Hà Nội sẽ thu phí phương tiện ra vào trung tâm theo hình thức tự động

Trao đổi với Báo An ninh Thủ đô, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là một biện pháp kinh tế nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.


Bên cạnh đó, giải pháp này còn có ý nghĩa tích cực thúc đẩy sự phát triển của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tác động nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện và lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông của người dân, làm sao để vừa phù hợp với nhu cầu cá nhân nhưng cũng phải phù hợp với thực tế và phục vụ lợi ích chung của thành phố.


- Hà Nội có đặt ra các bước cụ thể để thực hiện Đề án không?


- Chúng tôi đã xác định, Đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc để đem lại hiệu quả tốt nhất, gồm: Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong Đề án quản lý phương tiện giao thông đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04; Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân Hà Nội và cả nhân dân của các tỉnh, thành phố có liên quan, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực kinh tế Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.


Việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, khả thi; Hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng ảnh hưởng và cuối cùng, phải có những giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh trong qúa trình thu phí thực tế.



Hà Nội sẽ thu phí phương tiện ra vào trung tâm theo hình thức tự động

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội


Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng 5 nội dung mà Đề án phải giải quyết. Trước hết là phạm vi và đối tượng thu phí; đây là vấn đề được nhân dân và dư luận quan tâm nhất. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng nội dung này.


Khi đã xác định được phạm vi, đối tượng thì phải phân vùng tổ chức, kết nối giao thông, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.


Đặc biệt, cần đảm bảo cho những người không muốn trả phí vẫn có đường, hướng đi thuận tiện tối đa. Ngoài ra, còn phải nghiên cứu phát triển các điểm giao thông tĩnh, phù hợp kết nối khi người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng tại các khu vực thu phí.


Tiếp đó, phải nghiên cứu xác định mức thu phí là bao nhiêu để phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Phương án sử dụng nguồn kinh phí từ việc thu phí sau này sẽ được sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…


- Đề án chỉ xác định thu phí tại những tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông?


-Trong Nghị quyết số 04 đã xác định, việc thu phí thực hiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các khu vực có nguy cơ cao. Do đó, việc thu phí sẽ có thể được nghiên cứu theo từng tuyến hoặc từng khu vực cụ thể.


Việc thu phí không phải để gây khó khăn cho người dân hay tăng thu ngân sách. Mà nó chỉ tác động đến việc lựa chọn lộ trình di chuyển của người dân sao cho phù hợp nhất.


-Việc thu phí sẽ tiến hành với ô tô hay cả xe máy, thưa ông?


-Cũng theo Nghị quyết 04 đã đặt ra mục tiêu hạn chế, tiến tới chấm dứt việc sử dụng xe máy trong khu vực trung tâm vào năm 2030. Do đó, không loại trừ trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cũng sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường.


Tuy nhiên, việc hạn chế xe máy phải đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, do vậy phải tương ứng với lộ trình phát triển vận tải công cộng.


-Phương thức thu phí sẽ được thực hiện như thế nào?


-Nếu thu phí thủ công có thể gây ùn tắc giao thông. Do đó chắc chắn sẽ cần phải ứng dụng công nghệ hiện đại để nhận biết các xe thuộc diện phải thu và thu phí tự động. Như vậy mới có thể đảm bảo tính khả thi của Đề án, cũng như hạn chế những tác động tiêu cực của việc thu phí đối với giao thông Hà Nội.


-Thành phố có đặt ra lộ trình cụ thể cho việc xây dựng Đề án không?


-Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP có tờ trình với Chính phủ. Sau khi Chính phủ đồng ý cho lập Đề án, chúng tôi cũng đã xây dựng Đề cương các bước lập Đề án để trình lên và được UBND TP phê duyệt cho phép cùng với Bộ GTVT và các chuyên gia xây dựng Đề án.


Đề án sẽ được trình lên HĐND TP trong năm 2019. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-se-thu-phi-phuong-tien-ra-vao-trung-tam-theo-hinh-thuc-tu-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030

Từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới dừng hoạt động của xe máy khu vực nội...

Hà Nội trình phương án chi hơn 1.864 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông

UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 1.864 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025.

Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.

Hà Nội sẽ đổi giờ học tập, giờ làm việc, thu phí xe vào một số khu vực

Thực hiện lộ trình cấm xe máy ở các quận từ năm 2030, Hà Nội sẽ xây dựng đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo...

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

THỦ THUẬT HAY

Danh sách một số loại file có khả năng gây nguy hiểm trên Windows

Không chỉ có mỗi file .exe mới chứa đựng những nguy cơ bảo mật cho các máy tính Windows, còn có nhiều phần mở rộng file khác cũng mang trong mình những nguy hiểm tiềm ẩn.

Hướng dẫn trải nghiệm tính năng Google Chrome Duplex

Google đang thử nghiệm tính năng mới nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn khi trải nghiệm trình duyệt với một tay, với tính năng Google Chrome Duplex giúp thay đổi giao diện ở thanh toolbar. Trong phiên bản thử nghiệm này,

3 ứng dụng không thể thiếu cho mùa Euro 2016

Với 3 ứng dụng này, bạn sẽ được sống trong mùa Euro 2016 đầy sôi động và không bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của trái bóng đang lăn bên đất Pháp

Thực hư về chiếc điện thoại làm mát bằng “chất lỏng” đầu tiên trên thế giới

Hệ thống làm mát “độc lạ” này có tên là Active CryoFlux, hoạt động dựa trên một cặp máy bơm áp điện với kích thước cực kỳ nhỏ liên kết với các ống kim loại trong điện thoại. Hãy cùng Trangcongnghe.vn đi tìm hiểu ngay

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán