Làm sao để trở thành một hacker

Hacker là ai?

Nhiều thập niên trước, từ thời của các máy tính lớn dùng chung, thời của những thí nghiệm sơ khai để dựng nên mạng ARPANET, đã hình thành một cộng đồng các chuyên gia máy tính tài năng cùng một nền văn hóa đặc thù. Từ ngữ 'hacker' phát sinh từ nền văn hóa ấy. Các hacker đã dựng nên Internet, tạo ra hệ điều hành Unix, vận hành Usenet và World Wide Web. Nếu bạn thuộc về nền văn hóa ấy, nếu bạn có đóng góp cho nó và được cộng đồng hacker thừa nhận là hacker thì bạn là hacker.

Có những người luôn lớn tiếng tự nhận mình là hacker nhưng thực ra họ không phải là hacker. Loại người này (thường là những cậu thanh niên) thường bị tóm cổ do tội xâm nhập mạng máy tính và gây rối trên hệ thống điện thoại. Những hacker thực thụ gọi đó là cracker và không muốn dính dáng gì đến chúng. Hầu như mọi hacker đều nghĩ rằng cracker là hạng lười biếng, vô trách nhiệm, chẳng có tài cán gì lắm. Khả năng xâm nhập hệ thống bảo mật không thể làm cho người ta trở thành hacker, cũng giống như khả năng đánh cắp ô-tô không thể làm cho người ta trở thành kỹ sư ô-tô. Tiếc thay, nhiều nhà báo, nhà văn đã ngớ ngẩn gọi cracker là hacker. Cách gọi này vô cùng xúc phạm những hacker chân chính.

Khác biệt cơ bản là ở chỗ: hacker là người xây dựng, còn cracker là kẻ phá hoại.

Kỹ năng cơ bản của hacker

Để trở thành hacker, có những kỹ năng cơ bản mà bạn phải học.

Học lập trình

Nếu bạn chưa biết ngôn ngữ lập trình nào, tôi đề nghị bạn nên bắt đầu với Python. Dù là ngôn ngữ tốt cho người mới học lập trình nhưng Python không hề là ngôn ngữ lập trình 'đồ chơi'. Python rất mạnh mẽ, linh hoạt và thích hợp cho các dự án lớn.

Java cũng là một ngôn ngữ tốt để học lập trình. Java khó học hơn Python nhưng mã Java chạy nhanh hơn. Nếu bạn chọn Java, hãy dùng trình thông dịch Java nguồn mở, đừng lệ thuộc vào các thư viện lớp Java của Sun.

Có điều bạn cần nhớ là nếu chỉ biết một hoặc hai ngôn ngữ lập trình thì chưa thể đạt đến trình độ cần thiết của một hacker, thậm chí chưa phải là lập trình viên. Bạn cần tập suy nghĩ về các vấn đề lập trình theo cách tổng quát, không phụ thuộc ngôn ngữ lập trình nào. Để trở thành một hacker thực thụ, bạn phải đạt đến trình độ có thể học một ngôn ngữ lập trình mới trong vài ngày bằng cách liên hệ nội dung của tài liệu về ngôn ngữ lập trình đó với những gì bạn đã biết. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần học nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Để đi vào lĩnh vực lập trình một cách căn cơ, bạn phải học C vì C là ngôn ngữ lập trình cốt lõi của Unix. Nếu biết C, bạn dễ dàng học C++ hoặc ngược lại. Tuy nhiên C cũng như C++ đều không phải là ngôn ngữ lập trình tốt để học vỡ lòng về lập trình.

Perl và LISP cũng là ngôn ngữ lập trình đặc biệt quan trọng đối với hacker. Perl rất được ưa chuộng trong việc tạo trang mạng động và quản trị hệ thống. LISP giúp bạn có hiểu biết sâu sắc về nhiều khái niệm lập trình.

Làm sao để trở thành một hacker

Eric Raymond, một thi sĩ, nhạc sĩ nghiệp dư, một xạ thủ súng ngắn, một huyền đai đệ nhất đẳng Thái Cực Đạo và là... một trong những người sáng lập phong trào nguồn mở


Học cách dùng Unix nguồn mở

Muốn đạt đến kỹ năng của hacker, bạn nhất thiết phải cài đặt một phiên bản của Linux hoặc BSD-Unix lên máy tính cá nhân của bạn và học cách dùng nó. Unix là hệ điều hành của Internet. Unix và Internet cộng sinh mạnh mẽ đến mức Microsoft không thể nào lay chuyển. Hãy đọc mã nguồn của Unix và sửa đổi nó, bạn sẽ có nhiều niềm vui và thu thập được những hiểu biết sâu sắc đến bất ngờ.

