XMP và Intel XMP là gì? Hướng dẫn kích hoạt để tối ưu tốc độ RAM

Bạn có thể đã nhiều lần nghe đến cách ép xung CPU, ép xung GPU để gia tăng sức mạnh cho máy tính. Nhưng với ép xung cho RAM thì sao? Thật tuyệt vời, RAM cũng có thể làm được điều tương tự. Với Intel XMP thì điều này lại càng dễ dàng hơn, công nghệ sẽ giúp bạn nâng mức hoạt động của RAM lên mức cao nhất! Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn nhé!

XMP và Intel XMP là gì?

XMP là viết tắt của Extreme Memory Profile, công nghệ nhằm gia tăng hiệu suất hoạt động của RAM. Hầu hết những model RAM DDR3/DDR4 đều được tích hợp công nghệ này, để người dùng có thể tùy chọn nâng cấp để hoạt động với hiệu suất cao hay không.


XMP và Intel XMP là gì? Hướng dẫn kích hoạt để tối ưu tốc độ RAM

Công nghệ này ra đời là do khi RAM xuất xưởng được JEDEC (Hiệp hội thiết bị điện tử) quy định hoạt động ở mức tiêu chuẩn an toàn cho phép. Như vậy, RAM sẽ còn một khoảng trống lớn có thể hoạt động vượt ngưỡng tiêu chuẩn đó để đạt mức độ cao hơn.

Với Intel XMP thì công nghệ này được phát hành chính chủ từ Intel. Khi kích hoạt Intel XMP đẩy tốc độ, hiệu suất, xung nhịp của RAM tăng lên trên mức hoạt động tiêu chuẩn mặc định, thường được gọi với tên thông dụng là ép xung RAM.

Giải thích cách hoạt động và ảnh hưởng của XMP và Intel XMP

Đầu tiên, mình sẽ giải thích chi tiết cách hoạt động của XMP và Intel XMP để bạn hiểu rõ cơ chế, sau đó chúng ta sẽ phân tích rõ máy tính sẽ ảnh hưởng tốt, xấu ra sao khi XMP được bật nhé.

Cách hoạt động của XMP và Intel XMP

Khi bạn khởi động máy tính, bộ xử lý sẽ truy cập vào SPD (một con chip trên RAM) đóng vai trò như là chìa khóa để mở cửa. SPD thông báo thời gian truy cập, căn chỉnh xung nhịp, tốc độ của bộ nhớ hoạt động theo mức tiêu chuẩn định sẵn.

XMP đóng vai trò là phần mở rộng trên SPD được tích hợp sẵn, khi XMP kích hoạt sẽ giúp RAM hoạt động ở mức xung nhịp cao nhất, đồng thời sửa chữa được các lỗi nhỏ phát sinh để tạo độ ổn định nhất.


Như hình trên, theo tiêu chuẩn JEDEC xung nhịp của RAM hoạt động thông thường ở mức 1066MHz, nhưng khi bật XMP thì RAM có thể hoạt động ở mức xung nhịp cao nhất là 1333 MHz.

Bật XMP ảnh hưởng như thế nào trên máy tính?

Đây là thắc mắc khá nhiều bạn quan tâm, khi RAM hoạt động quá xung nhịp quy định sẽ gây tác động xấu đến máy tính. Nhưng thực tế với hiệu năng hoạt động vượt mức thiết kế hoàn toàn không có vấn đề gì. Các thông số điện áp, tốc độ xung nhịp, độ trễ đều đã được kiểm tra và đưa đến tay khách hàng nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Nếu bạn kích hoạt XMP nhưng có các lỗi không mong muốn xuất hiện thì do các bộ phận không tương thích hoặc RAM bị lỗi, cụ thể như sau:


Mainboard trên máy không hỗ trợ bật tính năng XMP cho RAM.
CPU không tương thích mức xung nhịp khi bật XMP của RAM.
RAM đã bị lỗi.

XMP có thực sự cần thiết cho RAM không?

Khi mua máy tính, đa số các bạn đã chọn máy đáp ứng đủ nhu cầu cho bản thân. Nên với mức RAM tiêu chuẩn bạn không cần bật XMP khi đã hoạt động tốt, đáp ứng được các tác vụ như: gaming, đồ họa ... của riêng bạn.


Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nhu cầu bạn tăng hơn trước hoặc máy chạy các tác vụ nặng không trơn tru thì lúc này XMP thực sự cần thiết cho bạn khi không phải tốn thêm chi phí gắn thêm RAM.

Hướng dẫn chi tiết 3 bước để kích hoạt XMP

Để kích hoạt XMP trên máy tính, đa số đều có các bước cơ bản giống nhau. Nhưng về giao diện và các phím tắt có thể khác nhau. Ở đây, mình sử dụng mainboard của Asus Maximus IX Formula và RAM là Corsair 16GB DDR4 Platinum để hướng dẫn cụ thể.

Bước 1: Vào BIOS của máy tính

Bạn tiến hành bật máy tính hoặc khởi động lại nếu đang sử dụng. Truy cập vào BIOS/UEFI bằng phím bấm trên bàn phím, mỗi nhà cung cấp đều quy định các phím khác nhau. Để chính xác bạn nên tra trên trang web của nhà sản xuất.


Có một số bấm bạn có thể thử là: Delete, F1, F2, F10 và F12 để truy cập BIOS. Hình dưới minh họa cho khi mình truy cập vào BIOS của Asus thành công.

Bước 2: Tìm đến tùy chọn XMP để kích hoạt

Bạn chủ động tìm đến tùy chọn XMP và kích hoạt chức năng này. Một số XMP sẽ xuất hiện trên màn hình chính của giao diện UEFI/BIOS với nút On/Off.

Trong hình là trường hợp của BIOS Asus, mình tìm đến Extreme Tweaker, sau đó vào Ai Overclock Tuner và kích hoạt tùy chọn XMP. Sau đó chọn RAM hoạt động ở mức 3200 MHz.

Bước 3: Máy tính sẽ khởi động lại với RAM xung nhịp tối đa

Sau khi đã bật XMP thành công, bạn lưu lại cài đặt BIOS và thoát ra bằng cách nhấn Exit, F10 hoặc nút Delete (tùy theo BIOS). Lúc này máy tính sẽ khởi động lại với hiệu suất RAM tối đa.

Cách kiểm tra XMP đã kích hoạt thành công chưa?

Cách dễ dàng nhất đó là tải về các phần mềm đo lường hiệu suất của máy tính, ở đây mình đề xuất phần mềm CPUZ rất dễ sử dụng. Mở phần mềm và kiểm tra lại mức xung nhịp theo tiêu chuẩn và mức xung nhịp tối đa RAM của bạn để biết đã kích hoạt thành công chưa nhé.


Bạn cũng có thể dùng giao diện BIOS vừa truy cập để xem trạng thái của XMP, các thao tác tương tự hướng dẫn ở trên. Nếu XMP đã được bật, khi vào lại trong XMP sẽ hiện lên trạng thái On hoặc hiển thị chi tiết xung nhịp.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi XMP và Intel XMP là gì. Nếu bạn còn thắc mắc, có thể để lại bình luận bên dưới, sẽ cố gắng giải đáp bạn nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

TIN LIÊN QUAN

Intel công bố mô hình đúc chip mới

Giám đốc điều hành Kissinger của Intel đã công bố một mô hình xưởng đúc mới - mô hình xưởng đúc nội bộ (Internal Foundry model)

Intel Extreme Tuning Utility là gì? Hướng dẫn chi tiết dùng Intel XTU để ép xung

Bài viết giải đáp thắc mắc Intel Extreme Tuning Utility là gì? Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thực hiện ép xung CPU, đưa ra các thử nghiệm thực tế đối với máy tính của bạn.

Hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop

Bộ nhớ Intel Optane Memory với khả năng nâng cao hiệu suất cho ổ cứng HDD nay đã được bán rộng rãi ngoài thị trường. Sau đây là phần hướng dẫn cách cài đặt Intel Optane cho máy PC cũng như laptop của bạn.

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Intel Performance Maximizer là gì? Cách ép xung CPU chỉ với 1 click chuột

Trong bài viết, sẽ giải đáp chi tiết Intel Performance Maximizer là gì, đồng thời hướng dẫn bạn cách cài đặt phần mềm, tối ưu hóa và một số kinh nghiệm để quá trình ép xung đạt hiệu quả cao nhất.

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13 Raptor Lake

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13, có tên mã là Raptor Lake, với kiến trúc và quy trình tương tự.

MediaTek và Intel Foundry Services hợp tác sản xuất chip

Intel đã thông báo rằng Intel Foundry Services (IFS) đã được MediaTek chọn làm nhà cung cấp chip mới. Quyết định này giúp hãng này mở rộng danh mục bộ vi xử lý cho thị trường Internet vạn vật (IoT), đảm bảo rằng Intel có kho chứa những con chip mới

Dòng CPU Core i9 mới của Intel là gì?

Nhiều năm qua, bộ vi xử lý Core của Intel đã có 3 cấp độ hiệu năng: i3, i5 và đứng đầu là i7. Tuy nhiên, mới đây, Intel đã công bố các phiên bản mới của Intel trong dòng Intel Core i9. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết hơn nhé!

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tắt tính năng tự động cập nhật trên Windows 10

Windows Update, ngoài việc gây lỗi không tương thích - đối với Win dùng thử, thì khi tắt máy tính còn phải chờ Windows cập nhật rất lâu.

Ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống

Các ứng dụng mà bạn cài đặt trên Windows 10 đôi khi có thể tự cấu hình để tự động khởi động cùng hệ thống, và các ứng dụng này cũng có thể cấu hình các dịch vụ trên nền background mỗi khi bạn khởi động máy tính của mình

Top 5 smartphone pin khủng giá rẻ dưới 5 triệu đồng đáng mua

Trong thời đại mà người người nhà nhà luôn phải kè kè theo cục sạc pin dự phòng thì những smartphone pin khủng giá rẻ nổi lên như một cứu cánh giúp ta...

7 tiến trình quan trọng trên Windows không được tắt

Một số tiến trình Windows có thể đóng băng hoặc làm hỏng hệ thống nếu bị tắt bằng cách nào đó. Dưới đây sẽ là danh sách những tiến trình quan trọng mà bạn không được tắt vì nếu không buộc phải làm thế.

Cách chơi Instant Games trên Facebook Messenger cực vui

Chắc có lẽ nhiều bạn cũng đã biết Facebook mới cho ra mắt thêm tính năng Instant Games trên Messenger. Để sử dụng được tính năng này thì ứng dụng...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vsmart Active 1+ đối đầu Realme 2 Pro: Cùng mức giá, cùng cấu hình đâu là lựa chọn tốt hơn

Vsmart Active 1+ và Realme 2 là hai sản phẩm đáng quan tâm trong tầm giá 6,3 triệu đồng với cấu hình nổi bật và nhiều yếu tố hấp dẫn.

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,

Đánh giá những điểm mới trên Galaxy S7

Galaxy S7 vừa được Samsung bán ra ở một số thị trường, đây có phải là một chiếc smartphone đáng để người dùng đầu tư trong năm nay?