Hà Nội sẽ thu phí phương tiện ra vào trung tâm theo hình thức tự động
Trao đổi với Báo An ninh Thủ đô, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là một biện pháp kinh tế nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, giải pháp này còn có ý nghĩa tích cực thúc đẩy sự phát triển của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tác động nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện và lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông của người dân, làm sao để vừa phù hợp với nhu cầu cá nhân nhưng cũng phải phù hợp với thực tế và phục vụ lợi ích chung của thành phố.
- Hà Nội có đặt ra các bước cụ thể để thực hiện Đề án không?
- Chúng tôi đã xác định, Đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc để đem lại hiệu quả tốt nhất, gồm: Đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong Đề án quản lý phương tiện giao thông đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04; Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân Hà Nội và cả nhân dân của các tỉnh, thành phố có liên quan, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực kinh tế Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, khả thi; Hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng ảnh hưởng và cuối cùng, phải có những giải pháp khắc phục các khó khăn phát sinh trong qúa trình thu phí thực tế.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng 5 nội dung mà Đề án phải giải quyết. Trước hết là phạm vi và đối tượng thu phí; đây là vấn đề được nhân dân và dư luận quan tâm nhất. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng nội dung này.
Khi đã xác định được phạm vi, đối tượng thì phải phân vùng tổ chức, kết nối giao thông, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đặc biệt, cần đảm bảo cho những người không muốn trả phí vẫn có đường, hướng đi thuận tiện tối đa. Ngoài ra, còn phải nghiên cứu phát triển các điểm giao thông tĩnh, phù hợp kết nối khi người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng tại các khu vực thu phí.
Tiếp đó, phải nghiên cứu xác định mức thu phí là bao nhiêu để phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Phương án sử dụng nguồn kinh phí từ việc thu phí sau này sẽ được sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…
- Đề án chỉ xác định thu phí tại những tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông?
-Trong Nghị quyết số 04 đã xác định, việc thu phí thực hiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các khu vực có nguy cơ cao. Do đó, việc thu phí sẽ có thể được nghiên cứu theo từng tuyến hoặc từng khu vực cụ thể.
Việc thu phí không phải để gây khó khăn cho người dân hay tăng thu ngân sách. Mà nó chỉ tác động đến việc lựa chọn lộ trình di chuyển của người dân sao cho phù hợp nhất.
-Việc thu phí sẽ tiến hành với ô tô hay cả xe máy, thưa ông?
-Cũng theo Nghị quyết 04 đã đặt ra mục tiêu hạn chế, tiến tới chấm dứt việc sử dụng xe máy trong khu vực trung tâm vào năm 2030. Do đó, không loại trừ trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cũng sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường.
Tuy nhiên, việc hạn chế xe máy phải đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, do vậy phải tương ứng với lộ trình phát triển vận tải công cộng.
-Phương thức thu phí sẽ được thực hiện như thế nào?
-Nếu thu phí thủ công có thể gây ùn tắc giao thông. Do đó chắc chắn sẽ cần phải ứng dụng công nghệ hiện đại để nhận biết các xe thuộc diện phải thu và thu phí tự động. Như vậy mới có thể đảm bảo tính khả thi của Đề án, cũng như hạn chế những tác động tiêu cực của việc thu phí đối với giao thông Hà Nội.
-Thành phố có đặt ra lộ trình cụ thể cho việc xây dựng Đề án không?
-Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP có tờ trình với Chính phủ. Sau khi Chính phủ đồng ý cho lập Đề án, chúng tôi cũng đã xây dựng Đề cương các bước lập Đề án để trình lên và được UBND TP phê duyệt cho phép cùng với Bộ GTVT và các chuyên gia xây dựng Đề án.
Đề án sẽ được trình lên HĐND TP trong năm 2019. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-se-thu-phi-phuong-tien-ra-vao-trung-tam-theo-hinh-thuc-tu-dong.html
TIN LIÊN QUAN
Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.
Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030
Từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới dừng hoạt động của xe máy khu vực nội...
Hà Nội trình phương án chi hơn 1.864 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông
UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 1.864 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025.
Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.
Hà Nội sẽ đổi giờ học tập, giờ làm việc, thu phí xe vào một số khu vực
Thực hiện lộ trình cấm xe máy ở các quận từ năm 2030, Hà Nội sẽ xây dựng đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo...
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc
Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.
Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý
Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho
THỦ THUẬT HAY
Jitter - Tinh chỉnh giúp làm nổi bật biểu tượng ứng dụng có thông báo chưa được xem
Jitter là một tinh chỉnh mới phát hành bởi lập trình viên @SecondEight1, cho phép người dùng thiết lập hiệu ứng động trên các ứng dụng có thông báo gửi đến nhưng chưa được đọc như rung lên, xoay vòng, nhấp nháy hoặc
Hướng dẫn tạo và chỉnh sửa file ISO với UltraISO
UltraISO, một công cụ hữu ích của người dùng dùng để chỉnh sửa và chuyển đổi các tập tin ảnh ISO, đĩa CD/DVD và được dùng để tạo ra các đĩa CD/DVD khởi động
Cách chặn website sử dụng CPU của bạn để đào tiền ảo
Rất có thể những trang web đang dùng CPU máy tính của bạn để đào tiền ảo mà bạn không biết. Nếu muốn tránh tình trạng này, dưới đây là hướng dẫn chặn website đào tiền ảo qua trình duyệt bằng CPU.
Mời nhận Witcher: Enhanced Edition, tựa game nhập vai nổi tiếng giá 10 USD, đang miễn phí
Witcher: Enhanced Edition là tựa game nhập vai nằm trong series game The Witcher nổi tiếng dựa trên tiểu thuyết của tác giả người Ba Lan Andrzej Sapkowski.
Biến giao diện iPhone theo ý mình mà không đụng hàng với bất cứ ai
Mặc dù việc thay đổi giao diện trên điện thoại iPhone không hề dễ dàng nhưng vẫn có những cách thay đổi hình nền độc đáo, thay đổi gói icon… Tuy nhiên hôm nay bài viết sẽ hướng dẫn thêm cho bạn một thủ thuật khác thú
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá nhanh cặp Yamaha MT-09 và XSR900 vừa ra mắt Việt Nam
Yamaha Motor Việt Nam phân phối chính hãng cặp mô tô PKL hạng 900cc: Yamaha MT-09 và XSR900, giá bán lần lượt 299 triệu và 320 triệu đồng.
Đánh giá công dụng, lợi ích và mua cáp sạc nhanh iPhone 18W chính hãng giá cạnh tranh
Là người dùng iPhone chắc hẳn ai cũng cảm thấy khó chịu về hiệu năng pin của dòng sản phẩm Smart phone thương hiệu Apple này,dù các phiên bản về sau được cải thiện và nâng cấp đáng kể,nhưng có những trường hợp ta cần