TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus. Máy sở hữu một thời lượng pin dài cho phép người dùng làm việc cả ngày mà không phải lo lắng đến vấn đề hết pin giữa chừng.

Cấu hình máy review

CPU Intel Core i5-1130G7
GPU Intel Iris Xe
RAM 16GB
Bộ nhớ 512GB SSD
Kích thước màn hình 12.3-inch
Độ phân giải 1920×1080
Khối lượng 0.77 kg
Kích thước 11.2 x 8 x 0.3 inch

Thiết kế

Lấy một thiết kế truyền thống của 1 chiếc laptop ThinkPad, bỏ đi phần bàn phím và bạn sẽ có được chiếc ThinkPad X12 Detachable, 1 thiết bị 2 trong 1 sở hữu cơ chế chuyển đổi tương tự như chiếc Surface Pro 7+. Tuy sở hữu cơ chế bàn phím rời tương tự như chiếc Pro 7, ThinkPad X12 mang một vẻ ngoài khác biệt hoàn toàn. Được làm từ hợp kim ma-giê, chiếc máy tính bảng có khối lượng 0.77 kg.

Thiết kế Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Bề mặt thân máy của chiếc ThinkPad X12 sở hữu một hoàn thiện kết cấu mài sần. Nằm trên nắp máy là logo ThinkPad được đặt cạnh camera chính giữa.

Hệ thống loa của máy đặt ở 2 bên màn hình, trong khi một khe nhỏ được đặt cạnh nút nguồn ở cạnh trên của chiếc máy tính bảng, đối diện cổng kết nối 8 chân.

Máy sở hữu một màn hình kích thước 12.3 inch, được bọc bên trong một viền bezel kích htuowcs khá dày. Được đặt bên trên màn hình hình là 1 chiếc webcam có khả năng đóng ống kính vật lý khi không sử dụng đến.

Lenovo được trang bị một hệ thống chân đế, có thể được mở rộng một góc tối đa là 160 độ. Điều này cho phép người dùng có thể thay đổi góc nhìn của màn hình một cách linh hoạt, đem lại trải nghiệm sử dụng thoải mái và tiện lợi.

Với kích thước 3 chiều 11.2 x 8 x 0.3 inch, chiếc ThinkPad X12 có kích thước tương đồng với Surface Pro 7+ (11.5 x 7.9 x 0.3 inch) và Surface Pro X (11.3 x 8.2 x 0.3 inch).

Bảo mật và độ bền

Là một chiếc ThinkPad, máy sở hữu một vỏ máy có độ bền tiêu chuẩn quân đội. Điều này có nghĩa là máy có thể chống chịu được va đập mạnh, nhiệt độ môi trường khắc nghiệt và độ ẩm cao.

Bảo mật vân tay của Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Máy sở hữu nhiều tính năng bảo mật, giúp bảo vệ an toàn các dữ liệu của người dùng ở bên trong. ThinkPad X12 được trang bị camera IR và bảo mật vân tay cho phép người dùng đăng nhập tài khoản hệ thống bằng mã sinh trắc thông qua Windows Hello. Tính năng này giúp chiếc laptop được bảo vệ an toàn, và có thể được mở máy một cách dễ dàng.

Cổng kết nối

Cổng kết nối Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Máy được trang bị 1 cổng Thunderbolt 4 bên cạnh trái, nằm bên trên cổng USB 3.2 Type-C. Ở ngay bên trên cổng Thunderbolt là 1 giắc cắm tai nghe, và ở ngay bên dưới là khe đựng nano SIM, cho phép máy kết nối với mạng 4G. Phía đối diện của chiếc máy tính bảng được trang bị khe lắp khóa an toàn Kensington và nút tăng giảm âm lượng.

Màn hình

Máy được trang bị màn hình kích thước 12.3 inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel, có màu sắc sống động và rực rỡ. Màn hình của máy đủ để cho phép người dùng lướt web, làm việc với các văn bản, cũng như xem các bộ phim và video trên Internet.

Màn hình Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Màn hình của máy có độ phủ màu 75% dải DCI-P3, tương đương với các đối thủ cạnh tranh là Surface Pro 7+ (76%) và Surface Pro X (74%). Cả 3 dòng máy này sở hữu màn hình kém rực rỡ hơn so với mức trung bình phân khúc (85%).

Với chỉ số độ sáng tối đa là 376 nit, bạn có thể dễ dàng sử dụng chiếc ThinkPad X12 ngoài trời. Màn hình của máy rực rỡ hơn khi so sánh với Surface Pro 7+ (358 nit), nhưng không thể đạt đến tầm 420 nit của màn hình Surface Pro X hay mức trung bình phân khúc (394 nit).

Bàn phím và touchpad

Bàn phím rời của ThinkPad X12 Detachable được tặng kèm khi bạn mua máy. Bàn phím rời của máy có chất lượng bậc nhất trên thị trường hiện nay. Bàn phím rời của chiếc X12 mô phỏng những điểm mạnh tuyệt vời của các bàn phím của những dòng laptop Thinkpad, đem lại phản hồi chắc tay và hành trình sâu.

Bàn phím rời Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Touchpad của máy có diện tích đủ rộng để người dùng thực hiện tốt mọi thao tác vuốt và chạm đa ngón, đem lại khả năng điều hướng hiệu quả và liền mạch mà không cần sử dụng đến chuột.

ThinkPad X12 còn được tặng kèm bút cảm ứng Lenovo Digital Pen. Đây là một chiếc bút stylus cơ bản, sở hữu độ nhạy 4,096 cấp độ áp lực và được trang bị 2 nút có thể tùy chỉnh chức năng ở bên cạnh.

