SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston


 

 

SBU là gì?

Một đơn vị kinh doanh chiến lược, thường được gọi là SBU (Strategic Business Unit), là một đơn vị đầy đủ chức năng của một doanh nghiệp có tầm nhìn và định hướng riêng. Thông thường, một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một đơn vị riêng biệt, nhưng nó cũng đóng góp cực kỳ quan trọng đối với công ty. Nó báo cáo cho trụ sở về tình trạng hoạt động để công ty có thể đưa ra những chiến lược hợp lý và đúng đắn.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về tình trạng hoạt động của nó. Nó hoạt động độc lập và tập trung vào một thị trường mục tiêu. Nó đủ lớn để có các chức năng hỗ trợ riêng như nhân sự, phòng đào tạo, phòng truyền thông… Nguyên tắc này hoạt động tốt nhất cho các tổ chức có nhiều cấu trúc sản phẩm. Ví dụ tốt nhất về SBU là các công ty như Proctor và Gamble, LG, hay Samsung. Những công ty này có nhiều loại sản phẩm khác nhau và những sản phẩm được thay đổi và cải tiến không ngừng. 

SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

Một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về tình trạng hoạt động của nó (Ảnh: Behance)

Các đơn vị nhỏ này được hình thành dưới dạng đơn vị kinh doanh chiến lược riêng biệt để doanh thu, chi phí cũng như lợi nhuận có thể được theo dõi độc lập. Khi một đơn vị được cấp trạng thái SBU, đơn vị đó có thể tự đưa ra quyết định, đầu tư, ngân sách, tự chủ mọi hoạt động. Ngoài ra, SBU sẽ nhanh chóng phản ứng khi thị trường sản phẩm thay đổi hoặc bắt đầu thay đổi trước khi có bất kì diễn biến nào xảy ra.

Sử dụng SBU trong ma trận Boston

Ma trận Boston (hay ma trận chia sẻ tăng trưởng) là một công cụ lập kế hoạch doanh nghiệp, được sử dụng để mô tả danh mục đầu tư thương hiệu của công ty hoặc SBU trên góc phần tư dọc theo trục thị phần tương đối (trục ngang) và tốc độ tăng trưởng thị trường (trục dọc).

Mục tiêu chính của ma trận Boston theo phương pháp của công ty Boston Consullting Group (BCG) là xác định những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi có thể tạo ra nguồn đầu tư ở lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cấu trúc kinh doanh của công ty. Phương pháp này bao gồm ba bước:

  • Xác định các lĩnh vực và đơn vị kinh doanh chiến lược, đánh giá triển vọng và tương lai của chúng.
  • Dựa vào sơ đồ phân loại và sắp xếp các SBU trên ma trận.
  • Xây dựng các mục tiêu chiến lược cho loại SBU. 

Các SBU khoanh tròn số 4 và 5 được khuyến khích đầu tư, trong khi số 7 và 8 nên thoái vốn (Ảnh: Brands Vietnam)

Loại ma trận này phân loại danh mục đầu tư kinh doanh thành bốn loại dựa trên mức độ hấp dẫn của ngành (tốc độ tăng trưởng của ngành đó) và vị thế cạnh tranh (thị phần tương đối). Hai khía cạnh này cho thấy khả năng sinh lời của danh mục đầu tư kinh doanh về mặt tiền mặt cần thiết để hỗ trợ đơn vị đó và tiền mặt do nó tạo ra. Mục đích chung của phân tích là giúp thương hiệu hiểu được công ty nào nên đầu tư và công ty nào nên thoái vốn.

 

Có bốn góc phần tư mà các thương hiệu được phân loại:

Góc phần tư thứ nhất – Dogs

Dogs giữ thị phần thấp so với các đối thủ cạnh tranh và hoạt động trong một thị trường tăng trưởng chậm. Nói chung, họ không đáng để đầu tư vì họ tạo ra lợi nhuận tiền mặt thấp hoặc âm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự thật. Một số dogs có thể có lợi nhuận trong thời gian dài, chúng có thể cung cấp sự phối hợp cho các thương hiệu khác hoặc SBU hoặc hành động đơn giản như một sự bảo vệ để chống lại các đối thủ trong ngành. Do đó, điều quan trọng là luôn thực hiện phân tích sâu hơn về từng thương hiệu hoặc SBU để đảm bảo rằng chúng không đáng để đầu tư.

Lựa chọn chiến lược cho góc phần tư này: Thay thế, thoái vốn, thanh lý

Góc phần tư thứ hai – Cash cows

Cash cows là những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất và nên được cung cấp càng nhiều tiền mặt càng tốt. Tiền mặt kiếm được từ những loại SBU này nên được đầu tư vào góc phần tư thứ ba để hỗ trợ sự tăng trưởng hơn nữa của họ. Theo ma trận Boston, các doanh nghiệp không nên đầu tư vào góc phần tư này để tạo ra sự tăng trưởng mà chỉ để hỗ trợ họ để họ có thể duy trì thị phần hiện tại.

