4A Games nói rằng Metro Exodus sẽ hoành tráng hơn cả Metro 2033 và Metro Last Light cộng lại. Điều đó có thật không? Những gì đang chờ đợi game thủ chúng ta trong cuộc hành trình mới của Artyom xuyên qua nước Nga lạnh giá, 2 năm sau cái kết Redemption của Metro: Last Light?
Hành trình mới, “đồ chơi” mới
Trong Metro Exodus, luật chơi đã thay đổi. Không còn những đường hầm xe điện chật hẹp, tối tăm và ẩm thấp ẩn sâu trong lòng đất Moscow, mà bạn sẽ đi lên mặt đất để tham gia vào một chuyến hành trình băng ngang chiều dài nước Nga, từ thủ đô “hoa lệ” đến vùng Viễn Đông xa xôi. Trong cuộc hành trình kéo dài suốt một năm trời này, nhân vật chính Artyom sẽ bỏ phần lớn thời gian trên đoàn tàu hỏa Aurora (Rạng Đông), nhưng mỗi khi anh chàng xuống xe, đó là lúc trò chơi cần đến ngón tay bóp cò của bạn.
Và tin Mọt đi, ngón tay của bạn sẽ rất sẵn lòng bóp cò. Rất nhiều loại đối thủ đang chờ được bạn thưởng kẹo trong Exodus, từ những con ác thú biến dị như dơi, sói, lũ đạo tặc cho đến các hiện tượng bất thường anomaly dưới dạng những quả cầu năng lượng lang thang.
Các loại máy phát kẹo của bạn cũng rất đa dạng. Bastard – khẩu súng SMG tự chế với băng đạn nằm ngang, súng bắn tỉa chạy bằng khí nén Tihar hay những khẩu AK quen thuộc sẽ trở lại. Nhưng bạn còn có rất nhiều loại vũ khí mới, tất cả đều có thể được tùy biến một cách hết sức linh hoạt nhờ vào hệ thống chế tạo của game, và sẽ xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng, đòi hỏi game thủ phải lau chùi và bảo dưỡng.
Ở thời điểm 6:20 trong video, Artyom thực hiện việc tùy biến vũ khí qua bàn làm việc.
Nếu đã xem qua đoạn gameplay mà 4A Games trình chiếu tại E3 2018, hẳn bạn sẽ biết tác giả đang nói về điều gì. Trong Metro Exodus, tất cả các vũ khí đều được chia thành nhiều linh kiện khác nhau. Mỗi khẩu súng có 5 điểm (gọi là hardpoint) mà bạn có thể lắp thêm hoặc thay đổi linh kiện tùy thích, và những linh kiện này sẽ ảnh hưởng đến 5 yếu tố của vũ khí: sát thương, độ chính xác, độ giật, tốc độ bắn và băng đạn.
Để thực hiện những thay đổi này, Artyom có hai lựa chọn. Anh chàng có thể thực hiện những chỉnh sửa đơn giản với vũ khí nhờ vào gói công cụ mang theo, chẳng hạn thay thế nòng súng hoặc ống ngắm. Nếu muốn làm những thao tác phức tạp hơn như thay đổi thân súng, chế tạo linh kiện mới hay vệ sinh súng để tránh kẹt đạn, bạn sẽ cần phải tìm đến các bàn làm việc nằm rải rác trong game.
Thế giới mới sinh động hơn
Ông Jon Bloch – giám đốc phát triển của trò chơi – tự hào nói rằng những vùng đất mới của Metro Exodus lớn hơn 100 lần so với bất kỳ khu vực nào từng xuất hiện trong Metro: Last Light, và qua những hình ảnh đã thấy, có vẻ đây không phải là lời nói khoác. Bản đồ lưu vực sông Volga được trình chiếu trong trailer trên chỉ là một bản đồ cỡ trung bình, nhưng game thủ có thể nhận ra kích thước cực lớn của sân chơi mà 4A Games đã tạo ra.
Theo 4A Games, những khu vực thế giới mở này có chu kỳ ngày – đêm và hệ thống thời tiết động riêng, nên cảnh vật sẽ luôn thay đổi và đem lại những hình ảnh tiêu điều nhưng đẹp mắt. Tựa game này cũng khuyến khích bạn khám phá những gì đội ngũ phát triển tạo ra cho những vùng đất này. Artyom sẽ gặp rất nhiều thử thách nếu rời khỏi nhiệm vụ chính để đi theo “tiếng gọi nơi hoang dã”, nhưng bù lại anh chàng sẽ tìm được rất nhiều thứ có ích cho cuộc chơi. Thêm vào đó, trò chơi vẫn có cốt truyện tuyến tính, nên một khi đã rời khỏi một màn chơi, bạn sẽ không bao giờ có thể trở lại và mất tất cả những gì mình chưa tìm thấy ở đó.
Đôi khi những phần thưởng dành cho bạn không nằm rơi vãi trên mặt đất, mà nằm trong tay kẻ địch, chờ bạn cướp lấy. Khi hạ gục một kẻ địch (hoặc đánh ngất), bạn có thể đổi súng của hắn ta hoặc chỉ gỡ những linh kiện trên khẩu súng đó – chả khác gì một tựa Battle Royale. Nếu tiêu diệt được một tay bắn tỉa, Artyom sẽ kiếm được một ống ngắm mới cho khẩu súng của mình. Nhưng đó thường là những giải thưởng lớn, còn phần lớn thời gian bạn sẽ rã khẩu súng đó để lấy nguyên liệu chế tạo một vật phẩm thiết yếu nào đó.
Trong Metro Exodus, hệ thống kinh tế dựa trên đạn “xịn” military-grade đã bị hủy bỏ hoàn toàn, bởi lối chơi thế giới mở của game khiến điều này không còn hợp lý. Trong hai phiên bản đầu, các bản đồ chật hẹp và giới hạn cho phép đội ngũ phát triển biết được game thủ sẽ nhận được bao nhiêu đạn, và cân bằng giá trị của các vật phẩm một cách dễ dàng. Nhưng trong một thế giới mở, không thể biết trước được người chơi sẽ làm gì – lùng sục mọi ngóc ngách, đút đầu vào hố xí và lật mọi tảng đá để tìm tiền, hay “cưỡi ngựa xem hoa” và hoàn toàn lờ tịt phần khám phá.
Vì vậy, Metro Exodus cần phải tìm được một điểm cân bằng mới. Game thủ cần đạn dược, bộ lọc khí cho mặt nạ để sống sót, nhưng đó cũng là những tài nguyên mà bạn phải không ngừng tiêu hao. Trò chơi muốn bạn suy nghĩ cẩn thận trước khi sử dụng những viên đạn quý giá của mình, nhưng có thể điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến lối chơi khi khiến game thủ quá ngại ngần khi khai hỏa. Hi vọng rằng khi game ra mắt, 4A Games sẽ tạo ra được sự cân bằng hợp lý giữa sự khan hiếm đạn dược và tính hành động của trò chơi.
Để phần nào giải phóng áp lực về tài nguyên, game thủ nên bỏ thời gian khám phá những vùng đất của game. Dù đại đa số những gì Artyom tìm thấy chỉ là quái vật và xác chết, chắc chắn bạn sẽ tìm được những phần thưởng hấp dẫn cho nỗ lực của mình.
Trailer dành riêng cho đoàn tàu Rạng Đông
Đoàn tàu Rạng Đông có thể được xem là một căn cứ di động, tách biệt hoàn toàn với thế giới nguy hiểm bên ngoài nhưng gắn liền với nội dung của cốt truyện. Một ví dụ nho nhỏ: có một màn chơi khởi đầu khi nó bị buộc phải ngừng lại do đường ray hư hỏng, và dĩ nhiên nhân vật chính sẽ phải mạo hiểm tính mạng để sửa đường ray cho đoàn tàu tiếp tục hành trình của mình.
Artyom cũng sẽ được tương tác nhiều hơn với các nhân vật khác trong game. Anna, vợ của Artyom là bạn đồng hành mà bạn sẽ giao tiếp nhiều nhất trong hành trình, nhưng có rất nhiều NPC sẽ xuất hiện trong game. Một số có thể được tuyển mộ làm thành viên trên tàu, trong khi số khác giao nhiệm vụ hoặc đóng vai trò xúc tác giúp bạn hiểu thêm về cốt truyện. Mọt tin rằng những nhân vật này sẽ có vai trò rất quan trọng trong lối chơi của game, nhưng cụ thể ra sao thì chúng ta sẽ phải chờ đến khi nhà phát triển đưa ra thêm những thông tin mới.
Tạm kết
Hiện tại, Metro Exodus đã bị hoãn sang đầu năm 2019 để đội ngũ làm game có thêm thời gian tinh chỉnh và hoàn thiện trò chơi. Hi vọng rằng khi ra mắt, trò chơi sẽ thực sự là một bom tấn hòa hợp giữa bầu không khí trĩu nặng áp lực, một chân trời mới rộng mở hơn và lối chơi hấp dẫn mà hai phiên bản đầu tiên đã gầy dựng.
Nguồn : https://motgame.vn/metro-exodus-hanh-trinh-moi-cua-artyom-tren-nuoc-nga-lanh-gia.game