Ukrainian Marketing Forum là một cơ hội thường niên cho các marketer để update kiến thức. Nhưng một vài người lại phớt lờ cơ hội này vì cho rằng những kiến thức học thuật nền tảng của họ vẫn còn thích hợp. Vẫn còn nhiều điều cần phải học được từ những cuốn sách do những trí óc vĩ đại của các nhà quảng cáo thời kì hoàng kim viết, nhưng thật khó để phủ nhận rằng hầu như mọi lời khuyên được in trên những trang giấy ấy đã nhanh chóng trở nên lỗi thời trong thế giới hiện nay.
Để làm sáng tỏ điều đó, BBDO Ukraine đã tạo ra một quảng cáo ngoài trời, trong đó có một ấn bản lớn của Kotler on Marketing giáo sư quảng cáo người Mỹ Philip Kotler viết. Cuốn sách đã bị tẩm hàng triệu bào tử nấm mốc trước khi được bọc trong một màn hình quảng cáo tại văn phòng và địa điểm thương mại.
Sau một vài ngày ở chế độ “chờ” bên trong màn hình, nấm mốc mọc nhanh và phủ lên cuốn sách. Kết quả quái dị và đáng kinh ngạc, như bạn có thể nhìn thấy từ case study dưới đây, nó chắc chắn đã thu hút rất nhiều sự chú ý.
Nghiên cứu cách để nấm mốc phát triển nhanh khi được trưng bày ở nơi công cộng thực sự là một thử thách. BBDO Ukraine cho biết: “Để thực hiện dự án, chúng tôi chuẩn bị bìa đặc biệt cho cuốn sách với hàng lỗ kim châm để tạo ra độ ẩm. Chúng tôi đã thử nghiệm để tìm ra một chất liệu có thể cho phép nấm mốc lây lan. Chúng tôi tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển nấm mốc mong muốn trong khi ngăn ngừa vi khuẩn gây hại phá vỡ sự phát triển của sách. Sau nhiều lần cố gắng không thành công, chúng tôi phải hoàn toàn từ bỏ việc sử dụng các vật liệu độc hại. Chúng tôi đã làm khô một số quần thể nấm mốc và buộc phải thiết kế lại bảng quảng cáo. Điều này đã giúp tạo ra môi trường khí hậu lý tưởng, từ sự chiếu sáng đến độ ẩm đến nhiệt độ. Nói tóm lại, nó khó khăn hơn nhiều so với việc bỏ một ổ bánh mì trong một tuần và nhận được kết quả. ”
Việc hủy hoại tượng trưng một cuốn sách biểu tượng trong ngành đã tạo ra nhiều chỉ trích. Giám đốc sáng tạo của BBDO Ukraine Den Keleberdenko cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một làn sóng thù hận, những người ủng hộ tiếp thị cổ điển và những người hâm mộ Kotler nghĩ rằng chúng tôi đang chế nhạo cái gì đó thần thánh. Đồng thời, chúng tôi đã khuấy động thế hệ tiếp thị mới, những người luôn cởi mở với thế giới và đổi mới trong tiếp thị”.
Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam
Nguồn: Adweek