Tìm bất cứ thứ gì bằng Enhanced Search trên Windows 10

Bật chế độ tìm kiếm nâng cao Enhanced Search trên Windows 10 giúp việc tìm kiếm dữ liệu trên máy tính nhanh hơn và dễ dàng hơn. Chế độ tìm kiếm mặc định của Windows sẽ chỉ giới hạn tìm kiếm đối với các thư mục và thư viện chính như màn hình nền, Documents và Pictures.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tệp bạn tìm kiếm được cất giấu an toàn ở đâu đó trên máy tính mà bạn không thể nhớ ra? Đó là lúc chế độ tìm kiếm nâng cao Enhanced Search hữu ích. Tìm kiếm nâng cao là một công cụ tiện dụng giúp định vị bất kỳ tệp nào trên máy tính. Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về chế độ Enhanced Search và cách sử dụng trên Windows 10.

Chế độ tìm kiếm nâng cao trong Windows 10 là gì?

Windows 10 có một số cài đặt tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm tệp, ứng dụng và cài đặt. Ví dụ nếu đi tới ứng dụng Settings (Windows + I), bạn sẽ thấy thanh tìm kiếm Find a setting ở phía trên cùng. 


Tìm bất cứ thứ gì bằng Enhanced Search trên Windows 10

Thanh tìm kiếm này cho phép tìm kiếm nhanh các cài đặt khác nhau trên hệ thống như hệ thống (System), thiết bị (Devices), điện thoại (Phone), mạng và internet (Network and internet)… cũng như các cài đặt khác mà không cần “đào sâu” vào các tùy chọn.

Nhưng tìm kiếm nâng cao là một tùy chọn tìm kiếm khác trong Windows 10 có chức năng nâng cao khả năng tìm kiếm cục bộ bằng cách hỗ trợ người dùng tìm kiếm toàn bộ trên máy tính trực tiếp từ hộp tìm kiếm của Windows mà không cần ứng dụng hoặc công cụ của bên thứ ba. Khi sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao sẽ cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, chế độ tìm kiếm mặc định của Windows 10 sẽ loại trừ các vị trí nhất định trên máy tính hoặc ổ đĩa hệ thống khi tìm kiếm. Mặc dù cung cấp kết quả nhanh hơn Enhanced search, nhưng phạm vi tìm kiếm bị hạn chế.

Những điều cần biết trước khi bật Enhanced search 

Có một số điều cần lưu ý khi bật chế độ Enhanced search trên Windows 10. Ví dụ nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay thì cần kết nối với nguồn điện để bắt đầu thu thập thông tin và lập chỉ mục dữ liệu ban đầu. Điều này là do quá trình này có thể mất một lúc và trong quá trình thiết lập ban đầu, Windows sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng với hoạt động mạnh mẽ của CPU.

Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng máy tính trong khi quá trình này đang diễn ra trong nền, nhưng làm như vậy có thể làm chậm quá trình lập chỉ mục. Do đó, tốt nhất nên thực hiện các bước này trong thời gian máy tính rảnh rỗi.

Cách bật chế độ Enhanced search trên Windows 10

Dưới đây là cách bật chế độ Enhanced search trên Windows 10 để có thể tìm thấy bất kỳ thứ gì mình đang tìm kiếm trên máy tính.

Bước 1. Bắt đầu bằng cách mở ứng dụng Settings với tổ hợp phím Windows + I hoặc kích vào menu Start để chọn Settings. 


Bước 2. Trong cửa sổ ứng dụng Settings hiển thị, kích tùy chọn Search. Theo mặc định, Windows Search sẽ tìm kiếm trên web, ứng dụng, cài đặt và tệp để cung cấp các kết quả phù hợp. Nhưng bạn có thể thay đổi điều này để tìm kiếm chính xác hơn và nhanh hơn bằng cách kích tùy chọn Searching Windows ở khung bên trái. 


Bước 3. Dưới mục Indexing Status ở khung bên phải, bạn sẽ thấy số lượng các mục được lập chỉ mục và các mục đang chờ xử lý. Bên dưới là các cài đặt Find My Files có liên quan, mặc định cài đặt được chọn là Classic, tùy chọn này sẽ chỉ tìm kiếm trong thư viện và các vị trí tìm kiếm tùy chỉnh khác. Vì vậy để kích hoạt tính năng Enhanced search, hãy chọn tùy chọn Enhanced.

Như vậy bạn vừa bật chế độ tìm kiếm nâng cao Enhanced search trên Windows 10. Thao tác này sẽ kích hoạt máy tính bắt đầu lập chỉ mục tất cả các tệp, thư mục và ổ đĩa trong hệ thống.

Cách quản lý Enhanced search trên Windows 10

Bạn có thể quản lý cài đặt Enhanced search trên Windows 10 theo nhiều cách mà mình muốn. Ví dụ có thể thêm các thư mục được loại trừ khỏi tính năng tìm kiếm nâng cao để tránh mất thời gian trong việc lập chỉ mục cũng như tìm kiếm. Nhưng có thể đảo ngược điều này bằng cách xóa chúng khỏi danh sách các thư mục bị loại trừ.

Cách thêm các thư mục loại trừ vào Enhanced search

Theo mặc định, Enhanced search sẽ bỏ qua hoặc loại trừ các thư mục/vị trí nhất định. Tuy nhiên, bạn có thể sửa đổi cài đặt thư mục bị loại trừ bất kỳ lúc nào bằng cách. 

Nhấn tổ hợp phím Windows + I để kích hoạt ứng dụng Settings > Search > Searching Windows ở khung bên trái. Ở khung bên phải bấm nút Add an excluded folder dưới mục Excluded Folders.


Chọn thư mục muốn loại trừ khỏi kết quả lập chỉ mục và tìm kiếm, rồi bấm nút Select Folder. Thư mục đã chọn sẽ ngay lập tức được thêm vào các thư mục bị loại trừ.


Mặc dù điều này sẽ tăng tốc độ lập chỉ mục, giúp tìm kiếm nhanh hơn, sử dụng ít năng lượng và tài nguyên hệ thống hơn, nhưng bạn có thể không tìm thấy những gì mình đang tìm nếu chúng nằm trong các thư mục bị loại trừ.

Cách xóa các thư mục loại trừ trong Enhanced search

Nếu quyết định xóa một thư mục khỏi các thư mục bị loại trừ, đây là những gì cần làm. Nhấn tổ hợp phím Windows + I để kích hoạt ứng dụng Settings > Search > Searching Windows ở khung bên trái. Ở khung bên phải kích vào bất kỳ thư mục nào muốn xóa khỏi danh sách loại trừ dưới mục Excluded Folders. Sau đó bấm nút Remove excluded folder.

Thư mục được chọn sẽ bị xóa ngay lập tức. Việc xóa thư mục khỏi các thư mục bị loại trừ sẽ làm chậm quá trình lập chỉ mục trong tìm kiếm nâng cao. Nó cũng sẽ sử dụng nhiều điện năng và tài nguyên hệ thống hơn, nhưng về mặt tích cực sẽ giúp mở rộng tìm kiếm và kết quả tìm kiếm sẽ chính xác hơn.

Cài đặt trình chỉ mục tìm kiếm nâng cao

Bạn có thể sử dụng cài đặt chỉ mục tìm kiếm nâng cao để tinh chỉnh thêm cách thức và vị trí Windows sẽ tìm kiếm. Để thực hiện, bấm nút Advanced Search Indexer Settings, sau đó chọn bất kỳ vị trí nào từ các tùy chọn có sẵn để lập chỉ mục. Bấm nút Close khi quá trình lập chỉ mục hoàn tất.


Như vậy ngoài việc sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định của Windows 10, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao để có được kết quả tìm kiếm tốt nhất. Chỉ cần lưu ý rằng tinh chỉnh các thư mục bị loại trừ và cài đặt trình lập chỉ mục tìm kiếm nâng cao nếu cần.

TIN LIÊN QUAN

Cách ẩn thư mục bí mật khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11

Bạn có những thư mục quan trọng và muốn ẩn thư mục đó khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để thực hiện.

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Cách khắc phục lỗi Search Windows 10 không hoạt động

Khi công cụ tìm kiếm Search trên Windows 10 gặp lỗi, người dùng không thể tìm kiếm chương trình hay bất cứ dữ liệu mình cần.

Hướng dẫn ẩn file và folder trong Windows 10 Search

Trong Windows 10, hộp Cortana hoặc mục Windows Search có thể giúp bạn tìm kiếm tất cả các tệp và thư mục trong máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn người khác xem một số file hoặc thư mục nào đó thì có thể ẩn chúng trong kết quả tìm kiếm của

Tìm kiếm tập tin thông minh hơn trong Windows 8

(TCN) - Nếu chưa quen, có thể bạn sẽ bối rối khi tìm kiếm tập tin trong Windows 8. Đừng lo, bạn sẽ hết ngay sau khi đọc bài này.

Hướng dẫn tắt Cortana đối với Windows 10 Home

Để tắt Cortana trên hệ điều hành Home, bạn cần truy cập và Registry của máy tính. Hành động này sẽ không thay đổi hệ thống máy tính của bạn. Bạn cũng có thể dùng cách này Windows 10 Pro/Enterprise, tuy nhiên bạn cũng có thể tắt bằng Group Policy

Hướng dẫn cách thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Edge

Trong hệ điều hành Windows 10 vừa được Microsoft tung ra, một điểm thay đổi đáng chú ý là trình duyệt web Edge hoàn toàn mới đã được tích hợp bên trong. Tuy nhiên, trình duyệt này lại sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định là Bing search. Vậy làm thế

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang hình ảnh(JPG/PNG)nhanh nhất

Việc chuyển đổi file PDF sang hình ảnh (JPG hay PNG) khá đơn giản. Có nhiều cách cho bạn lựa chọn, cả offline và online. Thuthuattienich sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển đổi chi tiết nhất có thể. Lựa chọn 1: Chụp ảnh màn

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Những điểm khác nhau lớn nhất giữa máy tính Mac và PC Windows là về thiết kế, các phần mềm hỗ trợ, mức giá và khả năng bảo mật.

Cách sửa lỗi menu Win X không hoạt động trên Windows 10

Menu Win X hay còn gọi là Power User Menu cho phép người dùng có thể truy cập nhanh vào các công cụ hệ thống như Disk Management, Control Panel và Command Prompt.

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Mẹo tăng cường tiếng bass cho loa trong laptop của bạn

Bạn đang muốn nghe nhạc hay xem phim với âm thanh to hơn và sống động hơn ngay trên máy tính xách tay của mình? Vậy hãy làm theo hai mẹo tăng cường tiếng bass cho loa trong laptop dưới đây để có trải nghiệm âm thanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá máy nghe nhạc Astell & Kern AK70

Thiết kế Một trong những điểm mạnh của Astell & Kern là phong cách thiết kế sang trọng, mạnh mẽ,...