Vấn nạn 'Click tặc' trên 'Google Adwords', cuộc chiến chưa có hồi kết

Google Adwords, một công cụ giúp nhà quảng cáo đưa mặt hàng, doanh nghiệp của mình đến với khách hàng thông qua những từ khóa được chỉ định trước. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google Search, công cụ này sẽ ưu tiên những đường link của các nhà quảng cáo đã 'mua' từ khóa đó. Nếu người tìm kiếm bấm vào, nhà quảng cáo sẽ bị trừ số tiền trong ngân sách dùng để mua từ khóa.

 

Giá của mỗi từ khóa tùy thuộc vào ngành nghề, Google sẽ dựa trên độ hot, số lượng người mua và ngân sách dành cho từ khóa mà sắp xếp thứ tự ưu tiên và định giá cho mỗi từ. Thuật ngữ trong giới gọi là 'đấu giá từ khóa'.

Lợi dụng lỗ hổng này, nhiều cá nhân cạnh tranh không lành mạnh đã tạo ra những công cụ click liên kết. Đối tượng này được dân trong nghề gọi là 'click tặc', chuyên nhấn vào quảng cáo của đối thủ khiến họ cạn kiệt ngân sách.

Mỗi click mất một tô phở

'Mỗi click bay mất tô phở 50 nghìn đồng là chuyện hết sức bình thường. Trung bình mỗi nhân viên bất động sản sẽ được cấp một khoản phí để chạy quảng cáo cho dự án mà mình nhận. Đáng buồn là nhiều trường hợp tôi phát hiện chính đồng nghiệp của mình đã hãm hại, click từ khóa của tôi vì cạnh tranh lợi ích', anh Tùng xót xa chia sẻ vấn nạn này.

Những bộ công cụ click liên kết được rao bán, chia sẻ công khai trên rất nhiều hội nhóm kinh doanh điện tử. Nó gần như được xem là một thủ thuật không thể thiếu trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt về từ khóa tìm kiếm như hiện nay.

'Nếu triệt hạ được từ khóa của đối thủ, khiến họ hết ngân sách thì từ khóa của bạn sẽ leo lên vị trí ưu tiên với giá rẻ hơn vì bạn nắm trong tay thế chủ động', anh Lê Minh Hiệp, ngụ Đồng Nai, một người am hiểu về Adwords cho biết.

 Tùy từng đặc trưng về ngành nghề mà độ khốc liệt của cuộc chiến này thay đổi theo. Cao nhất là ở các loại hình kinh doanh đắt tiền như bất động sản, xe hơi, tour du lịch. Độ cạnh tranh giảm xuống với các ngành nghề đặc thù và ít người kinh doanh.

'Đặc thù mặt hàng xe hơi là khách hàng sẽ tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định mua xe. Vì thế công cụ tìm kiếm Google đặc biệt là Adwords hỗ trợ rất tốt cho dạng khách hàng này. Ba tháng nay tôi đã đốt hơn 100 triệu cho nó nhưng số xe bán được chỉ đủ trả chi phí đó, dư lại một ít không tương xứng với sức lao động', chị Hiền, nhân viên bán xe hơi tại Tân Bình cho biết.

Am hiểu để không đốt tiền

Google cho phép nhà quảng cáo chặn những IP - mã định danh thiết bị Internet mà họ không muốn liên kết của mình xuất hiện. Đây là một trong số những giải pháp ít ỏi mà nhà quảng cáo có thể dùng để phòng tránh nạn 'click tặc'. Bằng cách phân tích những IP ảo đã từng click từ khóa của mình, người quảng cáo có thể tiến hành chặn chúng. Nhưng phương án này khá bị động.

'Trước đây việc tạo IP ảo để click quảng cáo không quá khó, ngày nay lại càng có nhiều công cụ để hỗ trợ cho việc này hơn. Chỉ cần reset bộ phát 3G thì IP này đã được thay đổi. Ngoài ra có những 'click tặc' chuyên nghiệp có thể check-in ảo để thu hút quảng cáo dựa trên cơ chế hiển thị từ khóa theo địa điểm', anh Hiệp phân tích về các mánh khóe của hình thức cạnh tranh không công bằng này.

Để tránh việc phải 'ném tiền qua cửa sổ' những người làm kinh doanh phụ thuộc vào Adwords cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về công cụ này.

'Chia nhỏ các chiến dịch quảng cáo, thu thập IP ảo để chặn và giữ bí mật về dự án kinh doanh tránh tiết lộ cho đối thủ là những giải pháp tạm thời để kiểm soát tình trạng 'click tặc'. Hiện tại cách để tránh hoàn toàn vẫn chưa có', anh Hiệp chia sẻ thêm về cách phòng chống.

Mục đích của việc chia nhỏ chiến dịch là để giảm thiểu việc một từ khóa bị click một cách mất kiểm soát, khiến đối thủ mất thời gian hơn trong việc tìm kiếm và chơi xấu.

Qua những lần bị click ảo phá hoại, người quảng cáo sẽ thu thập được một lượng lớn các IP ảo để tiến hành chặn cho mỗi chiến dịch. Và cuối cùng là giữ bí mật những dự án kinh doanh, kho từ khóa của cá nhân để tránh phải cạnh tranh với những từ khóa thông thường với giá rất cao.

'Tôi chỉ là một nhân viên kinh doanh bất động sản đơn thuần, vì thế kiến thức và thời gian dành ra để tìm hiểu sâu về công cụ này rất hạn chế. Với những người cùng cảnh ngộ, hãy nhờ đến những đơn vị chuyên nghiệp. Đừng đốt tiền vào những thứ mà mình không thật sự am hiểu', anh Tùng chia sẻ về việc thuê một đơn vị khác hỗ trợ mình.

Ngoài Facebook và những kênh quảng cáo, truyền thông khác thì Google Adwords cũng là một kênh mà các nhà quảng cáo muốn hướng tới. Nhưng cạnh tranh công bằng đã khiến nhiều nhà quảng cáo đốt hàng trăm triệu đồng không mang lại hiệu quả, một số người đã từ bỏ Adwords vì không thể cạnh tranh.

Xuân tiến

Từ khoá : Google Adwords, Click tặc

TIN LIÊN QUAN

Thuê “click tặc” đốt tiền đối thủ quảng cáo: Chiêu bẩn và đòn trả đũa

Để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh online hiện nay phần lớn đều sử dụng dịch vụ Google Adwords. Đây là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng thông qua từ khóa. Khi

Những sai lầm cơ bản khi chạy từ khoá Quảng cáo Google

Việc chạy quảng cáo không đơn giản là “chọn bừa” các từ khóa mà Google gợi ý ra cho bạn. Quan niệm chạy nhiều từ khóa sẽ có nhiều khách hàng gọi đến cho bạn hoàn toàn sai lầm, không những không có khách mà làm bạn phải chi trả nhiều tiền hơn và

10 Chiến lược chạy Quảng cáo Google Adword thực sự hiệu quả

Với mục tiêu này, bạn hãy tập trung vào các từ khóa và vị trí của từ khóa thông qua đấu giá. Quảng cáo càng nhiều từ khóa thì cơ hội thu hút lượt truy cập càng cao. Vị trí quảng cáo cũng tác động rất mạnh tới số lượng người ghé thăm website nên cần

Kinh nghiệm chạy quảng cáo Google AdWords với ngân sách thấp

Việc lựa chọn bộ từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một chiến dịch quảng cáo Google AdWords. Từ khóa chính là dấu hiệu để khách hàng tìm ra bạn trên các công cụ tìm kiếm. Lựa chọn một từ khóa tốt không chỉ giúp bạn đem đến hiệu quả cao

4 lỗi tuyệt đối không thể mắc phải khi chạy quảng cáo Google Adwords

Trong khi việc tìm kiếm, đánh dấu từ khóa phù hợp luôn được hỗ trợ qua rất nhiều công cụ có sẵn trên Internet thì rất nhiều doanh nghiệp hiện nay lại tạo ra các từ khóa chỉ dựa theo linh cảm và dự đoán thiếu khách quan. Vì vậy, khi chạy chiến dịch

Top 10 sai lầm giết chết chiến dịch quảng cáo Google AdWords

Sau khi thiết lập quảng cáo Google, việc thường xuyên chăm sóc chiến dịch của mình là điều không thể bỏ qua. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng quảng cáo của bạn có thể tự chạy một cách trôi chảy mà không cần kiểm soát đến ngân sách. Việc này có thể khiến

Cách sử dụng Tool check từ khóa Google Keyword Planer

Trước khi SEO từ khóa, chúng ta thường sử dụng công cụ SEO để phân tích được lượt cạnh tranh cũng như giá thầu của từng từ. Google Keyword Planer là một trong những sự lựa chọn hàng đầu để check từ khóa. Tool là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 công cụ

Những cập nhật mới của Google AdWords trong tuần này

Ra mắt vào năm 2016, quảng cáo click-to-message (CTMA) được giới thiệu như một hình thức call to action bổ sung cho phép người làm quảng cáo và các agency cung cấp cho khách hàng mục tiêu một lựa chọn để ngay lập tức liên lạc với người quảng cáo.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng chế độ nền trong suốt trên Windows 10

WindowTop là công cụ có tính năng làm mờ mọi cửa sổ ứng dụng, chương trình chạy trên máy tính Windows 10. Hoặc có thể sử dụng giao diện nền tối trên các cửa sổ.

Đồng bộ điện thoại Android với máy Mac

Việc đồng bộ điện thoại Android với máy Mac (chạy OS X) không dễ lắm nhưng cũng không phải là quá khó khăn - nhờ vào các dịch vụ đám mây của Google.

Hướng dẫn tắt thông báo sinh nhật bạn bè trên Zalo

Zalo là một ứng dụng phổ biến, dễ sử dụng và vô cùng tiện ích. Ngoài tính năng liên lạc miễn phí với bạn bè như chat, gửi ảnh, tệp tin hoặc video cho bạn bè của mình.

Không chỉ có màn hình gập, Galaxy Z Flip3 5G còn rất nhiều tính năng thú vị độc đáo có thể bạn chưa biết

Màn hình gập của Galaxy Z Flip3 5G có thể làm được gì, cùng Di Động Việt điểm qua những tính năng sau nhé.

Cách Xóa file Windows.old đơn giản nhất dành cho bạn

Nếu bạn nâng cấp từ Windows 7 hoặc 8 lên Windows 10, chương trình cài đặt sẽ giữ một bản sao của phiên bản Windows trước đó của bạn, chỉ trong trường hợp bạn muốn quay trở lại. Tuy nhiên, những tệp đó, nằm trong một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.

Đánh giá chi tiết Nokia 1: Liệu có đáng để mua?

Thiết kế của Nokia 1 gợi nhớ lại những smartphone chạy android như Nokia X ở khả năng thay đổi nắp lưng đa màu sắc, chỉ khác là các cạnh của Nokia 1 được bo cong tròn trông mềm mại hơn mà thôi.