Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội cho biết: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD.
Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức, bà Đặng Thủy Hà - Trưởng đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội cho biết: 'Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng)'.
Cũng theo bà Hà, hiện tại Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận internet. Đặc biệt, tỷ lệ dân số tiếp cận internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh còn cao hơn rất nhiều, tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên tới 28%.
Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.
Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng cho biết, việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của Thương mại điện tử.
Bởi lẽ, tỷ lệ sử dụng martphone tại Việt Nam là trên 70% và còn cao hơn ở khu vực thành thị, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng lên đến trên 50%.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử và hoạt động website.
Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: 'Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra. Con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD'.