SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston


 

 

SBU là gì?

Một đơn vị kinh doanh chiến lược, thường được gọi là SBU (Strategic Business Unit), là một đơn vị đầy đủ chức năng của một doanh nghiệp có tầm nhìn và định hướng riêng. Thông thường, một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một đơn vị riêng biệt, nhưng nó cũng đóng góp cực kỳ quan trọng đối với công ty. Nó báo cáo cho trụ sở về tình trạng hoạt động để công ty có thể đưa ra những chiến lược hợp lý và đúng đắn.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về tình trạng hoạt động của nó. Nó hoạt động độc lập và tập trung vào một thị trường mục tiêu. Nó đủ lớn để có các chức năng hỗ trợ riêng như nhân sự, phòng đào tạo, phòng truyền thông… Nguyên tắc này hoạt động tốt nhất cho các tổ chức có nhiều cấu trúc sản phẩm. Ví dụ tốt nhất về SBU là các công ty như Proctor và Gamble, LG, hay Samsung. Những công ty này có nhiều loại sản phẩm khác nhau và những sản phẩm được thay đổi và cải tiến không ngừng. 

SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

Một đơn vị kinh doanh chiến lược hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về tình trạng hoạt động của nó (Ảnh: Behance)

Các đơn vị nhỏ này được hình thành dưới dạng đơn vị kinh doanh chiến lược riêng biệt để doanh thu, chi phí cũng như lợi nhuận có thể được theo dõi độc lập. Khi một đơn vị được cấp trạng thái SBU, đơn vị đó có thể tự đưa ra quyết định, đầu tư, ngân sách, tự chủ mọi hoạt động. Ngoài ra, SBU sẽ nhanh chóng phản ứng khi thị trường sản phẩm thay đổi hoặc bắt đầu thay đổi trước khi có bất kì diễn biến nào xảy ra.

Sử dụng SBU trong ma trận Boston

Ma trận Boston (hay ma trận chia sẻ tăng trưởng) là một công cụ lập kế hoạch doanh nghiệp, được sử dụng để mô tả danh mục đầu tư thương hiệu của công ty hoặc SBU trên góc phần tư dọc theo trục thị phần tương đối (trục ngang) và tốc độ tăng trưởng thị trường (trục dọc).

Mục tiêu chính của ma trận Boston theo phương pháp của công ty Boston Consullting Group (BCG) là xác định những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi có thể tạo ra nguồn đầu tư ở lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cấu trúc kinh doanh của công ty. Phương pháp này bao gồm ba bước:

  • Xác định các lĩnh vực và đơn vị kinh doanh chiến lược, đánh giá triển vọng và tương lai của chúng.
  • Dựa vào sơ đồ phân loại và sắp xếp các SBU trên ma trận.
  • Xây dựng các mục tiêu chiến lược cho loại SBU. 

Các SBU khoanh tròn số 4 và 5 được khuyến khích đầu tư, trong khi số 7 và 8 nên thoái vốn (Ảnh: Brands Vietnam)

Loại ma trận này phân loại danh mục đầu tư kinh doanh thành bốn loại dựa trên mức độ hấp dẫn của ngành (tốc độ tăng trưởng của ngành đó) và vị thế cạnh tranh (thị phần tương đối). Hai khía cạnh này cho thấy khả năng sinh lời của danh mục đầu tư kinh doanh về mặt tiền mặt cần thiết để hỗ trợ đơn vị đó và tiền mặt do nó tạo ra. Mục đích chung của phân tích là giúp thương hiệu hiểu được công ty nào nên đầu tư và công ty nào nên thoái vốn.

 

Có bốn góc phần tư mà các thương hiệu được phân loại:

Góc phần tư thứ nhất – Dogs

Dogs giữ thị phần thấp so với các đối thủ cạnh tranh và hoạt động trong một thị trường tăng trưởng chậm. Nói chung, họ không đáng để đầu tư vì họ tạo ra lợi nhuận tiền mặt thấp hoặc âm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự thật. Một số dogs có thể có lợi nhuận trong thời gian dài, chúng có thể cung cấp sự phối hợp cho các thương hiệu khác hoặc SBU hoặc hành động đơn giản như một sự bảo vệ để chống lại các đối thủ trong ngành. Do đó, điều quan trọng là luôn thực hiện phân tích sâu hơn về từng thương hiệu hoặc SBU để đảm bảo rằng chúng không đáng để đầu tư.

Lựa chọn chiến lược cho góc phần tư này: Thay thế, thoái vốn, thanh lý

Góc phần tư thứ hai – Cash cows

Cash cows là những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất và nên được cung cấp càng nhiều tiền mặt càng tốt. Tiền mặt kiếm được từ những loại SBU này nên được đầu tư vào góc phần tư thứ ba để hỗ trợ sự tăng trưởng hơn nữa của họ. Theo ma trận Boston, các doanh nghiệp không nên đầu tư vào góc phần tư này để tạo ra sự tăng trưởng mà chỉ để hỗ trợ họ để họ có thể duy trì thị phần hiện tại.

Một lần nữa, đây không phải lúc nào cũng là sự thật. Cash cows thường là các tập đoàn lớn hoặc SBU có khả năng đổi mới các sản phẩm hoặc quy trình mới, có thể trở thành ngôi sao mới. Nếu không có hỗ trợ cho Cash cows, chúng sẽ không có khả năng đổi mới như vậy.

Lựa chọn chiến lược: Phát triển sản phẩm, đa dạng hóa, thoái vốn, thoái lui

Góc phần tư thứ ba – Stars

Các ngôi sao hoạt động trong các ngành công nghiệp tăng trưởng cao và duy trì thị phần cao. Họ là những đơn vị chính mà công ty nên đầu tư tiền, bởi vì các SBU này được kỳ vọng sẽ trở thành những doanh nghiệp cash cows và tạo ra dòng tiền dương. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngôi sao đều trở thành dòng tiền. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng, nơi các sản phẩm cải tiến mới có thể sớm bị vượt qua bởi những tiến bộ công nghệ mới.

Lựa chọn chiến lược: Tích hợp dọc, tích hợp ngang, thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm.

Góc phần tư thứ ba – Question marks

Question marks là những thương hiệu đòi hỏi phải xem xét kỹ hơn nhiều. Họ nắm giữ thị phần thấp trong các thị trường tăng trưởng nhanh, tiêu thụ lượng tiền mặt lớn và thua lỗ. Nó có tiềm năng để giành thị phần và trở thành một ngôi sao, sau này trở thành cash cows. Những SBU trong loại này không phải lúc nào cũng thành công và ngay cả sau khi đầu tư lớn, họ vẫn đấu tranh để giành thị phần và cuối cùng trở thành SBU ở góc phần tư thứ nhất. Do đó, thương hiệu cần xem xét rất chặt chẽ để quyết định xem những loại SBU này có đáng đầu tư vào hay không.

Lựa chọn chiến lược: thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thoái vốn.

Kết

Các góc phần tư ma trận Boston là các phiên bản đơn giản hóa của thực tế và không nên được áp dụng một cách thiếu kĩ lưỡng. Những cách sử dụng này có thể hướng dẫn đầu tư chung nhưng không thể thay đổi tư duy chiến lược của cả thương hiệu. Doanh nghiệp nên dựa vào phán đoán quản lý, điểm mạnh và điểm yếu của đơn vị kinh doanh và các yếu tố môi trường bên ngoài để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý hơn.

Nguồn: Strategic Management Insight

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/sbu-la-gi-cach-su-dung-sbu-trong-ma-tran-boston/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

3 chiến lược giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh số hơn trúng xổ số

Bạn đã bao giờ đi ăn ở hàng thức ăn nhanh chưa? Những chuỗi nhà hàng fastfood như KFC, Mc Donald, Burger King…, khi bạn mua gà rán hoặc bánh mì kẹp thường sẽ được “upsell” một ly Coca/Pepsi nhỏ giá 15k. Tuy nhiên nếu để ý bạn sẽ thấy, nhân viên bán

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Procurement là gì? 5 cách để cải thiện phương pháp Procurement Marketing trong doanh nghiệp

Procurement là một nghiệp vụ quan trọng quyết định nên sự thành bại của doanh nghiệp. Có thể nói, procurement có mối quan hệ mật thiết với ngành truyền thông xã hội. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ với cộng đồng marketer. Cùng TCN tìm

Thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toàn từ chiến lược Marketing của Paypal

Khi chúng ta nhắc tới những phương thức thanh toán trực tuyến lớn nhất trên thế giới hiện nay thì không thể không nhắc tới Paypal. Đây được coi là một trong những công ty đầu tiên mở ra phương thức thanh toán điện tử trực tuyến, cũng như hỗ trợ

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện

THỦ THUẬT HAY

Thử ngay ứng dụng tạo ảo giác quang học miễn phí trên iPhone X

Trong tuần vừa rồi, anh đã đăng tải một trong những tính năng điển hình của Apple ARKit (Bộ AR của Apple) đó là có thể tạo nên ảo ảnh thị giác, nguyên lý dựa trên sự theo dõi chuyển động của khuôn mặt của iPhone X,

Đây là cách để bạn nhận biết iPhone đang sạc nhanh cực đơn giản, chính xác

Sạc nhanh là một công nghệ cần phải có trên một chiếc smartphone ngày nay và iPhone cũng không ngoại lệ. Khác với điện thoại Android, iPhone không thông báo tình trạng sạc nhanh hay sạc thường, nhưng bạn vẫn có thể

Hướng dẫn thêm tùy chọn “Check for Updates” vào Windows Context Menu

Windows 10 đang dần chuyển đổi từ Control Panel sang ứng dụng Settings mới. Trong ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra các bản cập nhật mới bằng cách điều hướng tới Update and Security -> Windows Update, sau đó

Hướng dẫn tạo ảnh hiệu ứng hành tinh thu nhỏ đẹp mắt bằng Picsart

Hành tinh nhỏ là một trong những hiệu ứng ấn tượng, từng gây sốt cộng đồng mạng trong thời gian dài. Thông thường, để thực hiện các thao tác chỉnh sửa này bạn cần mua hai ứng dụng hỗ trợ là Tiny Planet hoặc Living

Kiểm soát Windows Update của hệ điều hành

Windows Update, một tính năng của HĐH giúp cho máy tính tự động cập nhật các bản sửa lỗi, miếng vá bảo mật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tính năng này lại gây ảnh hưởng đến công việc và khiến người dùng khó...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max vs Google Pixel 6 Pro: Người tám lạng, kẻ nửa cân

Cùng so sánh iPhone 13 Pro Max và Google Pixel 6 Pro, hai chiếc điện thoại mới nhất của Google và Apple. Đâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn?

[VIDEO] Đánh giá xe Toyota Innova 2016 giá 995 triệu tại Việt Nam

Vừa chính thức được ra mắt khách hàng Việt vào giữa tháng 7 vừa qua, Toyota Innova 2016 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều đột phá, giá khởi điểm từ 793 triệu đồng và bản cao cấp nhất là 995 triệu...

Đánh giá nhanh LG V20: thiết kế linh hoạt, màn hình đẹp, hiệu năng tốt

Không chỉ tối ưu thiết kế so với người tiền nhiệm, LG V20 còn được bổ sung thêm nhiều tính năng mới độc đáo với bộ cấu hình khủng và hệ điều hành Android 7.0 Nougat.