4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang nói quá nhiều tại nơi làm việc
Lan man, huyên thuyên, nói nhiều, ba hoa, huênh hoang. Những người đang nói quá nhiều tại văn phòng không chỉ tự 'giành lấy' cho mình những biệt danh chẳng-mấy-ai-muốn mà còn gây phiền phức cho những người xung quanh. Nhiều nghiên cứu chỉ rằng thói quen này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc và tương lai sự nghiệp của họ, đặc biệt là với phụ nữ.
Liệu rằng bạn có đang thuộc nhóm người này và bạn không hề nhận ra điều đó? Vậy thì hãy kiểm tra ngay lập tức 4 dấu hiệu sau đây trước khi chính bạn tự khiến cơ hội thăng tiến của mình bị hủy hoại.
1. Mọi người ngồi gần bạn đều đeo tai nghe
Nếu mọi người ngồi gần bạn đều sử dụng tai nghe, đặc biệt là tai nghe nhét trong (earbud) hoặc nếu họ không đeo tai nghe nhưng mỗi khi bạn tiến đến gần, họ lại vội vàng thực hiện điều này thì có lẽ, đồng nghiệp đang cố gắng tránh bạn. Tình huống có thể trở nên tồi tệ hơn nữa và họ đã bắt đầu phát ra một cảnh báo đỏ dành cho bạn rồi đấy.
Để tránh những tình huống khó xử như vậy, hãy lên một kế hoạch rõ ràng để thảo luận với mọi người về các chủ đề liên quan đến công việc khi cần thiết và cố gắng tập trung vào những vấn đề đó. Dành những câu chuyện ngoài lề vào thời gian rảnh và đừng lan man. Bạn nên thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp và thời gian của họ. Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì cả văn phòng sẽ có cái nhìn tích cực hơn về bạn thay vì cho rằng bạn là một kẻ nói nhiều 'bẩm sinh' đấy.
2. Bạn nói liên tục
Tự nhận thấy rằng bạn trò chuyện với đồng nghiệp hầu hết thời gian, ngay cả khi bạn đang đọc bài viết này và nếu bạn gần như là người làm chủ mọi chủ đề tán gẫu thì rất có thể bạn là một 'kẻ nói nhiều' khó chối cãi.
Nếu vẫn không nhận ra điều này thì cũng đừng lo, vì không chỉ có mình bạn như vậy. Theo Annie Stevens, đối tác quản lý tại ClearRock - một công ty chuyên tổ chức những chương trình huấn luyện dành cho các nhà quản lý cấp cao có trụ sở tại Boston thì hầu hết mọi người đều không biết rằng mình đang nói quá nhiều. Phương châm khôn ngoan trong giao tiếp tại nơi làm việc của cô ấy rất đơn giản: 'Be brief, be brilliant, be gone' (Tạm dịch: Ngắn gọn, tỏa sáng, kết thúc).
Một ví dụ cho việc áp dụng nguyên tắc 'Be brief, be brilliant, be gone'.
Khách hàng của bạn, đồng nghiệp của bạn rất bận, thực sự rất bận rộn. Bạn cần hiểu và tôn trọng điều đó.
'Brief' (ngắn gọn):
1. Đưa ra kế hoạch của bạn với các điểm nhấn quan trọng.
2. Tập trung vào các vấn đề cốt lõi.
3. Sử dụng các công cụ hỗ trợ có hình ảnh để thể hiện câu chuyện/tình huống/thông số. Mọi người tin vào điều họ nhìn thấy chứ không phải điều họ nghe thấy.
4. Giải quyết vấn đề.
'Brilliant' (Tỏa sáng):
1. Tự luyện tập những gì bạn sẽ nói.
2. Truyền tải câu chuyện của bạn với niềm đam mê.
3. Quản lý nhóm và làm việc với những tiêu chuẩn công việc cao nhất, đừng chỉ dừng lại ở mức trung bình.
4. Theo dõi phản ứng của khách hàng đầu tiên. Liệu rằng họ sẽ nhìn thấy vấn đề gì trong đề nghị của bạn?
5. Đưa ra phản hồi của bạn.
'Be gone' (kết thúc):
1. Đặt vấn đề khôn ngoan để nhận lại được câu trả lời 'có' hoặc 'không'.
2. Yêu cầu phản hồi ngay lập tức.
3. Không chần chừ. Hãy hoàn tất mọi thứ và chuyển sang công việc khác.
Thay vì khởi xướng mọi cuộc trò chuyện, hãy chờ đợi đồng nghiệp thảo luận trước. Điều này có vẻ khó khăn với những người nói nhiều nhưng bạn cần kiên trì luyện tập và kiềm chế hết sức có thể trong khi người khác đang nói. Đừng ngắt lời họ!
3. Mọi người nhìn vào điện thoại khi bạn đang nói
Họ nhìn vào điện thoại, đồng hồ, nhìn xuống sàn nhà, thậm chí là đôi giày của họ hoặc bất cứ nơi nào khác chứ không phải chú ý đến bạn. Điều này nghĩa là bạn đã nhận được một tín hiệu xấu rồi đấy và một lần nữa, bạn vẫn không hề nhận ra điều đó. Nếu người đối diện liếc sang nơi khác và trông như thể họ thích rời văn phòng thay vì ở lại bạn làm việc nghe bạn huyên thuyên thì đó là bởi vì họ thực sự muốn như vậy.
Nếu cần thông báo một việc gì đó khẩn cấp, hãy gửi email hoặc tin nhắn. Đừng sử dụng lời nói của bạn.
4. Bạn không thể trả lời một câu hỏi chỉ trong vòng một hoặc hai câu
Khi ai đó hỏi bạn mấy giờ rồi và bạn nói với họ rằng ai đó cũng đã hỏi bạn như vậy trước đó. Bạn tiếp tục đề cập đến việc cũng từng hỏi người khác điều này trên tàu và kéo theo nhiều thứ chẳng-hề-liên-quan? Quả là một điều khó chịu khi người nghe không nhận được câu trả lời họ muốn từ bạn, mặc dù bạn có thể nói chính xác thời gian ngay lập tức.
Tốt nhất bạn nên trả lời câu hỏi chỉ trong vòng một hoặc hai câu. Dừng lại, lắng nghe câu hỏi và nghĩ về câu trả lời trước khi bắt đầu nói. Bạn không phải nói ra tất cả những gì đã xuất hiện trong đầu. Ngoại trừ đó là một cuộc thảo luận còn không, hãy ngắn gọn nhất có thể và đừng phức tạp hóa những thứ không cần thiết.
Nếu cảm thấy khó chịu khi trở thành một 'kẻ nói nhiều' tại văn phòng, đừng khủng hoảng và tuyệt đối không tìm đến người đồng nghiệp thân nhất để phàn nàn về điều này. Nói quá nhiều tại văn phòng - hoặc bất cứ nơi đâu - đều là một thói quen xấu. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được chỉ cần có thời gian và quyết tâm kiềm chế.
Hãy thiết lập quy tắc này cho bản thân ngay từ bây giờ: Nói ít đi, làm nhiều hơn và cam kết thay đổi.
Cập nhật: 01/06/2016 Vân Anh - Theo Entrepreneur
TIN LIÊN QUAN
Hãy xây dựng thói quen tốt hơn xung quanh công nghệ
“Tôi không tthể ra ngoài mà không mang theo điện thoại”, “Tôi cảm thấy lo lắng khi không thể kiểm tra email” hoặc “Nếu tôi không dùng mạng xã hội, tôi cảm thấy như mình vừa bỏ lỡ cái gì đó”,... Có thể thấy công nghệ ngày càng có vai trò quan trọng
6 tình huống khiến bạn chẳng thể nào “ngóc đầu” lên được trong sự nghiệp
Hãy thay đổi ngay nếu bạn muốn nắm chắc cơ hội thăng tiến.
“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc
Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!
8 dấu hiệu của người có tính cách mạnh mẽ
Sở hữu tính cách mạnh mẽ khiến bạn trở nên rất đặc biệt trong mắt người khác.
Tôi chọn hạnh phúc, còn bạn chọn gì?
Nếu bạn bị bủa vây bởi những người tiêu cực, có một nghề nghiệp bạn căm ghét và thậm chí, không thể không ngủ được khi đêm đến vì quá nhiều ý nghĩ liên tục xuất hiện trong đầu, không ai ngoài bạn chịu trách nhiệm cho điều đó.
Đảm bảo bạn sẽ chẳng thể nào giàu lên được nếu vẫn bảo thủ với 15 suy nghĩ này
Chúng ta vẫn thường nghe có rất nhiều cách để làm giàu, tuy nhiên, chọn cách nào để giàu nhanh và bản thân có khả năng làm được thì lại là chuyện không hề đơn giản.
CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn
Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên khác
Đừng bao giờ nói 11 câu này trước mặt sếp nếu không muốn bị đuổi việc
Đôi khi nói thẳng không phải là điều tốt, đặc biệt là trong môi trường công sở.
THỦ THUẬT HAY
7 cách sử dụng thẻ ATM gắn chip an toàn mà bạn không thể bỏ qua
Thẻ ATM gắn chip có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Nhưng nhiều người còn băn khoăn về cách sử dụng thẻ ATM chip an toàn...
Độc và lạ cùng loạt tính năng hay ho khi sử dụng iPhone
iPhone dần trở thành smartphone được yêu thích và phổ biến với bất kỳ người dùng. Thế nhưng một số người dùng chắc chắn sẽ chưa biết các mẹo cực...
Windows Phone đã chết
Đó là tiêu đề từ trang công nghệ The Verge của Mỹ khi phân tích số liệu kinh doanh tệ hại của Windows Phone.
7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua
Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng
Bỏ túi ngay cách edit video trên điện thoại không phải ai cũng biết
Bạn là người thường xuyên quay video trên điện thoại. Bạn muốn edit lại video sau khi quay để chia sẻ với bạn bè nhưng lại chưa biết cách thao tác ra sao.
ĐÁNH GIÁ NHANH
So sánh Apple Watch Series 7 và Apple Watch SE: Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng?
Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng một mẫu đồng hồ thông minh mới nhất có tên gọi Apple Watch Series 7. Sản phẩm sở hữu những nâng cấp, cải tiến đáng kể về thiết kế, tính năng, màu sắc và độ bền. Vậy phiên bản mới
Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại
Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.
Đánh giá HTC Desire 10 Pro: Nhiều cảm xúc đọng lại
Là một chiếc smartphone phân khúc cận cao cấp với những thay đổi tích cực hơn trong ngôn ngữ thiết kế của mình. Sau 3 ngày được sử dụng HTC Desire...