Cuối tháng 5 vừa qua, Honda Việt Nam đã thực sự gây bất ngờ với giới biker Việt khi phân phối chính hãng tới 9 mẫu xe mô tô phân khối lớn, trong đó có 2/3 thành viên của bộ ba xe 500cc của Honda, đó là CB500F và CB500X 2018. Đặc biệt, giá bán của cặp đôi này đều rẻ hơn rất nhiều so với các công ty nhập khẩu tư nhân tại Việt Nam.
Giới thiệu chung
Được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng, kiểu dáng chuẩn mực và giá thành hợp lý, CB500X cũng là một cái tên đầy sức hút đối với cộng đồng biker trên toàn thế giới.
Trước khi được phân phối chính hãng với giá chỉ 180 triệu VNĐ, chiếc Adventure tầm trung đã được bán bởi một số nhà nhập khẩu tư nhân Việt Nam với mức giá hơn 290 triệu VNĐ.
Sự xuất hiện của Honda CB500X 2018 chắc chắn sẽ là mối đe dọa với những đối thủ cạnh tranh khác như Kawasaki Versys 650, Suzuki V-Strom 650 và Benelli TRK 502, bởi vì ngoài mức giá bán chính hãng hợp lý, những chiếc xe phân khối lớn của Honda còn có chương trình hậu mãi rất tốt sau bán hàng.
CB500X đang là chiếc mô tô phổ biến thứ ba trong bộ ba xe 500cc của Honda, đứng đầu là CBR500R và ở vị trí thứ hai là CB500F. Tuy nhiên, nếu bạn là một dân phượt chính hiệu, chắc chắn CB500X sẽ là một lựa chọn tối ưu nhất, bởi vì không phải tự nhiên chiếc Adventure này được phong cho biệt danh 'mô tô phượt'.
Thuộc nhóm mô tô chiến lược của Honda, CB500X sở hữu kích thước nhỏ gọn, linh hoạt và thiết kế cân đối, cung cấp cho xe khả năng di chuyển trên đa dạng các loại địa hình khác nhau.
Kiểu dáng và trang bị chi tiết
Sở hữu trọng lượng khô 196 kg, nhưng phong cách của Honda CB500X mới khiến nó trông nhẹ hơn so với cân nặng thực, trọng tâm xe có vẻ cũng tương đối thấp. Phiên bản mới của chiếc xe đường trường cũng có được vị trí ngồi thoải mái hơn giúp lái xe không bị mệt mỏi khi thực hiện những chuyến đi xa.
Được thiết kế dựa trên mẫu concept 'Feel the Adventure form' tạm dịch là 'Cảm nhận phong cách Adventure', và thừa hưởng diện mạo từ đàn anh Honda 1200 CrossTourer, CB500X 2018 có kiểu dáng thanh thoát, năng động và đa dụng đặc trưng của dòng xe Adventure nổi tiếng.
Xe được trang bị bộ đèn pha LED mới thiết kế sắc cạnh, kính chắn gió mới cao hơn 100 mm đầy phong cách, giúp người lái thoải mái hơn trên những cung đường dài. Hai bên là đèn xi-nhan lộ thiên.
Về tổng thể, Honda CB500X 2018 mang đến thiết kế khoẻ khoắn và chắc chắn, bộ tem mới và mỏ cày phía dưới đèn pha cũng góp phần tô điểm thêm cho mẫu Adventure tầm trung này.
Ở phía đuôi xe, CB500X mới nổi bật với đèn hậu sử dụng công nghệ LED, phía dưới là 2 đèn xi-nhan tách rời. Ống xả thiết kế ngắn lại và được hoàn thiện trong màu sơn đen nhám và bạc.
Xe có chiều dài cơ sở là 1.421 mm, khoảng cách gầm 170 mm, bình xăng dung tích 17,5 lít và chiều cao yên xe lên tới 810mm, đây được xem là một trong những nhược điểm ít ỏi của CB500X mới, bởi vì nó tương đối khó khăn để chống chân so với các bạn có chiều cao khoảng 1m65.
Bảng đồng hồ của Honda CB500X 2018 là loại kỹ thuật số toàn phần, màn hình có màu vàng hiển thị các thông số cần thiết cho lái xe vòng tua, tốc độ, quãng đường, bình nhiên liệu và mức nhiên liệu tiêu thụ.
Ở phiên bản 2018, Honda CB500X chỉ được bổ sung thêm bốn chương trình sơn mới là đen Maze Metalic Matte, đỏ Candy Chromosphere, xanh xám và màu bạc Force Metallic.
Về truyền động
Chia sẻ chung nền tảng và khung xe giống như hai người anh em, Honda CB500X 2018 có các thông số kỹ thuật gần như y hệt với CBR500R và CB500F. Điều đó có nghĩa là CB500X mới cũng sử dụng khối động cơ DOHC, 471cc, 2 xi-lanh thẳng hàng (song song), 8 van, làm mát bằng nước - nét đặc trưng của gia đình “500 Twins”.
Khối động cơ này sản sinh ra công suất 47 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại vòng tua 7.500 vòng/phút, đi kèm tiêu chuẩn với hộp số sàn 6 cấp.
Đối với hầu hết những chiếc xe máy trong phân khúc 500cc, phạm vi tua máy 5.000 vòng/phút tương đương với khoảng vận tốc 100 km/h. Vậy mà giới hạn vòng tua máy của CB500X lên tới 8.500 vòng/phút, điều này có nghĩa là CB500X 2018 đang sở hữu một cỗ máy truyền động gần như hoàn hảo về tuyến tính.
Với Honda CB500X, khi bạn lùi một hoặc hai số, bạn hoàn toàn có thể phóng vút đi ngay lập tức với một cú vặn nhẹ tay lái. Thậm chí, bạn chỉ cần sử dụng phần dưới cùng của phạm vi vòng tua máy và mở van tiết lưu trong số cao nhất (số 1 - cũng là thời điểm có vòng tua máy cao nhất), CB500X sẽ ở trang thái 'bốc' nhất, dễ dàng vượt qua tốc độ 100 km/h.
Cung cấp nhiêu liệu cho động cơ là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI với sự hỗ trợ của các bướm ga kép 34mm Keihin, giúp xe có được phản ứng ga tuyệt vời, đường truyền động không khí từ buồng thông gió tới ống xả là một đường thẳng nhất có thể.
Đường kính trong của xi-lanh với hành trình pit-tông là 67 x 66.8mm, hệ số nén của động cơ (tỉ lệ của tổng dung tích xi-lanh với dung dịch mà trong đó hỗn hợp khí nhiên liệu được nén) là 10,7:1.
Để kìm hãm khối động cơ trên, Honda trang bị cho CB500X 2018 hệ thống phanh 5 nấc, bao gồm đĩa phanh trước có đường kính 320 mm đi kèm kẹp phanh 2 piston của Nissin. Trong khi đó, đĩa phanh đơn phía sau có đường kính 240 mm và kẹp phanh piston đơn hiệu Nissin.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiên tiến được trang bị theo tiêu chuẩn trên cả hai bánh của CB500X 2018. Chiếc Adventure tầm trung cưỡi trên các vành 17 inch đi kèm lốp xe địa hình của Dunlop Trailmax.
Hệ thống treo và cảm giác cầm lái
Honda trang bị cho CB500X mới hệ thống treo ở phía trước là phuộc lồng thông thường, có đường kính 41 mm, và ở phía sau là bộ giảm xóc monoshock Prolink, cả hai đều có lò xo có thể điều chỉnh trước tải.
Hầu hết những người đã được trải nghiệm lái thực tế CB500X đều khen ngợi hệ thống treo của chiếc xe phân khúc 500cc. Với sự nâng cấp từ hãng xe Nhật, CB500X đã dễ dàng hơn trong việc hấp thụ tất cả những khắc nghiệt của địa hình khi va chạm mạnh hay gặp các ổ gà, đường gồ ghề khó đi.
Thậm chí, khi chiếc xe phải vượt qua một con đường núi ngoằn ngoèo và mấp mô, hệ thống treo của CB500X vẫn rất ổn định, đây không phải là tính năng tiêu chuẩn thường thấy trên một chiếc xe mô tô giá rẻ như CB500X.
Thực tế, có rất nhiều người bao gồm cả những người mới lái hay những tay lái cừ khôi dày dặn kinh nghiệm, họ chọn một chiếc xe dựa theo tiêu chí về hệ thống treo.
Honda đã nhận thức được điều này, họ cải tiến những sản phẩm của mình theo hướng đó, và CB500X đã may mắn được hưởng lợi với một hệ thống treo vô cùng tuyệt vời, giúp CB500X có thể đơn giản hóa mọi thách thức.
Hệ thống treo ấn tượng nói trên kết hợp với động cơ Twin mượt mà có phân phối năng lượng tuyến tính, CB500X 2018 đem lại cho người cầm lái một cảm giác an toàn và dễ chịu mỗi khi đề máy và nhích tay ga. Đặc biệt, mọi tác động như rung hay tiếng ồn động cơ của CB500X đều đã được Honda xử lý một cách chuyên nghiệp.
Thậm chí, khi chạy ở phạm vi vòng tua máy cao nhất, Honda CB500X cũng không bao giờ khiến bạn thấy khó chịu. Mặt khác, khi bon bon trên những con đường cao tốc, chiếc xe Adventure tầm trung còn rất êm ái và yên tĩnh, khác hẳn với người anh em CBR500R.
Kết luận
Honda CB500X 2018 là một chiếc mô tô rất khác so với hai phiên bản CB500F và CBR500R, nó là một cỗ máy cực kỳ có khả năng và không nên chỉ được giới hạn trong thị trường xe mô tô cho người mới học lái, ngược lại, các tay đua có kinh nghiệm vẫn hoàn toàn có thể khám phá sự thú vị của CB500X 2018, đặc biệt khi họ đã bắt đầu mệt mỏi với những chiếc xe hạng nặng.
Hoặc đơn giản hơn, CB500X được nhiều người tìm kiếm vì giá thành khá rẻ mà vẫn đầy đủ tiện nghi với thiết kế nhỏ nhắn và góc cạnh phù hợp với vóc dáng người châu Á, mang đến sự tiện lợi khi sử dụng hàng ngày đồng thời vẫn tạo được vẻ đẹp mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao.
Ngoài ra, chiếc mô tô phượt còn được trang bị đèn pha và đèn hậu LED chiếu sáng hỗ trợ đi đêm, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm, CB500X 2018 thật sự xứng đáng là chiếc xe hoàn hảo về cả ngoại hình và động cơ dành cho những tín đồ mê xe mô tô hạng nhẹ.
Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Honda CB500X 2018
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: mcnews
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-honda-cb500x-2018-duoc-phan-phoi-chinh-hang-tai-viet-nam-voi-gia-chi-180-trieu-vnd.html