Bán hàng đa kênh quan trọng thế nào, bạn đã biết ứng dụng vào kinh doanh chưa?

Bán hàng đa kênh (omnichannel) là gì? Tại sao bán hàng đa kênh lại quan trọng khi kinh doanh online?


Trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi một cách nhanh chóng. Đã từng có thời kỳ chúng ta chỉ mua ngoài cửa hàng, rồi những ngày đầu tiên của thương mại điện tử bắt đầu nhen nhóm khi xuất hiện những đơn đặt hàng online qua bằng máy tính cá nhân.


Hình thức mua hàng đó vẫn diễn ra nhưng khác trước rất nhiều, người dùng có xu hướng sử dụng nhiều kênh (website, mạng xã hội, ứng dụng) và thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại, tablet…) trong một quá trình mua hàng. Thêm vào đó, khi mọi thứ trở nên phức tạp hơn, việc mở rộng các kênh bán hàng là nền tảng cơ bản thiết yếu nếu các cửa hàng, doanh nghiệp muốn đi sâu, đi xa hơn nữa.


Dĩ nhiên, việc mua hàng không giống như một đường thẳng. Sự dịch chuyển của mua hàng có thể là một hành trình gập ghềnh với rất nhiều đường vòng mà cuối cùng có thể dẫn đến thất vọng cho khách hàng của bạn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần làm cho nó dễ dàng nhất có thể từ điểm A đến điểm B, và đó là lý do tại sao bạn cần phải áp dụng cách tiếp cận Omnichannel (tiếp thị đa kênh, hay bán hàng đa kênh).


Thật không may, rất hiếm các chủ shop/ doanh nghiệp đạt hiệu quả khi áp dụng cross-channel marketing (tiếp thị chéo kênh) này. Tại sao? Bởi vì Omnichannel là một thuật ngữ dễ gây hiểu lầm và nhiều chủ shop online thậm chí không biết bắt đầu từ đâu.

Bán hàng đa kênh quan trọng thế nào, bạn đã biết ứng dụng vào kinh doanh chưa?


Xem thêm: Bán hàng đa kênh là gì? Ví dụ về bán hàng đa kênh


Vậy bán hàng đa kênh (Omnichannel) là gì?


Bán hàng đa kênh (Omnichannel) là cách doanh nghiệp/cửa hàng cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán cho khách hàng trên tất cả các kênh và thiết bị.


Ví dụ bạn đang xem một chiếc áo sơ mi mình thích qua một website thời trang nào đó. Thích lắm rồi, đang định đặt hàng thì chuông điện thoại reo lên, gấu của bạn rủ đi chơi. Thích quá ý chứ, thế là vội vã tút lại vẻ đẹp trai và phóng xe ra ngõ. Bạn đã bỏ dở quá trình mua sắm của mình.


Đi chơi tối về, khi đang sử dụng Facebook trên iPhone 7 Plus của mình, bạn thấy quảng cáo xuất hiện đúng cái áo bạn thích của chính website đó. Bạn nhớ ra và click vào đường link ngay lập tức. Và bạn phát hiện ra chiếc áo mà bạn đã chọn trước đó vẫn đang nằm trong giỏ hàng sẵn rồi. Đang định click thanh toán thì điện thoại hết pin, bạn nhanh chóng bật laptop và vào lại trang web. Mọi thông tin vẫn được bảo lưu và bạn hoàn tất việc mua hàng.




Bán hàng đa kênh (Omnichannel) giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng ở mọi nơi


Đây chính là trải nghiệm mua sắm mà người dùng ngày nay mong muốn. Họ muốn sự tiện lợi và nhất quán trải nghiệm mua hàng trên tất cả các kênh, và các thiết bị khác nhau.


Không chỉ vậy, quá trình mua sắm mới đang diễn ra cả trực tuyến và ngoại tuyến cùng một lúc. Ví dụ: người mua có thể nghiên cứu và so sánh giá trực tuyến và sau đó đi đến cửa hàng offline để mua sản phẩm. Tình huống ngược lại cũng xảy ra khi một người tiêu dùng ghé thăm một mô hình bán lẻ (có gian hàng offline) để mua sản phẩm và thấy rằng nó đã hết hàng. Bây giờ tất cả những gì anh ta phải làm là nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm tương tự, đặt hàng trực tuyến và có shipper giao hàng đến nhà anh ấy.


Để làm hài lòng những người mua sắm trên kênh tiếp thị này, các thương hiệu phải cho phép khách hàng tiếp tục từ nơi họ dừng lại trước đó, bất kể họ đang ở đâu trong quá trình mua hàng. Đó là cái hay của Omnichannel marketing mà nền tảng Vietsoftgroup đang cung cấp, mà không phải đơn vị nào cũng có được.


Kinh nghiệm bán hàng đa kênh (Omnichannel) hiệu quả


Điều quan trọng trong việc thiết lập trải nghiệm cá nhân nằm chủ yếu ở cách tiếp cận Omnichannel. B2B hay B2C, hành vi tiêu dùng hiện nay bị điều phối bởi cam kết cá nhân, điều đó quyết định việc tiếp thị đa kênh có đạt được mục tiêu hay không. Việc cho phép người mua kiểm soát quy trình và điều chỉnh theo ý muốn của họ, bạn cần đảm bảo trải nghiệm của họ được giữ liền mạch, nhất quán từ thời điểm bắt đầu đến khi kết thúc và có thể hơn thế nữa.


Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu với chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả:


Thoát khỏi quá trình suy nghĩ lạc hậu, Việc bám theo các phương thức, cách thức xưa cũ sẽ chỉ giúp cho các đối thủ của bạn vượt mặt. Thời đại internet và công nghệ lên ngôi, kênh kinh doanh truyền thống là quá lỗi thời. Vì vậy, hãy thay đổi tư duy bán hàng và tập trung vào từng cách tương tác cũng như mang đến trải nghiệm cá nhân hoàn hảo cho khách hàng của mình. Cách tiếp cận này không chỉ có tác dụng trong tiếp thị đa kênh mà còn làm nền tảng thúc đẩy chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Bán hàng đa kênh phải biết được chân dung khách hàng của bạn là ai


Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong chiến lược Omnichannel, nhưng có thể là thách thức lớn nhất. Điều quan trọng là khách hàng đang tương tác với thương hiệu của bạn từ vô số các kênh khác nhau. Do đó, các nhà tiếp thị cần phải tạo ra một hồ sơ khách hàng hợp nhất và tổng thể, giúp mang đến một bức tranh toàn diện về người mua và qua đó giúp họ có được trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.


Xem thêm: Tại sao nên chọn bán hàng đa kênh trong kinh doanh


Làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Một vài chiến lược quan trọng làm thay đổi suy nghĩ khách hàng bao gồm hỏi những câu hỏi đúng về cá nhân, sau đó sử dụng các công cụ, công nghệ để tạo dữ liệu chuẩn.


Bán hàng đa kênh cần tương tác với khách hàng trên các kênh ưa thích của họ


Tất cả chúng ta đều biết khách hàng đang di chuyển qua nhiều thiết bị cho một giao dịch. Đối với các thương hiệu để cung cấp trải nghiệm mua hàng thỏa mãn, họ cần giữ tất cả các kênh mở cho khách hàng tương tác với họ. Chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện video, nhắn tin văn bản hoặc cuộc gọi trước đó.


Vì dụ khi bạn sử dụng nền tảng website bán hàng đa kênh Vietsoftgroup, bạn sẽ có một website để xây dựng thương hiệu và bán hàng. Bạn có thể lựa chọn các ứng dụng sẵn có trong kho ứng dụng của Vietsoftgroup (như ứng dụng chat live, ứng dụng bán hàng trên Facebook, bán trên các sàn TMĐT, bán trên website khác…) và quan trọng là mọi thứ sẽ được bạn kiểm soát dễ dàng thông qua website của mình.


Kết nối dữ liệu, data khách hàng


Tiếp thị mà không có dữ liệu là điều không thể trong môi trường kinh doanh hiện nay, và điều đó có thể sẽ tiếp tục trong  thực tế. Trước khi bắt đầu với cách tiếp cận tiếp cận với Omnichannel, bạn cần phải có một chiến lược dữ liệu thích hợp để có thể thu thập thông tin chi tiết đổ vào từ mọi góc cạnh. Túm lại phải có dữ liệu về khách hàng của bạn và tiếp thị toàn diện.


Hành trình mua hàng ngày một trở nên phức tạp hơn với nhiều phân khúc và hình thức khác nhau. Bởi “khách hàng luôn là ông chủ” nên các nhà tiếp thị không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo yêu cầu của họ. Bán hàng đa kênh (Omnichannel) là một bước đi đúng hướng cho tất cả các cửa hàng/doanh nghiệp hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng hốt bạc, nhưng 99% lại bị hiểu sai nghĩa

Vậy còn omnichannel thì sao? Nó có điều gì giống và khác với multi-channel? Điều này đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều, tuy nhiên liệu đã có ai hiểu đúng về omnichannel? Và nếu đã hiểu thì họ có phân biệt được sự khác nhau giữa multi-channel

Tần suất mua sắm tại các kênh thương mại điện tử của người Việt

Có thể nói 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại. Với sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ từ các kênh truyền thông xã hội, thương mại điện tử đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Cùng MarketingAI tìm hiểu báo cáo về tần

Làm thế nào để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn ?

Bạn đang kinh doanh một shop online? Bạn gặp khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm? Cho dù bạn mới khởi nghiệp hay đã kinh doanh từ lâu thì việc thúc đẩy doanh số bán hàng là việc cần làm bất cứ lúc nào.

Những kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2017

Bán hàng trên mạng hiện đang là ngành cực kỳ tiềm năng, hàng ngàn bạn trẻ và chủ cửa hàng truyền thống đã dịch chuyển mô hình, để tiếp cận với hàng triệu khách hàng mà không bị giới hạn về thời gian, địa lý.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa online

Kinh doanh tạp hóa đã quá quen thuộc với mọi người, bởi hằng ngày, các cửa hàng tạp hóa cung cấp mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên mô hình của hàng tạp hóa online thì chưa được phổ biến. Hãy cùng xem để kinh doanh tạp hóa online bạn cần

Sức ảnh hưởng của báo điện tử: kênh truyền thông số một để PR thương hiệu

Tại Việt Nam, báo điện tử được ra đời sau một số kênh truyền thông khác. Tuy nhiên, với sự phát triển của “công nghệ số”, báo điện tử ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong việc đưa tên tuổi của doanh nghiệp vào trong nhận thức

Kinh doanh online: Webrooming trong ngành bán lẻ

Trong ngành bán lẻ nói chung và kinh doanh online nói riêng, Webrooming dường như là một từ khá mới mẻ. Trên thực tế khách hàng đã làm điều này, từ những ngày đầu mua sắm online. Tương tự, rất nhiều khách hàng của bạn làm điều này trước họ quyết

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hơn 100 bài tập Python có lời giải(code mẫu )

Hơn 100 bài tập Python kèm code mẫu được anh chàng zhiwehu chia sẻ trên Github, tuy nhiên, lời giải của loạt bài tập này được viết trên phiên bản Python đã cũ. Sau đây Quản Trị Mạng sẽ Việt hóa và chỉnh sửa để phù hợp

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Ngoài nấu cơm, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu món bánh bông lan thơm ngon tại nha rất dễ dàng.

Cách gõ biểu tượng Apple đơn giản mà không cần cài thêm các công cụ của bên thứ 3

Mặc định Apple chỉ hỗ trợ người dùng gõ biểu tượng 'trái táo cắn dở' trên máy tính Mac bằng tổ hợp phím, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể gõ biểu tượng trên những thiết bị khác như iPhone hay iPad bằng mẹo vặt đơn

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera hành trình Webvision S5 giá 2,19 triệu đồng

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như tên hãng, cũng như điểm nhấn là camera với 2 mắt ghi đồng thời cả trước và sau xe.

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...