9X Việt từ chối Microsoft, Facebook, Apple, được Google mời 3 lần mới ‘chịu’ về làm

“Tôi muốn thông qua sự từ chối của mình, gửi cho các nhà tuyển dụng của Google thông điệp rằng tôi nghĩ họ đang thiếu tôn trọng đối với các ứng viên”, Phạm Hy Hiếu chia sẻ lý do lần thứ hai anh từ chối lời mời về làm việc của Google.

Ăn ngủ với toán học

Phạm Hy Hiếu sinh năm 1992 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm lớp 4 Hiếu bắt đầu thích học Toán. Tuy nhiên 4 năm học trung học cơ sở, kết quả học tập của cậu với bộ môn này không được tốt.

Thi đỗ PTNK là bước ngoặt của Hiếu khi gặp được thầy giáo khơi dậy niềm đam mê toán học. Năm lớp 10 Hiếu giành được huy chương vàng Olimpiad 30/4, huy chương bạc Singapore Mathematical Olimpiad, giải khuyến khích HN-AMS Olimpiad. Sang năm lớp 11, Hiếu đạt giải 3 quốc gia môn toán, huy chương bạc toán Olympic quốc tế IMO 2009 và nhiều giải thưởng khác.

Tấm huy chương bạc Olympic quốc tế môn Toán năm 2009 đem lại học bổng toàn phần Đại học quốc gia Singapore cho Phạm Hy Hiếu. Thế nhưng điều bất ngờ là bố mẹ bắt Hiếu từ chối và khuyên ở nhà 1 năm luyện thi TOEFL và SAT để xin học bổng tại Mỹ. Theo báo Tuổi trẻ, năm 2011, 5 trường đại học nổi tiếng chấp nhận nhận học. Hiếu quyết định chọn ngành khoa học máy tính của ĐH Stanford với học bổng toàn phần cho cả 4 năm học tại đây.

Để có suất học bổng này, Hiếu cũng phải đánh đổi thời gian để học tiếng anh, kỹ năng Toán bị hao mòn dần. “Mỗi ngày, để nạp thêm 30 từ vựng SAT thì tôi lại quên mất một phương trình toán học. Đến khi bước vào Stanford, tôi mang một cái đầu trống rỗng và một trái tim đã nguội lạnh đam mê”, Hiếu từng chia sẻ.

Giết chết đam mê để tìm một đam mê khác

Con đường vào Stanford không trải đầy màu hồng. Thời gian đầu Hiếu không thích học bất cứ môn nào kể cả Toán. Điều làm anh hứng thú là tham gia các cuộc thi mang tính Olympic nhưng lại rất hiếm tại bậc học Đại học. Từ đó Hiếu chuyển qua các cuộc thi lập trình trong đó có cuộc thi lập trình quốc tế ACM/ICPC. Nhóm của Hiếu đoạt giải nhì khu vực Bắc Thái Bình Dương năm 2012.

Xác định được yêu thích tin học hơn toán học, Hiếu tập trung vào công việc học tập nghiên cứu đồng thời tìm hiểu để được vào thực tập tại các công ty lớn như Google, Facebook, Microsoft, Apple, Snapchat, Whatsapps.

Năm thứ 2 đại học Hiếu vượt qua phỏng vấn thực tập sinh của Google nhưng không được nhận với lý do thiếu kinh nghiệm và không hợp với đề án. Điều này khiến Hiếu tổn thương vì cho rằng lý do từ chối quá cảm tính và quyết tâm sẽ cho Google nhận ra sai lầm của họ.

Năm thứ 3 Google quay lại mời Hiếu thực tập nhưng anh từ chối. Một năm sau Hiếu lại được Google mời làm việc chính thức nhưng anh vẫn từ chối. “Tôi muốn thông qua sự từ chối của mình, gửi cho các nhà tuyển dụng của Google thông điệp rằng tôi nghĩ họ đang thiếu tôn trọng đối với các ứng viên”, Hiếu nói.

Trong thời gian này, Hiếu được một công ty chuyên làm phần mềm ảo có tên Vmware nhận thực tập và thay đổi quan điểm về khoa học máy tính của anh. Theo đó máy tính và các kỹ thuật lập trình để phục vụ cuộc sống con người thay vì giải quyết những bài toán nặng về đấnh đố. Từ đó Hiếu chọn hướng đi tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Theo Forbes, từ 2015-2017, Hiếu công bố 6 báo cáo khoa học trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy học với 630 lần được trích dẫn.

Đặc biệt, Hiếu đã chọn đề tài “Ứng dụng mạng neuron nhằm nâng cao chất lượng dịch tự động giữa tiếng Anh và tiếng Đức” để làm luận văn và được giáo sư Christopher Manning – một trong những chuyên gia đầu ngành của trí tuệ nhân tạo hiện nay hướng dẫn. Luận văn nhận được giải thưởng Luận văn Khoa học Máy tính xuất sắc nhất của Đại học Stanford.

Phạm Hy Hiếu nhận được giải thưởng Luận văn Khoa học Máy tính xuất sắc nhất của Đại học Stanford

Hướng đi này mở ra nhiều cơ hội làm việc cho nhiều tập đoàn tại Mỹ đối với Hiếu. Microsoft mời anh về nhóm phát triển phần mềm trợ lý ảo Cortana, Facebook mời làm phân tích các bài đăng của người dùng bằng nhiều ngôn ngữ, Apple mời làm phát triển Siri. Tuy nhiên Hiếu từ chối tất cả và quyết định ứng tuyển chương trình tiến sỹ của đại học Carnegie Mellon và được học bổng 5 năm nghiên cứu tại đây.

Năm 2016, lần thứ 3 Google mời Hiếu làm việc với dự án phát triển các ứng dụng của mạng neuron Google Brain. Dự án này đem lại hứng thú cũng như Hiếu nhận ra có sự thay đổi trong chính sách thực tập sinh nên anh đồng ý làm việc cho tập đoàn này.

Hiện tài khoản của Phạm Hy Hiếu tại mạng hỏi đáp mở Quora có hơn 2800 người theo dõi. Anh cũng thường xuyên trả lời những câu hỏi về lĩnh vực khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo. “Bằng cách giết chết một đam mê của mình để tìm một đam mê mới, tôi đã học bài học này một cách khó khăn. Con đường đến thành công không đơn giản, nhưng có đam mê là bạn đã có lộ phí rồi”, Hiếu từng chia sẻ với báo Vnexpress.

Theo: Trí Thức Trẻ, VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Facebook ra mắt chương trình đố vui trực tuyến Confetti tại Việt Nam

Facebook vừa ra mắt chương trình đố vui trực tuyến Confetti tại Việt Nam, bắt đầu vào lúc 21h ngày 20-12, trên nền tảng video của Facebook, hay còn gọi là Facebook Watch.

Game cần được định vị như một ngành công nghiệp nội dung số trọng tâm

Game cần được những người làm chính sách hiểu và định vị như một ngành công nghiệp nội dung số trọng tâm, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích tạo những cú hích thúc đẩy sự phát triển.

Học sinh Việt giành giải Ba cuộc thi viết thư quốc tế về chủ đề Covid-19

Bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra trong tâm dịch của em Đào Anh Thư, học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xuất sắc giành giải Ba, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Một vòng trụ sở Google Singapore: văn phòng nhà người ta!

Vừa rồi mình mới được một số người bạn ở Google dẫn đi 1 vòng chơi trụ sở của họ ở Singapore. Đây là một trong những 'hub' chính của Singapore ở khu vực Châu Á và Đông Nam Á nên được làm rất rộng, chứa được tới cả hơn 1500 người, đặc biệt có cây

Huawei công bố chương trình học bổng Hạt Giống Viễn Thông tương lai 2017 ở Việt Nam

Huawei Việt Nam vừa lựa chọn thành công 10 bạn sinh viên để tham gia chương trình học bổng Hạt Giống Viễn Thông tương lai 2017, học bổng thường niên của công ty này nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong quản lý, cách thức làm việc ở một công

Người Việt giành giải Nhì cuộc thi thử thách sức chịu đựng và tinh thần thép nhất châu Á

Thí sinh Luân Từ Lạng của Việt Nam đã trở thành niềm tự hào cho quốc gia mình khi là nhà Á Quân tại Cuộc thi Mediacorp Subaru Car Challenge.

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số?

Sự bùng nổ của đại dịch đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy chuyển đổi số CĐS của các công ty để duy trì khả năng phục hồi. CĐS mang lại lợi thế để tối ưu hóa hoạt động, chuyển đổi sản phẩm và trao quyền cho các nhân viên.

Sẽ có Google Search dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2019

'Google Search phiên bản Trung Quốc' được cho là sẽ chặn các dịch vụ phương Tây bị cấm nước này gồm Facebook, Twitter và Instagram. Bên cạnh đó, người dùng Trung Quốc sẽ không thể tìm kiếm các nội dung 'nhạy cảm', chẳng hạn như Thiên An Môn. Ngoài

THỦ THUẬT HAY

Những công cụ hỗ trợ cài đặt ứng dụng bản quyền miễn phí cho IOS

Ở bài viết này, TCN xin tiếp tục chia sẻ phần 2 của chủ đề bài viết tổng hợp công cụ hỗ trợ cài đặt ứng dụng bản quyền miễn phí, app mod chức năng, game hack và tiện ích v.v... dành cho thiết bị iOS mà không cần

Hướng dẫn cài đặt "PPSSPP", trình giả lập máy PSP trên iPhone, iPad không cần Jailbreak

PPSSPP là một trình giả lập chuyên dùng để chơi các tựa game của máy PSP (loại máy chơi game cosole cầm tay của sony) trên Smartphone và PC.

Cách tự kiểm tra thuê bao Viettel của mình có cần bổ sung thông tin không

Những ngày gần đây, thông Viettel đưa ra thông báo yêu cầu các thuê bao đang hoạt động phải cập nhật lại toàn bộ những thông tin được yêu cầu để đảm bảo quyền lợi của người dùng cũng như ngăn chặn tình trạng sim rác

Chi tiết về "clean boot" và cách sử dụng trên Windows 8 và 8.1

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Trong phần trước, mình đã nêu chi tiết về clean boot, tầm quan trọng của nó, cách thực

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro