Truyền hình Internet ở Việt Nam: Gian nan tác quyền
Mặc dù là thị trường tiềm năng nhưng truyền hình Internet cũng tồn tại nhiều rủi ro. Các nhà sản xuất phải đối mặt với vấn đề bản quyền và sự cạnh tranh từ các ứng dụng quốc tế.
Lượng người gắn bó với TV trong giai đoạn 2011-2016 đã giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Nielsen, thời gian xem truyền hình của nhóm người 25-34 tuổi đã giảm hơn 25%. Với nhóm trẻ hơn, con số này còn giảm đến 37,9%.
Truyền hình truyền thống có thể đang gặp khó khăn nhưng truyền hình Internet lại đang là thị trường tiềm năng do đón đầu được xu hướng. Người dùng thích chủ động hơn trong việc lựa chọn những nội dung theo sở thích cá nhân thay vì phụ thuộc vào sự phân phối của nhà đài.
Thị trường chớm nở
Khi công bố Apple TV vào cuối năm 2015, Tim Cook từng nhận định tương lai của TV là các ứng dụng. Khi ấy người dùng có quyền lựa chọn các chương trình truyền hình yêu thích, sẵn sàng trả tiền để mua các nội dung hấp dẫn.
Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng với người dùng Việt Nam. Thông thường để mua các chương trình giải trí, người dùng cần có Smart TV, kết nối mạng và tài khoản thanh toán trực tiếp. Người dùng trong nước vẫn chưa quen với phương thức này mặc dù nhu cầu rất lớn.
Đây cũng là nguyên nhân ra đời của các công ty kinh doanh dịch vụ sản phẩm truyền hình. Tương tự các sản phẩm truyền hình trên thế giới, truyền hình Intenet ở Việt Nam chủ yếu là các TV Box (hộp truyền hình).
Theo ông Phan Thanh Giản, Giám Đốc điều hành Clip TV, trong 10 đến 20 năm nữa, truyền hình sẽ là truyền hình Internet. Việt Nam có thể chậm hơn nhưng đó chắc chắn sẽ là xu thế.
'Với sự phát triển rất nhanh về Internet đặc biệt là tốc độ đường truyền và xu hướng xem phim theo yêu cầu ngày càng lớn. Thị trường truyền hình online đang diễn ra sôi động tại Việt Nam', ông Giản nhận định.
Những khó khăn cản bước
Hai khó khăn lớn nhất mà truyền hình Intertnet Việt Nam đang phải đối mặt là sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài như Netflix, Amazon, Hulu, iflix. Khó khăn thứ 2 đến từ chính các thương hiệu nội địa.
Về cơ bản, truyền hình Internet trong nước thường kết hợp 2 nội dung là xem truyền hình và video theo yêu cầu. Các sản phẩm nội địa như Clip TV, FPT box, Smart TV box hay Next TV đều gặp phải những khó khăn nhất định về kho nội dung và vấn đề bản quyền.
Để phục vụ nhu cầu xem phim ngày càng lớn của người dùng. Các nhà sản xuất phải không ngừng cập nhật thêm nội dung mới. Lúc này, vấn đề tác quyền lại là bài toán nan giải.
Theo ông Phan Thanh Giản, các công ty làm bản quyền trong nước hầu hết là lỗ vì còn yếu trong lĩnh vực công nghệ, chi phí bản quyền và marketing.
Truyền hình Internet lậu vẫn tràn lan trên mạng, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một bộ phim mới, một kênh truyền hình quốc tế. Trong khi những công ty cung cấp dịch vụ bản quyền thì không thể đủ kinh phí. Hoặc chính sách các nhà cung cấp nội dung vẫn chưa phân phối trên nền tảng Internet (OTT) như gói kênh HBO, Star Movies hoặc các bộ phim bom tấn.
Một rào cản nữa khiến truyền hình Internet vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam là thói quen của người dùng. Việc chuyển đổi từ truyền hình kỹ thuật số sang nền tảng online đòi hỏi người dùng một thời gian để làm quen. Nhóm người lớn tuổi thường mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu.
Tương lai của truyền hình Internet
Nếu đặt trong bối cảnh riêng của ngành truyền hình thì Internet có thể là bước phát triển tiếp theo.
Tuy nhiên đặt trong bối cảnh lớn hơn là thị trường công nghệ với loạt thiết bị thông minh như Smart TV, máy tính bảng, smartphone thì truyền hình Internet không hẳn là lựa chọn tốt nhất của người dùng.
Vẫn còn sớm để nhận định truyền hình Internet có thành công ở Việt Nam hay không. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận thị trường của các hãng.
Bên cạnh việc mở rộng kho nội dung, một số hãng cũng bắt đầu nghiêm túc hơn trong vấn đề bản quyền. Những thiết bị mới khai thác các ngách nhỏ, phù hợp riêng với từng nhóm người dùng. Đơn cử như ứng dụng xem phim cho người khiếm thị của Clip TV, hoặc ứng dụng ABC Play cho trẻ em của FPT Play.
Những thay đổi này có thể chưa thật sự hữu dụng trong bối cảnh hiện tại nhưng nó cho thấy những đầu tư nghiêm túc của các hãng trong cuộc đua dài hơi.
TIN LIÊN QUAN
Trẻ em Việt Nam ngày càng chuộng 'lên mạng' hơn xem TV
Truyền hình đã bị thay thế bởi internet khi trẻ em khu vực châu Á Thái Bình Dương ngày càng ưa chuộng phương tiện internet hơn.
Năm 2017: Truyền hình trả tiền lao vào cuộc chiến OTT
Năm 2017 sẽ chứng kiến một sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT) khi và tất cả các đại gia truyền hình đã sẵn sàng nhập cuộc.
Khai thác người tiêu dùng thế hệ Z
Mặc dù còn rất trẻ (8 – 20 tuổi) nhưng sức ảnh hưởng của thế hệ Z đến thị trường rất lớn. Hầu hết các quyết định mua thực phẩm và thức uống cho gia đình đều do thế hệ Z quyết định. Theo số liệu của Nielsen Việt Nam, năm 2017, nhóm thực phẩm ngẫu
Internet hình thành thói quen xem TV mới cho Gen Z
Được sinh ra trong khoảng từ năm 1994 – 2011, thế hệ Z hiện chiếm tới 31% dân số dùng Internet và 15% toàn bộ dân số Việt Nam. Là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời đại Internet bùng nổ và phát triển, Gen Z được cho là dân rành công nghệ và là
Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống
Ông cũng khẳng định câu chuyện sẽ không dừng lại ở phát thể thao trực tiếp. “Bản quyền thể thao chỉ là bước đầu tiên, khởi đầu cho hành trình này. Rất có thể tiếp theo sẽ là lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh”, chuyên gia này nói.
Toàn cảnh thị trường truyền thông quốc tế qua 8 biểu đồ quan trọng
Nghiên cứu mới đây nhất - được xuất bản với không nhiều sự tự tin - bao gồm 18 quốc gia khác nhau, khám phá việc tiếp nhận, sử dụng và động lực đằng sau các công nghệ truyền thông khác nhau.
THỦ THUẬT HAY
Trải nghiệm chủ đề Samsung Experience 10 dựa trên Android 9.0 Pie
Samsung hy vọng sẽ phát hành một phiên bản beta của Samsung Experience 10 cho một số flagships mới nhất của nó vào cuối năm nay. Phiên bản Android 9.0 của Samsung trông rất khác với phiên bản Android 8.0 Oreo của nó.
Làm thế nào để bật 3G trên iPhone 5/5S/6?
Để tiết kiệm pin và sử dụng 3G hiệu quả hơn, các bạn có thể bật 3G trên iPhone khi cần sử dụng cũng như tắt 3G khi không có nhu cầu sử dụng. Việc này giúp bạn có thể tiết kiệm và tăng tuổi thọ pin của iPhone lên, không
4 tuyệt chiêu khai khác bàn phím iPhone
4 mẹo khai thác tính năng bàn phím iPhone một cách hiệu quả nhất, giúp bạn thao tác nhanh và sử dụng điện thoại theo cách chuyên nghiệp.
Những lợi ích của Office Apps cho thiết bị Android
Với Office Apps trên thiết bị Android, bạn có thể làm việc ngay trên chiếc điện thoại của mình, vô cùng thuận tiện và dễ sử dụng.
Tạo máy ảo trong Hyper-V trên Windows Server 2008
Sau khi Hyper-V được cài đặt, việc trước tiên cần làm tại đây là tạo máy ảo – Virtual Machine. Trong bài viết dưới đây, chung tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số bước cơ bản để thực hiện việc này, với quy trình thực
ĐÁNH GIÁ NHANH
Oppo tung ra Find X6 Pro với cảm biến 1-inch và camera periscopic
Oppo Find X6 Pro được trang bị cảm biến 1-inch, lớn hơn so với hầu hết các cảm biến điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Điều này có nghĩa là camera có khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng
Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ
Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.
Đánh giá Vivo X60 Pro : Thiết kế hiện đại, ống kính hợp tác với Zeiss, thiếu camera tele, chạy Snapdragon 870
Vivo X60 Pro được cung cấp sức mạnh bởi Snapdragon 870 và có màn hình AMOLED cong, nhưng chủ yếu làm nổi bật khả năng ‘Chụp ảnh chuyên nghiệp’ được chứng minh bởi thương hiệu và quang học Zeiss. Vậy chiếc điện thoại