Trao đổi với Báo An ninh Thủ đô, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là một biện pháp kinh tế nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, giải pháp này còn có ý nghĩa tích cực thúc đẩy sự phát triển của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tác động nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện và lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông của người dân, làm sao để vừa phù hợp với nhu cầu cá nhân nhưng cũng phải phù hợp với thực tế và phục vụ lợi ích chung của thành phố.
- Hà Nội có đặt ra các bước cụ thể để thực hiện Đề án không?
- Chúng tôi đã xác định, Đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc để đem lại hiệu quả tốt nhất, gồm: Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong Đề án quản lý phương tiện giao thông đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04; Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân Hà Nội và cả nhân dân của các tỉnh, thành phố có liên quan, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực kinh tế Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, khả thi; Hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng ảnh hưởng và cuối cùng, phải có những giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh trong qúa trình thu phí thực tế.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng 5 nội dung mà Đề án phải giải quyết. Trước hết là phạm vi và đối tượng thu phí; đây là vấn đề được nhân dân và dư luận quan tâm nhất. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng nội dung này.
Khi đã xác định được phạm vi, đối tượng thì phải phân vùng tổ chức, kết nối giao thông, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đặc biệt, cần đảm bảo cho những người không muốn trả phí vẫn có đường, hướng đi thuận tiện tối đa. Ngoài ra, còn phải nghiên cứu phát triển các điểm giao thông tĩnh, phù hợp kết nối khi người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng tại các khu vực thu phí.
Tiếp đó, phải nghiên cứu xác định mức thu phí là bao nhiêu để phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Phương án sử dụng nguồn kinh phí từ việc thu phí sau này sẽ được sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…
- Đề án chỉ xác định thu phí tại những tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông?
-Trong Nghị quyết số 04 đã xác định, việc thu phí thực hiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các khu vực có nguy cơ cao. Do đó, việc thu phí sẽ có thể được nghiên cứu theo từng tuyến hoặc từng khu vực cụ thể.
Việc thu phí không phải để gây khó khăn cho người dân hay tăng thu ngân sách. Mà nó chỉ tác động đến việc lựa chọn lộ trình di chuyển của người dân sao cho phù hợp nhất.
-Việc thu phí sẽ tiến hành với ô tô hay cả xe máy, thưa ông?
-Cũng theo Nghị quyết 04 đã đặt ra mục tiêu hạn chế, tiến tới chấm dứt việc sử dụng xe máy trong khu vực trung tâm vào năm 2030. Do đó, không loại trừ trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cũng sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường.
Tuy nhiên, việc hạn chế xe máy phải đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, do vậy phải tương ứng với lộ trình phát triển vận tải công cộng.
-Phương thức thu phí sẽ được thực hiện như thế nào?
-Nếu thu phí thủ công có thể gây ùn tắc giao thông. Do đó chắc chắn sẽ cần phải ứng dụng công nghệ hiện đại để nhận biết các xe thuộc diện phải thu và thu phí tự động. Như vậy mới có thể đảm bảo tính khả thi của Đề án, cũng như hạn chế những tác động tiêu cực của việc thu phí đối với giao thông Hà Nội.
-Thành phố có đặt ra lộ trình cụ thể cho việc xây dựng Đề án không?
-Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP có tờ trình với Chính phủ. Sau khi Chính phủ đồng ý cho lập Đề án, chúng tôi cũng đã xây dựng Đề cương các bước lập Đề án để trình lên và được UBND TP phê duyệt cho phép cùng với Bộ GTVT và các chuyên gia xây dựng Đề án.
Đề án sẽ được trình lên HĐND TP trong năm 2019. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-se-thu-phi-phuong-tien-ra-vao-trung-tam-theo-hinh-thuc-tu-dong.html