Theo nghiên cứu mới của Ericsson ConsumerLab, khoảng 60% khán giả hiện nay thích xem các dịch vụ theo yêu cầu hơn các kênh truyền thống. Một nửa trong số tất cả các chương trình truyền hình sẽ được xem trên màn hình di động vào năm 2020, cho thấy mọi người ngày càng cởi mở hơn đối với công nghệ thực tế ảo (VR).
Xem TV trên thiết bị di động như smart-phone, laptop và máy tính bảng hiện đang là bước thay đổi lớn cho ngành công nghiệp truyền thông, đạt mức tăng trưởng 85% kể từ năm 2010. Cuộc khảo sát còn cho biết thêm, cũng trong năm 2020, 1 phần 3 người dùng sẽ sử dụng VR.ConsumerLab đã thu thập dữ liệu từ khoảng 20.000 cuộc phỏng vấn trực tuyến với đối tượng từ 16-69 tuổi đến từ 13 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc và Nga. Tất cả những người trả lời đều có kết nối Internet ở nhà, thường xuyên xem video và chương trình truyền hình hằng ngày. Các chuyên gia cho rằng phân tích trên chính là kết quả của đại diện của hơn 1 tỉ người.
Anders Erlandsson, cố vấn cao cấp của ConsumerLab cho biết: 'Người dùng không chỉ xem video mà còn thay đổi cách thức và thời gian'. Báo cáo cho biết thời gian xem TV và nội dung video đã đạt đến mức cao nhất mọi thời đại - 30 giờ/tuần.
Khoảng 60% khán giả hiện nay thích xem các dịch vụ theo yêu cầu hơn các kênh truyền thống. Đó rõ ràng là tin tốt cho các dịch vụ như Netflix và Hulu.
Tính linh hoạt đang trở thành yếu tố ngày càng quan trọng đối với mọi người, với hơn 1 phần 3 người dùng muốn xem chương trình truyền hình khi đang ở nước ngoài.
Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các thiết bị di động lên ngôi. Cuộc khảo sát cho thấy 70% người dùng hiện chủ yếu xem video trên di động, gấp đôi số lượng năm 2012 và chiếm 1 phần 5 tổng số lượt xem chương trình truyền hình.
Đối tượng từ 16-19 tuổi chiếm lượt xem nhiều nhất mỗi tuần trên các nền tảng phát video trực tuyến và theo yêu cầu như YouTube.
Các nhà nghiên cứu còn thấy rằng VR sẽ tiếp tục thay đổi cách mọi người tiêu cận nội dung. Hiện các công ty như Microsoft và Sony đang dẫn đầu thị trường về sản phẩm VR.
Khoảng 60% khán giả hiện nay thích xem các dịch vụ theo yêu cầu hơn các kênh truyền thống.
'Đây là lần đầu tiên chúng tôi khám phá mức độ quan tâm của người dùng về VR và những phát hiện này thật sự hấp dẫn', Erlandsson nói. 'VR có tiềm năng thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới, tạo ra những trải nghiệm nghe nhìn sâu sắc hơn, được cá nhân hóa và bổ sung nhiều tính năng hơn'.
Hơn một nửa (55%) người dùng có kế hoạch mua VR và có xu hướng thích sản phẩm giá rẻ hơn.
Về việc áp dụng video 4K, chỉ có dưới 1 phần 4 số người được khảo sát có quyền truy cập vào TV có khả năng hiển thị độ phân giải.
Erlandsson kết luận: 'Khi kỳ vọng của người dùng đối với việc xem video và chương trình truyền hình ngày càng cao, thiết bị di động và VR sẽ theo đó mà phát triển. Ngành công nghiệp truyền thông cũng phải tập trung vào cung cấp các dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao với chất lượng tốt nhất để phục vụ người xem.'
Minh Thái
* Nguồn: Tuổi Trẻ Online