Cả Facebook và Alphabet đã cẩn thận làm việc để tạo ra những hình ảnh “công khai riêng” của họ.
Hầu hết mọi người đều nhìn thấy các công ty như là công ty công nghệ hướng về tương lai thông qua những sáng kiến bay cao như Google X hoặc Oculus VR. Họ bỏ tiền vào những con moonshots lớn có khả năng có thể 'thay đổi thế giới' và hành động của họ đang được theo sát chặt chẽ bởi những người trong và ngoài ngành công nghệ.
Tuy nhiên, mặc dù có những sáng kiến khác và một số thông điệp “khai sáng”, không mắc sai lầm - cả Alphabet lẫn Facebook đều là các công ty truyền thông nhận tiền từ một nguồn – đó chính là quảng cáo.
Quảng cáo chiếm đa số trong kinh doanh và doanh thu của họ và họ đã trở nên rất giỏi về điều đó.
1. Thật sự thống trị quảng cáo
Đầu năm nay, Alphabet và Facebook đặt cùng một biểu đồ phá vỡ những doanh thu của các công ty công nghệ lớn:
Biểu đồ phá vỡ doanh thu của Alphabet và Facebook.
Facebook kiếm được 97% tổng doanh thu từ quảng cáo. Trong khi đó, Alphabet kiếm được 88% từ quảng cáo, mặc dù nhận được ít hơn 1% doanh thu của họ từ moonshots (ít nhất bây giờ).
Alphabet và Facebook thực sự rất giỏi quảng cáo. Trong thực tế, phương tiện truyền thông truyền thống không thể theo kịp - và kết quả là các công ty như CBS, 21st Century Fox, và iHeartMedia và đang chiến đấu cho các mẩu tin “lưu niệm”.
2. “Hiệu ứng đám đông”
Đó không phải chỉ là Alphabet và Facebook mà đã mở khóa bí mật cho sự thống trị của quảng cáo. Họ chính là người nhanh nhất để làm điều đó.
Top 10: Doanh thu quảng cáo toàn cầu (Tính theo tỷ).
Công ty tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc, Baidu, cũng nhanh chóng leo lên hàng ngũ. Mặc dù, tăng trưởng chậm lại vào năm 2016 do sự thay đổi trong các quy tắc quảng cáo của Trung Quốc, công ty cuối cùng sẽ trở thành công ty truyền thông lớn thứ ba trên thế giới. Nếu Baidu có thể vượt qua doanh thu quảng cáo thêm 20%, nó sẽ vượt qua Comcast, công ty sở hữu các thương hiệu như NBCUniversal và Telemundo.
Microsoft cũng đang “có mặt” tại đây, lần đầu tiên ra mắt trong Top 10 năm 2016. Mạng lưới tìm kiếm Bing của Microsoft giờ đây đã có mặt tại 36 quốc gia, trong khi chiếm 33% thị trường tìm kiếm trên PC của Mỹ. Trên hết, công ty cũng mua lại LinkedIn, hiện đóng góp 1 tỷ đô la vào doanh thu.
Những thay đổi vẫn đang còn trong quá trình - nhưng trong một vài năm tới, có thể sẽ có một phương tiện truyền thông đơn lẻ nào đó sẽ nằm danh sách Top 5 công ty hàng đầu về doanh thu quảng cáo toàn cầu. Và tuần hoàn tiếp quản công nghệ tiếp tục.
Thanh Dung / Visual Capitalist
* Nguồn: ICT News