Một lần nữa, đây không phải lúc nào cũng là sự thật. Cash cows thường là các tập đoàn lớn hoặc SBU có khả năng đổi mới các sản phẩm hoặc quy trình mới, có thể trở thành ngôi sao mới. Nếu không có hỗ trợ cho Cash cows, chúng sẽ không có khả năng đổi mới như vậy.

Lựa chọn chiến lược: Phát triển sản phẩm, đa dạng hóa, thoái vốn, thoái lui

Góc phần tư thứ ba – Stars

Các ngôi sao hoạt động trong các ngành công nghiệp tăng trưởng cao và duy trì thị phần cao. Họ là những đơn vị chính mà công ty nên đầu tư tiền, bởi vì các SBU này được kỳ vọng sẽ trở thành những doanh nghiệp cash cows và tạo ra dòng tiền dương. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngôi sao đều trở thành dòng tiền. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng, nơi các sản phẩm cải tiến mới có thể sớm bị vượt qua bởi những tiến bộ công nghệ mới.

Lựa chọn chiến lược: Tích hợp dọc, tích hợp ngang, thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm.

Góc phần tư thứ ba – Question marks

Question marks là những thương hiệu đòi hỏi phải xem xét kỹ hơn nhiều. Họ nắm giữ thị phần thấp trong các thị trường tăng trưởng nhanh, tiêu thụ lượng tiền mặt lớn và thua lỗ. Nó có tiềm năng để giành thị phần và trở thành một ngôi sao, sau này trở thành cash cows. Những SBU trong loại này không phải lúc nào cũng thành công và ngay cả sau khi đầu tư lớn, họ vẫn đấu tranh để giành thị phần và cuối cùng trở thành SBU ở góc phần tư thứ nhất. Do đó, thương hiệu cần xem xét rất chặt chẽ để quyết định xem những loại SBU này có đáng đầu tư vào hay không.

Lựa chọn chiến lược: thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thoái vốn.

Kết

Các góc phần tư ma trận Boston là các phiên bản đơn giản hóa của thực tế và không nên được áp dụng một cách thiếu kĩ lưỡng. Những cách sử dụng này có thể hướng dẫn đầu tư chung nhưng không thể thay đổi tư duy chiến lược của cả thương hiệu. Doanh nghiệp nên dựa vào phán đoán quản lý, điểm mạnh và điểm yếu của đơn vị kinh doanh và các yếu tố môi trường bên ngoài để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý hơn.

Nguồn: Strategic Management Insight

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/sbu-la-gi-cach-su-dung-sbu-trong-ma-tran-boston/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Procurement là gì? 5 cách để cải thiện phương pháp Procurement Marketing trong doanh nghiệp

Procurement là một nghiệp vụ quan trọng quyết định nên sự thành bại của doanh nghiệp. Có thể nói, procurement có mối quan hệ mật thiết với ngành truyền thông xã hội. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ với cộng đồng marketer. Cùng TCN tìm

Thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toàn từ chiến lược Marketing của Paypal

Khi chúng ta nhắc tới những phương thức thanh toán trực tuyến lớn nhất trên thế giới hiện nay thì không thể không nhắc tới Paypal. Đây được coi là một trong những công ty đầu tiên mở ra phương thức thanh toán điện tử trực tuyến, cũng như hỗ trợ

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt thanh điều hướng ánh sáng trên Windows 10 Mobile

Trên Windows 10 Mobile chúng ta có một thanh kéo chỉnh độ sáng màn hình nhưng vì lý do gì đó mà một số dòng cũ lại không xuất hiện. Thật may mắn là chúng ta có thể đem thanh kéo này lên mọi dòng máy bằng cách tùy chỉnh

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav

Top những ứng dụng nên cài trên iPhone

Các ứng dụng luôn là một phần không thể thiếu đối với smartphone, cài những ứng dụng hữu ích sẽ góp phần làm tăng năng suất làm việc, bổ sung kiến thức hay thậm chí là tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho người sử dụng.

Một vài mẹo hay dành cho Galaxy S9 mà bạn nên thử

Theo đó, Samsung họ tiết lộ rằng Galaxy S9 sẽ hỗ trợ xoay ngang tự nhiên trên giao diện trang chủ. Điều này cho phép người dùng sử dụng đa nhiệm một cách dễ dàng mà không cần xoay lại màn hình khi muốn mở ứng dụng

13 việc không nên làm khi sử dụng máy tính

PC cũng như mọi loại đồ điện tử khác cũng cần phải bảo trì, bảo dưỡng và cần sự quan tâm của người dùng trong suốt quá trình sử dụng. Thế nhưng nhiều người trong chúng ta lại mắc một số lỗi nên sự 'săn sóc' chưa tốt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn

Đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7 sau khi cập nhật Android 7.0

Android 7.0 đang mang lại rất nhiều các cải tiến mới cho Samsung Galaxy S7. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm