Hyzon Motors đã nghiên cứu công nghệ pin nhiên liệu sáng tạo của mình trong hơn hai thập kỷ, thử nghiệm các loại vật liệu và thành phần khác nhau, đồng thời nghiên cứu các cải tiến về chỉ số hiệu suất. Kết quả là công ty này đã có được pin nhiên liệu mật độ cao nhất trên thị trường - được chứng nhận bởi các thử nghiệm từ bên thứ 3.
Bước tiếp theo của Hyzon là đưa công nghệ này vào hoạt động thực tế, bằng việc phát triển các xe tải chở hydro siêu nặng. Chiếc xe tải Hyzon trong bài nặng tới 154 tấn - hiện là mẫu xe nặng nhất trong ngành, xe đã được ra mắt từ đầu năm nay.
Dựa trên nền tảng xe tải nặng và siêu cứng, các mẫu xe tải hạng nặng chạy bằng hydro được thiết kế theo các yêu cầu khắt khe nhất để có khả năng hoạt động và trọng tải ngang với những chiếc chạy bằng động cơ dầu diesel truyền thống.
Được biết, Ark Energy Corporation, chi nhánh Úc của Korea Zinc (nhà sản xuất kẽm, chì và bạc lớn nhất thế giới) sẽ trở thành công ty đầu tiên sử dụng xe chạy pin nhiên liệu siêu nặng của Hyzon, hãng này đã đặt hàng 5 chiếc xe tải Hyzon. Townsville Logistics - công ty chị em của Ark Energy Corporation cũng sẽ dùng xe tải Hyzon trên các tuyến đường dài 30 km, từ Cảng Townsville đến nhà máy lọc kẽm của tập đoàn.
Chiếc xe tải 154 tấn sẽ được lắp ráp tại Úc và được cung cấp nhiên liệu tại trung tâm hydro SunHQ của Ark Energy, với nguồn nhiên liệu hydro xanh lấy từ một trang trại năng lượng mặt trời.
Khi xe tải Hyzon chính thức đi vào hoạt động tại Úc, dự kiến sẽ giảm được hơn 1.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm so với các mẫu xe chạy dầu diesel trước đây. Hyzon lên kế hoạch bàn giao xe tải hydro của mình vào cuối năm 2022. Hiện nhà sản xuất xe tải cũng đang nghiên cứu hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo của mình, có thể mạnh tới 500 mã lực.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: autoevolution