Học tiếng Anh để giao tiếp

Hãy học tiếng Anh ở mức có thể giao tiếp được. Vì là người Mỹ, tôi rất ngần ngại nói ra điều này, sợ bị cho là có tư tưởng bá quyền văn hóa, nhưng các hacker ở những nước không nói tiếng Anh thúc giục tôi nói rõ rằng tiếng Anh thực sự là ngôn ngữ giao tiếp của cộng đồng hacker.

Linus Torvalds tuy là người Phần Lan nhưng luôn viết chú thích trong mã nguồn bằng tiếng Anh. Nhờ diễn đạt bằng tiếng Anh trôi chảy, anh mới có thể tập hợp được cộng đồng lập trình viên khắp thế giới cho việc phát triển Linux.

Người nói tiếng Anh như là bản ngữ không phải đương nhiên có đủ năng lực ngôn ngữ của một hacker. Nếu bạn viết tiếng Anh không chuẩn, sai ngữ pháp, đầy lỗi chính tả thì cộng đồng hacker sẽ không muốn tiếp xúc với bạn. Viết câu luộm thuộm thì thường tư duy cũng luộm thuộm.

Văn hóa hacker

Văn hóa hacker là văn hóa hiến tặng. Bạn đạt được danh tiếng trong cộng đồng hacker không phải vì bạn có tài năng hơn người mà là vì bạn cho đi thời gian, sự sáng tạo của mình, thành quả của mình. Văn hóa hacker không chấp nhận tính vị kỷ.

Để được cộng đồng hacker công nhận, theo truyền thống, bạn phải viết được những chương trình mà cộng đồng đánh giá là hay, hữu ích và bạn tặng mã nguồn cho cả cộng đồng sử dụng. Hiện nay, cộng đồng hacker và cộng đồng nguồn mở hầu như là hai cách gọi khác nhau của cùng một thực thể.

Nếu là người mới, bạn nên phục vụ cộng đồng bằng cách kiểm lỗi (test) cho các chương trình nguồn mở. Từ việc kiểm lỗi, bạn có thể dần dần chuyển qua việc sửa lỗi (debug) và thay đổi mã nguồn. Quá trình này giúp bạn học được rất nhiều và bạn sẽ trở thành tấm gương cho các thế hệ hacker sau này.

Phong cách hacker

Ngoài những việc có liên quan đến máy tính, bạn cũng cần chú ý những kỹ năng khác giúp bạn thấm nhuần tinh thần hacker:

Học tiếng mẹ đẻ của bạn cho thật tốt. Dù cho có định kiến rằng đã là lập trình viên thì không thể viết văn, tất cả những hacker mà tôi biết đều viết văn rất tốt.

Đọc truyện khoa học viễn tưởng. Các nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng thường có dáng dấp của một hacker điển hình.

Luyện tập một môn võ thuật. Tinh thần võ đạo rất giống với tinh thần hacker.

Học cách thiền định. Để học thiền, bạn không nhất thiết phải gia nhập tôn giáo nào đó hoặc từ bỏ tôn giáo của bạn. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận, đừng sa vào những chuyện điên khùng.

Rèn luyện 'tai nghe nhạc'. Bạn hãy học cách thưởng thức các loại nhạc lạ thường. Bạn cũng nên học hát và học chơi một loại nhạc cụ nào đó thật tốt.

Bạn cũng cần biết chơi chữ nữa.

Nếu bạn thực hiện những điều nêu trên càng thường xuyên, bạn càng có nhiều phẩm chất của hacker. Tuy ý nghĩa của những điều ấy không thật rõ ràng nhưng chúng có liên quan đến sự pha trộn các kỹ năng của bán cầu não trái và phải. Đây là điều quan trọng đối với hacker vì hacker vừa là người lý trí, vừa là người hay bước ra khỏi 'lý trí' thông thường.

Với hacker thực thụ, biên giới giữa 'chơi' và 'làm', giữa 'khoa học' và 'nghệ thuật' dường như biến mất. Tất cả hòa trộn thành một cuộc chơi sáng tạo ở mức cao. Hacker luôn luôn có nhiều kỹ năng. Hacker không bao giờ làm gì đó nửa vời, nếu họ quyết định rèn luyện một kỹ năng nào đó, họ thường trở nên rất giỏi về kỹ năng đó.

TIN LIÊN QUAN

Hacker có thể tấn công qua các đồ vật trong nhà

Các nhà nghiên cứu tại Proofpoint đã phát hiện một cuộc khai thác lớn thông qua các hệ thống TV và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Feedly bị hacker tấn công đòi tiền chuộc

Feedly là dịch vụ duyệt tin RSS phổ biến trên thế giới hôm qua đã bị hacker tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDoS) để đòi tiền chuộc.

iPad mới bị bẻ khóa ngay trong ngày đầu ra mắt

Chỉ chưa đầy một ngày sau khi iPad thế hệ mới được Apple bán ra thị trường, chiếc máy tính bảng này đã bị hacker bẻ khóa (jailtreak) thành công. Đây được xem là một trong những kỷ lục mới về tốc độ bẻ khóa sản phẩm.

LastPass cho biết đã bị hacker tấn công

LastPass, một trình quản lý mật khẩu được hơn 33 triệu người trên thế giới sử dụng, cho biết gần đây một hacker đã đánh cắp mã nguồn và thông tin độc quyền sau khi đột nhập vào hệ thống của họ.

Trung Quốc có hacker giỏi nhất thế giới?

Theo bảng thông báo mới nhất từ Interview Street, chín trên tổng số 10 hacker xuất sắc nhất đều đến từ Trung Quốc, người còn lại không khai báo xuất thân.

Hacker tấn công Wifi khách sạn để lấy thông tin mật quốc gia

Nhóm Hacker này chuyên khống chế mạng lưới Wi-Fi của các khách sạn để tiếp cận máy tính của các quan chức cấp cao để ăn cắp thông tin bí mật về các kế hoạch hạt nhân.

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Anonymous thuộc top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại

Kết thúc cuộc bình chọn, nhóm hacker khét tiếng thế giới đứng ở vị trí thứ 36 trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại.

THỦ THUẬT HAY

Biến cả thế giới thành bảng vẽ 3D với ứng dụng cực cool của Google

Just a Line là ứng dụng được phát triển dựa trên công nghệ ARCore của Google. Ý tưởng của ứng dụng này khá đơn giản khi bạn chỉ chạm tay lên màn hình và vẽ nguệch ngoạc các đường nét lên môi trường xung quanh. Bạn vẽ

Cách chỉnh màn hình máy tính nhỏ lại

Đôi khi trong quá trình sự dụng máy tính chúng ta sẽ gặp sự cố bỗng dưng màn hình máy tính bị to lên một cách bất thường có thể nội dung hiển thị bị vỡ nét. Vì vậy để màn hình máy tính của bạn hiển thị về đúng kích

5 thủ thuật giúp bạn sử dụng Google Chrome nhanh và ổn định hơn

Tuy là một trong những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, nhưng độ tối ưu của Google Chrome lại chưa thật sự tốt, nhiều khi xảy ra hiện tượng chậm, giật, hao tài nguyên máy. Hôm nay TECHRUM sẽ giới thiệu cho các bạn 5

Một số thủ thuật tăng tốc quá trình khởi động Windows 8

Không thể không công nhận rằng Windows 8 có thời gian khởi động khá ấn tượng! Tuy nhiên, theo thời gian thì các ứng dụng phần mềm và một số các tùy chỉnh hệ thống sẽ làm cho thời gian khởi động bị ảnh hưởng rất nhiều,

Các cách chuyển PDF sang ảnh online đơn giản dễ làm

Bạn đang muốn chuyển PDF sang ảnh online nhưng vẫn chưa biết cách làm như thế nào? Dưới đây là cách chuyển vô cùng đơn giản mà Viettel Store muốn chia sẻ với bạn. Chuyển PDF sang ảnh online trên PC SmallPDF Bước 1: Vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ: Cải tiến từ trong ra ngoài

Đã nhiều năm rồi, Sony mới mang lại cải tiến thực sự đáng chú ý cho dòng flagship chủ lực của hãng, cụ thể là Xperia XZ. Mẫy máy này có thiết kế mới mẻ, chất liệu nhôm độc đáo và hàng loạt nâng cấp từ nhỏ tới lớn cho

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá