Hướng dẫn 4 bước đơn giản để nâng cấp Windows XP lên Windows 7

Nếu bạn vẫn còn sử dụng Windows XP và muốn nâng cấp trực tiếp lên Windows 7, thì tin buồn là Microsoft không hỗ trợ việc nâng cấp như vậy. Tuy nhiên, nếu muốn bạn có thể thực hiện bằng một vài thao tác và bằng các công cụ thích hợp để nâng cấp từ XP lên Windows 7 dễ dàng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bước nâng cấp Windows 7/8/8.1 lên Windows 10 tại đây.

Bước 1: Kiểm tra

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng đó là kiểm tra xem ổ đĩa cứng hiện tại trên máy tính của bạn có hỗ trợ Windows 7 hay không. Windows XP đã ra đời được 1 thời gian dài, do đó ổ đĩa cứng của bạn có thể không hỗ trợ và không tương thích với các phiên bản Windows mới hơn, chẳng hạn như Windows 7.

Một số yêu cầu hệ thống:

- Bộ vi xử lý 1 GHz ( 32 hoặc 64-bit).

- RAM 1 GB (32-bit), RAM 2 GB (64-bit).

- Không gian ổ đĩa có sẵn 16 GB (với phiên bản 32-bit) và 20 GB (với phiên bản 64-bit).

- Thiết bị đồ họa DirectX 9 với WDDM 1.0 hoặc driver cao hơn.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng Windows 7 Upgrade advisor để kiểm tra xem máy tính của bạn có chạy Windows 7 hay không.

Bước 2: Sao lưu và di chuyển các dữ liệu quan trọng

Trước khi thực hiện các bước tiếp theo, bạn nên tiến hành sao lưu và di chuyển các dữ liệu quan trọng trên máy tính của mình. Để sao lưu các dữ liệu, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí.

Tham khảo một số công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí tại đây.

Nếu không muốn cài đặt bất cứ phần mềm, công cụ nào trên máy tính của mình, cách đơn giản là di chuyển các dữ liệu quan trọng của bạn vào vị trí an toàn, chẳng hạn ổ USB,....

Dưới đây là một số vị trí chứa thư mục, tập tin quan trọng trên hệ thống mà bạn cần lưu ý và sao lưu:

- My Document

- My Music

- My Pictures

- Nếu bạn có nhiều hơn một tài khoản user trên máy tính, hãy chắc chắn rằng các tập tin và thư mục trên các tài khoản user khác cũng được sao lưu.

- Các thư mục và tập tin quan trọng trên máy tính của bạn.

- Bookmarks trình duyệt, mật khẩu đã lưu,...

- Các chương trình dữ liệu khác tại thư mục %AppData%.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ Windows Easy Transfer mà bạn có thể tìm thấy trên Windows 7 DVD để sao lưu và di chuyển dữ liệu nhanh chóng.

Tìm thư mục có tên là Support, sau đó điều hướng đến migwiz trên Windows 7 DVD và khởi chạy migsetup.exe để chạy công cụ Windows Easy Transfer.


Hướng dẫn 4 bước đơn giản để nâng cấp Windows XP lên Windows 7

Chọn cách mà bạn muốn sử dụng để di chuyển các dữ liệu, cài đặt:


Và chọn dữ liệu, cài đặt để di chuyển.


Windows Easy Transfer sẽ thực hiện nhiệm vụ còn lại là cung cấp cho bạn một file mà ban có thể lưu trữ hoặc sử dụng ổ USB để di chuyển các cài đặt, dữ liệu quan trọng.

Bước 3: Drivers

Tiếp theo là Drivers. Cách đơn giản nhất là bạn lên mạng tìm kiếm trang chủ nhà sản xuất máy tính của bạn để tìm phiên bản driver mới cho Windows 7. Các phiên bản driver cũ có thể không hoạt hoặc không tương thích. Điều này đặc biệt đúng với các driver được tạo ra cho Windows XP.

Bước 4: Cài đặt

Bước cuối cùng là tiến hành cài đặt Windows 7. Chèn ổ đĩa DVD và khởi động lại máy của bạn. Khởi động từ ổ đĩa DVD và thực hiện theo các bước dưới đây để cài đặt Windows 7.

Chọn tùy chọn Custom (Advanced install) khi được cung cấp tùy chọn để lựa chọn.


Tiếp theo chọn ổ đĩa hệ thống (thường là ổ C: trên Windows XP) làm phân vùng mà bạn muốn thiết lập Windows 7.


Chờ cho quá trình cài đặt kết thúc và khởi động vào Windows 7 sau khi hoàn tất.

Sau khi cài đặt xong Windows 7:

Sau khi đã hoàn tất việc cài đặt Windows 7, bạn thực hiện tiếp các bước tiếp theo:

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã cài đặt một chương trình diệt vi rút trước khi bạn bắt đầu duyệt web hoặc khôi phục các tập tin đã sao lưu. Một số chương trình diệt virus hiệu quả mà bạn có thể sử dụng như Microsoft Security Essentials, AVG, Avast và Antivir, Kaspersky,….

Tiếp theo, đây là lúc cài đặt ứng dụng ưa thích của bạn. Ngoài ra bạn cũng đừng quên khôi phục lại các dữ liệu đã sao lưu. Nếu sử dụng Windows Easy Transfer, click vào nút Start và nhập Windows Easy Transfer vào khung Search. Khởi động ứng dụng, chọn This is my new computer để di chuyển dữ liệu vào.



  • Làm thế nào để kiểm tra và phát hiện các sự cố RAM và phần cứng trên máy tính Windows của bạn?
  • Phải làm gì khi Windows Update bị treo 0% trên Windows 7/8/10?

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 22/07/2016 Dương Huyền (Theo Makeuseof)
Từ khoá : Windows

TIN LIÊN QUAN

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Cách sao lưu và khôi phục driver trên Windows 11

Bạn muốn sao lưu và khôi phục driver máy tính trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện với những giải pháp khác nhau.

Hướng dẫn sửa lỗi Bluetooth peripheral device driver not found trên máy tính Windows

Bluetooth peripheral device driver not found là lỗi thường thấy khi lần đầu tiên bạn kết nối thiết bị Bluetooth với máy tính Windows.

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Thêm USB 3.0 vào bộ cài Windows 7, driver USB 3.0

Với một số dòng máy đời mới hiện nay các hãng sản xuất đã không còn hỗ trợ Windows 7, đặc biệt là Windows 7 32 bit và khi bạn tiến hành cài đặt sẽ xảy ra lỗi không nhận USB. Để khắc phục tình trạng trên bạn phải thêm driver USB 3.0 vào bộ cài

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và