Truyền hình Internet ở Việt Nam: Gian nan tác quyền

Mặc dù là thị trường tiềm năng nhưng truyền hình Internet cũng tồn tại nhiều rủi ro. Các nhà sản xuất phải đối mặt với vấn đề bản quyền và sự cạnh tranh từ các ứng dụng quốc tế.

Lượng người gắn bó với TV trong giai đoạn 2011-2016 đã giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Nielsen, thời gian xem truyền hình của nhóm người 25-34 tuổi đã giảm hơn 25%. Với nhóm trẻ hơn, con số này còn giảm đến 37,9%.

Truyền hình truyền thống có thể đang gặp khó khăn nhưng truyền hình Internet lại đang là thị trường tiềm năng do đón đầu được xu hướng. Người dùng thích chủ động hơn trong việc lựa chọn những nội dung theo sở thích cá nhân thay vì phụ thuộc vào sự phân phối của nhà đài.

Thị trường chớm nở

Khi công bố Apple TV vào cuối năm 2015, Tim Cook từng nhận định tương lai của TV là các ứng dụng. Khi ấy người dùng có quyền lựa chọn các chương trình truyền hình yêu thích, sẵn sàng trả tiền để mua các nội dung hấp dẫn.

Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng với người dùng Việt Nam. Thông thường để mua các chương trình giải trí, người dùng cần có Smart TV, kết nối mạng và tài khoản thanh toán trực tiếp. Người dùng trong nước vẫn chưa quen với phương thức này mặc dù nhu cầu rất lớn.

 

Truyền hình Internet ngày càng phổ biến ở Việt Nam.

 

Đây cũng là nguyên nhân ra đời của các công ty kinh doanh dịch vụ sản phẩm truyền hình. Tương tự các sản phẩm truyền hình trên thế giới, truyền hình Intenet ở Việt Nam chủ yếu là các TV Box (hộp truyền hình).

Theo ông Phan Thanh Giản, Giám Đốc điều hành Clip TV, trong 10 đến 20 năm nữa, truyền hình sẽ là truyền hình Internet. Việt Nam có thể chậm hơn nhưng đó chắc chắn sẽ là xu thế.

'Với sự phát triển rất nhanh về Internet đặc biệt là tốc độ đường truyền và xu hướng xem phim theo yêu cầu ngày càng lớn. Thị trường truyền hình online đang diễn ra sôi động tại Việt Nam', ông Giản nhận định.

Những khó khăn cản bước

Hai khó khăn lớn nhất mà truyền hình Intertnet Việt Nam đang phải đối mặt là sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài như Netflix, Amazon, Hulu, iflix. Khó khăn thứ 2 đến từ chính các thương hiệu nội địa.

Về cơ bản, truyền hình Internet trong nước thường kết hợp 2 nội dung là xem truyền hình và video theo yêu cầu. Các sản phẩm nội địa như Clip TV, FPT box, Smart TV box hay Next TV đều gặp phải những khó khăn nhất định về kho nội dung và vấn đề bản quyền.

Để phục vụ nhu cầu xem phim ngày càng lớn của người dùng. Các nhà sản xuất phải không ngừng cập nhật thêm nội dung mới. Lúc này, vấn đề tác quyền lại là bài toán nan giải.

Bản quyền nội dung vẫn là bài toán đau đầu với những người làm dịch vụ truyền hình.

 

Theo ông Phan Thanh Giản, các công ty làm bản quyền trong nước hầu hết là lỗ vì còn yếu trong lĩnh vực công nghệ, chi phí bản quyền và marketing.

Truyền hình Internet lậu vẫn tràn lan trên mạng, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một bộ phim mới, một kênh truyền hình quốc tế. Trong khi những công ty cung cấp dịch vụ bản quyền thì không thể đủ kinh phí. Hoặc chính sách các nhà cung cấp nội dung vẫn chưa phân phối trên nền tảng Internet (OTT) như gói kênh HBO, Star Movies hoặc các bộ phim bom tấn.

Một rào cản nữa khiến truyền hình Internet vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam là thói quen của người dùng. Việc chuyển đổi từ truyền hình kỹ thuật số sang nền tảng online đòi hỏi người dùng một thời gian để làm quen. Nhóm người lớn tuổi thường mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu.

Tương lai của truyền hình Internet

Nếu đặt trong bối cảnh riêng của ngành truyền hình thì Internet có thể là bước phát triển tiếp theo.

Tuy nhiên đặt trong bối cảnh lớn hơn là thị trường công nghệ với loạt thiết bị thông minh như Smart TV, máy tính bảng, smartphone thì truyền hình Internet không hẳn là lựa chọn tốt nhất của người dùng.

Vẫn còn sớm để nhận định truyền hình Internet có thành công ở Việt Nam hay không. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào cách tiếp cận thị trường của các hãng.

Những thiết bị mới ngày càng được đầu tư nghiêm túc về mặt nội dung và những ứng dụng độc quyền để tạo khác biệt.

 

Bên cạnh việc mở rộng kho nội dung, một số hãng cũng bắt đầu nghiêm túc hơn trong vấn đề bản quyền. Những thiết bị mới khai thác các ngách nhỏ, phù hợp riêng với từng nhóm người dùng. Đơn cử như ứng dụng xem phim cho người khiếm thị của Clip TV, hoặc ứng dụng ABC Play cho trẻ em của FPT Play.

Những thay đổi này có thể chưa thật sự hữu dụng trong bối cảnh hiện tại nhưng nó cho thấy những đầu tư nghiêm túc của các hãng trong cuộc đua dài hơi.

TIN LIÊN QUAN

Trẻ em Việt Nam ngày càng chuộng 'lên mạng' hơn xem TV

Truyền hình đã bị thay thế bởi internet khi trẻ em khu vực châu Á Thái Bình Dương ngày càng ưa chuộng phương tiện internet hơn.

Năm 2017: Truyền hình trả tiền lao vào cuộc chiến OTT

Năm 2017 sẽ chứng kiến một sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT) khi và tất cả các đại gia truyền hình đã sẵn sàng nhập cuộc.

Khai thác người tiêu dùng thế hệ Z

Mặc dù còn rất trẻ (8 – 20 tuổi) nhưng sức ảnh hưởng của thế hệ Z đến thị trường rất lớn. Hầu hết các quyết định mua thực phẩm và thức uống cho gia đình đều do thế hệ Z quyết định. Theo số liệu của Nielsen Việt Nam, năm 2017, nhóm thực phẩm ngẫu

Internet hình thành thói quen xem TV mới cho Gen Z

Được sinh ra trong khoảng từ năm 1994 – 2011, thế hệ Z hiện chiếm tới 31% dân số dùng Internet và 15% toàn bộ dân số Việt Nam. Là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời đại Internet bùng nổ và phát triển, Gen Z được cho là dân rành công nghệ và là

Facebook tham vọng đập tan truyền thông truyền thống

Ông cũng khẳng định câu chuyện sẽ không dừng lại ở phát thể thao trực tiếp. “Bản quyền thể thao chỉ là bước đầu tiên, khởi đầu cho hành trình này. Rất có thể tiếp theo sẽ là lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh”, chuyên gia này nói.

Toàn cảnh thị trường truyền thông quốc tế qua 8 biểu đồ quan trọng

Nghiên cứu mới đây nhất - được xuất bản với không nhiều sự tự tin - bao gồm 18 quốc gia khác nhau, khám phá việc tiếp nhận, sử dụng và động lực đằng sau các công nghệ truyền thông khác nhau.

THỦ THUẬT HAY

15 tính năng và tùy chọn hữu ích của Google Maps

Google Maps hiện có hơn 1 tỷ người dùng, làm nó trở thành phần mềm điều hướng phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một công cụ thực sự hữu ích mỗi khi bạn ra phố. Dù là người đã sử dụng Google Maps lâu năm nhưng bạn có

Hướng dẫn gỡ bỏ tùy chọn All apps trên Start Menu Windows 10

Trên Windows 10, Start Menu được thiết kế khá hiện đại và thân thiện. Ở khung bên trái, người dùng sẽ nhìn thấy một số chương trình hữu ích cùng các tùy chọn truy cập nhanh và tùy chọn All Apps. Khi bạn click vào tùy

Chia sẻ bạn cách xem lịch sử cuộc gọi, thời gian gọi trên điện thoại Samsung

Bạn là người lần đầu tiên sử dụng điện thoại thông minh. Bạn đang sở hữu một chiếc Điện thoại của hãng Samsung. Bạn muốn xem lịch sử cuộc gọi và thời gian gọi nhưng vẫn chưa biết cách.

3 mẹo hay sử dụng OPPO Watch dành cho bạn

OPPO Watch là sản phẩm đồng hồ thông minh đầu tiên, đóng vai trò chiến lược trong hệ sinh thái IoT của OPPO. Ngoài những yếu tố về phần nhìn, OPPO Watch được nhà sản xuất chăm chút rất cẩn thận về các tính năng cho

Hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ

Bài viết này sẽ hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ để các bạn có thể thực hiện các cuộc giao tiếp được chính xác hơn. Việc bạn nói đúng tên các đơn vị số đếm cụ thể sẽ giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.