Bí quyết đằng sau sự thành công vũ bão của 'hạt gạo nhỏ' Xiaomi

Một thương hiệu đã đập tan những định kiến về điện thoại “Trung Quốc”, nâng tầm chất lượng cho phân khúc điện thoại tầm trung và đánh bại cả Apple, Samsung ngay tại sân nhà.


Đó chính là Xiaomi. Chỉ sau 6 năm thành lập, công ty này đã được mệnh danh là một “Apple phương Đông” khi trở thành công ty sản xuất điện loại lớn thứ 5 thế giới và là startup công nghệ có giá trị lớn thứ 4 toàn cầu.


Đằng sau thành công vũ bão đó chính là nhờ 4 chiến lược kinh doanh cực kỳ đặc biệt sau:


Điện thoại sản xuất giá 300 USD, sẽ được bán đúng giá 300 USD



Bí quyết đằng sau sự thành công vũ bão của 'hạt gạo nhỏ' Xiaomi

Mô hình kinh doanh cực kỳ độc đáo và thành công của Xiaomi bắt đầu bằng việc cắt bỏ mọi chi phí marketing và phân phối truyền thống bằng cách dựa tất cả trên nền tảng internet.


Qua đó, công ty sẽ giảm được khoảng 20 tới 25% phần lợi nhuận của các nhà bán lẻ hoặc phân phối. Cộng với lợi nhuận từ kinh doanh phụ kiện và các dịch vụ, ứng dụng khác trên nền tảng MiOS, Xiaomi hoàn toàn giữ được mức giá bán lẻ không cao hơn tổng chi phí nguyên liệu là bao.


Theo một báo cáo gần đây, tại Trung Quốc, những mẫu điện thoại mới nhất của Xiaomi có giá bán lẻ thấp hơn 25% so với Samsung và chỉ bằng 1/2 iPhone, trong khi cấu hình gần như tương tự nhau.


Và kết quả là Xiaomi đã tạo ra được 1 loạt sản phẩm mà người tiêu dùng mong chờ bấy lâu nay, hoàn toàn không giống những định kiến về “điện thoại tàu” hay “đồ nhái Trung Quốc”. Điện thoại Xiaomi là những sản phẩm cao cấp, đầy đủ tính năng và được cấu thành bởi những phụ kiện hàng đầu từ Sony, Sharp và LG – và thêm nữa là Xiaomi được lắp ráp bởi Foxconn, công ty chuyên lắp ráp cho Apple và Samsung.


Nhà cung cấp phụ kiện là những đối tác quan trọng nhất




Từ những ngày đầu thành lập, Lei Jun – CEO của Xiaomi đã xác định, để khác biệt và thành công thì cấu hình của điện thoại phải vượt xa sự mong đợi của thị trường.


Để chuẩn bị cho việc đó, Lei Jun đã tiến hành một chiến dịch gặp gỡ và thuyết phục những nhà cung cấp phụ kiện chất lượng cao nhất ở Đông Á. Trung bình một ngày Lei Jun gặp gỡ hơn 10 đối tác khác nhau trong suốt 5 tháng đầu thành lập nên Xiaomi.


Và cuối cùng, sự kiên trì của nhà sáng lập Xiaomi đã thành công, hãng điện thoại non trẻ này đã được sự hỗ trợ của những công ty hàng đầu như Sharp, Foxconn, và Wintek. Một số nhà cung cấp như Qualcomm vì quá ấn tượng với tầm nhìn của Lei Jun nên đã quyết định không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn trở thành nhà đầu tư của Xiaomi.




Những tên tuổi này đã tạo nên danh tiếng của Xiaomi ngay từ những ngày đầu thành lập và tạo nên một “xương sống” vững chắc cho chuỗi cung ứng của Xiaomi trên chặn đường phát triển.


Chuỗi cung ứng đúng lúc, đúng số lượng


Với góc nhìn của người tiêu dùng, khi một dòng sản phẩm Xiaomi mới ra được tuyên bố là chỉ có số lượng giới hạn sẽ thúc đẩy nhu cầu một cách mạnh mẽ. Dù đây được đồn đoán chỉ là một “chiêu trò” bán hàng của Xiaomi.




Và với góc nhìn của một nhà quản lý chuỗi cung ứng, bằng cách giới hạn số lượng hàng hóa trong một đợt, Xiaomi sẽ cắt giảm được chi phí tồn kho một cách triệt để, qua đó tiếp tục giảm giá thành và giúp kiểm soát được lợi nhuận một cách chắc chắn nhất.


Dựa trên nền tảng thương mại điện tử và quyết định chỉ thu mua nguyên vật liệu sau khi khách đã đặt hàng, Xiaomi còn cắt giảm thêm chi phí tồn kho nguyên vật liệu và chi phí vận chuyển khi cả nguyên liệu đầu vào và thành phẩm đầu ra đều được kiểm soát để vận chuyển ít lần nhất có thể.


Thêm vào đó, Xiaomi còn áp dụng chiến lược bán 1 dòng sản phẩm lâu hơn hẳn so với các đối thủ trên thị trường. Thời gian trung bình của 1 dòng sản phẩm Xiaomi “trên kệ” là 18 tháng, so với chỉ 6 tháng của Samsung hay Apple. Với thời gian bán lâu, Xiaomi có thể linh hoạt điều chỉnh giá để giải phóng toàn bộ hàng tồn kho nhưng vẫn có thời gian để tránh giảm giá đột ngột, giữ vững được lợi nhuận, phát triển thêm các phụ kiện để gia tăng doanh thu và lợi dụng việc giảm giá của nguyên vật liệu qua thời gian.


Với mô hình chuỗi cung ứng này, Xiaomi không chỉ đem lại sự thành công lớn mà còn khiến các gã khổng lồ khác phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận có một không hai của mình.


Và cuối cùng nhưng cũng là nền móng quan trọng nhất: Mi-fans



Trong giai đoạn phát triển sản phẩm, Xiaomi đã tuyển mộ hơn 100 tình nguyện viên từ khắp các diễn đàn công nghệ Trung Quốc. Đội ngũ “những người đam mê công nghệ nhưng không có thu nhập cao” này chịu trách nhiệm “trải nghiệm” và phản hồi về sản phẩm Xiaomi đang được phát triển, đồng thời là những trụ cột trong cộng đồng Xiaomi.


Bằng cách này, Xiaomi đã tạo nên một cộng đồng đầy kết nối và hữu ích cho riêng sản phẩm của mình. Chẳng hạn như ông Zhao, một công nhân nhà máy với thời gian làm việc có khi lên đến 29 ngày trong một tháng. Vào những lúc rảnh rỗi, ông Zhao thường túc trực trên diễn đàn Xiaomi để trả lời câu hỏi của người dùng. Khi được hỏi vì sao ông lại tình nguyện làm việc trong khoản thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của mình, ông đáp “việc trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng Xiaomi khiến tôi cảm thấy mãn nguyện hơn.”


Và ông Zhao không phải là một trường hợp ngoại lệ, hàng ngàn “fan cuồng” Xiaomi khác được gọi là Mi-fans đang ngày ngày phát triển và hỗ trợ cho cả cộng đồng, góp phần nâng cao cả hình ảnh Xiaomi và mức độ hài lòng của người dùng trên khắp thế giới. Hàng năm họ còn tổ chức ngày hội Mi-fans vào 6 tháng 4, kỷ niệm ngày thành lập của Xiaomi.


Mặc dù hiện nay tốc độ phát triển của Xiaomi đã chững lại với rất nhiều khó khăn và sự cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Nhưng những gì Xiaomi đã làm được xứng đáng được ghi vào một trang của lịch sử kinh doanh hiện đại, khi mà một công ty nhỏ bé từ Trung Quốc chỉ trong vài năm đã phát triển mạnh mẽ trở thành một thế lực đáng gờm của ngành công nghiệp điện thoại trên cả thế giới.



Lê Thanh Sang
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Procurement là gì? 5 cách để cải thiện phương pháp Procurement Marketing trong doanh nghiệp

Procurement là một nghiệp vụ quan trọng quyết định nên sự thành bại của doanh nghiệp. Có thể nói, procurement có mối quan hệ mật thiết với ngành truyền thông xã hội. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ với cộng đồng marketer. Cùng TCN tìm

Chiến lược Marketing của Philips: Tên tuổi “máu mặt” ngành gia dụng từ Châu Âu

Nhắc đến thương hiệu gia dụng, đồ điện tử thì bên cạnh những thương hiệu đến từ Nhật Bản với chất lượng “khỏi bàn”, thì những tên tuổi đến từ Châu Âu cũng không nằm ngoài sự lựa chọn của người tiêu dùng. Có thể nói, Philips chính là một cái tên lớn

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

SBU là khái niệm căn bản của quản trị chiến lược. Tuy nhiên thuật ngữ kinh doanh này còn khá mới mẻ trong cộng đồng ngành truyền thông quảng cáo. Nắm vững khái niệm và công cụ phân tích về SBU sẽ giúp chúng ta đánh giá việc mở rộng hay thu hẹp hoạt

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trong Cortana hoặc Start Menu trên Windows 10

Mặc dù nữ trợ lý đã làm tốt trong việc hỗ trợ người dùng, nhưng khi bạn sử dụng Cortana hoặc thanh tìm kiếm trong Start Menu để tìm một thứ gì đó thì kết quả lại được hiển thị ở Microsoft Edge với công cụ

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

Bạn cần làm gì, kiểm tra khi mua iPad Mini 3 cũ?

iPad Mini 3 là chiếc máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng không phải người nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu chiếc iPad Mini 3 mới. Vì vậy nên người dùng sẽ dễ dàng lựa chọn iPad Mini cũ. Bạn cần làm

ĐÁNH GIÁ NHANH

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.