Những tranh cãi về quảng cáo có làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế

Trên thực tế, có một tranh cãi về quảng cáo cho rằng người dùng luôn phải mua sản phẩm với mức giá cao hơn thực tế do họ phải trả thêm cho các chi phí quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó, lý luận đó chứng tỏ rằng quảng cáo làm lãng phí nguồn tài nguyên của kinh tế khi khách hàng chỉ đơn giản là mua sản phẩm, chứ họ không muốn trả tiền cho các hoạt động marketing không cần thiết khác. Vậy liệu quảng cáo có làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế?

 

Quảng cáo làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế?

Công bằng mà nói, nhận định trên khá đúng đắn khi cho rằng người tiêu dùng luôn phải trả thêm tiền cho các chi phí buôn bán không cần thiết đối với họ. Nhưng khi áp dụng vào thực tiễn trong kinh doanh, thương hiệu luôn phải làm mọi chiến lược để có thể khiến khách hàng yêu thích, tìm kiếm sản phẩm của mình.

Nếu quan điểm trên đúng hoàn toàn, thương hiệu sẽ chỉ cần sản xuất và lưu trữ hàng hóa rồi chờ đợi người tiêu dùng đến mua sản phẩm. Việc đó thật dễ dàng và không tưởng, thậm chí còn được coi là kinh doanh thụ động sẽ làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế. Bởi sản phẩm được sản xuất ra mà không ai mua, dẫn đến lượng tồn kho cực kì nhiều, tình hình đó có thể kéo theo sự trì trệ trong sản xuất – kinh doanh và gây hại cho nền kinh tế. Từ những lập luận logic đó, ta có thể thấy quảng cáo truyền thông không hề làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế. 

Những tranh cãi về quảng cáo có làm lãng phí nguồn tài nguyên kinh tế

Người dùng luôn phải mua sản phẩm với mức giá cao hơn thực tế do họ phải trả thêm cho các chi phí quảng cáo của doanh nghiệp (Ảnh: Bandt)

Những chỉ trích đối với ngành quảng cáo không chỉ dừng ở đó. Những người phản đối thường ví sự cạnh tranh trong quảng cáo không khác gì những cuộc chạy đua vũ trang. Khi một doanh nghiệp bắt đầu tăng cường độ quảng cáo, các đối thủ cạnh tranh khác bắt đầu cảm thấy rằng họ cần phải làm một điều tương tự để duy trì thị phần, hoặc sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất thị phần.

Theo một tiết lộ đến từ Đại hội Sales và Marketing Việt Nam năm 2016, trong mỗi lon Coca-Cola, chi phí quảng cáo chiếm tới 59.8%, trong khi chi phí nguyên vật liệu chỉ chiếm 4.3%. Đối với những người phản đối quảng cáo trong doanh nghiệp, điều đó càng củng cố thêm cho quan điểm rằng phương thức này là một sự lãng phí tài nguyên – ở đây chúng ta hiểu là tiền bạc.

Có một thực trạng không thể phủ nhận rằng các doanh nghiệp đã và đang chi tiêu rất nhiều vào những chiến dịch truyền thông không hiệu quả, và phòng Marketing chính là phòng sử dụng ngân sách nhiều nhất trong doanh nghiệp. Có thể thấy, cạnh tranh trong quảng cáo tiêu phí rất nhiều tiền bạc, dù vậy, nó lại là kim chỉ nam cho những đổi mới và cách tân sản phẩm, đồng thời thiết lập những tiêu chuẩn mới trong ngành hàng. Về bản chất, cạnh tranh luôn là nhân tố thúc đẩy để phát triển.

Vậy liệu quảng cáo có thực sự làm lãng phí tài nguyên kinh tế? Câu trả lời chắc chắn là không, bởi thương hiệu không hề chi tiền cho quảng cáo một cách vô nghĩa. Quảng cáo là một phương thức thu hút khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm, do đó không thể nào quảng cáo lại không có ý nghĩa. Mặt khác, các hoạt động quảng cáo sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế theo định luật Say – lượng cung tăng cao sẽ tạo ra một lượng cầu tương ứng. Chẳng hạn, quảng cáo (dù lãng phí) cũng sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm cho những người hoạt động trong ngành và tạo thêm nhu cầu cho những khu vực sản xuất khác. 

