Cú chuyển mình ngoạn mục từ chiến lược Marketing của Panasonic
Panasonic và hành trình vươn mình ra thế giới
Năm 1918 Konosuke Matsushita thành lập Matsushita Electric Industrial Co. Limited sau này được biết đến với tên gọi Panasonic Corporation. Panasonic là một công ty Nhật Bản chuyên kinh doanh đồ điện tử, đồ gia dụng và dịch vụ cải tạo nhà với doanh thu thuần là 75 tỷ đô la và sử dụng hơn 200.000. Đây là một trong 20 đại lý bán dẫn lớn nhất và là nhà sản xuất tivi lớn thứ 5 trên thế giới. Panasonic được biết đến là công ty mẹ của hàng loạt các thương hiệu như:
- Sanyo
- JVC
- Nais
- National
- Ramsa
- Technics
Bước sang thế kỷ thứ 2, Panasonic đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng trên con đường tăng trưởng mới. Lợi nhuận hoạt động của công ty này vẫn chưa vượt qua được kỷ lục năm tài chính 1984 là 575 tỷ yên (tương đương với 5,4 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại). Đó là khi doanh thu của các trình phát video VHS đang bùng nổ. Panasonic vào thời điểm hiện tại đang phải đấu tranh với hàng loạt các thương hiệu điện tử khác trên thị trường, từ các thương hiệu nội địa đến các thương hiệu Châu Âu. Mặc dù thế cái tên Panasonic vẫn là một thương hiệu đình đám trên thị trường thế giới, đây được xem là đứa con cưng của người dân Nhật Bản. Chiến lược Marketing của Panasonic thành công và đưa thương hiệu này lên hàng top trên bản đồ thế giới.
Chiến lược Marketing của Panasonic
Sản phẩm mang đậm chất Nhật
Panasonic bắt đầu với việc sản xuất để bán phích cắm điện và đui đèn 2 bóng và sau đó chuyển sang ổ cắm đôi cụm, đèn xe đạp hình đạn, các thiết bị điện và các thành phần như đồ đạc ánh sáng và bàn là điện. Sau chiến tranh thế giới, Panasonic bắt đầu giao dịch trên đài phát thanh và năm 1961, bắt đầu sản xuất các bộ truyền hình. Hiện nay, Panasonic có nhiều dịch vụ và sản phẩm trong danh mục đầu tư liên quan đến hàng điện tử, bán dẫn, đồ gia dụng và các dịch vụ phi điện tử như các dịch vụ cải tạo nhà. Danh mục sản phẩm của thương hiệu Panasonic được phân loại rộng rãi thành các Đơn vị kinh doanh sau:
- Công ty thiết bị gia dụng: Ti vi, Máy lạnh, Tủ lạnh, Thiết bị gia dụng và nhà bếp, vật dụng chăm sóc cá nhân…
- Công ty Giải pháp sinh thái: Chiếu sáng công nghiệp và hệ thống dây điện, Giải pháp năng lượng, Phát triển nhà ở…
- Công ty AVC Networks: Máy ảnh chuyên nghiệp và thiết bị ghi phát sóng, Giải pháp CNTT…
- Công ty ô tô và hệ thống công nghiệp: Phụ tùng ô tô, Hệ thống thông tin giải trí…
(Nguồn: Panasonic)
Panasonic đang là một trong những thương hiệu đồ gia dụng lớn nhất trên thị trường hiện nay với số lượng danh mục sản phẩm ở mức rất lớn. Hơn thế nữa, vì là một thương hiệu đến từ Nhật nên các sản phẩm của hãng được khách hàng đánh giá là rất tốt, triết lý về sản phẩm của hãng là mang công nghệ cao nhất đem đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực nhất. Chính bởi điều này mà chiến lược Marketing của Panasonic ghi đậm dấu ấn về thương hiệu đồ gia dụng thân quen với mọi đối tượng khách hàng.
Giá bán bình dân nhưng chất lượng “đỉnh cao”
Panasonic nhằm mục đích phục vụ cho khách hàng toàn cầu với các sản phẩm chất lượng cao nhất của hãng, nhưng kèm theo là mức giá không thể hợp lý hơn. Công ty đảm bảo sự sẵn có của sản phẩm cho từng phần của xã hội thông qua chính sách giá cả phải chăng và hợp lý của nó. Do đó, chính sách giá cả hợp lý và các chiến lược cắt giảm chi phí được thực hiện để thâm nhập vào từng thị trường mà hãng muốn tập trung nhắm đến.

(Nguồn: The Verge)
Panasonic thực hiện chiến lược giá cả có doanh thu cao hơn và cung cấp giảm giá vào những dịp đặc biệt giúp giảm giá sản phẩm, đánh vào tâm lý của khách hàng từng dịp. Chiến lược giá cả trong chiến lược Marketing của Panasonic do đó phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh, danh mục sản phẩm và khu vực địa lý mà hãng nhắm đến. Ứng với từng thị trường mà giá cả của Panasonic thay đổi để phù hợp, ngay tại Việt Nam hãng đẩy mạnh giảm giá vào dịp lễ tết cuối năm, khi mà khách hàng có nhu cầu mua sắm cao vào dịp đó. Hơn thế nữa, khách hàng thường nghĩ về Panasonic là thương hiệu có mức giá “mềm” nhưng chất lượng lại ở mức rất cao. Đây chính là sự thành công lớn trong chiến lược giá cả của hãng tại các thị trường mà Panasonic nhắm tới.
Các chiến lược truyền thông gây ảnh hưởng mạnh
Panasonic luôn tin tưởng vào các chiến dịch quy mô lớn để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ khác nhau của mình. Hơn thế nữa hãng đã tin tưởng bổ nhiệm một số nhân vật nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu của mình để đẩy mạnh quảng cáo và tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên thị trường. Công ty cũng đã tham gia vào chiến dịch “Greener Electronics”, một phong trào sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hãng nhắm tới việc định vị mình là một thương hiệu thân thiện với môi trường, đây là xu hướng của ngành điện tử những năm trở lại đây là Panasonic không ngoại lệ, hãng đã thực hiện điều này rất tốt.
(Nguồn: Youtube)
Hơn thế nữa, hãng rất thành công với chiến dịch “Life is Electric”, sử dụng sức mạnh của thiết kế, Panasonic đã giúp con người thay đổi nhận thức về ĐIỆN – một sản phẩm luôn được xem là thứ hàng hoá tồn tại hiển nhiên trong cuộc sống, bằng cách giúp con người “nhìn thấy” điện theo 21 cách vô cùng đơn giản. Chiến lược truyền thông này của hãng đã đem về độ nhận diện thương hiệu cực kỳ lớn. Hơn thế “Life Is Electric” đã giúp Tập đoàn điện tử Panasonic giành giải thưởng danh giá Grand Prix tại Cannes Lions sau 35 năm, kể từ năm 1982, cho TVC “Matsushita A Menu of Lights”. Chiến thắng này không những đem lại niềm tự hào cho Panasonic nói riêng mà còn ngành công nghiệp quảng cáo Nhật Bản nói chung. Vói chiến lược Marketing của Panasonic lần này, hãng chứng tỏ về truyền thống truyền thông vô cùng mạnh của mình, đây được coi là thế mạnh của hãng qua nhiều thập kỷ chứng tỏ sức mạnh của “anh lớn” đến từ Nhật Bản.
Kết luận
Panasonic vẫn đang là con hổ của ngành sản xuất đồ gia dụng trên toàn thế giới, mặc dù trải qua nhiều biến cố nhưng hãng vẫn nỗ lực biến đổi mình, thích nghi và cạnh tranh “sòng phẳng” với các thương hiệu khác. Chiến lược Marketing của Panasonic đã đem về cho hãng rất nhiều danh tiếng cùng với đó là lợi nhuận siêu khủng. Việc hãng đứng trong top 100 các thương hiệu lớn nhất được tạp chí Forbes Global đánh giá là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Panasonic trên thị trường hiện tại.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/cu-chuyen-minh-ngoan-muc-tu-chien-luoc-marketing-cua-panasonic/
TIN LIÊN QUAN
Top 100 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam năm 2018
Báo cáo về top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam nằm trong chiến dịch top 1000 thương hiệu châu Á từ Campaign Asia-Pacific. Hãy cùng MarketingAI điểm qua 100 gương mặt thương hiệu xuất sắc nhất năm nay qua bài viết dưới đây. Chuyển động bất thường
Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG
Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp
Billboard là gì? “Quyền năng” đem lại từ sử dụng quảng cáo Billboard
Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại quảng cáo và những loại quảng cáo này góp phần rất lớn đến sự thành công mỗi chiến dịch Marketing. Quảng cáo Billboard là một loại quảng cáo phổ biến hiện nay ở các thành phố hiện đại, đây được coi
Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu
Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm
Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết
Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh
Chiến lược Marketing của Ebay: Vị thế của Ebay so với Amazon
Tập đoàn Ebay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com được thành lập vào tháng 12 năm 1995. Đây là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ,
Chiến lược Marketing của Walmart: Yếu tố tạo nên tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới
Nói không ngoa khi gọi Walmart là “ông tổ” của ngành bán lẻ thế giới với sự ra đời và những chính sách hết sức khôn ngoan của mình. Nhắc đến hệ thống chuỗi bán lẻ, và những sự hợp tác với những thương hiệu lớn khác của Walmart người ta thấy ngay
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn xóa thông tin vị trí trong các tweet
Nơi bạn ở là một địa điểm khá riêng tư. Thật đáng tiếc, tất cả mọi thứ như thế này đều dễ dàng có thể bị “rò rỉ” trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể chia sẻ chính xác vị trí của bạn trong các Tweet bạn
Cách làm video chúc mừng giáng sinh 2021 cực thú vị trên điện thoại
Mọi người có thể gửi những lời chúc giáng sinh chỉ bằng chiếc điện thoại của mình. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm video chúc mừng giáng sinh 2021 cực thú vị...
Hướng dẫn kích hoạt tính năng Slide to Unlock trên iOS 10
iOS 10 được tích hợp thêm nhiều tính năng mới và thú vị ngay trên bản thử nghiệm đầu tiên. Tuy nhiên điểm hạn chế trên iOS 10 là việc loại bỏ màn hình khóa truyền thống 'Slide to Unlock' khiến nhiều người dùng cảm thấy
Cách chuyển email Gmail sang Outlook.com
Outlook.com là webmail của Microsoft, sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn như tích hợp với nhiều mạng xã hội hoặc khả năng đồng bộ dịch vụ email khác ngay trong Gmail.
Minima Live Walllpaper: ứng dụng ảnh nền độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn
Đây là ứng dụng miễn phí, cung cấp khá nhiều ảnh nền động 3D đẹp mắt theo chủ đề tối giản với những đường kẻ dọc ngang đầy màu sắc. Do là ảnh 3D nên sẽ chuyển động khi bạn xoay máy và còn có hiệu ứng làm phẳng ảnh khi
ĐÁNH GIÁ NHANH
Thông số kỹ thuật của Galaxy S9/ Galaxy S9 Plus khác biệt gì so với Galaxy S8/ Galaxy S8 Plus
Bây giờ, chúng ta đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về Galaxy S9 / S9 Plus thông qua các đoạn video rò rỉ hoặc hình ảnh render một khoảng thời gian dài.
Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh
Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!
Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam
Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng