Cơn bão cửa hàng tiện lợi thay đổi thói quen tiêu dùng Việt Nam thế nào?


 

 

Mua đồ mọi lúc bất kể là sáng sớm hay đêm muộn

Cửa hàng tiện lợi có một đặc điểm mà các cửa hàng truyền thống khác không có đó chính là mở cửa 24/7. Dù sáng hay đêm thì các cửa hàng vẫn mở cửa đón tiếp các vị khách tới lui. Nếu như ngày xưa khách hàng chỉ có thể mua đồ đến 22h tối và phải chờ đến 9h sáng hôm sau siêu thị mới mở cửa thì giờ đây nếu như khách hàng thiếu bất kỳ đồ dùng nào thì họ có thể đến cửa hàng tiện lợi để mua đồ. 

Cơn bão cửa hàng tiện lợi thay đổi thói quen tiêu dùng Việt Nam thế nào?

(Nguồn: www.vir.com.vn)

Mặc dù các cửa hàng tạp hóa luôn mở đến muộn nhưng như thế là chưa đủ với những nhu cầu cao đến từ giới trẻ. Giới trẻ có xu hướng sống về đêm, hơn nữa họ thường có nhu cầu lớn về ban đêm, chính vì thế cửa hàng tiện lợi tiến thân vào thị trường Việt Nam như là một “vị cứu tinh” xóa tan những cơn thèm khát của họ bấy lâu nay. Chính vì thế khi nhắc về CVS có thể thấy ngay nó đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen mua đồ của khách hàng biến từ mua ở khung giờ cố định thành mua hàng bất kể sáng sớm hay đêm.

 

Thanh toán Cashless nhờ Thẻ và những ứng dụng ví điện tử

Trước đây, khi nói về thanh toán bằng thẻ hoặc thanh toán bằng ví điện tử là một điều cực kỳ xa lạ với giao dịch thường ngày. Ngay cả khi người tiêu dùng mua sắm ở các siêu thị truyền thống họ thường có thói quen trả tiền mặt rất nhiều, đại đa số người Việt Nam sử dụng tiền mặt như là phương thức giao dịch chính. Lý do đơn giản là người tiêu dùng lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt cho các giao dịch đơn giản. 

Nhưng với sự xuất hiện của các CVS, các giao dịch hàng ngày như mua nước, mua bánh mì v..v.. hoàn toàn có thể thực hiện qua thẻ, thậm chí là qua các giao dịch ví điện tử như Momo, Airpay, Zalopay. Tại sao lại có sự nghịch lý này khi mà số lượng giao dịch mỗi hóa đơn ít hơn hẳn so với các siêu thị truyền thống. Đó chính là những khuyến mãi và những chương trình giảm giá đặc biệt từ các hình thức quẹt thẻ, hay ưu đãi tích điểm từ ví điện tử. Chính bởi những ưu đãi này, mà giờ đây người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thanh toán thẻ nhiều hơn dù bất kỳ giao dịch nào. Có thể nói, sự phổ biến của các điểm chấp nhận Thanh toán cashless như CVS chính là cơ hội để các dịch vụ thanh toán thẻ và ví điện tử có thể phát triển.

Một cửa hàng tiện lợi đa chức năng

Một CVS có thể có công năng của các dịch vụ sau đây: Nơi bán hàng tạp hoá + Nơi bán thực phẩm + Cửa hàng ăn nhanh + Quán cà phê + Nơi thu tiền điện/nước/điểm thanh toán vé xe/vé máy bay điện tử…. Cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam hay ở nhiều nơi có chỗ để cho khách hàng muốn ở lại ăn. CircleK, Shop & Go, Ministop… đều có đặc trưng là có những món ăn nhanh có thể cho khách hàng những sự lựa chọn ăn tại chỗ. Chính bởi sự tiện lợi này, khiến CVS thay đổi thói quen người Việt từ đến quán cà phê uống giờ có thể ra các cửa hàng tiện lợi với nhiều sự lựa chọn mà giá thành rẻ hơn. 

(Nguồn: Petrotimes)

Hơn thế nữa, một điều khiến các cửa hàng tiện khiến mọi người thấy rõ nó đã thay đổi hàng loạt các dịch vụ truyền thống vốn được thực hiện bởi nhiều nhà cung cấp giờ đây đều được gói gọn trong một. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, thanh toán tiện lợi hơn mà lại hưởng đủ thứ dịch vụ trọn gói. Chính vì điểm có lợi cho mình, mà chẳng tội gì khách hàng lại không chọn CVS làm điểm đến cho mình.

