Là một mẫu xe được tạo ra để thử nghiệm công nghệ, Vision FK không có ngoại hình hoành tráng. Thậm chí có thể nói nó là một sự chắp vá khi dù đã cố che giấu bằng lớp decal nguỵ trang, phần đầu đã cho thấy Hyundai chỉ đơn thuần lấy nền tảng của mẫu coupe 4 cửa Kia Stinger sau đó chuyển đổi thành xe điện chạy pin hydro fuel cell. Các thành phần chính của hệ động lực nằm ở phần giữa thân xe, khiến cửa sau của Stinger bị bịt kín trên Vision FK và thay bằng 2 hốc gió.
Bên dưới thân xe là hệ truyền động mô-tơ điện kép mạnh 500kw - khoảng 670 mã lực do Rimac Automobili cung cấp. Hyundai đã đầu tư khoảng 90 triệu USD vào Rimac chỉ vài năm trước, chính vì vậy hãng vẫn có mối quan hệ hợp tác khăng khít với hãng siêu xe Croatia dù hiện Rimac đã bắt tay với Volkswagen. Với một động cơ cho mỗi bánh sau, Vision FK có khả năng phân bổ sức mạnh biến thiên giữa 2 bánh một cách hiệu quả nhất. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của xe chỉ trong vòng 4 giây.
Cung cấp năng lượng cho hệ động lực điện là hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 3 mới của Hyundai, được kết hợp với một bộ pin sạc lớn truyền thống. Hệ thống fuel cell sẽ luôn tạo ra điện năng chừng nào còn hydro trong 2 bình chứa lớn của Vision FK. Với một lần sạc đầy pin và 2 bình hydro đầy, chiếc xe có tầm hoạt động lên tới 600km. Con số này không lớn hơn nhiều so với những chiếc xe điện thuần ngày nay, nhưng điều quan trọng là thời gian nạp hydro chỉ tương đương với đổ xăng - hay chỉ khoảng 5 phút.
Gần như chắc chắn Vision FK sẽ không được Hyundai đem sản xuất hàng loạt khi chính ông Albert Biermann - Trưởng phòng Nghiên cứu & Phát triển của Hyundai cũng cho rằng chiếc xe 'hơi hiện đại quá về mặt kỹ thuật'. Tuy nhiên những bài học thu được từ nó sẽ được hãng áp dụng cho các thế hệ xe chạy hydro trong tương lai sắp tới - gần nhất là mẫu SUV cỡ nhỏ Nexo thế hệ mới vào cuối năm 2023.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)