Các chi phí trong một lon Coca (Nguồn: Đại hội Sales và Marketing Việt Nam)

Một trong những chức năng quan trọng của quảng cáo đó là thông tin. Với chức năng này, quảng cáo là chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Qua đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm như địa điểm phân phối, giá bán, tính năng, v.v. cũng như tiện lợi trong việc so sánh giữa các nhãn hàng với nhau. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng của mình, từ đó gia tăng lượng tiêu thụ và sản xuất trong nền kinh tế. Vì thế, xét về tổng thể thì quảng cáo là một hoạt động cần thiết và có ích cho nền kinh tế; không có nó, người tiêu dùng sẽ phải mất thời gian hơn rất nhiều cho việc tìm kiếm thông tin, và vì thế sản phẩm sẽ khó đến được tay người tiêu dùng hơn – đó mới thật sự là lãng phí.

Vai trò của quảng cáo

Quảng cáo đối với doanh nghiệp sản xuất

Đối với doanh nghiệp sản xuất, quảng cáo là một công cụ truyền thông quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Nhờ chức năng thông tin của quảng cáo, doanh nghiệp có thể thông báo nhanh chóng đến thị trường, tạo thêm nhu cầu từ phía khách hàng, từ đó tăng doanh thu và tăng thị phần cho doanh nghiệp. Ngoài ra, quảng cáo còn là một công cụ hiệu quả giúp thương hiệu hỗ trợ việc bán hàng và giảm chi phí phân phối, cũng như hỗ trợ các chiến lược về sản phẩm, giá và phân phối. Qua đó quảng cáo đã góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và dịch vụ.

Quảng cáo đối với nhà phân phối

Chức năng thông tin của quảng cáo sẽ kéo người tiêu dùng đến mua sản phẩm, vì thế giúp cho nhà phân phối bán hàng nhanh và thuận lợi hơn, đồng thời giảm chi phí bán hàng, thiết lập mối quan hệ tốt giữa nhà phân phối và khách hàng.

Quảng cáo đối với người tiêu dùng

Đối với người tiêu dùng, quảng cáo giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ và tiến hành so sánh giữa các nhãn hàng trước khi ra quyết định mua sản phẩm. Không có quảng cáo, người tiêu dùng sẽ khó khăn và mất thời gian hơn trong việc tìm kiếm và mua sắm. Và nhờ có quảng cáo, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo vì nó buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh khốc liệt với nhau để cung cấp những gì tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, quảng cáo còn giúp người tiêu dùng nâng cao trình độ nhận thức về sản phẩm, dịch vụ đang lưu thông trên thị trường. 

Đối với người tiêu dùng, quảng cáo giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ và tiến hành so sánh giữa các nhãn (Ảnh: Behance)

Quảng cáo đối với xã hội

Như đã đề cập ở trên, quảng cáo góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội. Không những hỗ trợ cho các phương tiện truyền thông phát triển, nó còn giúp tạo ra việc làm cho hàng trăm ngàn người trong xã hội, có thể kể đến như: các nhà sáng tạo, thiết kế, diễn viên, nhiếp ảnh gia, nhà quay phim, biên kịch, nhân viên nghiên cứu thị trường, v.v… Hơn nữa, việc những biển billboard và panel được treo ngoài trời sẽ giúp các con phố bớt “trống trải” và trở nên đầy màu sắc, đơn cử như ý tưởng về “chiếc bảng cảm xúc” trong chiến dịch “Trao Coca-cola trao cảm xúc” của Coca-cola đã giúp việc dừng xe chờ đèn đỏ trở nên thú vị hơn với người đi đường.

Ngày nay, quảng cáo không chỉ đơn thuần là việc giới thiệu sản phẩm, mà nó đòi hỏi bộ phận sáng tạo (creative) phải thiết kế một thông điệp có giá trị đến khách hàng. Từ đó, những mẩu quảng cáo với những thông điệp ý nghĩa và mang tính nhân văn cao đã góp phần tô thêm màu sắc tươi đẹp cho đời sống, giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Với chính phủ, họ thường dùng quảng cáo như một công cụ để tuyên truyền đến dân chúng để thông tin về những chính sách mới hoặc nhằm định hướng dư luận. Tại những quốc gia dân chủ như Mỹ, quảng cáo giúp những người làm chính trị thông tin đến dân chúng về những chính sách và lời cam kết của họ trong những cuộc bầu cử. Nhờ vậy, người dân có thể sáng suốt chọn ra được người lãnh đạo mà họ mong muốn.

Kết

Có thể thấy rằng, nếu một ngày quảng cáo biến mất thì đó sẽ là một mất mát lớn với toàn bộ xã hội. Henry Ford từng có một câu nói rất hay rằng “Ngừng quảng cáo để tiết kiệm tiền cũng giống như dừng đồng hồ để tiết kiệm thời gian”. Vì thế, nếu có một ai nói với bạn “quảng cáo là một sự lãng phí tài nguyên”, thì hãy nói với họ rằng: Không quảng cáo, đó mới thật sự là lãng phí.

Nguồn: Trần Tuấn Sang – Founder Nghiên cứu Kinh tế

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/nhung-tranh-cai-ve-quang-cao-co-lam-lang-phi-nguon-tai-nguyen-kinh-te/

TIN LIÊN QUAN

Những sai lầm cơ bản khi chạy từ khoá Quảng cáo Google

Việc chạy quảng cáo không đơn giản là “chọn bừa” các từ khóa mà Google gợi ý ra cho bạn. Quan niệm chạy nhiều từ khóa sẽ có nhiều khách hàng gọi đến cho bạn hoàn toàn sai lầm, không những không có khách mà làm bạn phải chi trả nhiều tiền hơn và

Doanh nghiệp tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền thông?

Trong thời đại ngày nay, doanh nghiệp khi đã xác định chinh chiến trên thị trường, ngoài nguồn khách hàng sẵn có thì luôn muốn tiếp cận những khách hàng mới thông qua internet. Vậy doanh nghiệp hiện nay nên tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền

10 Chiến lược chạy Quảng cáo Google Adword thực sự hiệu quả

Với mục tiêu này, bạn hãy tập trung vào các từ khóa và vị trí của từ khóa thông qua đấu giá. Quảng cáo càng nhiều từ khóa thì cơ hội thu hút lượt truy cập càng cao. Vị trí quảng cáo cũng tác động rất mạnh tới số lượng người ghé thăm website nên cần

Những nguyên nhân khiến việc kinh doanh quần áo thất bại

Dù kinh doanh mặt hàng gì, chủ cửa hàng cũng cần phải chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức về ngành. Phải hiểu biết về thị trường, khách hàng, cũng như sản phẩm mà bạn kinh doanh…

5 tối ưu quảng cáo trên Facebook bất kỳ ai kinh doanh cũng cần biết

Nếu bạn không nhận được nhiều thành công trong chiến dịch quảng cáo Facebook của mình, hay thậm chí là...

Top 10 sai lầm giết chết chiến dịch quảng cáo Google AdWords

Sau khi thiết lập quảng cáo Google, việc thường xuyên chăm sóc chiến dịch của mình là điều không thể bỏ qua. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng quảng cáo của bạn có thể tự chạy một cách trôi chảy mà không cần kiểm soát đến ngân sách. Việc này có thể khiến

Vì sao chạy quảng cáo Facebook lại vô cùng cần thiết

Trong những năm trở lại đây, Facebook đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh tiếp thị phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu vì nó được đánh giá là một trong những kênh quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất giúp thu hút được khách hàng tiềm năng

Marketing tài trợ cuộc thi là gì? Tại sao nên bắt đầu Marketing tài trợ cuộc thi

Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính hoặc bằng hiện vật cho cuộc thi nào đó. Mục đích của việc tài trợ là giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn tài trợ của IEG, các hoạt

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng lệnh Screen trong Linux

Bạn có một máy trạm kết nối với một máy chủ linux, tuy nhiên máy chạm thường xuyên bị ngắt đột ngột hoặc trục trặc mà bạn lại không biết làm sao để giữ chương trình của bạn được an toàn và có thể tiếp tục làm việc.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

[BÍ QUYẾT] Kiểm tra iPhone cũ trước khi “rút hầu bao”, tránh “tiền mất tật mang”

Thiết bị di động cũ nói chung, đặc biệt là iPhone cũ nói riêng, là những sản phẩm đã qua sử dụng với đa dạng trạng thái khác nhau, gây khó khăn cho việc kiểm tra chất lượng của chúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn

Microsoft công bố phiên bản mới của Windows 10

Chiến lược phát triển của Microsoft đã thay đổi hoàn toàn trong suốt hai năm qua. Ngoài việc xâm nhập vào thị trường phần cứng, nổi bật là laptop Surface 2 trong 1 mới, dường như hãng cũng có những kế hoạch mới mẻ cho

Hướng dẫn và cách sử dụng Grab để gọi xe ôm trên điện thoại

Thay vì phải đi tìm xe ôm, mặc cả giá thì giờ đây bạn có thể gọi xe ôm thông qua Grab vô cùng nhanh chóng. Ngay sau khi biết địa điểm, tài xế sẽ liên hệ và tới tận nơi đón bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11: Có đáng để nâng cấp hay không?

So sánh iPhone 12 Mini và iPhone 11 để xem những nâng cấp mà Táo khuyết mang lại có đủ sức thuyết phục để bạn nâng cấp hay không nhé!

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.