Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hoàn toàn có cơ sở để thực hiện lộ trình quản lý phương tiện cá nhân tiến tới giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội vào năm 2030.

 

Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030

 

- Kỳ họp HĐND TP Hà Nội vào tháng 7 tới đây sẽ xem xét Nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông, trong đó, có quy định đến năm 2030 sẽ cấm xe máy đi vào nội đô. Căn cứ nào để đưa ra đề xuất này, thưa ông?

 

- Bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng đều có những chính sách để quản lý phương tiện giao thông cho phù hợp với điều kiện hạ tầng. Tốc độ tăng phương tiện giao thông cá nhân tại Hà Nội rất lớn, trên 10%/năm với ô tô, trong khi đó phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3-4%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm. Tốc độ phát triển không tương xứng, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng báo động.

 

Quản lý phương tiện giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường là những nội dung quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã cùng Viện Chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) nghiên cứu và xây dựng Đề án quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

 

 

Hà Nội có đủ cơ sở để thực hiện lộ trình cấm xe máy đi vào khu vực nội đô từ năm 2030

 

- Lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy đi vào nội đô có đủ thời gian cho người dân chuyển đổi phương tiện?

 

- Một nội dung cơ bản trong dự thảo Nghị quyết là đưa ra lộ trình đến năm 2030 Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội đô (các quận). Căn cứ vào quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Hà Nội có điều kiện để hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân. Trên cơ sở này, sẽ có điều kiện để giảm dần việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân mà trong đó xe máy là chủ yếu.

 

Từ nay đến năm 2030, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị, các tuyến xe buýt BRT và đặc biệt mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải khách công cộng, chúng ta sẽ cơ bản đáp ứng được cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành cũng như đảm bảo kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác nên sẽ tổ chức được việc dừng hoạt động của xe máy vào nội đô. Lộ trình này là tương đối dài để các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình.

 

- Có nhiều ý kiến cho rằng, ô tô cá nhân cũng là nguyên nhân gây ùn tắc, thưa ông?

- Với phương tiện giao thông nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh và phục vụ cho người dân thì chúng ta không quản lý bằng biện pháp hành chính mà sử dụng biện pháp kinh tế để điều chỉnh mức độ mua và sở hữu phương tiện phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng.

 

Đề án nêu ra giải pháp hạn chế phương tiện giao thông vào một số khu vực dễ gây ùn tắc bằng biện pháp thu phí. Hiện chưa có quy định về loại phí này, do đó, dự thảo Nghị quyết mới nêu vấn đề để HĐND TP thống nhất về mặt chủ trương, Sở sẽ tham mưu cho UBND TP xây dựng đề án, chương trình cụ thể để xác định khu vực, tuyến đường nào cần phải thu phí, thu phí vào giờ nào để điều tiết một phần lượng phương tiện không cần thiết đi qua khu vực này.

 

 

Dừng lưu thông xe máy là biện pháp cần thiết để “giải cứu” giao thông đô thị. Ảnh: Lam Thanh

 

- Đến năm 2030, mạng lưới vận tải khách công cộng sẽ đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu đi lại của người dân?

 

- Hiện tại, vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội mới đáp ứng được 14-15% nhu cầu đi lại của người dân. Song theo quy hoạch, đến năm 2030, con số này là 50-55%, đặc biệt tại khu vực nội thành mạng lưới xe buýt sẽ bao phủ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân để tương ứng với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân.

 

Cùng đó, Hà Nội đang tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các tuyến buýt nhanh BRT theo quy hoạch; xây dựng đề án mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng xe buýt tạo điều kiện để người dân tiếp cận với xe buýt thuận tiện hơn; phát triển mạng lưới điểm đỗ, các điểm giao thông tĩnh để phục vụ kết nối giao thông cá nhân với phương tiện giao thông công cộng…

 

Với những giải pháp đồng bộ, với nếp sống văn minh đô thị của thế hệ công dân mới, ý thức người dân được nâng cao thì tỷ lệ người dân tham gia sử dụng vận tải khách công cộng sẽ tăng cao.

 

- Một số dự án đường sắt đô thị đang chậm tiến độ, liệu có ảnh hưởng đến lộ trình này?

 

- Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội vẫn đang được triển khai theo quy hoạch, một số tuyến có thể chậm hơn so với thời điểm đưa vào vận hành nhưng so với thời điểm tổng thể đến năm 2030 về cơ bản vẫn đúng theo lộ trình. Hà Nội cũng đang quyết tâm cao để triển khai đồng bộ 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, kết nối đồng bộ cả hệ thống mạng lưới thì mới phát huy được hiệu quả.

 

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Năm 2030, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo tại Việt Nam

Tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, số lượng xe máy tăng rất nhanh trong các thập niên qua và trở thành phương tiện đi lại phổ biến. Để giải quyết các thách thức giao thông đô thị (tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ùn tắc), Hà Nội đã ban hành

Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.

Hà Nội sẽ đổi giờ học tập, giờ làm việc, thu phí xe vào một số khu vực

Thực hiện lộ trình cấm xe máy ở các quận từ năm 2030, Hà Nội sẽ xây dựng đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo...

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện ra vào trung tâm theo hình thức tự động

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, Đề án thu phí phương tiện ra vào nội đô để giảm ùn tắc sẽ được trình lên HĐND TP Hà Nội trong năm 2019. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ...

Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu mô hình thu phí nội đô, dừng hoạt động xe máy tại các quận

Hà Nội tiếp tục xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp.

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bật tính năng tự động khóa máy tính khi bạn không sử dụng

Khi rời khỏi máy tính, người dùng nên thiết lập khóa tự động màn hình sau khi máy tính không được sử dụng trong một khoảng thời gian (15 phút hoặc ít hơn). Hôm nay, TCN hướng dẫn bạn bật tính năng tự động khóa máy tính

Hướng dẫn cài đặt Gmail trên Outlook mới nhất

Với phần mềm Outlook 2010 sẽ giúp nhân viên văn phòng thuận tiện trong việc quản lý Email bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả cài đặt Email trên phần mềm Outlook 2010.

Smartphone thể hiện màu sắc trên màn hình như thế nào, Android 8 có thể làm gì để màu đúng hơn?

Màu mà mắt bạn nhìn thấy được tạo thành từ 3 yếu tố: Hue (sắc độ), Saturation (bão hòa màu) và Brilliance (độ sáng). Người ta thường viết tắt 3 yếu tố này thành chữ HSB.

Cách xóa các ứng dụng mặc định trên điện thoại iPhone

Mới đây, Apple đã thay đổi chính sách của mình về việc cho phép người dùng điều chỉnh ứng dụng gốc cài trên thiết bị Apple, nghĩa là bạn có thể xóa chúng nếu không muốn dùng.

Áp hiệu ứng film lên ảnh dễ dàng trên máy tính mà không cần Photoshop hay Lightroom

Có thể các bạn thích phong cách cổ điển, màu film của những bức ảnh cũ xưa nhưng lại không biết và cũng không muốn tìm hiểu các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Lightroom trên máy tính? Film Emulator sẽ giúp bạn một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay máy chơi game Nintendo Switch phiên bản Mario Odyssey

Khoan hãy nói về việc đánh giá Switch, mình sẽ làm điều đó sau. Còn trong bài viết này thì mình chỉ chia sẻ một số hình ảnh và video về Nintendo Switch phiên bản Mario Odyssey

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...

Đánh giá Honda CB500F 2018 giá 172 triệu mới về Việt Nam

Honda CB500F 2018 nằm trong nhóm môtô chiến lược của thương hiệu, sử dụng động cơ 471 cc. Mới đây, CB500F đã chính thức được Honda phân phối chính hãng tại Việt Nam theo hình thức nhập khẩu từ Thái Lan.