Tăng sự bảo mật cũng như riêng tư cho các cuộc trò chuyện trên WhatsApp của bạn

WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin phát triển nhanh nhất trên thị trường và gần như là một mạng xã hội theo các riêng của nó. Những nếu bạn đang sử dụng WhatsApp, thì có nhiều bước mà bạn nên thực hiện để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của mình.

Bài viết sau đây sẽ liệt kê một số mẹo hữu ích để tăng sự bảo mật cũng như riêng tư cho các cuộc trò chuyện trên WhatsApp của bạn.

Bảo mật WhatsApp

1. Kiểm tra sự mã hóa cho cuộc trò chuyện nhạy cảm

Thậm chí khi WhatsApp mã hóa tất cả cuộc trò chuyện theo mặc định thì đôi khi bạn vẫn cần kiểm tra lại, nhất là khi chia sẻ những thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng với một liên lạc đáng tin cậy.

Để xác minh mã hóa, bạn bắt đầu trò chuyện với liên lạc đó. Trong cửa sổ chat, bạn chạm vào tên liên lạc và nhấn Encryption. Bạn sẽ nhìn thấy mã giống như sau: 

Tăng sự bảo mật cũng như riêng tư cho các cuộc trò chuyện trên WhatsApp của bạn

Mẫu 40 ký tự này là mã bảo mật của bạn. Bạn có thể xác nhận mã này thủ công bằng cách so sánh ký tự, yêu cầu liên lạc quét mã QR hoặc quét mã liên lạc của bạn với nút Scan Code.

2. Bật thông báo bảo mật

Khi một điện thoại hoặc máy tính mới truy cập vào cuộc trò chuyện có sẵn, một mã bảo mật được tạo ra cho cả hai thiết bị. Và WhatsApp có thể gửi một thông báo khi mã bảo mật thay đổi. Bạn có thể kiểm tra bảo mật với bạn bè của mình qua một ứng dụng nhắn tin khác để đảm bảo tính bảo mật của nó. 

Để bật các thông báo bảo mật, bạn đi đến WhatsApp > Settings > Account > Sercurity > Show security notifications và bật công tắc như hình bên trên.

3. Bật tính năng xác thực hai yếu tố

Nếu một dịch vụ hỗ trợ xác thực hai yếu tố thì bạn nên dùng tính năng này. Nó thêm một mật mã định kỳ cho WhatsApp và cũng đảm bảo dữ liệu không bị truy cập bởi ai đó khác.

Để kích hoạt tính năng bảo mật hai yếu tố, bạn đi đến Menu > Settings > Account > Two-step verification > Enable. Thực hiện theo các bước để tạo một mã PIN 6 ký tự mà bạn có thể dễ dàng ghi nhớ. Quan trọng là thêm địa chỉ email để lấy lại mã đó trong trường hợp bạn quên. 

Việc kiểm tra định kỳ cho mật mã được ngẫu nhiên hóa, do đó, nó không giống như mật khẩu khóa trò chuyện của bạn. Nhưng đó không phải là mục đích của 2FA. Ý tưởng của tính năng này là ngăn người khác truy cập tài khoản WhatsApp khi không có sự đồng ý của bạn. Đây thực sự là một trong những tính năng WhatsApp mới tốt nhất.

4. Bạn không thể bảo mật WhatsApp bằng mật khẩu

Thật không may, không có cách nào để khóa WhatsApp với một mật khẩu. WhatsApp đã thông báo rõ ràng và khuyên người dùng sử dụng ứng dụng khóa từ bên thứ ba trên các thiết bị Android.

Trên iPhone cũng không có cách nào để bảo vệ WhatsApp bằng mật khẩu. Apple không có phép điều đó vì đã có mật mã và Touch ID. 

Do đó, mã PIN 2FA là hy vọng duy nhất của bạn. Bên cạnh đó, cách duy nhất để giữ WhatsApp trước những ánh mắt rình mò là sử dụng mật khẩu hoặc khóa mẫu trên điện thoại của bạn.

5. Vô hiệu hóa sao lưu đám mây

Mã hóa đầu cuối là tính năng tuyệt vời, nhưng có một lỗ hổng: WhatsApp sao lưu các cuộc trò chuyện lên Google Drive hoặc iCloud. Bằng cách đó, nếu bạn cài đặt lại ứng dụng sau này, bạn có thể lấy lại các tin nhắn cũ. Nhưng bản sao lưu này không được mã hóa.

Do đó, nếu bạn sẵn sàng quan tâm đến riêng tư, thì đó là điều bạn cần vô hiệu hóa. Hãy nhớ rằng, lưu trữ dữ liệu của bạn với Google và Apple có lẽ không bảo vệ bạn trước hành động nghe trộm của chính phủ. 

Để vô hiệu hóa sao lưu đám mây tự động, bạn thực hiện như sau:

  • Trên iPhone: Đi đến WhatsApp > Settings > Chats > Chat Backup > Auto Backup > Off.
  • Trên Android: WhatsApp > Menu > Settings > Chats > Chat Backup > Backup to Google Drive > Never.

6. Cẩn thận với lừa đảo phổ biến

Vì WhatsApp là ứng dụng nhắn tin tức thời nên bạn có lẽ sẽ nhận được một số lừa đảo WhatsApp định kỳ. Bạn cần biết một số lừa đảo phổ biến và đề phòng chúng. 

Những lừa đảo thường xuyên nhất nói về một phiên bản cao cấp của WhatsApp, 'WhatsApp Gold' hoặc tài khoản của bạn sắp hết hạn. Cho dù là phương thức nào, lừa đảo là về việc làm cho bạn phải rút ví cho WhatsApp. Không cần phải nói, nhưng đừng bao giờ trả tiền cho WhatsApp. Công ty đã nói rõ rằng WhatsApp sẽ miễn phí mãi mãi.

7. Tải và cài đặt ứng dụng WhatsApp chính thức cho máy tính

Để sử dụng WhatsApp trên máy tính, bạn cần đồng bộ điện thoại với WhatsApp Web hoặc ứng dụng WhatsApp cho máy itnhs. Để an toàn, bạn hãy và cài đặt ứng dụng WhatsApp chính thức cho máy tính 

Lý do chính cho việc này là WhatsApp We có thể dễ dàng thao tác. Đó cũng là một trong những hiểm họa bảo mật lớn nhất và người dụng WhatsApp đang đối mặt.

Bảo vệ sự riêng tư trên WhatsApp

WhatsApp không phải là ứng dụng nhắn tin riêng tư nhất trên thị trường, nhưng ít nhất nó cung cấp cho người dùng một số kiểm soát. Bạn đến Setings > Account > Privacy để xem mọi thứ. 

1. Tắt Last Seen trong WhatsApp 

Mặc định, WhatsApp cho phép các liên lạc của bạn biết thời điểm gần nhất mở ứng dụng. Bạn có thể ẩn thông tin này để mọi người không tự hỏi tại sao bạn không phản hồi tin nhắn này.

Để làm điều này, đầu tiên, hãy mở WhatsApp. Trên Android, chạm nút Menu 3 dấu chấm ở góc trên bên phải và chọn Settings. Trên iOS, chạm Settings ở dưới.

Chọn Account > Privacy và bạn sẽ thấy tùy chọn Last Seen. Chạm và thay đổi nó từ Everyone (Mọi người) sang My contacts (Danh bạ) hoặc Nobody (không ai) như ý muốn.

Sau khi hoàn tất, lần online WhatsApp gần nhất của bạn là một bí ẩn. Tuy nhiên, bạn cũng không thể thấy hoạt động online của người khác.

2. Tắt tính năng Đã xem 

Đọc hóa đơn cho phép người gửi tin nhắn biết bạn đã nhận được gì. Hai dấu tích màu xám nghĩa là WhatsApp đã gửi tin nhắn thành công. Chúng chuyển sang màu xanh khi người khác đã đọc tin nhắn của bạn. Chúng cho bạn biết ai đó đã đọc tin nhắn mà chưa trả lời. Thế nhưng, bạn có thể ẩn tính năng này để người khác không biết được điều đó. Để tắt chúng, tới Settings > Account > Privacy > bỏ tích Read receipts ở bên dưới. Lưu ý, bạn không thể vô hiệu hóa tính năng này ở nhóm chat.

Nếu tắt tính năng đã xem, bạn sẽ không thấy thông báo đó ở tin nhắn. Thế nhưng, nó vẫn thực sự hữu ích và là một trong những thiết lập WhatsApp ai cũng nên biết.

3. Ẩn ảnh hồ sơ WhatsApp 

Bạn có thể cho phép những người trong danh bạ thấy ảnh hồ sơ của bạn khi gửi tin nhắn tới bạn và ẩn nó trước người lạ mặt hoặc không hiển thị khuôn mặt của mình trên WhatsApp.

Để thay đổi sự riêng tư hình ảnh các nhâu, tới Settings > Account > Privacy. Chọn Profile photo, rồi click vào một trong 3 lựa chọn Everyone, My contacts, Nobody. Giờ họ sẽ chỉ thấy ảnh hồ sơ mặc định của WhatsApp.

4. Loại trừ số liên lạc khỏi danh sách chia sẻ trạng thái 

Không chỉ nội dung nhắn tin, WhatsApp đã thêm tính năng “cập nhật trạng thái. Chỉ những ai trong danh bạ mới xem được trạng thái của bạn, thế nhưng, bạn có thể chọn chính xác người có quyền xem nó.

Tới Settings > Account > Privacy, chọn Status. Bạn có 3 tùy chọn: My contacts hiển thị nó tới mọi người bạn biết, My contacts except cho phép bạn chặn người khác. Hãy chọn Only share with nếu muốn giới hạn chia sẻ trạng thái tới những người mong muốn.

5. Ẩn About Message 

Tin nhắn “About” trong WhatsApp là một dòng giới thiệu bản thân ngắn gọn nằm dưới tên của bạn. Nó có thể là câu trích dẫn hay lời trêu đùa hài hước hơn là thông tin cá nhân của bạn. Bạn có thể ẩn nó khỏi người lại hoặc mọi người nếu muốn.

Giống như nhiều cài đặt khác, bạn sẽ thấy nó ở Settings > Account > Privacy. Chạm About và chọn muốn hiển thị About tới Everyone, My contacts hoặc Nobody.

6. Kiểm tra xem liệu bạn có đang chia sẻ vị trí cá nhân 

WhatsApp cho phép bạn chia sẻ vị trí bằng cách chạm icon Attachment trong khung chat và click Location.

Dù tính năng này hữu ích nhưng chắc chắn bạn sẽ không muốn chia sẻ vị trí của mình với ai đó suốt nhiều tháng phải không. Vì vậy, WhatsApp cung cấp tính năng kiểm tra nó. Ở menu Privacy, chạm Live location. Bạn sẽ biết liệu mình có đang chia sẻ vị trí với bất kỳ cuộc trò chuyện nào và có thể tắt nó nếu muốn.

Thông tin vị trí là một trong những quyền truy cập smartphone bạn chỉ nên cấp cho ứng dụng khi thực sự cần thiết.

7. Sử dụng chế độ Airplane 

Chế độ Airplane thực sự tiện ích vì rất nhiều lí do khác nhau. Như đã biết, chế độ này sẽ tắt toàn bộ liên lạc không dây, do đó, smartphone không kết nối được internet, Bluetooth hay bất kỳ thứ gì tương tự như vậy.

Dù nó được thiết kế sử dụng trên máy bay (đúng như tên gọi), thế nhưng nó là giải pháp tắt mọi xao nhãng và ẩn quảng cáo trong game mobile tuyệt vời. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó để đọc nhanh tin nhắn mà không thông báo đã đọc tới người gửi.

Bật chế độ airplane bằng cách dùng hai ngón tay vuốt xuống dưới màn hình Android để mở Quick Settings hoặc vuốt lên từ bên dưới để mở Control Center trên iOS. Sau đó, mở WhatsApp và kiểm tra tin nhắn đã nhận. Vì bạn đang ngoại tuyến, lần online gần nhất sẽ không cập nhật và người gửi sẽ không thấy chữ “đã xem” ở tin nhắn.

Lưu ý, bạn sẽ không thể nhận tin nhắn mới ở chế độ máy bay.

8. Tận dụng thông báo popup 

Bạn có thể sử dụng thông báo WhatsApp để đọc tin nhắn mà không thông báo “đã xem” tới người gửi. Bằng cách bật thông báo popup trên Android hoặc iOS, bạn có thể thấy tin nhắn mới ở bong bóng lớn trên màn hình.

Ở Android, tới Settings > Notifications. Chọn Popup notification và thay đổi nó sang Always show popup. Bạn cũng có thể chọn Only when screen on hoặc off. Lặp lại điều này ở Group notifications nếu muốn.

Ở iOS, bạn phải thay đổi kiểu thông báo. Tới Settings > Notifications, chọn In-App Notifications. Tại đây, đổi Alert Style sang Alerts. Không giống như banner hiện ở trên đầu rồi biến mất, bạn cần tự mình đóng cửa sổ thông báo này.

Khi đã hoàn thành, tin nhắn mới sẽ hiện trên màn hình. Bạn có thể đọc chúng và đóng popup mà không cần phải đánh dấu đã đọc tin nhắn.

Nếu bạn không muốn chia sẻ quá nhiều thông tin trên WhatsApp, đừng ngại thử những mẹo trên. Chúng cho phép bạn sử dụng WhatsApp như ý muốn mà không phải lo lắng về điều mọi người nghĩ.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy

Bạn có thể chuyển lịch sử chat WhatsApp của mình sang điện thoại mới một cách liền mạch và tiếp tục các cuộc trò chuyện với hướng dẫn chi tiết dưới đây! Chuyển Đổi Nhanh Chóng & An Toàn Duy trì tính bảo mật cho các cuộc trò chuyện của bạn vì

Lỗi ứng dụng WhatsApp trên Android cho phép tin tặc đọc tin nhắn

Tin nhắn của người dùng WhatsApp trên Android có thể bị lấy cắp khi tồn tại một lỗ hổng an ninh.

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy

Bạn đang muốn chuyển đổi các dữ liệu của WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy? Vậy đâu là cách thực hiện nhanh chóng và tiện lợi nhất? Hãy để giúp bạn nhé!

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy dễ dàng và nhanh chóng

Chi tiết các bước nhanh chóng 'dọn nhà' chuyển dữ liệu an toàn cho ứng dụng Whatsapp từ iPhone sang smartphone Galaxy.

Cách "đọc" tin nhắn thoại WhatsApp trên Android hoặc iPhone

Tín nhắn thoại trên WhatsApp là một tính năng rất hữu ích nhưng đôi khi bạn ở trong tình huống không thể nghe tin nhắn thoại và những lúc như vậy bạn muốn chuyển nó thành văn bản. Vậy hãy xem bài viết này để biết cách 'đọc' tin nhắn thoại nhé.

Cách cài ứng dụng hỗ trợ người dùng trả lời tin nhắn thông minh

Đây là một ứng dụng được phát triển từ tính năng Smart Reply do Google phát triển dành riêng cho các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái như Gmail, Inbox, Allo và Android Messenger của người dùng dịch vụ Project Fi. Về cơ bản thì Reply sử dụng trí tuệ

Những tính năng giúp bạn làm chủ WhatsApp dễ dàng hơn

WhatsApp là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thiết bị di động. Để hiểu rõ hơn về WhatsApp cũng như cách sử dụng. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu cho bạn 10 thủ thuật hay giúp bạn nắm rõ WhatsApp trong lòng

Hướng dẫn vô hiệu hóa chữ “đã xem” trên tin nhắn Facebook và WhatsApp

Có nhiều cách để bạn đọc tin nhắn mà người gửi không hề biết rằng tin nhắn đã được đọc trên Facebook và WhatsApp. Bằng cách đó bạn có thể giả vờ mình chưa nhìn thấy tin nhắn và tránh bất kỳ lời giải thích không cần thiết nào cho việc đã xem mà

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có