Hiệu năng

Phiên bản review của chúng tôi được trang bị chip Intel Core i5-1130G7 và 16GB RAM. Máy có thể chạy mượt mà khi tôi mở đồng thời 20 tab Chrome, 2 trong số đó chạy video HD trên Youtube. Trong suốt quá trình kiểm tra khả năng xử lý đa nhiệm đời thật này, máy không gặp bất cứ tính trạng giật lag nào.

Máy đạt kết quả tốt khi chấm điểm hiệu năng tổng thể với Geekbench 5.3. ThinkPad X12 đạt điểm số 4,778, vượt qua mức trung bình 4,212 của phân khúc máy. Kết quả này chỉ thấp hơn một chút so với Surface Pro 7+ (4,825 điểm, chip Core i5-1135G7). ĐƯợc trang bị chip SQ2, Surface Pro X là chiếc laptop có điểm số hiệu năng thấp nhất ở bài viết này.

Chiếc X12 Detachalbe mất 22 phút 54 giây để chuyển đổi 1 video 4K sang độ phân giải 1080p, nhanh hơn 47 giây so với chiếc Surface Pro 7 (23 phút 41 giây). Thời gian trung bình để hoàn thành bài kiểm tra này là 16 phút 54 giây.

Ổ SSD loạt M.2 PCIe NVMe dung lượng 512GB của máy copy 1 tệp tin 25GB trong vòng 1 phút 6 giây, tương ứng với tốc độ chép dữ liệu là 408.4 MBps. Kết quả này tuy không vượt qua được mức trung bình phân khúc là 604.45 MBps, nhưng vẫn đủ để đánh bại hai dòng máy cạnh tranh trong bài viết này, cụ thể là Surface Pro 7+ (348.3 MBps) và Surface Pro X (267.2 MBps).

Khả năng xử lý đồ họa

Được trang bị chip GPU liền Iris Xe, ThinkPad X12 mang đủ hiệu năng để xử lý các tựa game cấu hình nhẹ và các công việc cơ bản hàng ngày.

Chiếc X12 chạy tựa game Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm ở mức khung hình 12 fps, thấp hơn so với kết quả của Surface Pro 7+ (15 fps) và mức trung bình phân khúc (28 fps).

Kết quả kiểm tra khả năng xử lý đồ họa của máy cũng không tốt hơn là mấy. Máy đạt số điểm 3,706 khi được chấm bằng 3DMark Fire Strike, cao hơn khi so sánh với Surface Pro 7+ (3,215 điểm) nhưng thấp hơn nhiều so với mức trung bình phân khúc (4,687 điểm).

Thời lượng pin

Việc sở hữu chip xử lý tiêu thụ điện hiệu quả đã đem lại kết quả thời lượng pin tốt cho chiếc X12 Detachable. DÙ sở hữu một thân hình nhỏ gọn, chiếc máy tính bảng Lenovo trụ được 11 giờ 6 phút trong bài kiểm tra của chúng tôi, cụ thể là lướt web liên tục bằng mạng wifi, với độ sáng màn hình 150 nit.

Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Các đối thủ cạnh tranh của máy sở hữu kết quả thời lượng pin kém hơn nhiều. Cụ thể là chiếc Surface Pro 7+ tắt màn hình sau 8 giờ 47 phút, trong khi Surface Pro X, được trang bị chip SQ2, có thời lượng pin tối đa là 9 giờ 24 phút. Chiếc ThinkPad X12 sở hữu thời lượng pin vượt qua mức trung bình của dòng laptop cao cấp (10 giờ 4 phút).

Webcam

Webcam Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Cạnh trên của màn hình ThinkPad X12 có kích thước dày, đem lại đủ không gian để chứa một webcam độ phân giải 5MP, có chất lượng chụp ảnh ấn tượng ngay cả khi được sử dụng ở điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Ảnh chụp từ chiếc camera này có độ chi tiết cao. Tuy nhiên chất lượng màu sắc lại được thể hiện không được sống động cho lắm.

Camera sau của máy có độ phân giải 8MP, sở hữu chất lượng hình ảnh cải thiện so với webcam của máy.

Phần mềm

Lenovo gói gọn mọi tính năng tiện ích của máy vào duy nhất một ứng dụng có tên gọi Comercial Vantage. Đây là nơi hiển thị cấu hình hệ thống, tình trạng bảo hành và dung lượng bộ nhớ. Bạn còn có thể kiểm tra các bản cập nhật driver và BIOS mới nhất với ứng dụng này.

Một ứng dụng khác của chiếc X12 có tên gọi là Pen Setting, cho phép người dùng thay đổi chức năng của các nút của bút cảm ứng.

Lenovo ThinkPad X12 Detachable

Tổng kết

ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng chất lượng cao. Dù sở hữu một thân máy nhỏ gọn, máy vẫn có một thời lượng pin ấn tượng và hiệu năng tốc độ. Màn hình kích thước 12.3 inch của chiếc tablet có độ sáng tương đối rực rỡ và màu sắc sống động. Bàn phím rời của máy có chất lượng bậc nhất thị trường hiện nay, đem lại trải nghiệm nhập liệu thoải mái cho người dùng.

Tuy nhiên máy vẫn có vài điểm hạn chế mà bạn phải cân nhắc cân kỹ lưỡng trước khi chọn mua. Cụ thể là máy không được trang bị cổng USB Type-A và hệ thống loa chỉ ở mức trung bình. Máy sở hữu một viền màn hình có kích thước lớn, khiến chiếc máy tính bảng có kích thước thân máy lớn hơn các dòng máy cùng kích thước màn hình khác trên thị trường.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm