1933 – Phantom II phiên bản Continental (94MY)
Vào năm 1930, dựa theo yêu cầu cá nhân của Henry Royce, nhà thiết kế Ivan Evernden đã phác hoạ nên chiếc Phantom II Continental bản thử nghiệm có tên là 26EX, được thiết kế dành riêng cho những chuyến du lịch đường dài trong lục địa. Chiếc xe sở hữu khung gầm ngắn và thân xe saloon bốn chỗ liền nhau, với hai bánh xe dự phòng được gắn theo chiều dọc ở phía sau khoang hành lý để phân bổ trọng lượng tối ưu. Phần thân xe được dựng bởi Barker & Co và được đặt nằm phía trên một khung phụ, được thiết kế sao cho xe có thể vận hành êm ái ngay cả khi chạy ở tốc độ cao hay dưới lực phanh mạnh mẽ.
Trong chuyến đi du hành đầu tiên, Evernden và Don Carlos de Salamanca đã lái chiếc xe đến một sự kiện trình diễn concours d’elegance ở Biarritz, nơi nó đã giành được giải thưởng danh dự Grand Prix d’Honneur. Sau chiến thắng này, RollsRoyce đã quyết định tung ra một dòng 'series' có cùng đặc điểm cơ học và kích thước tổng thể thân xe như chiếc 26EX, đồng thời vẫn cho phép người lái xe và chủ sở hữu khả năng tuỳ biến thiết kế cho phù hợp với sở thích của họ.
Chiếc xe đầu tiên của series này có tên là 94MY, được chế tạo vào năm 1933 cho ông Samuel Coxhill. Phần thân xe vốn là tác phẩm đặc trưng của nghệ nhân chế tác thân xe (coachbuilder) Gurney Nutting ở London và được biết đến với tên gọi là 'Owen Fixed Head Coupé'. Chiếc xe sở hữu những chi tiết vô cùng khác biệt so với những mẫu xe cùng thời, như là hàng ghế ngồi phía trước có thể điều chỉnh, hệ thống cần gạt nước và rửa kính đôi, hay bộ đèn chỉ báo hướng được gắn ngang hàng ở phía sau các cửa sổ bên, nhằm mục đích làm cho chuyến du lịch đường dài xuyên lục địa trở nên thư thái hơn.
Nhà thiết kế Ivan Evernden khẳng định rằng: “Tiêu chí của một chiếc xe tốt là ngay cả sau khi đã lái nó suốt một ngày dài, các vị hành khách vẫn cảm thấy tràn đầy năng lượng và thật thư thái để thưởng thức bữa tối”.
Vào thời điểm đó, phần lớn các chi tiết xe Rolls-Royce đều được hoàn thiện bằng màu đen, hay màu hạt dẻ hoặc xanh lam, tất cả đều là những gam màu tối đến mức gần như toàn bộ thân xe được khoác lớp áo màu đen. Chủ nhân chiếc xe 94MY đã lựa chọn thiết kế lớp sơn ngoại thất màu đen, kết hợp với “lớp da bọc nội thất màu nâu đặc biệt, đường ống thêu màu nâu nhạt, thảm và tấm lợp trần xe cùng tông, và tấm gỗ ốp veneers đánh bóng cao”. Có thể nói rằng, chiếc xe là sự kết hợp giữa khả năng mang đến hiệu suất cao với không gian thoải mái bậc nhất và lớp hoàn thiện cá nhân hóa độc đáo. Nếu như có một chiếc Rolls-Royce từ những năm 1930 mà thể hiện chính xác tinh thần của dòng Black Badge ngày nay, thì đó hẳn là mẫu xe này.
1960 – Phantom V (5AT30)
Dòng xe Phantom V được ra mắt vào năm 1959 để thay thế cho chiếc Silver Wraith huyền thoại. Sở hữu kích cỡ lớn hơn nhiều so với dòng xe trước, Phantom V được thiết kế chủ yếu để sử dụng như một chiếc limousine, vì vậy hầu hết các chi tiết thân xe mang kiểu dáng tương tự dòng xe này. Phần lớn các bộ phận xe được phủ lớp hoàn thiện màu đen, và chiếc xe thường được sử dụng cho những dịp trang trọng, hoặc được dùng như phương tiện cá nhân bởi các chủ sở hữu thuộc tầng lớp thượng lưu.
Cũng thuộc dòng xe Phantom V, thế nhưng 5AT30 lại là một ngoại lệ đặc biệt. Chiếc xe được bàn giao vào tháng 9 năm 1960 và thuộc sở hữu của Công tước xứ Gloucester, con trai thứ ba của Vua George V và Nữ hoàng Mary, và là chú của Nữ hoàng Elizabeth II. Thân xe được thiết kế dựa trên mẫu PV15 của nghê nhân chế tác thân xe (coachbuilder) James Young. Cho đến ngày nay, phiên bản này vẫn được coi là một trong những thiết kế thanh lịch nhất của khung gầm Phantom V.
Mặc dù thiết kế vẫn tuân theo quy định Hoàng gia nhiều nhất có thể, rõ ràng là vị Hoàng tử hiểu rõ bản thân Ngài mong muốn những gì ở chiếc Phantom V của mình. Điều khác biệt nổi trội nhất giữa chiếc xe của Ngài so với các quy chuẩn thời đó là sự kết hợp lớp sơn màu đen nhám matt black cho các bề mặt nằm ngang và màu đen bóng trên các mặt phẳng thẳng đứng.
Các trang bị Bespoke khác bao gồm phần đèn hậu với kích cỡ nhỏ hơn nhiều so với bản tiêu chuẩn, đèn sương mù cỡ lớn, bộ phận gương lái gắn trên cửa, cửa chớp trượt cho phần cửa sổ phía sau và cặp đèn xi-nhan Stephane Grebel. Phần đầu xe được trang bị đèn pha Lucas R100 thay cho đèn pha thông thường.
Biểu tượng linh vật Spirit of Ecstasy, vốn là một phần của phiên bản tiêu chuẩn, đã được thay thế bởi linh vật của chính Công tước là một con đại bàng giang cánh. Đồng thời, có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, tấm bảng gắn trên khung xe ghi rằng có cung cấp sẵn 'chiếc ô để trong giá đỡ' (an umbrella in holder) - một tính năng tiêu chuẩn trên những chiếc Rolls-Royce ngày nay.
Vào ngày 30 tháng 1 năm 1965, Công tước và Nữ công tước đang trên đường về nhà từ đám tang của Ngài Winston Churchill thì chiếc xe bị trượt khỏi đường và lao xuống một bờ kè thấp, trước khi lật nhào ba vòng và đáp xuống một mái nhà gần đó! Điều đáng ấn tượng là không một ai trong số những người ngồi trên xe bị thương nặng; và đó là minh chứng rõ ràng cho thấy khả năng chống va đập của tác phẩm thân xe thực hiện bởi ông James Young, cũng là nền tảng mà 5AT30 đã được xây dựng dựa trên và tiếp tục cung cấp dịch vụ đưa đón hàng đầu cho vị chủ sở hữu của nó trong nhiều năm sau đó.
1965 – Phantom V (5VD73)
Năm 1964 là khoảng thời gian The Beatles đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới với tác phẩm A Hard Day’s Night. Trước những thành tựu đó, John Lennon đã đặt hàng một chiếc Rolls-Royce Phantom V hoàn toàn mới từ R. S. Mead của Maidenhead như là một món quà cho chính mình vào tháng 12 năm ấy. Như dự đoán, kết quả là một chiếc xe với thông số kỹ thuật đậm chất cá nhân. Cụ thể, anh ấy đã thể hiện mong muốn về một chiếc xe không chỉ đơn giản là có màu đen, mà sắc đen đó phải được phủ lên khắp mọi nơi, từ khoang nội thất đến phần ngoại thất, bao gồm tất cả các các chi tiết kim loại đánh bóng, vốn thường được hoàn thiện bằng tấm crom hoặc thép không gỉ.
Chiếc xe được chế tạo bởi Mulliner Park Ward, toàn bộ thân xe được phủ lớp sơn màu đen bóng, bao gồm cả chi tiết đĩa bánh và thanh hoãn xung. Chỉ duy nhất phần lưới tản nhiệt Pantheon mang tính biểu tượng và biểu tượng Spirit of Ecstasy vẫn giữ nguyên lớp mạ crôm thông thường của chúng, do thương hiệu kiên quyết không đổi.
Đây cũng là một trong những chiếc xe đầu tiên ở Anh có phần cửa sổ màu đen, được làm từ kính phản chiếu Triplex Deeplight tối màu, có độ dày 3/16' ở cửa sau và độ dày 3/4' cho phần đèn hậu, tấm kính nhựa bakelite và kính phân ngăn. Lựa chọn thiết kế như vậy không phải vì mục đích bảo vệ đời tư như nhiều người suy đoán. “Mọi người thường nghĩ rằng lắp đặt cửa sổ màu đen nhằm mục đích ẩn mình khỏi đám đông. Đó là một phần nguyên do, nhưng còn một lý do khác là tưởng tượng khi bạn về nhà muộn ', Lennon chia sẻ với một phóng viên tờ Rolling Stone vào năm 1965. 'Nếu thời điểm bạn về nhà là ban ngày, và tiến vào không gian tối tăm bên trong chiếc xe - bạn chỉ cần đóng tất cả các cửa sổ lại và đắm chìm vào thế giới như vẫn đang ở trong một câu lạc bộ. '
Khoang nội thất được thiết kế tấm phủ nhung kẻ Bedford màu đen và thảm nylon cùng màu ở khoang sau và lớp da bọc màu đen ở phía trước. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống ăng ten điện cho chiếc đài phát thanh và một máy thu hình Perdio Portarma, và thậm chí là một bộ rương hành lý màu đen gồm bảy món. Có tin đồn rằng chiếc xe còn có máy ghi âm, điện thoại vô tuyến, tủ lạnh, bàn viết và đèn chiếu sáng màu đỏ: mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể cho thông tin này, nhưng những chi tiết đó có thể dễ dàng được bổ sung sau này; tương tự như vậy, cũng có nhiều tin tức cho rằng một chiếc ghế khoang phía sau có lẽ đã được chuyển đổi thành một chiếc giường có thể kéo ra dễ dàng.
Tất nhiên, những tuỳ chọn táo bạo, giàu trí tưởng tượng và độc đáo như vậy hoàn toàn phù hợp với vị thế của Lennon là một trong những nhà đổi mới văn hóa vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Ngoài việc thay đổi bộ mặt của âm nhạc đại chúng mãi mãi, anh ấy còn được ghi nhận là một trong số những người đầu tiên đi giày thể thao như một món đồ thời trang bên ngoài sân thể thao dù không phải là vận động viên, giống như hiện tượng thời trang streetwear lan tràn khắp các sàn diễn và phòng họp vào thế kỷ 21. Trong một bức ảnh chụp Fab Four vào năm 1967, Lennon đang mang một đôi giày quần vợt Adidas Stan Smith - vẫn là một trong những thiết kế đáng mơ ước nhất của 'thương hiệu ba sọc' hơn nửa thế kỷ sau.
Về sau, chiếc xe đã hoàn toàn thay đổi diện mạo khi được phủ lớp sơn màu vàng như phát điện, mang lại ảo giác sống động, và được tô điểm các hoạ tiết hình bông hoa, trang trí cuộn Romany và các biểu tượng cung hoàng đạo. Đây là chiếc xe hoàn toàn độc nhất vô nhị, trở thành biểu tượng nhận dạng không thể thay thế cho chủ nhân của nó, và trong một số trường hợp nhất định, nó đã gây ra nhiều tranh cãi về thiết kế - có thể nói là tác phẩm ẩn chứa trọn vẹn tinh thần Black Badge.
Tinh thần bất diệt đó sẽ tiếp tục được thể hiện theo những cách mới mẻ và năng động khi gia đình Rolls-Royce Black Badge không ngừng phát triển trong tương lai.
Tú Trương (Tuoitrethudo)