Người tiêu dùng mạnh dạn hơn trong việc sử dụng các sản phẩm mới

Có bao giờ bạn đến các cửa hàng tiện lợi mà nghe nhân viên nói rằng: “Bên em đang có sản phẩm X này mới ra và có giá khuyến mãi Y” không?. Đây là chiến lược được các thương hiệu nhắm vào khi triển khai sản phẩm mới và các cửa hàng tiện lợi luôn là nơi lựa chọn để thực hiện. Một đặc điểm rất thú vị là mỗi lần bạn vào cửa hàng tiện lợi là mỗi lần bạn thấy một món đồ “mới mới”, “là lạ” trông thật sự bắt mắt khiến bạn tò mò muốn mua. 

(Nguồn: poolisocks)

Các sản phẩm trong CVS phục vụ cho mục đích ngay và luôn nên bao bì đóng gói thường nhỏ xinh, tiện lợi. Điều này khiến cho việc thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm mới trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn. Nếu trước đây khách hàng mua ở tạp hoá, cửa hàng gần nhà theo thói quen và được sự mời mọc của người bán. Thì giờ đây ở CVS, khách hàng thoả sức ngắm nghĩa, lựa chọn món đồ. Các sản phẩm mới có thể tạo ra lợi thế bằng việc thu hút bởi các POSM, các vật phẩm tặng kèm sản phẩm chính. Điều này là điều dễ dàng thấy được nhất từ những gì mà cửa hàng tiện lợi đem đến cho khách hàng Việt, và trong 10 năm nó đã thay đổi thói quen tiêu dùng khách hàng khá nhiều.

Kết luận

10 năm không phải là thời gian quá dài, những những cửa hàng tiện lợi đã làm thay đổi rất lớn những thói quen thường nhật của người tiêu dùng tại Việt Nam. Chính bởi sự mới lạ này mà ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và những CVS được xem như là một thứ tích hợp nhiều tiện ích vào làm một đúng với tên gọi của nó.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/con-bao-cua-hang-tien-loi-thay-doi-thoi-quen-tieu-dung-viet-nam-the-nao/

TIN LIÊN QUAN

Những ý tưởng kinh doanh nước giải khát sáng tạo cực hút khách

Những ngày vừa qua miền Bắc đón đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên trong mùa hè năm 2016, ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ ngoài...

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa online

Kinh doanh tạp hóa đã quá quen thuộc với mọi người, bởi hằng ngày, các cửa hàng tạp hóa cung cấp mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên mô hình của hàng tạp hóa online thì chưa được phổ biến. Hãy cùng xem để kinh doanh tạp hóa online bạn cần

Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là

Những lý do mà khách hàng không vào cửa hàng ăn của bạn

Đối với bất kỳ nhà hàng nào thì việc thu hút khách hàng mới là cần thiết, song giữ được khách hàng cũ quay lại với nhà hàng cũng rất quan trọng, bởi chỉ cần lượng khách cũ đến nhà hàng của bạn tăng thêm 5% thì lợi nhuận thu được có thể tăng từ 25%

Kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ có đủ sức chống chọi khi 7-eleven sắp đổ bộ Việt Nam?

Thói quen tiêu dùng của người Việt đang có nhiều sự thay đổi khiến cho số lượng hệ thống các...

Thấu hiểu tâm lý học hành vi của khách hàng với 5 nguyên tắc đơn giản

Tất cả chúng ta đều khác nhau, nhưng trong nhiều trường hợp, bộ não của con người dễ bị phản ứng theo cách tương tự, và hiểu được những sự tinh tế này trong tâm trí con người có thể giúp doanh nghiệp tìm ra những cách sáng tạo thu hút nhiều người

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Hướng dẫn và cách sử dụng Grab để gọi xe ôm trên điện thoại

Thay vì phải đi tìm xe ôm, mặc cả giá thì giờ đây bạn có thể gọi xe ôm thông qua Grab vô cùng nhanh chóng. Ngay sau khi biết địa điểm, tài xế sẽ liên hệ và tới tận nơi đón bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Toyota Yaris 1.5G 2019: Sẽ giữ vững ngôi vị dẫn đầu doanh số hatchback hạng B

Chỉ cần điểm qua các bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất từng tháng, ta dễ dàng nhận thấy hatchback cỡ B không phải là những chiếc xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thường xuyên

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay